ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-8-25 03:07:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hái ra tiền nhờ bán hàng online

Báo Cà Mau (CMO) Bắt đầu tự kiếm tiền khi còn là sinh viên năm 2 đại học (năm 2010) với các nhãn hàng mỹ phẩm (lợi nhuận 1 triệu đồng/tháng), chị Nguyễn Bích Như tích luỹ vốn tập tành kinh doanh nhiều mặt hàng khác nhau, có bán trên Internet (bán online).

Đầu năm 2018, chị hiện thực hoá ý tưởng, hùn vốn mở hẳn cửa hàng tiện ích phục vụ bà con ngoại thành, trong đó có bán loại hàng khuyến mãi của các nhãn hàng thương hiệu nhưng giá rất mềm, giúp chị Như trong hơn 7 tháng đã có thể thu hồi vốn đầu tư cửa hàng, nhập hàng đều và kinh doanh hồng phát.

Chị Bích Như chia sẻ, thời sinh viên chỉ là buôn bán nhỏ, đối tượng chủ yếu là bạn học. Sau khi tốt nghiệp, trong 3 tháng đợi cấp bằng chính thức, chị mới thật sự bén duyên với bán hàng online. Mặt hàng đầu tiên là áo cặp, đây cũng là thời điểm áo cặp bán rất đắt. 

Chị Bích Như soạn hàng giao cho khách đặt hàng online.

“Khó khăn lúc đó là do mình  chưa biết chạy xe máy nên không thuận tiện trong việc giao hàng. Sau khi có bằng tốt nghiệp, mình đi làm thêm, nên việc bán buôn bị hạn chế lại. Đến khi xin được việc làm, mình nghỉ hẳn bán online”, Bích Như cho biết thêm.

Hai năm sau, khi công việc ổn định, Như đã biết chạy xe máy, chị trở lại bán hàng online để kiếm thêm thu nhập. Mặt hàng bán lại lúc này là chăn ga gối nệm. Tuy nhiên, do lâu ngày không bán, Như bị mất rất nhiều khách hàng. Bên cạnh đó, mặt hàng bán lần này cũng không mấy hút khách, dẫn đến hàng tồn, Như phải bán giảm giá để lấy lại một phần vốn. 

Mặc dù vậy, Bích Như vẫn không bỏ cuộc và tiếp theo sau đó là một chuỗi dài bán hàng online không ổn định. Như thử bán rất nhiều mặt hàng khác nhau, nhưng không loại nào bán được thời gian lâu, vì thị hiếu của khách hàng thay đổi liên tục và cạnh tranh ngày một nhiều. 
Bích Như cười: “Có thể nói lúc đó là giai đoạn bán online tệ nhất trong cuộc đời”. Song, do đam mê kinh doanh nên Như lại bắt đầu hành trình mới. 

Vào khoảng gần cuối năm 2017, Như thử bán mặt hàng mà trước giờ chưa bán. Đó là thực phẩm Tết như khô các loại, mứt, hạt dinh dưỡng (hạt dẻ, macca, óc chó, hạnh nhân...). Như còn nhận thêm gói giỏ quà Tết cho các cơ quan, doanh nghiệp. 

Bích Như tâm tình, lúc bán những mặt hàng này Như không nghĩ là tối ưu nhưng sự thật lại bất ngờ, bán rất được. Kèm theo đó chị liên hệ với một số cơ quan, doanh nghiệp nhận gói quà Tết. Và không chỉ bắt mối ở thành phố mà Như còn xuống tận các huyện để nhận gói quà. 

Theo Bích Như, sau đợt Tết đó chị kiếm được một khoản tiền, chị cho rằng việc bán các mặt hàng và gói quà chỉ bán được thời điểm Tết, trong khi nhu cầu khách rất lớn. Thế là Như bàn bạc với chị Hai của mình, mở một cửa hàng tiện ích nho nhỏ, có thể bỏ sỉ đồ dùng cho cơ quan, doanh nghiệp, vừa dễ dàng liên hệ gói quà vì đã có địa điểm cũng như mặt hàng phong phú cho khách lựa chọn. Vậy là cửa hàng chính thức ra mắt, do chị em Như cùng thực hiện và lấy tên Hoàng Oanh - tên của chị Hai làm tên cửa hàng.

