ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-7-25 23:40:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Heo hút kinh Tu Hú

Báo Cà Mau (CMO) Lối dẫn vào nhà những hộ dân dọc tuyến kinh Tu Hú chỉ là con lộ đất đen. Bên ngoài là ruộng vuông, dây điện giăng chằng chịt, len lỏi vào từng nóc nhà. Đường dây điện được người dân tự kéo, có đoạn sà xuống ngang đầu người rất nguy hiểm. Lâu nay, 20 hộ dân dọc theo tuyến kinh Tu Hú ở ấp Tapasa 1, xã Tân Phú, huyện Thới Bình phải sống trong tình cảnh thiếu điện, không đường như thế.

Để có điện sinh hoạt, các hộ dân nơi đây chia làm nhiều nhánh, mỗi nhánh từ 3-4 hộ dựng tạm cột tre hoặc dựa vào thân cây tràm, cây bạch đàn để kéo điện. “Chia hơi, câu đuôi” với giá cao từ các hộ dân ngoài đầu kinh, dây điện lâu ngày cũ kỹ, rò rỉ hao hụt rất lớn nên người sử dụng phải chịu chi phí cao. Nguy cơ xảy ra chập điện, cháy nổ, tai nạn điện luôn thường trực.

Nhiều năm qua, 20 hộ dân dọc theo tuyến kinh Tu Hú phải đi qua con lộ đất đen, cùng những đường dây điện tự kéo chằng chịt, rất nguy hiểm.  

Mặc dù không mấy khá giả nhưng vì muốn có điện sinh hoạt, ông Hồ Văn Tín ở ấp Tapasa 1 phải bỏ ra gần 4 triệu đồng để kéo điện.

“Tôi sống ở đây gần 30 năm mà vẫn chưa được gắn đồng hồ, bắt đầu chia hơi khoảng 4 năm nay, với đường dây kéo dài khoảng 500 thước. Mặc dù xài rất tiết kiệm nhưng mỗi tháng phải trả trên 300.000 đồng. Điện rất yếu, gia đình chỉ xài ti-vi, quạt và đèn. Lúc nào điện mạnh nhất thì mới bơm nước được, nhiều lúc đã ngưng sử dụng ti-vi, quạt gió nhưng nguồn điện vẫn không đủ để thắp sáng”, ông Tín than.

Chung hoàn cảnh, ông Tô Văn Dĩ ngao ngán: “Tôi đầu tư tiền để mua ổn áp, mua loại dây tải điện lớn, để có được nguồn điện ổn định xài, thế nhưng thiết bị điện gia dụng đều bị cháy, hư hỏng thường xuyên”. 

Ngoài điện, không có lộ cũng đã gây nhiều khó khăn cho các hộ dân vùng này. “Gia đình tôi nhiều năm qua mỗi khi đi bán, tôm, cua phải chở đến vựa, tránh trường hợp thương lái viện cớ điều kiện chuyên chở khó khăn để ép giá mua. Mặc dù như thế là thiệt thòi cho người nuôi nhưng vẫn phải chấp nhận”, ông Dĩ than thở. 

Sống ở đây gần 30 năm, mỗi lần trời mưa phải đưa rước 3 đứa cháu đi học bằng chiếc xuồng nhỏ, ông Lê Văn Hoá, ấp Tapasa 1, bộc bạch: “Phải chi có con lộ bê-tông thì việc học hành của tụi nhỏ không phải vất vả, nếu tình trạng này kéo dài việc thì việc học của tụi nhỏ không biết đến đâu. Thực tế trong 20 hộ dân nơi đây nhiều năm qua đứa học cao lắm chỉ tới lớp 8-9 là đã nghỉ học, người dân mong sao cơ quan chức năng vào cuộc xây dựng con lộ để việc đi lại của học sinh cũng như người dân được thuận tiện”.

Ông Thạch Hồng Chiến, Bí thư Chi bộ ấp Tapasa 1, ngậm ngùi: “Tại các cuộc tiếp xúc cử tri ở địa phương, chúng tôi đều kiến nghị lên cấp trên về tình trạng điện chia hơi, đường sá còn khó khăn của người dân ở tuyến kinh Tu Hú nhưng đến nay vẫn chưa thấy chuyển biến gì, người dân đang rất mong đợi”./.

Liếu Liếu

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.