ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 18-1-25 17:48:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gỡ khó hoá đơn điện tử lĩnh vực xăng dầu

Báo Cà Mau Thời gian qua, cùng với các doanh nghiệp (DN) khác trên địa bàn, các DN lĩnh vực xăng dầu không ngừng thực hiện chuyển đổi số, góp phần đem lại thuận lợi, minh bạch cho người tiêu dùng và cả công tác quản lý. Tuy nhiên, hiện nay, thực hiện quy định của Bộ Tài chính, từ ngày 1/7/2022, tất cả DN, tổ chức kinh tế phải chuyển đổi sang thực hiện hoá đơn điện tử (HÐÐT), trong đó có DN, tổ chức kinh tế hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu, gây không ít khó khăn cho các đơn vị kinh doanh.

Thực hiện Thông tư số 78/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính, từ ngày 1/7/2022, tất cả DN, tổ chức kinh tế trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã sử dụng HÐÐT để bán hàng hoá cung cấp dịch vụ; trong đó có DN, tổ chức kinh tế hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu. Tuy nhiên, việc thực hiện lập HÐÐT sau từng lần bán hàng tại các cửa hàng, điểm bán lẻ xăng dầu chưa được các công ty, DN quan tâm thực hiện đúng quy định.  

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Cà Mau hiện có 234 công ty, DN hoạt động kinh doanh lĩnh vực xăng dầu, với 359 cửa hàng, điểm bán lẻ xăng, dầu, 1.176 trụ bơm. Trong đó, huyện Trần Văn Thời có 56 DN, với 74 cửa hàng và 204 trụ bơm; huyện Thới Bình có 37 DN, 41 cửa hàng và 114 trụ bơm; huyện Ðầm Dơi 27 DN, 40 cửa hàng và 109 trụ bơm...

Tuy nhiên, theo thông tin ghi nhận, trong tổng số công ty, DN trên, chỉ có 1 DN với 62 cửa hàng, 232 trụ bơm (Công ty Xăng dầu Cà Mau) đã thực hiện lập HÐÐT theo từng lần bán hàng (số cửa hàng 62/359, tỷ lệ 17,27%; trụ bơm 232/1.176, tỷ lệ 19,73%). Ngoài ra, Công ty TNHH MTV Tân Hải đang liên hệ đơn vị lắp đặt, sẽ hoàn thành trong quý I/2024; Công ty TNHH MTV Tổng Công ty 28 - Chi nhánh Cà Mau đã lập dự án đầu tư thiết bị kết nối trụ bơm, phần mềm chuyên dùng, thực hiện hoàn thành trong quý III/2024.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, chỉ có Công ty Xăng dầu Cà Mau, với 62 cửa hàng, 232 trụ bơm đã thực hiện lập HÐÐT theo từng lần bán hàng.

Ðể tháo gỡ khó khăn, khuyến khích DN thực hiện đúng quy định, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức các cuộc đối thoại với DN kinh doanh xăng dầu về HÐÐT từng lần phát sinh. Ngoài thông tin đến các DN về các văn bản pháp lý quy định về HÐÐT đối với DN kinh doanh xăng dầu cũng như xử phạt trong quản lý và sử dụng HÐÐT khi bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ, Cục Thuế còn giải đáp những vướng mắc của các DN, công ty xung quanh việc ra hoá đơn cho từng lần bán. Ðồng thời, các đơn vị viễn thông đã giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm nâng cấp, quản lý HÐÐT bán xăng dầu, để các doanh nghiệp, công ty xăng dầu trên địa bàn tỉnh có sự lựa chọn giải pháp thực hiện phù hợp với thực tế, đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Các doanh nghiệp, công ty xăng dầu trên địa bàn tỉnh bày tỏ lo ngại về vấn đề xuất hoá đơn điện tử từng lần bán tại hội nghị đối thoại với doanh nghiệp lĩnh vực xăng dầu do Cục Thuế tỉnh tổ chức.

Ông Bùi Quốc Khánh, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh, cho biết: “Theo quy định, sau mỗi lần bán, cửa hàng, điểm bán lẻ xăng dầu đều phải lập hoá đơn ngay, thay vì để dồn đến cuối ngày mới xuất 1 hoá đơn cho tất cả các khách lẻ trong ngày. Với quy định này, hiện nay, còn 233 công ty, DN với 297 cửa hàng, 944 trụ bơm, mặc dù đã triển khai thực hiện HÐÐT theo Nghị định số 123/2020, nhưng chỉ xuất hoá đơn cho khách hàng là DN, tổ chức có nhu cầu lấy hoá đơn, chưa thực hiện được việc lập HÐÐT đối với từng lần bán hàng theo quy định. Còn đối với khách hàng không có nhu cầu lấy hoá đơn, cuối ngày thực hiện xuất 1 hoá đơn chung”.

