ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 17:53:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hạ tầng giao thông - Ðảm bảo kết nối hiệu quả

Báo Cà Mau Phát triển hạ tầng giao thông (HTGT) thống nhất, đồng bộ, đảm bảo tính kết nối hiệu quả, phát triển hài hoà giữa các địa phương... là một trong những mục tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh được Cà Mau đặt ra.

Cà Mau là địa phương có hệ thống sông ngòi chằng chịt, thời điểm tái lập tỉnh chỉ có trên 10 km đường quốc lộ, sau 27 năm thì giao thông đường bộ của Cà Mau đã phát triển vượt bậc.

Ðầu tư hoàn chỉnh

Ông Lê Thành Huấn, Phó giám đốc Phụ trách Sở Giao thông vận tải (GTVT), cho biết, với phương châm đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình giao thông, tập trung vào các tuyến huyết mạch, đường vành đai và các trục giao thông hướng trung tâm, thời gian qua, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, tỉnh đã đầu tư xây dựng, nâng cấp nhiều tuyến đường, đảm bảo nhu cầu đi lại, giao thương của người dân. Với góc nhìn tổng thể, có thể thấy, hiện hệ thống đường bộ của tỉnh được đầu tư nâng cấp, xây dựng tương đối đồng bộ, tạo kết nối thông suốt giữa các địa phương trong tỉnh, giữa các tỉnh trong khu vực. Trong đó, tranh thủ, vận dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, ưu tiên các tuyến trọng điểm về giao thương, vận tải… phục vụ tích cực nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hiện tại, hệ thống giao thông do Trung ương quản lý được đầu tư tại địa phương gồm: Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau, thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Ðông giai đoạn 2021-2025 (đang thi công); Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1 qua TP Cà Mau (dự án hoàn thành, đã nghiệm thu, bàn giao, đưa vào khai thác sử dụng); Dự án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau (Ban Quản lý dự án 7 đang trình Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư); Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn TP Cà Mau đến Mũi Cà Mau (Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã trình Bộ GTVT thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn đến Ðất Mũi); Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 63 đoạn qua tỉnh Cà Mau: đoạn từ Km74+200-Km112+782,59 thuộc địa phận tỉnh Cà Mau (được Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định số 1070/QÐ-BGTVT, ngày 14/6/2021 với tổng mức đầu tư 480,402 tỷ đồng, trong đó đầu tư hoàn chỉnh đoạn nội ô TP Cà Mau (đường Vành đai 2), Sở GTVT đã tổ chức bàn giao công trình đưa vào sử dụng).

Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1 qua TP Cà Mau đã hoàn thành, nghiệm thu, bàn giao, đưa vào khai thác sử dụng, mở ra hướng phát triển mới cho TP Cà Mau nói riêng, tỉnh Cà Mau nói chung.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1 qua TP Cà Mau đã hoàn thành, nghiệm thu, bàn giao, đưa vào khai thác sử dụng, mở ra hướng phát triển mới cho TP Cà Mau nói riêng, tỉnh Cà Mau nói chung.

Cùng với đó là hệ thống giao thông của tỉnh đang triển khai thi công, gồm Dự án xây dựng cầu Gành Hào tuyến trục Ðông - Tây; xây dựng hệ thống thoát nước đường Hải Thượng Lãn Ông; tuyến đường từ vòng xoay đến vàm xáng Cái Ngay; tuyến đường Hiệp Tùng - Lâm Trường 184 - Tam Giang đấu nối đường ô tô đến trung tâm xã Tam Giang, huyện Năm Căn; đường Cà Mau - Ðầm Dơi (đoạn từ đường Hải Thượng Lãn Ông đến cầu Xóm Ruộng); Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Cái Nước - Vàm Ðình - Cái Ðôi Vàm; Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường U Minh - Khánh Hội; Dự án xây dựng cầu Ðông Hưng và cầu rạch Sao Nhỏ trên tuyến đường Ðầm Dơi - Cái Nước - Cái Ðôi Vàm; xây dựng tuyến đường trục chính Ðông - Tây đến chợ Chà Là, huyện Ðầm Dơi... Các dự án chuẩn bị đầu tư gồm: Dự án đầu tư xây dựng Quảng trường Phan Ngọc Hiển; Dự án đầu tư xây dựng cầu Cảng Bẹ, xã Nguyễn Huân, huyện Ðầm Dơi; Dự án đầu tư xây dựng cầu kết nối Bệnh viện Ða khoa tỉnh (cầu Nguyễn Ðình Chiểu).

Cầu sông Ông Ðốc (thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời) chính thức thông xe vào cuối năm 2023, tạo thuận lợi trong giao thương, kết nối với các địa phương khác.

Cầu sông Ông Ðốc (thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời) chính thức thông xe vào cuối năm 2023, tạo thuận lợi trong giao thương, kết nối với các địa phương khác.