“Tại sao không mở trong nội ô thành phố mà ra tận ngã ba Xuyên Á (thuộc địa bàn xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình), tôi thắc mắc. Bích Như trần tình, địa điểm cũng là một vấn đề khó khi bước đầu thực hiện. Mặt bằng tại thành phố nếu muốn tìm chỗ tốt thì quá đắt, còn chỗ giá vừa phải thì lại hẻo lánh. Tình cờ lúc đó có một người quen cho thuê nhà tại ngã ba Xuyên Á, xét thấy chỗ này có lưu lượng giao thông nhiều mà mặt bằng ổn nên chị em quyết định thử sức. 

“Lúc mới bán, gặp nhiều khó khăn do cả hai chị em đều đi làm, không ai quản lý cửa hàng nên chị Hai quyết định nghỉ việc để trực tiếp quản lý chính. Còn mình vẫn đi làm, cuối tuần nghỉ thì xuống bán tiếp. Chính điều bất tiện này Như mới nảy sinh ra chuyện bán hàng online”, Bích Như trần tình.

Hiện nay, lượng khách mua hàng online của Bích Như rất đông, bởi ngoài bán tạp hoá, Như còn bán các hàng khuyến mãi, loại hàng đa dạng và phong phú nên đối tượng Như bán được ngày một nhiều. Đặc biệt là có người giao hàng tận nhà cho khách. “Thời buổi hiện đại, ai cũng bận rộn nên rất nhiều người chọn cách lên facebook mua hàng thay vì đi chợ vừa mất thời gian, vừa phiền phức do thời tiết nắng mưa thất thường. Chỉ cần ngồi ở nhà gửi vài tin nhắn là có đồ đem đến nơi, nên ai cũng thích”, Như tấm tắc.

Như lý giải thêm, kinh doanh hàng khuyến mãi là loại hình mới, có sức hút đối với người tiêu dùng tiết kiệm như hiện nay. Bởi lẽ, hàng khuyến mãi là hàng tặng kèm của các nhãn hàng có tên tuổi để kích cầu như: Mua sữa tặng xe đạp, bàn học; Mua tủ lạnh tặng hộp đựng thức ăn; Mua bếp gas tặng chảo chống dính... Các mặt hàng này thường do chương trình khuyến mãi kết thúc mà hàng tặng vẫn còn, được bóc tách riêng để bán ra thị trường nên chất lượng sản phẩm này khá tốt, mẫu mã đẹp, giá lại rẻ hơn nhiều so với giá niêm yết, khách ưa chuộng hơn.

Bích Như cho biết, tất cả vốn làm ăn hiện giờ đều do Như tích góp trong khoảng thời gian dài từ lúc ra đại học cho đến nay. Ngoài ra, song song với việc kinh doanh, Như vẫn đi làm, điều đó cũng tạo ra một nguồn thu đáng kể hàng tháng, giúp Như tiết kiệm nhanh hơn. Theo dự tính, thời gian tới Như sẽ tiếp tục mở một cửa hàng tiện ích tương tự ngay trung tâm TP Cà Mau do Như quản lý.

Hiện Bích Như là Phó bí thư Phường đoàn Phường 9, TP Cà Mau, là thành viên của CLB thiện nguyện Nụ Cười Hồng. 5 năm qua, Như tham gia nhiều chuyến hành trình cho đi hạnh phúc, mang tiếng cười, sân chơi cho các bạn nhỏ vùng sâu, vùng xa. “Hạnh phúc là cho đi”, Bích Như cười tươi tắn./.

