ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 26-8-25 13:47:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hải sản “lên mạng” kiếm khách

Báo Cà Mau (CMO) Trào lưu bán hải sản qua mạng, nhất là trên các trang Facebook cá nhân đang dần phát triển và lan rộng. Công việc nhẹ nhàng, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau và đem lại một khoản thu nhập đáng kể.

Hải sản là một món ăn ngon mang lại nhiều dinh dưỡng cho người sử dụng. Vì vậy, việc sử dụng hải sản để chế biến món ăn trong bữa cơm hằng ngày, đám tiệc,… đã trở thành một thói quen, một phần không thể thiếu của người dân trong tỉnh.

Đối với những người bận rộn, việc mua hàng qua mạng từ lâu đã trở thành thói quen, nhất là việc đi chợ qua mạng xã hội. Hải sản lại luôn là sự lựa chọn hàng đầu  của các bà nội trợ bởi đặc tính ít ngán, dễ ăn, dễ chế biến, nhiều dinh dưỡng. Bán hàng hải sản trên mạng xã hội lợi thế ở chỗ khách không cần phải ra chợ lựa từng con cua, con cá, con tôm, nhất là những ngày mưa, gió… khách hàng chỉ cần ngồi một chỗ xem ảnh, khách kỹ tính hơn thì sẽ đọc những miêu tả, chọn những mặt hàng cần thiết, đặt hàng rồi hẹn giờ… Người bán sẽ được lợi ở chỗ bán hàng theo đơn đặt trước nên không sợ tồn kho.

Hàng hoá từ các vựa ở Trần Văn Thời, Đầm Dơi... chuyển đến các tiểu thương bằng xe buýt vào 2 khung giờ trong ngày.

Các mặt hàng hải sản rất đa dạng từ bình dân đến cao cấp, từ những loại thông dụng đến những loại khó tìm, bao gồm: các loại cá, tôm mủ ni, tôm tích, cua, cua hai da… hầu hết là những đặc sản của Cà Mau.

Ngoài việc đăng ảnh sản phẩm thực tế để bắt mắt hơn, người bán hàng thỉnh thoảng cập nhật thêm ảnh những món ngon chế biến từ những mặt hàng mình bán… So với người bán hàng ở chợ, người bán hàng qua mạng đảm nhận nhiều khâu và cầu kỳ hơn. Mức độ phủ sóng của các cộng tác viên giúp hàng hoá ngày càng đi xa hơn, kèm theo đó là những chi phí quảng cáo không hề nhỏ.

Chị Đào Cẩm Tiên, Khóm 7, thị trấn Sông Đốc, cho biết: “Ban đầu chưa nhiều người biết đến, tôi thu hút khách bằng cách thuê những người có lượt theo dõi lớn đăng hình kèm theo tên Facebook của mình, chi phí thì tuỳ theo thương lượng, từ vài trăm đến vài triệu một lượt…”. Khi mức độ phủ sóng dày đặc hơn, nhiều người biết đến hơn, người bán chú trọng đến nguồn hàng, giá cả và hình ảnh sản phẩm.

Mặt bất lợi nhất của việc bán hải sản qua mạng chính là khâu vận chuyển. Hàng hoá từ các vựa ở các huyện Trần Văn Thời, Năm Căn, Phú Tân… được chuyển đến địa bàn tỉnh bằng xe buýt, các chủ hàng nhận sau đó phân ra theo những toa đặt sẵn. Thông thường hàng hoá từ các vựa về đến tay các hộ kinh doanh nhỏ lẻ vào lúc 10 giờ trưa và 4 giờ chiều để tiện cho việc giao cho các khách hàng là công chức Nhà nước.

Với  khách nội ô, người bán sẽ trực tiếp đi giao, khách ngoại tỉnh thì sẽ gửi dịch vụ vận chuyển nhanh chóng nhất. “Mỗi lần hàng gửi đi tỉnh xa là cứ hồi hộp, vì trễ giờ là hải sản sẽ hư, vừa rồi mình bị trả về 10 kg tôm mủ ni từ Bình Phước, vừa mất uy tín vừa lỗ tiền, nhưng mình không thể chủ động việc đó được…”, chị Tiên chia sẻ.

Do bán hàng trên mạng nên phương tiện chính là máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng… Chi phí cho những khoản này cũng không phải là nhỏ, có người đầu tư cả máy ảnh để nâng cao chất lượng hình ảnh gửi đến khách hàng.

Ngoài ra, kinh nghiệm lựa chọn hải sản và uy tín trong kinh doanh cũng là một tố chất quan trọng để có thể giữ chân khách hàng. Tuy vất vả, nhưng nếu cố gắng, chăm chỉ và làm hài lòng khách thì khoản thu nhập đem lại không phải là nhỏ. “Ngày trước đa phần bán lẻ, bây giờ tôi có nhiều mối lớn tại các quán, khách sỉ ở các tỉnh…”, chị Tiên bộc bạch.

