Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh, vừa trở thành đô thị loại II trẻ trung, năng động, do đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm hiện nay của TP. Bạc Liêu là khai thác hiệu quả tiềm năng và lợi thế của địa phương. Trong đó, chú trọng khai thác thế mạnh về phát triển dịch vụ - thương mại, từng bước hiện đại hóa hệ thống thương mại - dịch vụ, đưa nó trở thành ngành kinh tế quan trọng trong cơ cấu kinh tế của thành phố.
![]() |
Khách hàng mua sắm tại siêu thị Co.opmart. Ảnh: M.Đ |
TP. Bạc Liêu hiện có trên 4.398 hộ kinh doanh thương mại - dịch vụ, hầu hết các xã, phường đều có chợ phục vụ nhu cầu mua bán hàng hóa của người dân. Để thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hàng hóa, tăng dần tỷ trọng các ngành dịch vụ - thương mại, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, UBND thành phố đã xây dựng và triển khai cơ chế, chính sách phù hợp. Qua đó, tạo sự thông thoáng trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, chính sách vốn vay, quỹ đất để khuyến khích các tổ chức, cá nhân trên địa bàn mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt là khuyến khích lao động nông nhàn tham gia vào các hoạt động dịch vụ - thương mại.
Dựa vào điều kiện thực tế ở từng địa phương, TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo các phường, xã xây dựng kế hoạch phát triển thương mại - dịch vụ, trong đó chú trọng phát triển ở các phường trung tâm như: phường 1, phường 3… Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý các trường hợp vi phạm trong sản xuất, kinh doanh để tạo lòng tin cũng như bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Năm 2013, giá trị kinh doanh thương mại - dịch vụ đạt 5.461 tỷ đồng, tăng 24,5% so với cùng kỳ.
Cùng với sự phát triển khá tốt của hệ thống chợ truyền thống, hiện nay, TP. Bạc Liêu đã thu hút những thương hiệu mạnh như: Co.opmart, Vinatex, siêu thị bán lẻ Chợ Lớn, siêu thị Thế giới di động, FPT… Ngoài ra, trên địa bàn thành phố còn có 7 siêu thị mini hoạt động khá hiệu quả. Mới đây, UBND tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Nguyễn Kim đầu tư xây dựng 2 siêu thị điện máy trên địa bàn.
Về tính chất hoạt động kinh doanh của siêu thị Vinatex, Co.opmart, các siêu thị nhỏ, cửa hàng tự chọn ở Bạc Liêu hiện nay chủ yếu là loại hình kinh doanh tổng hợp. Doanh thu của các cửa hàng loại này trên 200 tỷ đồng.
Theo ông Lê Văn Thông, Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu, tới đây, thành phố sẽ tạo mọi điều kiện để thu hút, đẩy mạnh đầu tư phát triển thương mại và các loại hình dịch vụ chất lượng cao như: tài chính - ngân hàng, viễn thông, khoa học - công nghệ, bảo hiểm, đào tạo. Song song đó, mời gọi đầu tư nâng cấp, xây dựng các chợ phường, xã, siêu thị như: củng cố, sắp xếp lại chợ phường 2, chợ phường 3, chợ đêm; kêu gọi đầu tư chợ phường 8, chợ Nhà Mát, chợ phường 5; sắp xếp lại các chợ nhóm phường 7, chợ xã Vĩnh Trạch…
Có thể nói, hệ thống thương mại Bạc Liêu gần như được phủ khắp, hàng hóa dồi dào, hàng Việt Nam dần chiếm lĩnh thị trường, hàng Trung Quốc gần như bị tẩy chay. TP. Bạc Liêu sẽ tiếp tục phát triển hệ thống dịch vụ - thương mại theo hướng hiện đại, chất lượng, chú trọng an toàn vệ sinh thực phẩm và nói không với hàng giả, hàng nhập lậu…
Hoàng Uyên