ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-4-25 19:47:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hấp dẫn chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến năm 2021”

Báo Cà Mau (CMO) "Cà Mau - Ðiểm đến năm 2021" là chương trình quy mô cấp tỉnh và các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long, với hàng loạt các hoạt động, chuỗi sự kiện diễn ra trong suốt cả năm. Từ tháng 4/2021, báo Cà Mau mở chuyên mục "Cà Mau điểm đến" tuyên truyền sâu rộng chuỗi sự kiện này và những hoạt động quảng bá hình ảnh đất và người Cà Mau.

Phó giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Cà Mau Tiêu Minh Tiên cho biết, chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến năm 2021” sẽ có các hoạt động trọng tâm gồm: cuộc thi chạy Marathon với chủ đề “Kết nối đường Hồ Chí Minh huyền thoại” Cà Mau 2021, dự kiến diễn ra vào tháng 9/2021 tại huyện Ngọc Hiển; Lễ hội Nghinh Ông Sông Ðốc năm 2021 tại huyện Trần Văn Thời với nhiều hình thức tổ chức “Liên hoan Ðờn ca tài tử Nam Bộ”, các hoạt động văn nghệ, thi đấu thể dục thể thao, các trò chơi dân gian, hội chợ thương mại, hội thi ẩm thực, chương trình kích cầu du lịch gắn với kích cầu tiêu dùng… đã diễn ra trong tháng 3, thu hút khoảng hơn 10.000 người tham dự.

Trong tháng 4 này, sẽ tổ chức Lễ hội Tri ân Quốc tổ tại Ðền Hùng, huyện Thới Bình. Bên cạnh đó còn có nhiều chuỗi hoạt động nổi bật: Ngày hội “Bánh dân gian Nam Bộ” với chủ đề “Sắc màu phương Nam” diễn ra từ ngày 20-25/4 tại trung tâm TP Cà Mau; tổ chức dâng hương tri ân Quốc tổ Lạc Long Quân tại đền Lạc Long Quân, Khu Du lịch Mũi Cà Mau; sự kiện “Hương rừng U Minh” - Khám phá U Minh huyền ảo với các trải nghiệm: thu hoạch cá đồng, theo chân thợ gác kèo ong vào rừng lấy mật, diễn ra từ ngày 29/4-1/5 tại huyện U Minh.

Cà Mau sẽ tổ chức Ngày hội “Bánh dân gian Nam Bộ” với chủ đề “Sắc màu phương Nam” diễn ra từ 20-25/4. Ảnh: BĂNG THANH

Nhằm quảng bá hình ảnh cua Năm Căn, tỉnh sẽ tổ chức ngày hội Cua Năm Căn gắn với văn hoá ẩm thực Cà Mau diễn ra trong tháng 9, tại thị trấn Năm Căn, Khu Du lịch Mũi Cà Mau, huyện Ngọc Hiển và Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau.

Ðặc biệt, đúng ngày 2/9, tại Khu Du lịch Mũi Cà Mau sẽ tổ chức Lễ Thượng cờ - Thống nhất non sông, kết nối với 4 điểm: cột cờ Hà Nội, cột cờ Ðất Mũi Cà Mau, cột cờ Lũng Cú của Hà Giang và cột cờ Hiền Lương của Quảng Trị.

Ngoài các sự kiện chính, chương trình còn có nhiều nội dung bổ trợ cho các sự kiện, hoạt động lớn này như: tổ chức đoàn Famtrip, Presstrip khảo sát điểm đến du lịch Cà Mau (tháng 4 và 8); tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ du lịch (tháng 4); tổ chức chương trình ưu đãi, khuyến mãi giảm giá, hoạt động trưng bày, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP, quà tặng lưu niệm... (từ tháng 3 đến tháng 9) tại các khu du lịch, điểm du lịch cộng đồng, các cơ sở lưu trú, điểm trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP, điểm bán hàng đặc sản…

Theo ông Tiêu Minh Tiên, nhằm tăng thêm sức hút, hấp dẫn du khách, Sở VH-TT&DL Cà Mau sẽ chủ trì tổ chức không gian văn hoá nghệ thuật vào lúc 19 giờ ngày thứ Sáu, thứ Bảy hàng tuần, vào quý II/2021. Hứa hẹn sẽ là hoạt động giao lưu văn hoá nghệ thuật truyền thống đặc sắc gắn với hoạt động ẩm thực phố đêm, phục vụ Nhân dân và khách tham quan du lịch.

- Xin ông cho biết rõ hơn về mục tiêu đặt ra qua chuỗi các sự kiện này?

Ông Tiêu Minh Tiên: Mục tiêu hướng đến của chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến năm 2021” là giới thiệu, quảng bá sâu rộng, đặc biệt là giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh và những khác biệt của du lịch Cà Mau, để du khách trong và ngoài tỉnh có tiếp cận, hiểu rõ, hiểu sâu hơn. Ðồng thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gặp gỡ, kết nối, mở rộng liên kết hợp tác phát triển thương mại, du lịch, thu hút đầu tư phát triển thương hiệu sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh với các tỉnh, thành trong cả nước. Thông qua chương trình sự kiện tỉnh Cà Mau xây dựng hình ảnh địa phương phong phú, đa dạng về tiềm năng, giúp tỉnh khai thác tốt cơ hội, lợi thế so sánh của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội nói chung; trong đó, chú trọng phát triển thương mại, thu hút đầu tư, du lịch.

Chuỗi các sự kiện này còn là cơ hội để tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, của cộng đồng, cũng như các ngành, các cấp của tỉnh Cà Mau hiểu rõ hơn về tầm quan trọng cũng như tiềm năng, thế mạnh du lịch của tỉnh, để tiếp tục khai thác đạt kết quả tốt hơn, đặc biệt là để cùng nhau chung tay góp sức xây dựng thương hiệu du lịch Cà Mau ngày càng lớn mạnh.

- Ngành du lịch đã và sẽ có kế hoạch truyền thông về chương trình này thế nào, thưa ông?

Ông Tiêu Minh Tiên: Ngay sau khi chương trình được UBND tỉnh chính thức ban hành, Sở VH-TT&DL có văn bản triển khai gửi đến các ngành, các cấp, đặc biệt là các đơn vị, các cơ quan chủ trì để chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết tổ chức thực hiện các chương trình, các hoạt động.

Bên cạnh đó, với vai trò cơ quan tham mưu của UBND tỉnh trong triển khai tổ chức, sở đã xây dựng kế hoạch chi tiết cụ thể và có sự phân công nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị thuộc Sở VH-TT&DL. Ngoài ra, sở đã phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng chương trình chi tiết cung cấp cho các cơ quan thông tấn báo chí tuyên truyền trên các cổng thông tin điện tử của tỉnh, của các cơ quan, các ngành trong tỉnh; tuyên truyền các hệ thống truyền thông ngoài tỉnh với sự liên kết, kết hợp của  ngành du lịch các tỉnh ÐBSCL, cũng như các tỉnh có chương trình ký kết với tỉnh Cà Mau.

- Xin cảm ơn ông!

 

Băng Thanh thực hiện

 

Liên kết hữu ích

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.