ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 1-7-24 17:09:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hai lần mồ côi

Báo Cà Mau Mẹ bị sét đánh chết. Đúng một tháng sau cha bị té vuông chết. Đứa con trai Lý Chí Ngoan vừa mới 11 tuổi trong lúc quẩn trí khi chứng kiến cảnh đau lòng đã cầm kéo định tự tử theo cha mẹ, may được mọi người can ngăn kịp thời, nó đành để nước mắt tuôn như mưa rồi chồng tiếp khăn tang lên đầu... Đứa bé ấy là đứa nhỏ từng bị bỏ rơi từ thuở lọt lòng, nay lại tiếp tục mồ côi.

Về Ấp 3, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh trong một chiều mưa, hàng xóm láng giềng ai cũng không giấu được nỗi xúc động khi nhắc đến gia đình nhỏ bất hạnh kiệt cùng này. Một đám tang nghèo không có sự chuẩn bị, hòm rương được vận động xin từ nhà hảo tâm, căn rạp tạm bợ cũng do bàn tay góp sức của lối xóm láng giềng. Chi phí để mai táng cũng không có.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt (73 tuổi) thẫn thờ bên quan tài con trai và đứa cháu nội bất hạnh. 

Gia đình của anh Lý Văn Thức (sinh năm 1976) và chị Phạm Mỹ Non (sinh năm 1979) thuộc diện khó khăn tại địa phương. Ngoài mấy công vuông, hai vợ chồng phải đi cắt tràm muớn cho bà con trong vùng để có thêm tiền trang trải cuộc sống và nuôi con. Một tháng trước trong cơn mưa dông, chị Non đi thăm lú không may bị sét đánh chết. Không ai có thể ngờ, ngôi mộ vợ mới xây còn chưa trả hết nợ, nỗi đau còn chưa kịp nguôi ngoai trong lòng con trẻ thì đúng một tháng sau (chiều ngày 27/6), mọi người phát hiện anh Thức đã chết dưới bờ vuông gần nhà mình từ khi nào (nguyên nhân được xác định là do anh có tiền sử bị giật kinh phong, trong lúc đi lại căn bệnh tái phát đã té xuống vuông, không ai hay nên dẫn đến chết đuối). Điều khiến cho những người xung quanh không cầm được nước mắt là hình ảnh cháu Ngoan trong cơn đau đớn, tuyệt vọng chất chồng đã cầm kéo đòi tự vẫn theo cha mẹ. Khi được can ngăn hết lời, nó cứ khóc. Khóc vì mồ côi, khóc vì ghét chữ nghèo, khóc vì không biết ngày mai của mình ra sao...

Một người bà con trong gia đình cho biết, Ngoan vốn là đứa bé mồ côi được anh Thức và chị Non xin về nuôi từ hồi còn đỏ hỏn. Mặc dù là con nuôi nhưng Ngoan được cha mẹ yêu thương hết lòng. Ngày ngày hai anh chị thay phiên đưa con đi học. Hết hè này, cháu Ngoan lên lớp 5, anh chị cố gắng làm mướn kiếm tiền mua sách vở cho con vào năm học mới, ai có ngờ chuyện đau lòng lại xảy ra...

Bên quan tài của con trai và vành khăn trắng của cháu nội, bà Nguyễn Thị Nguyệt thất thần không biết tìm đâu ra tiền để lo chi phí mai táng cho con. Mọi chuyện diễn ra trong chớp nhoáng như vắt cạn sức già. Nhà bà sát đó cũng chung cảnh nghèo, lại đang ở cùng với đứa con trai út bị di chứng chấn thương sọ não, giờ phải cưu mang thêm đứa cháu nội bất hạnh. Chuyện nuôi dạy và lo cho đứa cháu tiếp tục học hành giờ chẳng biết bắt đầu từ đâu.

"Những biến cố thương tâm liên tục ập đến với gia đình này. Điều đau lòng nhất là cháu Ngoan còn quá nhỏ, tương lai cháu sẽ ra sao khi không còn cha mẹ ở kề bên dạy dỗ, nuôi nấng. Chúng tôi rất mong nhận được sự chung tay, giúp đỡ của mạnh thường quân gần xa để cháu có thể bước qua nỗi bất hạnh quá lớn này và có một tương lai tươi sáng hơn...", ông Trần Văn Xuân, Bí thư kiêm Trưởng Ấp 3, xã Nguyễn Phích, gửi gắm.

Chỉ trong vòng 1 tháng cả cha và mẹ đều mất đột ngột, bé Lý Chí Ngoan không còn nước mắt để khóc, chuyện ngày mai mịt mờ bên vành khăn tang trắng.

