ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 13:41:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hãy để trẻ phát triển theo đúng khả năng

Báo Cà Mau (CMO) Ở độ tuổi mẫu giáo, từ 4-6 tuổi, một số phụ huynh bắt đầu cho con tiếp xúc nhiều với các bộ môn năng khiếu như: múa, đàn, thể thao, học tiếng Anh… mục đích là không muốn con thua kém bạn bè. Tuy nhiên, vì chạy theo “trào lưu đi học” mà các bậc phụ huynh vô tình tạo nên áp lực cho các em.

Chị Đỗ Thuỳ Dung, Phường 4, TP. Cà Mau, chia sẻ: “Khi con học mẫu giáo, mình rất lo lắng, vì độ tuổi này bé dễ nhạy cảm với môi trường xung quanh. Mình luôn quan sát những biểu hiện bất thường để kịp thời động viên con. Muốn con học tốt nên tôi cho bé học thêm lớp tiếng Anh, lớp múa để phát triển năng khiếu cho con”.  

Năng khiếu của trẻ phát triển tốt nếu được chăm bồi đúng cách. (Ảnh chụp tại trường Mầm non Hương Tràm).

Thực tế một môi trường học tập lành mạnh sẽ giúp các bé phát triển tốt năng lực, khả năng vốn có của từng trẻ. Thông qua các tiết học trên lớp, các em sẽ vận dụng vào đời sống hằng ngày, học về năng khiếu, đạo đức, từ đó giúp hình thành cho mỗi trẻ có được sự tư duy độc lập, nếp sống sinh hoạt, lượng kiến thức phù hợp cho từng độ tuổi.

Hiểu về sở thích của con, cho con sống đúng với khả năng là việc tuy đơn giản nhưng ít có bậc phụ huynh nào làm được. Đối với bậc làm cha mẹ, họ luôn muốn con đạt nhiều thành tích trong học tập và vô tình gây nhiều áp lực cho con khi chúng còn ở độ tuổi quá nhỏ. Ngoài học kiến thức ở trường, cha mẹ còn cho con đi học thêm, học các bộ môn năng khiếu, vì vậy thời gian học tập đã chiếm mất quỹ thời gian vui chơi giải trí của các bé.

“Phát hiện, sớm chăm bồi năng khiếu cho trẻ là việc làm cần thiết. Tuy nhiên, một số phụ huynh có quan niệm cho trẻ học càng nhiều càng tốt. Quan niệm này đúng nhưng chưa hợp lý, bởi các bậc phụ huynh cần phải tìm hiểu thật kỹ về khả năng của trẻ, kiến thức, tâm lý thì mới có thể đưa ra lời khuyên thích hợp, chăm bồi đúng cách. Nên tôn trọng ý kiến, sở thích của con thì việc chăm bồi năng khiếu mới thật sự đem lại hiệu quả tích cực”, cô Nguyễn Thị Phương Dung, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Hương Tràm, chia sẻ.

Không chỉ thông qua việc học tập trẻ mới phát huy khả năng, mà ngay cả trong nếp sống sinh hoạt hằng ngày, các bậc phụ huynh vẫn có thể phát hiện năng khiếu của trẻ. Tập thói quen nhanh nhạy, tự lập trẻ sẽ phát huy được khả năng sẵn có. Các bé có điều kiện tiếp xúc với môi trường xung quanh, mối quan hệ với mọi người thì trẻ sẽ dần hình thành thói quen, nếp sống như thế nào là phù hợp. Vì vậy, ở mỗi độ tuổi các bé rất cần sự quan tâm từ phía gia đình và nhà trường để trẻ có điều kiện phát triển khả năng trong một môi trường sống lành mạnh.

“Không chỉ riêng tôi mà hầu hết bậc làm cha mẹ nào cũng mong muốn con mình học tốt, đạt được nhiều thành tích nổi trội. Tuy nhiên, phụ huynh cần lưu ý, đừng để những mong muốn của mình trở thành gánh nặng cho con. Chăm bồi năng khiếu cho con nhưng phải hiểu rằng con mình có thật sự thích, đúng khả năng, độ tuổi và nhận thức. Hãy để các con học tập và vui chơi theo đúng sở thích, niềm đam mê của trẻ”, chị Lâm Thanh Nhã, Phường 5, TP. Cà Mau, chia sẻ.

Môi trường gia đình, nhà trường, xã hội có tác động mạnh đến trẻ mầm non, vì vậy người lớn cần tạo cho trẻ có được những nếp sống sinh hoạt tốt trong điều kiện phát triển lành mạnh. Phụ huynh cần quan tâm đến tâm lý của trẻ để có định hướng thích hợp cho trẻ phát huy kỹ năng, sáng tạo và điều quan trọng là tạo môi trường học tập thoải mái để các em phát triển đúng khả năng của bản thân./.

Hằng My 

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.