ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-11-24 11:10:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giúp trẻ tự tin bằng âm nhạc và hội hoạ

Báo Cà Mau (CMO) Năng khiếu của trẻ có thể được thể hiện thông qua việc thích vẽ, chơi Lego, chơi nhạc cụ hoặc môn thể thao nào đó. Ngoài ra, những lớp năng khiếu cũng là môi trường để trẻ rèn luyện và phát triển kỹ năng. Tuỳ theo sở thích mà mỗi trẻ sẽ có sự lựa chọn môn năng khiếu của mình, như âm nhạc hoặc hội hoạ.

Âm nhạc kích thích tất cả các lĩnh vực phát triển của trẻ và kỹ năng để sẵn sàng đi học, bao gồm trí tuệ, cảm xúc, xã hội, ngôn ngữ và khả năng đọc, viết tổng thể. Nó giúp cơ thể và trí óc hoạt động cùng nhau. Cho trẻ tiếp xúc với âm nhạc trong giai đoạn phát triển ban đầu giúp trẻ học âm thanh và ý nghĩa của từ.

Là một trong những giảng viên phụ trách lớp năng khiếu âm nhạc tại Nhà Thiếu nhi tỉnh nhiều năm qua, Nhạc sĩ Nguyễn Sỹ Nhâm, Phó giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh, cho rằng: “Âm nhạc là món ăn tinh thần không thể thiếu của con người, kể cả trẻ em. Việc cho trẻ tiếp cận với âm nhạc được xem là cần thiết cho sự phát triển kỹ năng, tâm hồn của trẻ. Bên cạnh việc hình thành và phát triển kỹ năng, năng khiếu. Âm nhạc còn giúp trẻ thư giãn, thoải mái tinh thần sau những giờ học tập”.

Âm nhạc là một trong những món ăn tinh thần thiết yếu đối với mỗi người. (Ảnh chụp tại lớp năng khiếu âm nhạc Nhà Thiếu nhi tỉnh Cà Mau). (Ảnh chụp trước dịch Covid-19)

Chia sẻ về phương pháp cũng như hiệu quả của âm nhạc với từng lứa tuổi, Nhạc sĩ Nguyễn Sỹ Nhâm cho biết, trẻ từ 3-6 tuổi cần được làm quen với đàn bằng những nốt nhạc cơ bản, những đoạn nhạc ngắn theo phương pháp vừa học vừa chơi. Sau khi phát hiện năng khiếu của các em, sẽ định hướng cho các em học organ hoặc piano với chương trình cụ thể, phù hợp. Từ 10 tuổi, ngón tay cứng cáp hơn, các em có thể lựa chọn thêm môn đàn guitar để phát triển tài năng.

“Việc học đàn không thể thành công một sớm một chiều, mà đó là sự cố gắng, năng khiếu của các em cùng nghiệp vụ sư phạm của thầy cô. Ðặc biệt là nguyên tắc "10 nghìn giờ", đừng tính học đàn được mấy tháng, mấy năm, mà xem học và luyện tập đủ 10 nghìn giờ hay chưa. Nếu tập liên tục 4 giờ/ngày thì chưa đầy 9 tháng tương đối giỏi, nhưng tập liên tục 1 giờ/ngày thì phải 4 năm mới giỏi được”, Nhạc sĩ Nguyễn Sỹ Nhâm nói.

Còn hội hoạ là một trong những môn nghệ thuật góp phần giúp trẻ em thông minh hơn thông qua việc quan sát, tưởng tượng về thế giới xung quanh và tái hiện lại những hình ảnh đó thông qua nét bút của mình. Chính vì thế, việc vẽ thường xuyên sẽ kích thích khả năng quan sát, nâng cao nhận thức và phát triển thị giác của trẻ, từ đó thúc đẩy não phát triển.

Hoạ sĩ Lý Kiều Loan, giảng viên Trung tâm Mỹ thuật thiếu nhi Orange Art Cà Mau, chia sẻ: “Ở độ tuổi 4-6, vẽ tranh chính là loại hình nghệ thuật giống như âm nhạc, khiêu vũ và nó thể hiện cảm xúc của con người. Những gì được thể hiện trong tranh vẽ của các em là chuẩn mực của cái đẹp mà rất nhiều người lớn cần trân trọng và học hỏi. Tranh vẽ trẻ em phá vỡ mọi giới hạn và đem lại những rung cảm trong sáng, tuyệt vời nhất. Vẽ tranh giúp trẻ có thể nhớ lâu hơn khi trẻ thể hiện suy nghĩ của mình thông qua hoạt động vẽ và trẻ sẽ có những nhận định đúng đắn về các sự vật, hiện tượng”.

Hội hoạ là môn học giúp trẻ có cách nhìn sâu sắc hơn về thế giới xung quanh trong những năm đầu đời. (Trong ảnh: Một buổi vẽ ngoại cảnh của Trung tâm Mỹ thuật thiếu nhi Orange Art Cà Mau). (Ảnh chụp trước dịch Covid-19) Ảnh: MỸ LINH

Hoạ sĩ Lý Kiều Loan kể lại một ví dụ thực tế từ quá trình giảng dạy cho các em: “Lớp tôi dạy có 2 bé chơi thân với nhau, một bé vắng mấy hôm không đến, bạn kia buồn và vẽ cảnh 2 bạn nắm tay nhau đi chơi vào trong tranh. Xung quanh vẽ cây, hoa như trong công viên, nhưng cả bầu trời và mặt đất bé đều vẽ màu cam. Tôi hỏi vì sao, bé nói vì bạn thích màu cam. Rõ ràng bé thể hiện cảm xúc thật của mình, bằng những suy nghĩ vào trong tranh”.

Ở quan điểm này, Hoạ sĩ Lại Viễn Phương, giảng viên có kinh nghiệm gần 18 năm đối với môn mỹ thuật, trải lòng với những kinh nghiệm của bản thân: “Trẻ em rất trong sáng, khi được đào tạo về năng khiếu giúp trẻ có cảm nhận nhiều hơn về thế giới xung quanh. Ngoài ra, vẽ giúp trẻ có cái nhìn tốt hơn trong tư duy về việc tiếp xúc, các em thường có thiên hướng cởi mở hơn chỉ sau một thời gian tham gia vào lớp hội hoạ”.

Có thể thấy rằng, con người ai cũng cần có nhu cầu cảm nhận về nghệ thuật, tuỳ theo sở thích mà mỗi người có cách lựa chọn khác nhau, tuy nhiên, không đánh đồng là phải chọn hội hoạ hay âm nhạc, mà ở xu hướng phát triển hiện nay thì còn nhiều cách để giúp trẻ phát triển năng khiếu cũng như rèn luyện và phát triển bản thân. Thế nhưng, mục tiêu cuối cùng vẫn là bằng một cách hiệu quả nhất đem lại kết quả tốt nhất, trong đó hội hoạ và âm nhạc gắn liền với con người từ lúc mới chào đời, như âm nhạc đưa trẻ vào giấc ngủ, hay hình ảnh đem lại cho trẻ sự nhìn nhận về thế giới xung quanh.

Hoạ sĩ Lý Kiều Loan chia sẻ: “Tham gia các lớp năng khiếu càng sớm càng giúp trẻ có khả năng hoà nhập, quan sát. Hội hoạ và âm nhạc là phương cách giao tiếp khác song song với ngôn ngữ. Sự phát triển của nó sẽ làm bán cầu não phải của trẻ phát triển tốt về trí tưởng tượng, yếu tố cần có cho mọi sự bứt phá của con người”./.

 

Khánh Phương

 

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.