ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-11-24 16:53:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gỡ khó hoá đơn điện tử lĩnh vực xăng dầu

Báo Cà Mau Thời gian qua, cùng với các doanh nghiệp (DN) khác trên địa bàn, các DN lĩnh vực xăng dầu không ngừng thực hiện chuyển đổi số, góp phần đem lại thuận lợi, minh bạch cho người tiêu dùng và cả công tác quản lý. Tuy nhiên, hiện nay, thực hiện quy định của Bộ Tài chính, từ ngày 1/7/2022, tất cả DN, tổ chức kinh tế phải chuyển đổi sang thực hiện hoá đơn điện tử (HÐÐT), trong đó có DN, tổ chức kinh tế hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu, gây không ít khó khăn cho các đơn vị kinh doanh.

Thực hiện Thông tư số 78/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính, từ ngày 1/7/2022, tất cả DN, tổ chức kinh tế trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã sử dụng HÐÐT để bán hàng hoá cung cấp dịch vụ; trong đó có DN, tổ chức kinh tế hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu. Tuy nhiên, việc thực hiện lập HÐÐT sau từng lần bán hàng tại các cửa hàng, điểm bán lẻ xăng dầu chưa được các công ty, DN quan tâm thực hiện đúng quy định.  

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Cà Mau hiện có 234 công ty, DN hoạt động kinh doanh lĩnh vực xăng dầu, với 359 cửa hàng, điểm bán lẻ xăng, dầu, 1.176 trụ bơm. Trong đó, huyện Trần Văn Thời có 56 DN, với 74 cửa hàng và 204 trụ bơm; huyện Thới Bình có 37 DN, 41 cửa hàng và 114 trụ bơm; huyện Ðầm Dơi 27 DN, 40 cửa hàng và 109 trụ bơm...

Tuy nhiên, theo thông tin ghi nhận, trong tổng số công ty, DN trên, chỉ có 1 DN với 62 cửa hàng, 232 trụ bơm (Công ty Xăng dầu Cà Mau) đã thực hiện lập HÐÐT theo từng lần bán hàng (số cửa hàng 62/359, tỷ lệ 17,27%; trụ bơm 232/1.176, tỷ lệ 19,73%). Ngoài ra, Công ty TNHH MTV Tân Hải đang liên hệ đơn vị lắp đặt, sẽ hoàn thành trong quý I/2024; Công ty TNHH MTV Tổng Công ty 28 - Chi nhánh Cà Mau đã lập dự án đầu tư thiết bị kết nối trụ bơm, phần mềm chuyên dùng, thực hiện hoàn thành trong quý III/2024.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, chỉ có Công ty Xăng dầu Cà Mau, với 62 cửa hàng, 232 trụ bơm đã thực hiện lập HÐÐT theo từng lần bán hàng.

Ðể tháo gỡ khó khăn, khuyến khích DN thực hiện đúng quy định, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức các cuộc đối thoại với DN kinh doanh xăng dầu về HÐÐT từng lần phát sinh. Ngoài thông tin đến các DN về các văn bản pháp lý quy định về HÐÐT đối với DN kinh doanh xăng dầu cũng như xử phạt trong quản lý và sử dụng HÐÐT khi bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ, Cục Thuế còn giải đáp những vướng mắc của các DN, công ty xung quanh việc ra hoá đơn cho từng lần bán. Ðồng thời, các đơn vị viễn thông đã giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm nâng cấp, quản lý HÐÐT bán xăng dầu, để các doanh nghiệp, công ty xăng dầu trên địa bàn tỉnh có sự lựa chọn giải pháp thực hiện phù hợp với thực tế, đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Các doanh nghiệp, công ty xăng dầu trên địa bàn tỉnh bày tỏ lo ngại về vấn đề xuất hoá đơn điện tử từng lần bán tại hội nghị đối thoại với doanh nghiệp lĩnh vực xăng dầu do Cục Thuế tỉnh tổ chức.

Ông Bùi Quốc Khánh, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh, cho biết: “Theo quy định, sau mỗi lần bán, cửa hàng, điểm bán lẻ xăng dầu đều phải lập hoá đơn ngay, thay vì để dồn đến cuối ngày mới xuất 1 hoá đơn cho tất cả các khách lẻ trong ngày. Với quy định này, hiện nay, còn 233 công ty, DN với 297 cửa hàng, 944 trụ bơm, mặc dù đã triển khai thực hiện HÐÐT theo Nghị định số 123/2020, nhưng chỉ xuất hoá đơn cho khách hàng là DN, tổ chức có nhu cầu lấy hoá đơn, chưa thực hiện được việc lập HÐÐT đối với từng lần bán hàng theo quy định. Còn đối với khách hàng không có nhu cầu lấy hoá đơn, cuối ngày thực hiện xuất 1 hoá đơn chung”.

