ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 4-2-25 00:15:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giúp trẻ tự tin bằng âm nhạc và hội hoạ

Báo Cà Mau (CMO) Năng khiếu của trẻ có thể được thể hiện thông qua việc thích vẽ, chơi Lego, chơi nhạc cụ hoặc môn thể thao nào đó. Ngoài ra, những lớp năng khiếu cũng là môi trường để trẻ rèn luyện và phát triển kỹ năng. Tuỳ theo sở thích mà mỗi trẻ sẽ có sự lựa chọn môn năng khiếu của mình, như âm nhạc hoặc hội hoạ.

Âm nhạc kích thích tất cả các lĩnh vực phát triển của trẻ và kỹ năng để sẵn sàng đi học, bao gồm trí tuệ, cảm xúc, xã hội, ngôn ngữ và khả năng đọc, viết tổng thể. Nó giúp cơ thể và trí óc hoạt động cùng nhau. Cho trẻ tiếp xúc với âm nhạc trong giai đoạn phát triển ban đầu giúp trẻ học âm thanh và ý nghĩa của từ.

Là một trong những giảng viên phụ trách lớp năng khiếu âm nhạc tại Nhà Thiếu nhi tỉnh nhiều năm qua, Nhạc sĩ Nguyễn Sỹ Nhâm, Phó giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh, cho rằng: “Âm nhạc là món ăn tinh thần không thể thiếu của con người, kể cả trẻ em. Việc cho trẻ tiếp cận với âm nhạc được xem là cần thiết cho sự phát triển kỹ năng, tâm hồn của trẻ. Bên cạnh việc hình thành và phát triển kỹ năng, năng khiếu. Âm nhạc còn giúp trẻ thư giãn, thoải mái tinh thần sau những giờ học tập”.

Âm nhạc là một trong những món ăn tinh thần thiết yếu đối với mỗi người. (Ảnh chụp tại lớp năng khiếu âm nhạc Nhà Thiếu nhi tỉnh Cà Mau). (Ảnh chụp trước dịch Covid-19)

Chia sẻ về phương pháp cũng như hiệu quả của âm nhạc với từng lứa tuổi, Nhạc sĩ Nguyễn Sỹ Nhâm cho biết, trẻ từ 3-6 tuổi cần được làm quen với đàn bằng những nốt nhạc cơ bản, những đoạn nhạc ngắn theo phương pháp vừa học vừa chơi. Sau khi phát hiện năng khiếu của các em, sẽ định hướng cho các em học organ hoặc piano với chương trình cụ thể, phù hợp. Từ 10 tuổi, ngón tay cứng cáp hơn, các em có thể lựa chọn thêm môn đàn guitar để phát triển tài năng.

“Việc học đàn không thể thành công một sớm một chiều, mà đó là sự cố gắng, năng khiếu của các em cùng nghiệp vụ sư phạm của thầy cô. Ðặc biệt là nguyên tắc "10 nghìn giờ", đừng tính học đàn được mấy tháng, mấy năm, mà xem học và luyện tập đủ 10 nghìn giờ hay chưa. Nếu tập liên tục 4 giờ/ngày thì chưa đầy 9 tháng tương đối giỏi, nhưng tập liên tục 1 giờ/ngày thì phải 4 năm mới giỏi được”, Nhạc sĩ Nguyễn Sỹ Nhâm nói.

Còn hội hoạ là một trong những môn nghệ thuật góp phần giúp trẻ em thông minh hơn thông qua việc quan sát, tưởng tượng về thế giới xung quanh và tái hiện lại những hình ảnh đó thông qua nét bút của mình. Chính vì thế, việc vẽ thường xuyên sẽ kích thích khả năng quan sát, nâng cao nhận thức và phát triển thị giác của trẻ, từ đó thúc đẩy não phát triển.

Hoạ sĩ Lý Kiều Loan, giảng viên Trung tâm Mỹ thuật thiếu nhi Orange Art Cà Mau, chia sẻ: “Ở độ tuổi 4-6, vẽ tranh chính là loại hình nghệ thuật giống như âm nhạc, khiêu vũ và nó thể hiện cảm xúc của con người. Những gì được thể hiện trong tranh vẽ của các em là chuẩn mực của cái đẹp mà rất nhiều người lớn cần trân trọng và học hỏi. Tranh vẽ trẻ em phá vỡ mọi giới hạn và đem lại những rung cảm trong sáng, tuyệt vời nhất. Vẽ tranh giúp trẻ có thể nhớ lâu hơn khi trẻ thể hiện suy nghĩ của mình thông qua hoạt động vẽ và trẻ sẽ có những nhận định đúng đắn về các sự vật, hiện tượng”.

Hội hoạ là môn học giúp trẻ có cách nhìn sâu sắc hơn về thế giới xung quanh trong những năm đầu đời. (Trong ảnh: Một buổi vẽ ngoại cảnh của Trung tâm Mỹ thuật thiếu nhi Orange Art Cà Mau). (Ảnh chụp trước dịch Covid-19) Ảnh: MỸ LINH

Hoạ sĩ Lý Kiều Loan kể lại một ví dụ thực tế từ quá trình giảng dạy cho các em: “Lớp tôi dạy có 2 bé chơi thân với nhau, một bé vắng mấy hôm không đến, bạn kia buồn và vẽ cảnh 2 bạn nắm tay nhau đi chơi vào trong tranh. Xung quanh vẽ cây, hoa như trong công viên, nhưng cả bầu trời và mặt đất bé đều vẽ màu cam. Tôi hỏi vì sao, bé nói vì bạn thích màu cam. Rõ ràng bé thể hiện cảm xúc thật của mình, bằng những suy nghĩ vào trong tranh”.

