ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 21:36:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hệ thống bán lẻ: Ưu tiên kinh doanh hàng Việt

Báo Cà Mau

Thời gian qua, dù chịu sức ép cạnh tranh gay gắt của các sản phẩm ngoại nhưng hàng hóa “made in Việt Nam” vẫn chiếm ưu thế trên thị trường nhờ phân phối thông qua hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng và các chợ truyền thống. Từ đó, tạo vị thế cho hàng Việt hiện diện rộng khắp trên địa bàn tỉnh.

Nhà phân phối Thành Phương chuyên kinh doanh các mặt hàng sản xuất trong nước. Ảnh: T.Q

HÀNG VIỆT PHỦ SÓNG

Với xu thế phát triển tất yếu của thị trường, người tiêu dùng cũng như sự phát triển công nghệ, các doanh nghiệp (DN) trong nước đã không ngừng cải tiến chất lượng hàng hóa và bảo đảm giá bán hợp lý. Hiện nay, có thể thấy các mặt hàng, sản phẩm Việt Nam chất lượng cao đã phủ sâu, phủ rộng tại các kênh phân phối từ các chợ truyền thống đến các siêu thị. Song song đó là các chương trình khuyến mãi của các hệ thống bán lẻ dành riêng cho hàng hóa nội địa cũng đã góp phần tạo thói quen sử dụng hàng Việt trong đông đảo tầng lớp nhân dân.

Trong Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu, hàng hóa nhãn hiệu Việt hiện chiếm hơn 90% tại các kệ, quầy. Đặc biệt, vào tháng 9 mỗi năm, siêu thị đều tổ chức chương trình “Tự hào hàng Việt” với chương trình giảm giá khuyến mãi cho hơn 2.000 sản phẩm hàng hóa sản xuất tại Việt Nam với mức giảm giá từ 20 - 50%.

Không chỉ nỗ lực cung cấp hàng Việt tại hệ thống siêu thị, mỗi năm Co.opmart Bạc Liêu còn tổ chức nhiều chuyến bán hàng lưu động, đưa hàng Việt về nông thôn. Những mặt hàng mang đi phục vụ bà con là hàng tiêu dùng thiết yếu của các DN Việt chất lượng cao, với mức giảm giá hấp dẫn (từ 5 - 40%) cùng nhiều quà tặng kèm theo.

Tương tự, Siêu thị Vinmart cũng dành hơn 80% kệ hàng để trưng bày, kinh doanh hàng Việt. Chính sách thu mua của Vinmart luôn ưu tiên hàng nội, hàng nhập khẩu chỉ đóng vai trò đa dạng hóa và tăng thêm sự chọn lựa cho khách hàng. Trong khi đó, tại hệ thống Bách hóa Xanh, các cửa hàng tiện lợi, tiệm tạp hóa, các chợ truyền thống…, tỷ lệ hàng Việt cũng chiếm lĩnh từ 60 - 80%. Đây là cơ hội để người tiêu dùng mua sắm hàng hóa sản xuất trong nước với chi phí tiết kiệm, sản phẩm chất lượng nhất.

Chuyên kinh doanh các mặt hàng bánh kẹo, công nghệ thực phẩm, nhiều năm qua, nhà phân phối Thành Phương (Phường 1, TP. Bạc Liêu) luôn ưu tiên các sản phẩm nội địa. Bà Nguyễn Thị Tình - chủ cơ sở Thành Phương, chia sẻ: “Hiện cơ sở tôi có gần 80% là hàng Việt. Tôi chủ yếu phân phối hàng Việt vì giá cả mềm, chất lượng đảm bảo, an toàn, nhờ vậy mà công việc kinh doanh luôn thuận lợi, hệ thống phân phối cũng ngày càng mở rộng hơn”.

“NGƯỜI VIỆT ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT”

Để hàng Việt thật sự đi sâu vào ý thức, thói quen và niềm tin của người tiêu dùng, thời gian tới, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng; sự quản lý, điều hành của chính quyền; phát huy vai trò của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, trách nhiệm của các thành viên Ban chỉ đạo và các cơ quan thông tin đại chúng trong việc tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng tốt Cuộc vận động. Theo đó, hoàn thiện chính sách, quy định của pháp luật nhằm thúc đẩy mạnh mẽ vai trò các DN, cơ sở sản xuất - kinh doanh; tạo hành lang pháp lý thuận lợi hỗ trợ DN đầu tư phát triển tại Bạc Liêu, nhất là DN vừa và nhỏ, DN công nghệ số tham gia vào chuỗi sản xuất hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao.