Từng tiếng mõ của thầy tụng khô khốc, mắt cháu Ngoan sưng bụp, nó không thể nói thêm câu gì khi ai đó đến chia buồn. Trong ngôi nhà nhỏ, chiếc quan tài sơ sài của cha quàn đó, ngoài kia là ngôi mộ mẹ, cách đó vài chục mét chỗ bờ vuông còn in dấu chân cha buổi cuối cùng. Đứa trẻ vốn dĩ mồ côi nay thêm một lần mồ côi. Hai chữ “ngày mai” con còn mịt mờ bên vành khăn tang trắng...

Hoàng Phúc

San sẻ cùng bệnh nhân khó khăn

Từ khi được thành lập đến nay, bếp ăn từ thiện tại Trung tâm Y tế huyện U Minh cung cấp hàng trăm ngàn suất ăn miễn phí cho người bệnh và thân nhân có hoàn cảnh khó khăn, góp phần chia sẻ gánh nặng trong quá trình điều trị bệnh của rất nhiều gia đình.

Nhà Nhân ái - Nét đẹp từ sự sẻ chia

Chủ trương xây dựng "Nhà nhân ái” được Ban Thường vụ Thành đoàn phát động và nhận được sự hưởng ứng từ các trường THPT trên địa bàn TP Cà Mau. Ðến nay, sau 16 năm phát động và thực hiện, những ngôi nhà từ sự tử tế, sẻ chia đang được dựng xây càng nhiều, giúp những học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mái ấm ổn định để các em yên tâm cắp sách đến trường.

Rau củ 0 đồng - Nụ cười trao gởi

“Rau củ 0 đồng. Mỗi người 1 phần. Ai nhận cũng được. Xin cảm ơn”. Bên dưới dòng chữ dễ thương này là niêm yết thời gian cố định quầy hàng nhân ái mở bán: 17 giờ mỗi ngày, từ thứ Hai đến thứ Sáu, tại số 133A, đường Trương Phùng Xuân, Khóm 3, Phường 8, TP Cà Mau. Chủ quầy, bà Trần Mỹ Hạnh (60 tuổi) vui vẻ: “Mỗi ngày khoảng 50-70 phần rau củ gửi mọi người ăn lấy thảo. Chỉ là chút tấm lòng san sẻ khó khăn với bà con ở xóm... Ngày nào cũng “bán” đắt lắm, chúng tôi nhận lại rất nhiều nụ cười”.

Bàn giải pháp phát huy hiệu quả dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” tại tỉnh

Chiều 7/6, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau phối hợp với Ban Quản lý dự án và Tổ giúp việc Ban Quản lý dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” tại tỉnh Cà Mau (gọi tắt là dự án DIRECT) tổ chức cuộc họp đánh giá hoạt động đã triển khai đến ngày 31/5/2024.

Xót thương bé gái 2 lần phẫu thuật ung thư buồng trứng

Đó là hoàn cảnh của em Hồ An Phúc (13 tuổi), con gái út của anh Hồ Chí Nam (41 tuổi) và chị Trần Thị Ngỡi (33 tuổi), ngụ Ấp 16, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh. An Phúc đã trải qua 2 lần phẫu thuật cắt bướu buồng trứng, hiện em đang tiếp tục được xạ trị ở Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh. Nhà nghèo lại phải lo trị bệnh hiểm nghèo cho con nên gia đình hiện đang kiệt quệ, rất cần sự quan tâm giúp đỡ của mọi người.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

25 năm cống hiến cho công tác Mặt trận và phụ nữ khóm, giờ đây, do sức khoẻ hạn chế, bà Thạch Thị Mến, 66 tuổi, Khóm 2, Phường 1, TP Cà Mau, đã xin thôi công tác. Dù vậy, bà con ở khóm, đặc biệt là đồng bào dân tộc Khmer luôn dành tình cảm, sự yêu mến và kính trọng đối với người phụ nữ này.

Ðiểm sáng công tác an sinh

Trong 5 năm qua, với nhiều hình thức, cách làm linh hoạt, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Trần Thới, huyện Cái Nước đã huy động mọi nguồn lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội (ASXH). Qua đó, góp phần giảm nghèo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tri ân những tấm lòng vàng

Những năm qua, huyện Năm Căn tiếp nhận hàng chục tỷ đồng từ các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài huyện; nhất là các doanh nghiệp, doanh nhân tích cực hưởng ứng. Thông qua quỹ Vì người nghèo, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội quần chúng ở địa phương đã triển khai thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng

Ngày 31/5, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Minh Hải tổ chức chuyến thăm viếng mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Võ Thị Lệ (102 tuổi, hiện đang sinh sống tại Phường 8, TP Cà Mau).

Trao 110 phần quà cho trẻ em nghèo và khuyết tật

Sáng nay (30/5), đoàn cán bộ tỉnh do ông Nguyễn Quốc Thanh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội dẫn đầu đến thăm và trao tặng 110 phần quà cho trẻ em lưu cư phường Tân Xuyên và Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật - mồ côi Nhân Ái. Mỗi phần quà là 300 ngàn đồng.