Ở quan điểm này, Hoạ sĩ Lại Viễn Phương, giảng viên có kinh nghiệm gần 18 năm đối với môn mỹ thuật, trải lòng với những kinh nghiệm của bản thân: “Trẻ em rất trong sáng, khi được đào tạo về năng khiếu giúp trẻ có cảm nhận nhiều hơn về thế giới xung quanh. Ngoài ra, vẽ giúp trẻ có cái nhìn tốt hơn trong tư duy về việc tiếp xúc, các em thường có thiên hướng cởi mở hơn chỉ sau một thời gian tham gia vào lớp hội hoạ”.

Có thể thấy rằng, con người ai cũng cần có nhu cầu cảm nhận về nghệ thuật, tuỳ theo sở thích mà mỗi người có cách lựa chọn khác nhau, tuy nhiên, không đánh đồng là phải chọn hội hoạ hay âm nhạc, mà ở xu hướng phát triển hiện nay thì còn nhiều cách để giúp trẻ phát triển năng khiếu cũng như rèn luyện và phát triển bản thân. Thế nhưng, mục tiêu cuối cùng vẫn là bằng một cách hiệu quả nhất đem lại kết quả tốt nhất, trong đó hội hoạ và âm nhạc gắn liền với con người từ lúc mới chào đời, như âm nhạc đưa trẻ vào giấc ngủ, hay hình ảnh đem lại cho trẻ sự nhìn nhận về thế giới xung quanh.

Hoạ sĩ Lý Kiều Loan chia sẻ: “Tham gia các lớp năng khiếu càng sớm càng giúp trẻ có khả năng hoà nhập, quan sát. Hội hoạ và âm nhạc là phương cách giao tiếp khác song song với ngôn ngữ. Sự phát triển của nó sẽ làm bán cầu não phải của trẻ phát triển tốt về trí tưởng tượng, yếu tố cần có cho mọi sự bứt phá của con người”./.

 

Khánh Phương

 

Mang xuân vào trường học

Không gian tết cổ truyền của dân tộc được cô, trò Trường mầm non SOS Cà Mau tái hiện sống động trong khuôn viên trường. Các bé được hoá thân thành những người nông dân, tham gia phiên chợ quê với các gian hàng mua bán, trao đổi hàng hoá, gói bánh tét, chơi trò chơi dân gian… Không khí mùa xuân hiển hiện qua từng nụ cười, ánh mắt thơ ngây của trẻ.

Ðiểm sáng xây dựng trường đạt chuẩn

Xác định xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt, Phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) huyện Năm Căn đã tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, đồng thời tập trung nâng cao chất lượng dạy học, góp phần xây dựng trường đạt chuẩn đúng lộ trình.

Cà Mau có 23 học sinh giỏi quốc gia

Thông tin từ Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Cà Mau, kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2024-2025, tỉnh có 23 thí sinh đoạt giải. Trong đó có 1 giải Nhì môn Ngữ văn, 8 giải Ba các môn: Toán, Vật lý, Sinh học, Ngữ Văn và 14 giải Khuyến khích. Em Phạm Hồng Ngân Anh, lớp 12 chuyên Văn, Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển đoạt giải Nhì môn Ngữ văn.

60 dự án khoa học kỹ thuật xuất sắc của học sinh trung học

Sau hai ngày diễn ra (16&17/1) tại Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển (TP Cà Mau), Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2024-2025 đã kết thúc thành công tốt đẹp. Ban Tổ chức đã trao 5 giải Nhất, 10 giải Nhì, 15 giải Ba và 30 giải Khuyến khích.

Đẩy mạnh phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng

Ngày 16/1, Thư viện tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Nơi ấy - Tôi trưởng thành

Thời gian trôi có bao giờ quay trở lại Chỉ có lòng người mới trở lại với thời gian.

Vườn hoa "Sinh viên 5 tốt"

Từ phong trào “Sinh viên 5 tốt” đã xuất hiện nhiều tấm gương sinh viên nữ sống đẹp, đạt thành tích xuất sắc trong học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao giá trị của danh hiệu, hình thành lớp sinh viên (SV) có bản lĩnh, tri thức, sức khoẻ, khát vọng vươn lên, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, chủ động và tự tin trong hội nhập quốc tế. Ðiển hình như các nữ SV tiêu biểu tại Trường Ðại học Bình Dương, Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu).

47 sinh viên đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt"

Chiều ngày 8/1, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Cà Mau tổ chức mít tinh kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam, tuyên dương “Học sinh 3 tốt” cấp tỉnh, “Sinh viên 5 tốt” các cấp, năm học 2023-2024.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học

Nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục, Trường THCS thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời, chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT).

Người truyền cảm hứng

Tốt nghiệp THPT năm 2008, cậu học trò Nguyễn Quốc Toản đăng ký thi vào Trường Ðại học Sư phạm Cửu Long, chuyên ngành Công nghệ thông tin. Năm 2011, tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi, thầy được Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện U Minh phân công giảng dạy tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh. Ðến năm 2014, thầy chuyển về Trường THCS Lê Hồng Phong, xã Khánh Lâm, huyện U Minh cho đến nay.