ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 04:29:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giúp trẻ em tự bảo vệ chính mình

Báo Cà Mau (CMO) Tại cuộc thi Sáng tạo khoa học - kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm nay, em Trần Gia Hảo và Hoàng Đình Kim Long đến từ đơn vị Trường THPT Hồ Thị Kỷ, TP Cà Mau tham gia với dự án "Xâm hại tình dục trẻ em - tội ác cần được ngăn chặn và đẩy lùi". Đề tài tuy không mới nhưng được các em biến thành cuộc vận động đấu tranh ngăn ngừa tệ nạn xâm hại tình dục trẻ em.

Đề tài "Xâm hại tình dục trẻ em - tội ác cần được ngăn chặn và đẩy lùi" của em Trần Gia Hảo và Hoàng Đình Kim Long đoạt giải Nhất hội thi và tiếp tục được đề cử thi cấp quốc gia vào tháng 3.

Lúc chọn đề tài nghiên cứu xâm hại tình dục, Hảo và Long khá hoang mang, mặc dù đã có kinh nghiệm từ những cuộc thi trước. Gia Hảo bộc bạch: “Đề tài ban đầu là xâm phạm tình dục, nhưng khi bắt tay vào triển khai thì cảm thấy nó quá lớn. Nhờ có sự hỗ trợ, tư vấn của giáo viên chủ nhiệm, chúng em quyết định thu hẹp phạm vi nghiên cứu ở góc độ xâm hại tình dục trẻ em”.

Niềm vui chiến thắng hội thi.

Hảo cho biết thêm: “Nhiều năm trở lại đây, qua thông tin báo, đài, mạng xã hội, số vụ xâm hại tình dục trẻ em ngày càng gia tăng, diễn biến phức tạp theo chiều hướng nghiêm trọng. Bản thân cũng trong độ tuổi có thể bị xâm hại bất cứ lúc nào, chúng em mong muốn tự tìm hiểu, nghiên cứu vấn đề này để tự bảo vệ mình. Và em thấy thực sự cần thiết và quan trọng là phải rung lên hồi chuông cảnh tỉnh với những ai còn đang thờ ơ với vấn đề này”.

Chọn một đề tài khá nhạy cảm, muốn dự án mang tính xác thực, đòi hỏi phải thống kê được số liệu thực để minh chứng, phải mất khá nhiều thời gian Long và Hảo mới có được số liệu từ các sở, ngành cung cấp.

Vốn tính tỉ mỉ và có trách nhiệm cao với công việc mình đang làm, để đề tài mang tính khảo sát chạm ngưỡng xác thực nhất, 2 bạn trẻ quyết định thiết kế các phiếu câu hỏi để khảo sát.

Long cho biết: “Vì tội phạm xâm hại tình dục trẻ không loại trừ bất cứ ai, đó có thể là người thân như ông, ba, cậu, chú, anh ruột hay thậm chí là người quen biết, thế nên chúng em thực hiện 900 phiếu khảo sát, được chia cho 3 nhóm đối tượng là phụ huynh, học sinh và giáo viên”.

Nhận thấy vùng sâu, vùng xa, vùng còn khó khăn là nơi thường xảy ra các vụ xâm hại tình dục trẻ em, Long và Hảo quyết định tìm đến các huyện, thị trấn, đặc biệt là những nơi đã từng có những vụ án xảy ra trước đó, để thăm dò ý kiến cũng như thái độ của mọi người trước vấn đề này.

Đồng hành cùng nghiên cứu đề tài, cô Trần Phương Lan, mẹ Hảo, theo chân con từ những ngày đầu bắt tay thực hiện dự án, hơn ai hết cô là người hiểu rõ nhất những khó khăn khi một học sinh vừa phải chu toàn việc học ở trường vừa phải nghiên cứu khoa học.

Hảo và Long tự tay dán những tờ pa-nô tuyên truyền đường dây nóng tại các điểm trường.

"Bản thân là một người mẹ, hơn ai hết tôi quan tâm đến việc bảo vệ con trước những nguy hiểm. Khi tiến hành cùng con thu thập tài liệu, tiến hành khảo sát, tôi nhận thấy còn không ít phụ huynh tỏ ra e dè, không quan tâm đến vấn đề này. Và khi họ không quan tâm, không hiểu, không có kiến thức về vấn đề này thì làm sao dạy, trang bị cho con những kỹ năng phòng vệ cần thiết”, cô Lan chia sẻ.

Khi nhắc đến xâm hại tình dục trẻ em, người ta thường liên tưởng đến các trẻ em gái nhưng thực tế cho thấy các em nam cũng cần phải được bảo vệ. Cô Lan cho biết: “Một khi nam bị xâm hại tình dục thì hậu quả để lại về tâm lý đáng sợ gấp nhiều lần ở nữ. Bởi kẻ thực hiện hành vi có thể là nam, lúc này trẻ bị xâm hại sẽ hoảng loạn, gây ra những cú sốc tâm lý khi trưởng thành và có thể có khả năng trở thành tội phạm xâm hại”.

Khi thực hiện nghiên cứu đề tài, phần cốt lõi, quan trọng nhất Long và Hảo mong muốn là mọi người hiểu được hành vi xâm hại trẻ là như thế nào, ai có khả năng và một khi gặp phải tình huống xấu thì nên làm gì để bảo vệ mình.

Ngoài những hình ảnh minh hoạ được trích nguồn từ sách, hai em còn xây dựng đường dây nóng bằng cách cho dán các tờ pa-nô, áp phích tại các góc quan tâm của trường học.

Tự tìm hiểu tham gia nghiên cứu học tập về một vấn đề đó chính là cách giúp trẻ tự trưởng thành, rèn luyện kỹ năng sống, kinh nghiệm sống và từ đó có được những bài học kinh nghiệm mà không trường lớp nào có thể dạy được./.

Yến Nhi

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).