ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 18-1-25 16:03:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiện đại hoá một cửa

Báo Cà Mau Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay Bộ phận Một cửa, được xác định là bộ mặt của chính quyền. Thời gian qua, chính quyền cấp huyện, cấp xã quan tâm, chuẩn hoá Bộ phận Một cửa, góp phần thúc đẩy chỉ số cải cách hành chính (CCHC) ở địa phương.

Toàn tỉnh có 9/9 đơn vị cấp huyện và 101/101 đơn vị cấp xã tổ chức Bộ phận Một cửa theo Nghị định số 61/2018/NÐ-CP. Ngoài tiếp nhận tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định, Bộ phận Một cửa huyện còn tiếp nhận thêm 14 TTHC của ngành dọc (công an và bảo hiểm xã hội), 28 thủ tục của Công ty Ðiện lực và Công ty Cổ phần Cấp nước Cà Mau; Bộ phận Một cửa cấp xã tiếp nhận thêm 14 TTHC ngành dọc thuộc lĩnh vực quốc phòng.

Ðiểm chung ở các Bộ phận Một cửa trên địa bàn tỉnh là được bố trí nơi làm việc khang trang, thuận tiện, trang bị máy móc hiện đại. Tất cả TTHC được cập nhật, đăng tải kịp thời, niêm yết công khai dưới dạng QR Code và đóng cuốn tại bàn ghi thông tin, để người dân tra cứu. Từ đó, hình thành môi trường làm việc thống nhất, thuận lợi, văn minh, hiện đại.

Bộ phận Một cửa huyện Cái Nước là 1 trong 3 đơn vị điểm của tỉnh (cùng với TP Cà Mau và huyện Năm Căn) về thực hiện thí điểm mô hình một cửa hiện đại từ năm 2016, kinh phí 1,750 tỷ đồng. Trên cơ sở đó, huyện bố trí công chức đảm bảo phù hợp vị trí việc làm, có phân công cán bộ đầu mối theo dõi, kiểm soát TTHC.

Huyện Cái Nước là 1 trong 3 đơn vị điểm của tỉnh về thực hiện thí điểm mô hình một cửa hiện đại từ năm 2016. 

Ông Kiều Thi Ðua, Phó chánh Văn phòng UBND huyện, cho biết: "Bộ phận được trang bị các máy tính cấu hình mạnh, giúp giải quyết TTHC nhanh chóng, thuận tiện. Từ đầu năm đến nay, Bộ phận Một cửa huyện tiếp nhận 1.854 hồ sơ, hồ sơ trực tuyến đạt 100%, hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt 100%. Ðến nay, huyện hoàn thành 18/22 nhiệm vụ CCHC năm 2024 theo kế hoạch CCHC được UBND huyện phê duyệt (đạt 81,82%)".

Trong đổi mới Bộ phận Một cửa, yếu tố con người được xem là khâu quan trọng quyết định tới chất lượng và hiệu quả công việc. Qua thực tế cho thấy, đa phần công chức tại Bộ phận Một cửa được trẻ hoá, năng động, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ, đồng thời được các địa phương ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ nghiệp vụ và rèn luyện tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân.

Tổng số công chức, viên chức được các phòng, ban chuyên môn cử đến làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện là 89 người; cấp xã là 496 người. Tất cả công chức, viên chức có trình độ chuyên môn đạt chuẩn theo quy định.

Bộ phận Một cửa huyện Thới Bình bố trí 9 quầy giao dịch với 11 công chức có trình độ, năng lực đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ.

Anh Quách Thành Nguyện, công chức Văn phòng HÐND-UBND huyện Thới Bình, cho biết: "Khi tiếp thu các văn bản chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi nghiên cứu các hướng dẫn, triển khai cụ thể nhất để người dân dễ hiểu, dễ nhớ. Ở Bộ phận Một cửa phải sử dụng thành thạo công nghệ thông tin, để giải quyết nhanh chóng TTHC và hướng dẫn, hỗ trợ người dân từ bước tạo tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Yêu cầu nhiệm vụ CCHC ngày càng nâng cao, chúng tôi quyết tâm rèn luyện tác phong chuyên nghiệp, đạo đức công vụ, để làm hài lòng người dân và doanh nghiệp".

Anh Quách Thành Nguyện, công chức Văn phòng HÐND-UBND huyện Thới Bình, cho biết: “Yêu cầu nhiệm vụ CCHC ngày càng nâng cao, chúng tôi quyết tâm rèn luyện tác phong chuyên nghiệp, đạo đức công vụ, để làm hài lòng người dân và doanh nghiệp”.Anh Quách Thành Nguyện, công chức Văn phòng HÐND-UBND huyện Thới Bình, cho biết: “Yêu cầu nhiệm vụ CCHC ngày càng nâng cao, chúng tôi quyết tâm rèn luyện tác phong chuyên nghiệp, đạo đức công vụ, để làm hài lòng người dân và doanh nghiệp”.

Công tác kiểm tra CCHC được quan tâm thực hiện thường xuyên. 9 tháng qua, đoàn kiểm tra CCHC của tỉnh kiểm tra định kỳ 3 đơn vị cấp huyện (Cái Nước, Phú Tân và Ngọc Hiển); 6 đơn vị cấp xã và kiểm tra đột xuất đối với 16 đơn vị cấp xã thuộc 4 huyện (Ðầm Dơi, Thới Bình, U Minh và huyện Trần Văn Thời). Qua đó, kịp thời chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động.

 Hằng năm, UBND tỉnh đều thực hiện kiểm tra định kỳ và kiểm tra đột xuất công tác CCHC, kiểm soát TTHC chính quyền cấp huyện, cấp xã. Trong ảnh: Thành viên đoàn kiểm tra công tác CCHC kiểm tra tại Bộ phận một cửa xã Đông Hưng, huyện Cái Nước.

Bộ phận Một cửa trên địa bàn tỉnh góp phần quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu CCHC. Ðến nay, Cà Mau đảm bảo 100% TTHC được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; hồ sơ nộp trực tuyến đạt 81,83%; hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 84,37%. Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt trên 96,19%.

Trong giai đoạn quyết liệt của nhiệm vụ CCHC và chuyển đổi số như hiện nay, công việc ở Bộ phận Một cửa ngày càng nặng nề. Cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh không ngừng nỗ lực trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, rèn luyện đạo đức, tác phong, vì mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ./.

 

Quyên Thư

 

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.