ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-7-25 00:07:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiện đại hoá một cửa

Báo Cà Mau Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay Bộ phận Một cửa, được xác định là bộ mặt của chính quyền. Thời gian qua, chính quyền cấp huyện, cấp xã quan tâm, chuẩn hoá Bộ phận Một cửa, góp phần thúc đẩy chỉ số cải cách hành chính (CCHC) ở địa phương.

Toàn tỉnh có 9/9 đơn vị cấp huyện và 101/101 đơn vị cấp xã tổ chức Bộ phận Một cửa theo Nghị định số 61/2018/NÐ-CP. Ngoài tiếp nhận tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định, Bộ phận Một cửa huyện còn tiếp nhận thêm 14 TTHC của ngành dọc (công an và bảo hiểm xã hội), 28 thủ tục của Công ty Ðiện lực và Công ty Cổ phần Cấp nước Cà Mau; Bộ phận Một cửa cấp xã tiếp nhận thêm 14 TTHC ngành dọc thuộc lĩnh vực quốc phòng.

Ðiểm chung ở các Bộ phận Một cửa trên địa bàn tỉnh là được bố trí nơi làm việc khang trang, thuận tiện, trang bị máy móc hiện đại. Tất cả TTHC được cập nhật, đăng tải kịp thời, niêm yết công khai dưới dạng QR Code và đóng cuốn tại bàn ghi thông tin, để người dân tra cứu. Từ đó, hình thành môi trường làm việc thống nhất, thuận lợi, văn minh, hiện đại.

Bộ phận Một cửa huyện Cái Nước là 1 trong 3 đơn vị điểm của tỉnh (cùng với TP Cà Mau và huyện Năm Căn) về thực hiện thí điểm mô hình một cửa hiện đại từ năm 2016, kinh phí 1,750 tỷ đồng. Trên cơ sở đó, huyện bố trí công chức đảm bảo phù hợp vị trí việc làm, có phân công cán bộ đầu mối theo dõi, kiểm soát TTHC.

Huyện Cái Nước là 1 trong 3 đơn vị điểm của tỉnh về thực hiện thí điểm mô hình một cửa hiện đại từ năm 2016. 

Ông Kiều Thi Ðua, Phó chánh Văn phòng UBND huyện, cho biết: "Bộ phận được trang bị các máy tính cấu hình mạnh, giúp giải quyết TTHC nhanh chóng, thuận tiện. Từ đầu năm đến nay, Bộ phận Một cửa huyện tiếp nhận 1.854 hồ sơ, hồ sơ trực tuyến đạt 100%, hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt 100%. Ðến nay, huyện hoàn thành 18/22 nhiệm vụ CCHC năm 2024 theo kế hoạch CCHC được UBND huyện phê duyệt (đạt 81,82%)".

Trong đổi mới Bộ phận Một cửa, yếu tố con người được xem là khâu quan trọng quyết định tới chất lượng và hiệu quả công việc. Qua thực tế cho thấy, đa phần công chức tại Bộ phận Một cửa được trẻ hoá, năng động, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ, đồng thời được các địa phương ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ nghiệp vụ và rèn luyện tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân.

Tổng số công chức, viên chức được các phòng, ban chuyên môn cử đến làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện là 89 người; cấp xã là 496 người. Tất cả công chức, viên chức có trình độ chuyên môn đạt chuẩn theo quy định.

Bộ phận Một cửa huyện Thới Bình bố trí 9 quầy giao dịch với 11 công chức có trình độ, năng lực đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ.

Anh Quách Thành Nguyện, công chức Văn phòng HÐND-UBND huyện Thới Bình, cho biết: "Khi tiếp thu các văn bản chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi nghiên cứu các hướng dẫn, triển khai cụ thể nhất để người dân dễ hiểu, dễ nhớ. Ở Bộ phận Một cửa phải sử dụng thành thạo công nghệ thông tin, để giải quyết nhanh chóng TTHC và hướng dẫn, hỗ trợ người dân từ bước tạo tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Yêu cầu nhiệm vụ CCHC ngày càng nâng cao, chúng tôi quyết tâm rèn luyện tác phong chuyên nghiệp, đạo đức công vụ, để làm hài lòng người dân và doanh nghiệp".

Anh Quách Thành Nguyện, công chức Văn phòng HÐND-UBND huyện Thới Bình, cho biết: “Yêu cầu nhiệm vụ CCHC ngày càng nâng cao, chúng tôi quyết tâm rèn luyện tác phong chuyên nghiệp, đạo đức công vụ, để làm hài lòng người dân và doanh nghiệp”.Anh Quách Thành Nguyện, công chức Văn phòng HÐND-UBND huyện Thới Bình, cho biết: “Yêu cầu nhiệm vụ CCHC ngày càng nâng cao, chúng tôi quyết tâm rèn luyện tác phong chuyên nghiệp, đạo đức công vụ, để làm hài lòng người dân và doanh nghiệp”.

Công tác kiểm tra CCHC được quan tâm thực hiện thường xuyên. 9 tháng qua, đoàn kiểm tra CCHC của tỉnh kiểm tra định kỳ 3 đơn vị cấp huyện (Cái Nước, Phú Tân và Ngọc Hiển); 6 đơn vị cấp xã và kiểm tra đột xuất đối với 16 đơn vị cấp xã thuộc 4 huyện (Ðầm Dơi, Thới Bình, U Minh và huyện Trần Văn Thời). Qua đó, kịp thời chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động.

 Hằng năm, UBND tỉnh đều thực hiện kiểm tra định kỳ và kiểm tra đột xuất công tác CCHC, kiểm soát TTHC chính quyền cấp huyện, cấp xã. Trong ảnh: Thành viên đoàn kiểm tra công tác CCHC kiểm tra tại Bộ phận một cửa xã Đông Hưng, huyện Cái Nước.

Bộ phận Một cửa trên địa bàn tỉnh góp phần quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu CCHC. Ðến nay, Cà Mau đảm bảo 100% TTHC được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; hồ sơ nộp trực tuyến đạt 81,83%; hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 84,37%. Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt trên 96,19%.

Trong giai đoạn quyết liệt của nhiệm vụ CCHC và chuyển đổi số như hiện nay, công việc ở Bộ phận Một cửa ngày càng nặng nề. Cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh không ngừng nỗ lực trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, rèn luyện đạo đức, tác phong, vì mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ./.

 

Quyên Thư

 

Công an phường Bạc Liêu: Thủ tục hành chính nhanh gọn, dân tin tưởng

Từ ngày 1/7, sau khi sáp nhập và thành lập phường Bạc Liêu (tỉnh Cà Mau), Công an phường Bạc Liêu đã sử dụng trụ sở cũ của Đội Hành chính và Cảnh sát Giao thông – Công an TP Bạc Liêu để làm nơi tiếp công dân, phục vụ thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.

Đột phá cải cách hành chính từ nền tảng số

Nhìn lại chặng đường 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2021-2030, cho thấy những nỗ lực không ngừng của tỉnh Cà Mau trong quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, kiến tạo và phục vụ.

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số tại các đơn vị hành chính mới

Chiều 11/6, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 53 tỉnh, thành phố về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Hội nghị được kết nối đến các xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương nắm bắt thông tin và thực hiện theo đúng chỉ đạo.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Để thu hút các nguồn lực phát triển, những năm gần đây, TX. Giá Rai luôn tăng cường công tác đối ngoại, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; huy động nguồn lực để đầu tư phát triển.

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.