Việc mua bán hải sản qua mạng đã chứng minh được sự tiện lợi cho cả người mua và người bán, nhưng mô hình này chỉ tồn tại và phát triển mạnh khi người bán có trách nhiệm và có tâm với những sản phẩm mình đưa đến tay người tiêu dùng. Hơn nữa, bán hàng có chất lượng cũng là góp phần giới thiệu, nâng cao uy tín của những thương hiệu hải sản Cà Mau./.

Thảo Linh

 

Cửa hàng Hải Sản Trung Nam chất lượngTham khảo Đổi mới sáng tạo

Nâng cao kỹ thuật sử dụng phân bón cho nông dân Cà Mau

Sáng 17/8, tại ấp Cái Bát, xã Hưng Mỹ, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau tổ chức hội nghị tập huấn kỹ thuật sử dụng phân bón Cà Mau cho 50 hội viên nông dân.

Hướng đến 1.000 ha nuôi tôm sạch toàn tỉnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử nhấn mạnh mục tiêu này tại Hội nghị sơ kết, đẩy nhanh tiến độ nhân rộng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh tuần hoàn, ít thay nước, an toàn sinh học trên địa bàn tỉnh. Hội nghị do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức sáng 17/8.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài cuối: Hướng đến hình mẫu của quốc gia về tôm sạch - bền vững

“Cà Mau đang quyết tâm phát triển ngành tôm không chỉ tăng về sản lượng mà còn nâng cao chất lượng, hướng tới ngành hàng công nghệ cao, sạch, thân thiện với môi trường và có giá trị gia tăng lớn. Mục tiêu là dẫn đầu cả nước về xuất khẩu thủy sản, đưa Cà Mau trở thành hình mẫu quốc gia về tôm sạch, bền vững và quan trọng nhất là giúp người dân làm giàu trên chính quê hương mình”, ông Lưu Hoàng Ly, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.

ST25 trĩu bông, nông dân vùng ngọt hoá trúng lớn

Sau hơn 3 tháng gieo sạ, đến nay, trên Vùng ngọt hoá tiểu vùng III - Bắc Cà Mau, vụ lúa hè thu năm 2025 đã vào chính vụ. Trong những ngày này, tại các xã: Khánh Bình, Đá Bạc, Khánh Hải đang vào cao điểm thu hoạch.

Khi "Thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 3: Ðồng hành vượt thách thức, xoá rào cản

Sau hợp nhất, Cà Mau sở hữu không gian rộng mở và tiềm năng dồi dào để ngành tôm bứt phá. Thế nhưng, người nuôi và doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều rào cản, đòi hỏi sự đồng hành, hỗ trợ từ nhiều phía để vượt thách thức, phát triển bền vững, xứng tầm “thủ phủ tôm” cả nước.

Ninh Thạnh Lợi hôm nay

Khu Căn cứ Cái Chanh, di tích Quốc gia đặc biệt của xã Ninh Thạnh Lợi đã đổi thay rõ nét. Từ vùng đất phèn chua, cầu khỉ đơn sơ, nay thay bằng đường nhựa, cầu bê-tông và cánh đồng lúa thơm, tôm sạch. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài 2: Nuôi tôm sạch, chinh phục thị trường khó tính

Với định hướng phát triển ngành tôm theo hướng sinh thái (tôm – rừng, tôm – lúa), nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường, đạt chuẩn quốc tế như ASC, BAP…, Cà Mau đang đi đúng hướng. Chiến lược này không chỉ khẳng định vị thế “thủ phủ tôm” của cả nước, mà còn giúp sản phẩm vươn tới những thị trường khó tính bậc nhất như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia…

Ưu tiên dòng vốn tín dụng cho sản xuất, kinh doanh

Ngành ngân hàng Cà Mau đang khẳng định vai trò “mạch máu” của nền kinh tế, kịp thời đưa vốn đến khu vực sản xuất – kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, đặc biệt là lĩnh vực tam nông (nông nghiệp, nông dân, nông thôn).

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.

Khi "thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 1: Nhân đôi thế mạnh

LTS: Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất, mở ra tỉnh Cà Mau (mới) hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế về rừng, biển, về kinh tế nông nghiệp và đặc biệt là ngành hàng tôm - lĩnh vực đang dẫn đầu cả nước về diện tích, quy mô và sản lượng. Phát huy tiềm năng đó, tỉnh đang triển khai chiến lược phát triển tôm bền vững, hướng tới vị thế “thủ phủ tôm” quốc gia, để người dân nơi địa đầu cực Nam giàu lên từ con tôm.