Ðược biết, việc lập và xuất HÐÐT theo từng lần bán không quá khó, hoá đơn được xuất theo phần mềm thực hiện tự động; số lượng hoá đơn đã xuất sẽ được lưu trữ bằng hình thức điện tử một cách đầy đủ mà không phải in ra tại các cửa hàng, điểm bán lẻ xăng dầu và đảm bảo có thể tra cứu khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu. Tuy nhiên, mỗi đơn vị kinh doanh xăng dầu cần chuẩn bị về máy móc, thiết bị khi thực hiện đúng quy định này.

Là đơn vị đã thực hiện xuất HÐÐT theo từng lần bán đúng quy định, ông Nguyễn Văn Thể, Phó giám đốc Công ty Xăng dầu Cà Mau, chia sẻ: “Công ty hiện có 62 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh, từ ngày 1/7/2022, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã triển khai thành công xuất HÐÐT từng lần bán hàng cho người mua, trong đó có Công ty Xăng dầu Cà Mau. Muốn triển khai được vấn đề này, đòi hỏi các trụ bơm của các cửa hàng phải kết nối được hệ thống máy tính của công ty thông qua phần mềm quản lý cửa hàng. Tất cả các dữ liệu đều được lưu trữ, đảm bảo tính minh bạch và chính xác trong quá trình bán hàng quản lý, tránh sai sót giữa công ty và khách hàng".

Nói về các giải pháp thực hiện lập HÐÐT sau từng lần bán hàng tại các cửa hàng, điểm bán lẻ xăng dầu, ông Phạm Học Khiêm, Phó giám đốc Viettel Cà Mau, cho biết: “Ðối với HÐÐT, các DN đã triển khai từ rất lâu. Riêng đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Viettel Cà Mau khuyến khích giải pháp trang bị hệ thống điều khiển tự động, kết nối máy tính. Ưu việt của giải pháp này là hoàn toàn tự động, giúp DN quản lý đầu ra, đầu vào, lợi nhuận, hàng tồn. Tuy nhiên, giải pháp này đầu tư ban đầu khá tốn kém, song Viettel đã phối hợp nhiều nhà cung cấp để hạ giá thành rẻ nhất, hiện nay giải pháp này chỉ khoảng 20 triệu đồng. Có thể dùng cho 1 DN quản lý rất nhiều trụ bơm và giúp cho DN có từ 2 cửa hàng trở lên có thể quản lý  tổng thể, quản lý từ xa”.

Ông Nguyễn Văn Bé, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Cà Mau, nhấn mạnh: “Ðể thực hiện đúng quy định về việc lập HÐÐT bán xăng dầu cho từng lần bán hàng, các công ty, DN kinh doanh xăng dầu cần nghiêm túc xem việc lập HÐÐT sau từng lần bán hàng, có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế là bắt buộc và đúng quy định. Ðồng thời, chuẩn bị trang thiết bị như: trụ bơm, cột bơm tại các cửa hàng, điểm bán lẻ xăng dầu có tính năng điện tử, có khả năng kết nối dữ liệu trên trụ bơm với máy tính để lập hoá đơn theo quy định; chủ động liên hệ với các đơn vị cung cấp giải pháp, cấu hình và thiết lập hệ thống phát hành hoá đơn theo từng lần bán hàng đáp ứng yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước, minh bạch với khách hàng".

“Mỗi hoá đơn lập sai thời điểm sẽ bị xử phạt vi phạm 1 lần, tương ứng với số lượng hoá đơn lập sai thời điểm. Nếu lập sai thời điểm bao nhiêu hoá đơn thì lấy số hoá đơn lập sai thời điểm nhân (x) với mức trung bình của khung tiền phạt. Ðặc biệt, theo quy định tại khoản 5, Ðiều 24, Nghị định số 125/2020/NÐ-CP về xử phạt hành vi vi phạm quy định về lập hoá đơn khi bán hàng hoá, dịch vụ, đối với hành vi không lập hoá đơn khi bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ cho người mua, mức phạt từ 10-20 triệu đồng”, ông Khánh thông tin thêm./.

 

Hồng Nhung

 

Liên kết hữu ích

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.