ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 23:41:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hạnh phúc không khuyết

Báo Cà Mau (CMO) Chủ tịch Hội Người khuyết tật (NKT) huyện Thới Bình Nguyễn Trọng Nghiệp chỉ tay về phía ngôi nhà khang trang bên kia sông, tấm tắc: “Đó là nhà của ông Lê Văn Cần. Ổng có tật ở chân chớ giỏi giang, tháo vát lắm, thu mua phế liệu, nuôi bầy heo gần trăm con, mấy trăm vịt gà... thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm. Đáng khâm phục hơn nữa là nuôi hết thảy 9 người con thành tài, còn cấp vốn cho ra riêng để gây dựng hạnh phúc”. Dứt lời, ông vẫy tay chào người đang chạy chiếc vỏ lãi cập bến: “Khoẻ hả chú Cần, tôi tính điện thoại chú biểu mấy đứa nhỏ rước sang chơi, dè đâu chú tới”. Ông Cần tươi cười: “Tôi đi mua phế liệu hồi sớm, vừa về thôi”. 

Đã ở tuổi thất thập, lẽ ra ông Cần có thể an nhàn hưởng phước bên con cháu, nhưng ông cứ hoài trăn trở, bởi ở huyện còn nhiều người khuyết tật cảnh đời cơ cực, họ có ý chí vươn lên nhưng thiếu vốn, thiếu sở làm và thiếu niềm tin vào chính bản thân họ. Thế nên, ông Cần tiên phong làm kinh tế, hỗ trợ con giống, kỹ thuật, kể cả tham gia các lớp tập huấn để giúp NKT hoà nhập cộng đồng. Hễ có kế giúp là ông Cần suy tính kỹ lưỡng triển khai ngay, nhất là đối với 13 thành viên Câu lạc bộ NKT của thị trấn Thới Bình, do chính ông làm chủ nhiệm.

Ông Lê Văn Cần (bên trái) chia sẻ kinh nghiệm nuôi vịt xiêm cùng ông Nguyễn Trọng Nghiệp.

Nhấp ngụm trà nóng, ông Cần tư lự: “Tuy giờ mần ăn khấm khá nhưng chưa từng quên những ngày tháng ăn gió nằm sương. Khuyết tật, dựng cơ nghiệp từ đôi bàn tay trắng đâu dễ. Nên mình hiểu hết sự nhọc nhằn, pha lẫn tủi buồn của người cùng cảnh. Tôi quyết hỗ trợ hết mình, trước hết là các thành viên câu lạc bộ có cuộc sống ổn định hơn, mần ăn khá, kế đến là NKT của huyện có thêm thu nhập, sống vui, sống có ích”. 

Ông Cần cho biết, ông đã dành cả quãng đời để nỗ lực và đấu tranh với số phận để các con có nhà ở, được sống no ấm, hạnh phúc. Theo lời kể, ông quê ở Quảng Trị, sinh ra đã tật nguyền, đi đứng bất tiện, nhưng quyết nuôi chữ, mỗi ngày ông phải chống gậy gần 5 cây số đến trường, học hết tú tài. Ông lập gia đình riêng, nhưng vì đời sống quá khổ, lại nuôi thêm 3 đứa con thơ dại, nên vợ chồng ông gồng gánh nhau về vùng đất mới Cà Mau kiếm kế sinh nhai. Ngày về, tay trắng. Ban ngày giăng lưới kiếm cá vừa để ăn, vừa để bán, ban đêm cả nhà phải ngủ hành lang chợ nhà lồng. 

“Cái chân đi khó, lại không có xuồng để bơi, ngày nào ổng cũng ôm cái thau hì hục lội sông giăng lưới. Thương lắm”, bà Nguyễn Thị Kiệm, vợ ông, tiếp lời. Hoá ra nãy giờ bà bận chăm bầy heo và cho lũ vịt gà ăn nên chưa lên chào khách. Nghe chồng kể, bà hồi nhớ như in. Bà nói vui: “Chắc nhờ chồng tên Cần, vợ tên Kiệm, nên vợ chồng tôi cần kiệm cả đời mới tích được tài sản lớn là 9 đứa con, cuộc sống đề huề”.

