ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 2-5-25 11:43:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hạ Long phương Nam

Báo Cà Mau (CMO) Từ TP. Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang), đi tàu cao tốc khoảng 2 giờ đồng hồ, du khách sẽ đến được quần đảo Nam Du, nơi có 21 đảo lớn nhỏ còn nguyên vẻ hoang sơ, mộc mạc thuần khiết, được du khách ví von như “Hạ Long phương Nam”.

Khu trung tâm du lịch quần đảo Nam Du được đặt tại hòn Củ Tron (hay còn gọi là hòn Lớn), nơi đây cũng là trung tâm văn hoá - kinh tế - xã hội của xã An Sơn, xã đảo vùng xa thuộc huyện Kiên Hải (tỉnh Kiên Giang), được thành lập từ năm 1988 với dân số lúc đó khoảng 100 hộ, chủ yếu tập trung ở hòn Củ Tron, Hòn Mấu, hòn Nam Du… Những năm 1990, ngư dân ở các tỉnh bạn (phần đông là ngư dân miền Trung) đến đây câu mực, khai thác thuỷ sản, dân số cơ học gia tăng qua từng năm. Đến năm 2005, xã An Sơn chia tách thành 2 xã là An Sơn và Nam Du, theo đó xã An Sơn quản lý 11 đảo, xã Nam Du quản lý 10 đảo.

Thơ mộng gắn với giai thoại, truyền thuyết

Từ năm 2010, du lịch quần đảo Nam Du được khám phá chủ yếu là khu vực hòn Củ Tron, bởi đây là hòn đảo lớn nhất, tập trung đông dân cư nhất. Từ trên đồi cao 309 m so với mực nước biển, nơi đóng quân của Trạm radar 600 (Tiểu đoàn 551, thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân) có thể thấy xa xa hòn Dầu, hòn Ông, hòn Ngang, hòn Mấu… Không chỉ non nước hữu tình mà hầu như các hòn, bãi trên quần đảo Nam Du đều gắn với nhiều giai thoại, truyền thuyết khá hấp dẫn, ngay cả cái tên Củ Tron.

Thơ mộng bãi biển Hòn Dầu.

Ông Phạm Minh Tần, cư dân xã An Sơn, thuật lại: "Trên đường trốn chạy sự truy đuổi của nghĩa quân Tây Sơn, Nguyễn Ánh đến vùng biển Nam Du, thấy có bãi biển đẹp dưới chân hòn rộng lớn nên lệnh cho tuỳ tùng dừng chân. Thời gian lưu lại nơi đây, do thiếu lương thực, nước uống, Nguyễn Ánh đã lệnh cho quân lính đào giếng nước ngọt, đào bới đất kiếm khoai… và đã phát hiện một loại củ có hình tròn ăn được. Sau khi lên ngôi, nhớ đến nơi đã từng che chở mình, Nguyễn Ánh đã đặt tên giếng nước ngọt là hồ phong thuỷ, tên hòn là Củ Tròn. Theo thời gian, người dân đọc chệch thành Củ Tron và được lưu truyền đến nay".

Bãi biển dưới chân hòn nơi Nguyễn Ánh dừng chân được người dân đặt tên là bãi Ngự (nơi vua ở). Gần bãi Ngự (dọc theo tuyến đường từ trung tâm xã An Sơn ra bãi) vẫn còn vết tích giếng nước ngọt đã bị thu nhỏ và vùi lấp do xây dựng lộ.

“Cuối năm 2017, phát hiện xác cá Ông trôi dạt ngoài khơi xa, ngư dân đã khấn vái đưa Ông về an táng gần hòn Mấu, nhưng bao nhiêu tàu thuyền vẫn không thể di chuyển được xác Ông. Sau đó, ngư dân lại khấn vái mang Ông về bãi Ngự thì xác Ông được di chuyển nhẹ nhàng, vì vậy ngư dân đã cải táng, lập miếu và thờ cốt Ông ở nơi cao nhìn ra bãi Ngự”, ông Tần cho biết.

Ông Phạm Thanh Việt, Chủ tịch UBND xã An Sơn, thông tin: "Năm 2014, An Sơn được Nhà nước đầu tư tuyến lộ quốc phòng quanh hòn Củ Tron, điều kiện đi lại thuận tiện và từ trên cao du khách có thể ngắm nhìn vẻ đẹp thiên nhiên ở các bãi phía dưới hòn. Mặt khác, vẻ mộc mạc, hoang sơ của Hòn Mấu, Hòn Dầu… được khám phá, lượng du khách đến quần đảo Nam Du tăng dần. Đáp ứng nhu cầu đi lại, ăn, nghỉ của du khách, dịch vụ tự phát mọc lên, đời sống người địa phương cũng phát triển hơn. Trong năm 2017, lượng khách đến tham quan trên 119.000 lượt, tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ du lịch ở An Sơn đạt trên 354 tỷ đồng".