Băng Thanh

Liên kết hữu ích

Nâng cao kỹ thuật sử dụng phân bón cho nông dân Cà Mau

Sáng 17/8, tại ấp Cái Bát, xã Hưng Mỹ, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau tổ chức hội nghị tập huấn kỹ thuật sử dụng phân bón Cà Mau cho 50 hội viên nông dân.

Hướng đến 1.000 ha nuôi tôm sạch toàn tỉnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử nhấn mạnh mục tiêu này tại Hội nghị sơ kết, đẩy nhanh tiến độ nhân rộng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh tuần hoàn, ít thay nước, an toàn sinh học trên địa bàn tỉnh. Hội nghị do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức sáng 17/8.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài cuối: Hướng đến hình mẫu của quốc gia về tôm sạch - bền vững

“Cà Mau đang quyết tâm phát triển ngành tôm không chỉ tăng về sản lượng mà còn nâng cao chất lượng, hướng tới ngành hàng công nghệ cao, sạch, thân thiện với môi trường và có giá trị gia tăng lớn. Mục tiêu là dẫn đầu cả nước về xuất khẩu thủy sản, đưa Cà Mau trở thành hình mẫu quốc gia về tôm sạch, bền vững và quan trọng nhất là giúp người dân làm giàu trên chính quê hương mình”, ông Lưu Hoàng Ly, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.

ST25 trĩu bông, nông dân vùng ngọt hoá trúng lớn

Sau hơn 3 tháng gieo sạ, đến nay, trên Vùng ngọt hoá tiểu vùng III - Bắc Cà Mau, vụ lúa hè thu năm 2025 đã vào chính vụ. Trong những ngày này, tại các xã: Khánh Bình, Đá Bạc, Khánh Hải đang vào cao điểm thu hoạch.

Khi "Thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 3: Ðồng hành vượt thách thức, xoá rào cản

Sau hợp nhất, Cà Mau sở hữu không gian rộng mở và tiềm năng dồi dào để ngành tôm bứt phá. Thế nhưng, người nuôi và doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều rào cản, đòi hỏi sự đồng hành, hỗ trợ từ nhiều phía để vượt thách thức, phát triển bền vững, xứng tầm “thủ phủ tôm” cả nước.

Ninh Thạnh Lợi hôm nay

Khu Căn cứ Cái Chanh, di tích Quốc gia đặc biệt của xã Ninh Thạnh Lợi đã đổi thay rõ nét. Từ vùng đất phèn chua, cầu khỉ đơn sơ, nay thay bằng đường nhựa, cầu bê-tông và cánh đồng lúa thơm, tôm sạch. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài 2: Nuôi tôm sạch, chinh phục thị trường khó tính

Với định hướng phát triển ngành tôm theo hướng sinh thái (tôm – rừng, tôm – lúa), nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường, đạt chuẩn quốc tế như ASC, BAP…, Cà Mau đang đi đúng hướng. Chiến lược này không chỉ khẳng định vị thế “thủ phủ tôm” của cả nước, mà còn giúp sản phẩm vươn tới những thị trường khó tính bậc nhất như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia…

Ưu tiên dòng vốn tín dụng cho sản xuất, kinh doanh

Ngành ngân hàng Cà Mau đang khẳng định vai trò “mạch máu” của nền kinh tế, kịp thời đưa vốn đến khu vực sản xuất – kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, đặc biệt là lĩnh vực tam nông (nông nghiệp, nông dân, nông thôn).

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.

Khi "thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 1: Nhân đôi thế mạnh

LTS: Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất, mở ra tỉnh Cà Mau (mới) hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế về rừng, biển, về kinh tế nông nghiệp và đặc biệt là ngành hàng tôm - lĩnh vực đang dẫn đầu cả nước về diện tích, quy mô và sản lượng. Phát huy tiềm năng đó, tỉnh đang triển khai chiến lược phát triển tôm bền vững, hướng tới vị thế “thủ phủ tôm” quốc gia, để người dân nơi địa đầu cực Nam giàu lên từ con tôm.