Từ giăng lưới bán cá, vợ chồng ông sinh nghề bán vé số, rồi được người ta cho cất chòi ở đậu, góp nhặt nuôi được 1 con heo nái. Từ con heo giờ tích góp nuôi được 100 con vịt nhỏ, rồi đến 3.000 con vịt chạy đồng hết tỉnh này đến tỉnh khác. Vợ chồng ông mua đất cất nhà ở hẳn chỗ này (nay thuộc Khóm 3, thị trấn Thới Bình), rồi mua thêm đất ở nhiều nơi trong huyện để làm của cho các con. Kể ra như cổ tích, chớ đối với ông bà, cần - kiệm là cả hành trình không dừng lại, không nản lòng và sẽ còn tiếp tục.

Ông Cần bộc bạch: “Tôi nhờ vào kinh nghiệm chăn nuôi cha truyền con nối mới có được như hôm nay. Nuôi con gì cũng vậy, cũng phải chịu khó, chịu cực. Kinh nghiệm nhưng cũng phải cập nhật, ứng dụng kỹ thuật nuôi mới, như tuân thủ lịch tiêm ngừa, vệ sinh chuồng trại, thức ăn... và quan trọng nhất là lựa chọn con giống tốt, phù hợp với địa phương”. 

Hiện tại, gia đình ông nuôi bầy heo hơn 70 con, mấy trăm vịt gà. Hễ con nào rục rịch bệnh, ngoài dùng thuốc thú y, ông còn dùng kinh nghiệm dân gian để chữa trị cho chúng, nhanh khoẻ, tiết kiệm chi phí. Ông cho biết, từ giống heo đến vịt xiêm, gà nòi lai đều do ông tìm mối ở các tỉnh. Làm ăn uy tín nên đầu vào, đầu ra ông đều không phải lo, nhờ đó thu nhập ổn định. Ông Cần còn tự ấp trứng (gà, vịt), lai tạo con giống (heo) để hỗ trợ NKT ở huyện cùng phát triển kinh tế. 

Ghi nhận nghị lực, ý chí vươn lên, ông được Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tặng bằng khen có thành tích vượt khó lao động sản xuất, công tác và phát triển kinh tế, giai đoạn 2013-2016. Tháng 11/2017, ông hoàn thành khoá tập huấn phương pháp phát triển cộng đồng dựa vào năng lực tại Cần Thơ thuộc dự án của NMA-V (tên viết tắt tổ chức Liên minh Na Uy tại Việt Nam). Đây cũng chính là dự án tài trợ, trực tiếp hỗ trợ về mặt tổ chức mạng lưới từ huyện đến cơ sở, để từ đó thành lập nên Hội NKT huyện Thới Bình (ngày 15/12/2016), huyện đầu tiên và duy nhất của tỉnh thành lập Hội NKT một cách độc lập.

“Tôi may mắn và hạnh phúc có được người vợ đồng cam cộng khổ, cùng dốc sức nuôi 9 đứa con có nghề nghiệp, lập gia đình riêng. Và tôi mong có thể chia sẻ cùng những mảnh đời khác. NKT chịu nhiều thiệt thòi, buồn tủi, họ cần được tiếp lửa, cần niềm tin bước tiếp”, ông Cần bộc bạch. Ông cho biết, Câu lạc bộ NKT của thị trấn họp ngày 14 hằng tháng để cùng gây quỹ tương trợ và góp vốn xoay vòng phát triển kinh tế. Ông đang cùng 3 hộ thành viên triển khai mô hình chăn nuôi tập thể. Hy vọng sẽ có được kết quả khả quan, gây dựng được mô hình kinh tế hiệu quả để nhân rộng ra toàn huyện. Ngoài ra, ông còn vận động thành viên tham gia các sân chơi: hội thao, trò chơi dân gian, diễu hành để NKT thực sự hoà nhập cộng đồng./.

Băng Thanh 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).