Các sở, ngành, địa phương trong tỉnh cũng tăng cường thực hiện các chính sách hỗ trợ DN tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại; xây dựng điểm bán sản phẩm đặc thù của tỉnh; phối hợp tổ chức các hội chợ thương mại, các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn; khuyến khích DN ưu tiên trưng bày sản phẩm Việt lên các quầy, kệ ở các siêu thị hay cửa hàng tiện ích, các chợ nhằm làm tăng niềm tin tiêu dùng hàng Việt của người dân…

Tuy nhiên, để khẳng định được chỗ đứng tại thị trường trong nước, đồng thời mở ra nhiều cơ hội cho hàng Việt tiếp cận thị trường mới, các DN cũng cần chủ động đầu tư, thay đổi công nghệ tiên tiến, nâng cao khả năng quản lý trên các mô hình công nghệ số thông qua việc ứng dụng thương mại điện tử, tăng năng suất lao động, hạ giá thành nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, đa dạng mẫu mã để đáp ứng nhu cầu mua sắm đa dạng và ngày càng cao của người tiêu dùng. Ngoài ra, DN cũng cần cung cấp thông tin trung thực, cụ thể về tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa, dịch vụ để người tiêu dùng dễ dàng tìm hiểu, tiếp cận. Từ đó, tạo ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng, góp phần tăng doanh thu, tăng thị phần và vị thế của DN trên thị trường trong nước lẫn quốc tế.

MINH LUÂN

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.

Khi "thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 1: Nhân đôi thế mạnh

LTS: Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất, mở ra tỉnh Cà Mau (mới) hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế về rừng, biển, về kinh tế nông nghiệp và đặc biệt là ngành hàng tôm - lĩnh vực đang dẫn đầu cả nước về diện tích, quy mô và sản lượng. Phát huy tiềm năng đó, tỉnh đang triển khai chiến lược phát triển tôm bền vững, hướng tới vị thế “thủ phủ tôm” quốc gia, để người dân nơi địa đầu cực Nam giàu lên từ con tôm.

Khảo sát toàn diện tiềm năng phát triển xã Khánh Lâm

Sáng 8/8, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Tổ trưởng Tổ rà soát, đánh giá tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Cà Mau (cũ), đã đến làm việc với Khánh Lâm.

Thêm 536 tỷ đồng đầu tư phát triển thủy sản bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử vừa ký quyết định phê duyệt Dự án Phát triển thủy sản bền vững tỉnh Cà Mau, với tổng vốn đầu tư 536 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án bao gồm vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (IBRD) và vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh, thời gian triển khai trong giai đoạn 2026-2029.

Phát huy tiềm năng carbon xanh

Sáng 7/8, tại xã Đất Mới, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau tổ chức Hội thảo thiết kế dự án đánh giá tính khả thi để thiết kế, đề xuất dự án tín chỉ carbon xanh.

Nông nghiệp phát huy vai trò "trụ đỡ" tăng trưởng kinh tế

Để đạt mức tăng trưởng kinh tế từ 8% trở lên vào cuối năm 2025 và hướng tới 2 con số trong những năm tiếp theo, Cà Mau đã và đang đồng loạt triển khai nhiều giải pháp cho từng lĩnh vực kinh tế. Trong bức tranh đó, nông nghiệp tiếp tục giữ vai trò “trụ đỡ”, không chỉ đảm bảo an ninh lương thực, tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động, mà còn là bệ phóng quan trọng cho công nghiệp chế biến, xuất khẩu, góp phần phát triển ổn định kinh tế - xã hội của địa phương.

Phong Hiệp vươn lên với nhiều mô hình kinh tế hiệu quả

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, ở xã Phong Hiệp xuất hiện nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Nổi bật là các mô hình chăn nuôi và chế biến thuỷ sản, thể hiện tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm của nông dân và phụ nữ địa phương.

Khảo sát các mô hình kinh tế hiệu quả tại xã U Minh

Sáng 6/8, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Lê Hồng Thịnh dẫn đầu đoàn công tác có chuyến tham quan, khảo sát các mô hình kinh tế hiệu quả trên địa bàn xã U Minh.

Quảng bá hình ảnh đất và người Cà Mau

Sau thời gian thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ làm phong phú thêm hàng hoá mang thương hiệu địa phương mà còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân nông thôn. Đặc biệt, khi sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP, cơ hội nâng cao giá trị và mở rộng thị trường được mở ra rõ rệt.

Từ nghề bán vé số đến trại nấm bạc triệu

Trước đây, gia đình anh Nguyễn Văn Phát, ấp Phước Hoà Tiền, xã Phước Long, chủ yếu sống bằng nghề bán vé số, thu nhập bấp bênh. Song, từ khi được Hội Phụ nữ địa phương giới thiệu, hỗ trợ tiếp cận Chương trình sinh kế của Hợp tác xã (HTX) Nấm sạch Hoà Tiền. Anh đã mạnh dạn thử nghiệm mô hình trồng nấm bào ngư xám và nhanh chóng đem lại hiệu quả rõ rệt, thu nhập ổn định, cuộc sống khấm khá hơn.