Ðược biết, việc lập và xuất HÐÐT theo từng lần bán không quá khó, hoá đơn được xuất theo phần mềm thực hiện tự động; số lượng hoá đơn đã xuất sẽ được lưu trữ bằng hình thức điện tử một cách đầy đủ mà không phải in ra tại các cửa hàng, điểm bán lẻ xăng dầu và đảm bảo có thể tra cứu khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu. Tuy nhiên, mỗi đơn vị kinh doanh xăng dầu cần chuẩn bị về máy móc, thiết bị khi thực hiện đúng quy định này.

Là đơn vị đã thực hiện xuất HÐÐT theo từng lần bán đúng quy định, ông Nguyễn Văn Thể, Phó giám đốc Công ty Xăng dầu Cà Mau, chia sẻ: “Công ty hiện có 62 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh, từ ngày 1/7/2022, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã triển khai thành công xuất HÐÐT từng lần bán hàng cho người mua, trong đó có Công ty Xăng dầu Cà Mau. Muốn triển khai được vấn đề này, đòi hỏi các trụ bơm của các cửa hàng phải kết nối được hệ thống máy tính của công ty thông qua phần mềm quản lý cửa hàng. Tất cả các dữ liệu đều được lưu trữ, đảm bảo tính minh bạch và chính xác trong quá trình bán hàng quản lý, tránh sai sót giữa công ty và khách hàng".

Nói về các giải pháp thực hiện lập HÐÐT sau từng lần bán hàng tại các cửa hàng, điểm bán lẻ xăng dầu, ông Phạm Học Khiêm, Phó giám đốc Viettel Cà Mau, cho biết: “Ðối với HÐÐT, các DN đã triển khai từ rất lâu. Riêng đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Viettel Cà Mau khuyến khích giải pháp trang bị hệ thống điều khiển tự động, kết nối máy tính. Ưu việt của giải pháp này là hoàn toàn tự động, giúp DN quản lý đầu ra, đầu vào, lợi nhuận, hàng tồn. Tuy nhiên, giải pháp này đầu tư ban đầu khá tốn kém, song Viettel đã phối hợp nhiều nhà cung cấp để hạ giá thành rẻ nhất, hiện nay giải pháp này chỉ khoảng 20 triệu đồng. Có thể dùng cho 1 DN quản lý rất nhiều trụ bơm và giúp cho DN có từ 2 cửa hàng trở lên có thể quản lý  tổng thể, quản lý từ xa”.

Ông Nguyễn Văn Bé, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Cà Mau, nhấn mạnh: “Ðể thực hiện đúng quy định về việc lập HÐÐT bán xăng dầu cho từng lần bán hàng, các công ty, DN kinh doanh xăng dầu cần nghiêm túc xem việc lập HÐÐT sau từng lần bán hàng, có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế là bắt buộc và đúng quy định. Ðồng thời, chuẩn bị trang thiết bị như: trụ bơm, cột bơm tại các cửa hàng, điểm bán lẻ xăng dầu có tính năng điện tử, có khả năng kết nối dữ liệu trên trụ bơm với máy tính để lập hoá đơn theo quy định; chủ động liên hệ với các đơn vị cung cấp giải pháp, cấu hình và thiết lập hệ thống phát hành hoá đơn theo từng lần bán hàng đáp ứng yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước, minh bạch với khách hàng".

“Mỗi hoá đơn lập sai thời điểm sẽ bị xử phạt vi phạm 1 lần, tương ứng với số lượng hoá đơn lập sai thời điểm. Nếu lập sai thời điểm bao nhiêu hoá đơn thì lấy số hoá đơn lập sai thời điểm nhân (x) với mức trung bình của khung tiền phạt. Ðặc biệt, theo quy định tại khoản 5, Ðiều 24, Nghị định số 125/2020/NÐ-CP về xử phạt hành vi vi phạm quy định về lập hoá đơn khi bán hàng hoá, dịch vụ, đối với hành vi không lập hoá đơn khi bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ cho người mua, mức phạt từ 10-20 triệu đồng”, ông Khánh thông tin thêm./.

 

Hồng Nhung

 

Liên kết hữu ích

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.