“Bên cạnh việc đầu tư xây dựng, hoàn chỉnh HTGT, địa phương thường xuyên, kịp thời duy tu, sửa chữa hư hỏng trên các tuyến đường tỉnh được giao quản lý, như giặm vá bong tróc mặt đường, giặm vá các vị trí sạt lở mép mặt đường, xử lý các vị trí lề đường hư hỏng khuyết sâu, bù lún, vuốt nối đường vào cầu êm thuận; triển khai và hoàn thành việc cắt cỏ các tuyến đường, phát quang đảm bảo tầm nhìn; sơn cọc tiêu, cột km và sơn cột báo hiệu, rà soát bổ sung hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn tại các vị trí cần thiết trên các tuyến đường quản lý”, ông Lê Thành Huấn cho biết thêm.

Ðồng bộ, hiệu quả, tránh lãng phí nguồn lực

Trong huy động nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu HTGT, hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp tỉnh Cà Mau, vừa mới đây, Ban Cán sự Ðảng UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện từ nay đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, với nhiều nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm.

Theo đó, đối với vốn ngân sách Nhà nước (NSNN), sẽ tập trung triển khai các dự án giao thông trọng điểm, quan trọng, kết nối, lan toả, sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương trên địa bàn tỉnh, như Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Ðông giai đoạn 2021-2025 (đoạn qua địa bàn tỉnh Cà Mau khoảng 21,9 km); đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua TP Cà Mau; tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam (giai đoạn 2) kết nối cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Ðề xuất với Trung ương sớm đầu tư và hỗ trợ đầu tư tuyến cao tốc Cà Mau - Ðất Mũi; nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh từ TP Cà Mau đến Mũi Cà Mau... Ðồng thời, chủ động chuẩn bị thủ tục đầu tư các dự án đã được định hướng trong quy hoạch, kế hoạch có liên quan, để được Trung ương ưu tiên xem xét, hỗ trợ vốn ngay khi có nguồn hoặc để mời gọi đầu tư theo quy định.

Bố trí vốn ngân sách Trung ương để thực hiện các dự án động lực của tỉnh, như: Dự án đầu tư tuyến trục Ðông - Tây và cầu sông Gành Hào; đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường: Cà Mau - Ðầm Dơi, Cái Nước - Vàm Ðình - Cái Ðôi Vàm, U Minh - Khánh Hội; tiếp tục tranh thủ nguồn vốn thực hiện dự án đầu tư tuyến đường ven biển đoạn qua tỉnh Cà Mau; đầu tư tuyến đường Ðầm Dơi - Năm Căn; nâng cấp kết cấu mặt đường Võ Văn Kiệt (đoạn từ tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam đến đường Vành đai 2, TP Cà Mau); nâng cấp đường Vành đai 2 TP Cà Mau (đoạn từ đường Võ Văn Kiệt đến Quốc lộ 63); đầu tư tuyến đường Vành đai 3 TP Cà Mau...

Tiếp tục cơ cấu lại chi NSNN theo hướng tăng dần tỷ trọng chi đầu tư phát triển, tập trung nguồn lực để đảm bảo sử dụng 30-40% vốn đầu tư công của tỉnh bố trí cho các dự án đầu tư, xây dựng kết cấu HTGT.

Mời gọi đầu tư Sân bay Cà Mau đạt cấp 4C là một trong những nhóm nhiệm vụ, giải pháp được xác định từ nay đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Ðối với vốn ngoài NSNN, sẽ mời gọi đầu tư Sân bay Cà Mau đạt cấp 4C, Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai, Cảng Sông Ðốc và một số công trình phù hợp bằng phương thức đối tác công tư (PPP) hoặc các hình thức phù hợp khác. Khai thác có hiệu quả Cảng Năm Căn. Rà soát, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường vận tải thuỷ, các cảng thuỷ nội địa, đảm bảo đồng bộ theo cấp kỹ thuật và kết nối với các loại hình vận tải khác; xây dựng và công bố danh mục dự án nạo vét luồng đường thuỷ nội địa kết hợp thu hồi sản phẩm thuộc phạm vi quản lý của tỉnh để thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia thực hiện.

Kế hoạch cũng đặt ra thực tiễn cần nâng cao vai trò quản lý Nhà nước về đầu tư, khai thác kết cấu HTGT đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật trong quá trình khai thác và sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong việc xây dụng cơ sở hạ tầng, đảm bảo tính đồng bộ, khả thi, hiệu quả, tránh lãng phí nguồn lực. Thực hiện duy tu, bảo dưỡng thường xuyên các công trình hạ tầng đã đầu tư, đảm bảo hiệu quả khai thác lâu dài và tuổi thọ của công trình đầu tư. Song song đó, nâng cao năng lực của các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án, các tổ chức tư vấn thiết kế, giám sát; kiên quyết loại bỏ các nhà thầu không đủ năng lực theo đúng quy định./.