Điểm du lịch hấp dẫn 

Định hướng phát triển du lịch bền vững, tạo điều kiện pháp lý để thu hút đầu tư, tháng 2/2018, UBND tỉnh Kiên Giang đã quyết định công nhận quần đảo Nam Du là điểm du lịch của tỉnh. Theo đó, tỉnh cũng đã quy hoạch khu đất trên 3.000 m2 để xây dựng khu trung tâm thương mại và dịch vụ du lịch. Bên cạnh đó, nhiều bãi biển ở Hòn Mấu, hòn Củ Tron… cũng được hộ kinh doanh lên kế hoạch nâng cấp nhà nghỉ, xây dựng nhà hàng…

Theo ông Phạm Thanh Việt, xã đảo An Sơn hiện có khoảng 1.200 hộ với trên 4.500 người, toàn xã có trên 280 phương tiện đánh bắt thuỷ sản, gần 2.000 xe gắn máy. Ngoài đánh bắt hải sản gần bờ, nhiều hộ dân kết hợp kinh doanh dịch vụ du lịch. Trên địa bàn xã hiện có 70 nhà nghỉ với trên 550 phòng, gần 21 xe gắn máy cho du khách tự tham quan quanh hòn, trên 20 tàu đưa khách đi tham quan các bãi trong quần đảo… Quý I/2018, ước tính lượng khách đến quần đảo Nam Du trên 50.000 lượt, tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ đạt trên 104 tỷ đồng, dự báo trong dịp hè năm nay, lượng khách đến tham quan quần đảo Nam Du sẽ tăng đáng kể.

Nuôi cá lồng bè trên quần đảo Nam Du.

Hiện tại, xã đẩy mạnh kêu gọi doanh nghiệp đầu tư xây dựng khu trung tâm thương mại và dịch vụ du lịch,  nhưng trước mắt là tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh nhà nghỉ, các điểm dịch vụ… đảm bảo an ninh trật tự, an toàn toàn giao thông, nhất là giao thông đường thuỷ. Hầu hết các lái tàu đều được tập huấn và cơ sở kinh doanh dịch vụ được tuyên truyền, vận động thực hiện nghiêm các quy định về điều kiện kinh doanh, cũng như an toàn giao thông và được kiểm tra thường xuyên bởi lực lượng quản lý đường thuỷ nội địa, Ban Quản lý cảng vụ hàng hải, Quản lý bến cảng…

“Vệ sinh môi trường theo hướng du lịch sạch đang là vấn đề được xã An Sơn đặc biệt quan tâm. Thế nên, trước mắt xã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân từ bỏ thói quen xả rác xuống biển, mà tập trung rác thải ở những nơi quy định để xe đến chở ra bãi tập trung và tổ chức tiêu huỷ theo kiểu thủ công. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, để đảm bảo môi trường xanh, sạch, xã đang kiến nghị tỉnh sớm đầu tư lò xử lý rác thải”, ông Việt cho biết.

Đánh thức tiềm năng khi đã được công nhận là điểm du lịch, quần đảo Nam Du cần được xây dựng hạ tầng du lịch, phát triển dịch vụ phục vụ nhu cầu thưởng ngoạn của du khách. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của một du khách, thiết nghĩ chính quyền xã An Sơn cần tăng cường quản lý Nhà nước về hoạt động kinh doanh ở các điểm du lịch. Phát triển dịch vụ để đáp ứng nhu cầu du khách nhưng cũng cần giữ vẻ đẹp thuần khiết ở các bãi biển, bởi đó là điều kiện thu hút du khách khám phá quần đảo Nam Du.

Như nhận xét của ông Việt: “Du lịch phát triển, đời sống người dân được nâng lên, kinh tế - xã hội ở địa phương phát triển khá nhanh, thuận lợi cho xã trong việc huy động các nguồn lực thực hiện các công trình xây dựng nông thôn mới mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã An Sơn đang chung sức, phấn đấu thực hiện đạt chuẩn vào năm 2020”./.

Mỹ Pha

Liên kết hữu ích

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.