 

Văn Ðum

 

Trao quyết định thăng quân hàm, nâng lương quân nhân chuyên nghiệp

Chiều 18/11, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Cà Mau tổ chức trao quyết định thăng quân hàm, nâng lương quân nhân chuyên nghiệp đợt 2 năm 2024. Đại tá Nguyễn Thanh Phong, Tỉnh uỷ viên Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ Quân sự, Chính uỷ Bộ CHQS tỉnh dự và trao quyết định.

Tăng cường tái tạo nguồn lợi thuỷ sản

Nhằm thực hiện tốt Chỉ thị 17 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền đối với việc khai thác nguồn lợi thuỷ sản (NLTS) có tính huỷ diệt trên địa bàn tỉnh, UBND TP Cà Mau chỉ đạo Phòng Kinh tế phối hợp với các xã, phường trên địa bàn tổ chức thả cá giống tái tạo NLTS năm 2024.

Thi đua cao điểm phòng, chống tội phạm trước thềm năm mới

Chiều 15/11, tại thành phố Phú Quốc (Kiên Giang), Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 4 tổ chức đợt thi đua cao điểm đấu tranh phòng, chống tội phạm, ma túy, mua bán người, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Vun đắp tình yêu Tổ quốc qua “Tiết học biên cương”

Biên giới quốc gia là thiêng liêng, bất khả xâm phạm, chính vì vậy việc giáo dục ý thức, trách nhiệm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia cho thế hệ trẻ đang là vấn đề cấp thiết và lâu dài. Một trong những mô hình giáo dục hiệu quả được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BÐBP) tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai nhiều năm qua là mô hình“Tiết học biên cương” cho các cấp học trên địa bàn.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an toàn cho sự kiện 70 năm tập kết ra Bắc

Kỷ niệm 70 tập kết ra Bắc tại tỉnh Cà Mau, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa được diễn ra nhiều nơi trong tỉnh, trong đó có Lễ kỷ niệm 70 năm được tổ chức tại thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời. Để đảm bảo các hoạt động diễn ra an toàn, Bộ đội biên phòng (BĐBP) Cà Mau đã triển khai kế hoạch bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các hoạt động của sự kiện.

Kiên quyết ngăn chặn tàu vi phạm vùng biển nước ngoài

Thời gian qua, xã Khánh Hội, huyện U Minh, thực hiện nhiều biện pháp nhằm kiên quyết ngăn chặn tình trạng tàu cá ngư dân trên địa bàn khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài (VBNN). Trong đó, đẩy mạnh số hoá từng phương tiện thuộc nhóm nguy cơ cao; thực hiện hoàn thành việc đăng ký, đăng kiểm tàu cá, kể cả tàu cá “3 không”, tàu hết hạn đăng kiểm, hết hạn giấy phép. Ðồng thời, xử lý dứt điểm các vụ việc vi phạm hình sự, vi phạm hành chính liên quan đến IUU, góp phần gỡ cảnh báo thẻ vàng của EC.

Quân khu 9 Kiểm tra công tác quân sự, quốc phòng tại Cà Mau

Từ ngày 12-13/11, Thiếu tướng Nguyễn Minh Triều, Phó Tư lệnh Quân khu 9 cùng đoàn công tác kiểm tra công tác quân sự, quốc phòng địa phương tại tỉnh Cà Mau. Tham dự cùng đoàn còn có Đại tá Nguyễn Khánh Dương, Phó chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh.

Ðảm bảo trật tự đô thị dịp cuối năm

Thời gian qua, tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều sự kiện về văn hoá, quốc phòng, an ninh... Trong đó, TP Cà Mau là nơi diễn ra thường xuyên, vì thế công tác đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường luôn được đẩy mạnh. Các địa phương thường xuyên ra quân, tập trung xử lý các công trình vi phạm về hành lang lộ giới như: hàng rào, tam cấp, mái che... tăng cường xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán.

Nguồn lợi thuỷ sản được khôi phục

Thực hiện Chỉ thị số 17 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chỉ thị số 10 của UBND tỉnh về việc chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định về nghiêm cấm sử dụng hoá chất cấm, chất độc, chất nổ, xung điện, dòng điện, ngư cụ và ngành nghề khai thác có tính huỷ diệt nguồn lợi thuỷ, hải sản; các ngành, các cấp trên địa bàn huyện Ðầm Dơi tập trung nhiều biện pháp, đạt kết quả tích cực.

Chống khai thác IUU từ sự đồng thuận của ngư dân

Thị trấn biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, đang tập trung quyết liệt cho các đợt cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Ông Nguyễn Văn Giang, Phó chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gốc, khẳng định: “Công tác chống khai thác IUU phải được làm từ sớm, từ bờ và cần sự đồng thuận của ngư dân. Kiên quyết phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, tổ chức ký cam kết không vi phạm khai thác IUU”.