ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 5-6-25 02:01:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiện đại hoá một cửa

Báo Cà Mau Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay Bộ phận Một cửa, được xác định là bộ mặt của chính quyền. Thời gian qua, chính quyền cấp huyện, cấp xã quan tâm, chuẩn hoá Bộ phận Một cửa, góp phần thúc đẩy chỉ số cải cách hành chính (CCHC) ở địa phương.

Toàn tỉnh có 9/9 đơn vị cấp huyện và 101/101 đơn vị cấp xã tổ chức Bộ phận Một cửa theo Nghị định số 61/2018/NÐ-CP. Ngoài tiếp nhận tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định, Bộ phận Một cửa huyện còn tiếp nhận thêm 14 TTHC của ngành dọc (công an và bảo hiểm xã hội), 28 thủ tục của Công ty Ðiện lực và Công ty Cổ phần Cấp nước Cà Mau; Bộ phận Một cửa cấp xã tiếp nhận thêm 14 TTHC ngành dọc thuộc lĩnh vực quốc phòng.

Ðiểm chung ở các Bộ phận Một cửa trên địa bàn tỉnh là được bố trí nơi làm việc khang trang, thuận tiện, trang bị máy móc hiện đại. Tất cả TTHC được cập nhật, đăng tải kịp thời, niêm yết công khai dưới dạng QR Code và đóng cuốn tại bàn ghi thông tin, để người dân tra cứu. Từ đó, hình thành môi trường làm việc thống nhất, thuận lợi, văn minh, hiện đại.

Bộ phận Một cửa huyện Cái Nước là 1 trong 3 đơn vị điểm của tỉnh (cùng với TP Cà Mau và huyện Năm Căn) về thực hiện thí điểm mô hình một cửa hiện đại từ năm 2016, kinh phí 1,750 tỷ đồng. Trên cơ sở đó, huyện bố trí công chức đảm bảo phù hợp vị trí việc làm, có phân công cán bộ đầu mối theo dõi, kiểm soát TTHC.

Huyện Cái Nước là 1 trong 3 đơn vị điểm của tỉnh về thực hiện thí điểm mô hình một cửa hiện đại từ năm 2016. 

Ông Kiều Thi Ðua, Phó chánh Văn phòng UBND huyện, cho biết: "Bộ phận được trang bị các máy tính cấu hình mạnh, giúp giải quyết TTHC nhanh chóng, thuận tiện. Từ đầu năm đến nay, Bộ phận Một cửa huyện tiếp nhận 1.854 hồ sơ, hồ sơ trực tuyến đạt 100%, hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt 100%. Ðến nay, huyện hoàn thành 18/22 nhiệm vụ CCHC năm 2024 theo kế hoạch CCHC được UBND huyện phê duyệt (đạt 81,82%)".

Trong đổi mới Bộ phận Một cửa, yếu tố con người được xem là khâu quan trọng quyết định tới chất lượng và hiệu quả công việc. Qua thực tế cho thấy, đa phần công chức tại Bộ phận Một cửa được trẻ hoá, năng động, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ, đồng thời được các địa phương ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ nghiệp vụ và rèn luyện tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân.

Tổng số công chức, viên chức được các phòng, ban chuyên môn cử đến làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện là 89 người; cấp xã là 496 người. Tất cả công chức, viên chức có trình độ chuyên môn đạt chuẩn theo quy định.

Bộ phận Một cửa huyện Thới Bình bố trí 9 quầy giao dịch với 11 công chức có trình độ, năng lực đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ.

Anh Quách Thành Nguyện, công chức Văn phòng HÐND-UBND huyện Thới Bình, cho biết: "Khi tiếp thu các văn bản chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi nghiên cứu các hướng dẫn, triển khai cụ thể nhất để người dân dễ hiểu, dễ nhớ. Ở Bộ phận Một cửa phải sử dụng thành thạo công nghệ thông tin, để giải quyết nhanh chóng TTHC và hướng dẫn, hỗ trợ người dân từ bước tạo tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Yêu cầu nhiệm vụ CCHC ngày càng nâng cao, chúng tôi quyết tâm rèn luyện tác phong chuyên nghiệp, đạo đức công vụ, để làm hài lòng người dân và doanh nghiệp".

Anh Quách Thành Nguyện, công chức Văn phòng HÐND-UBND huyện Thới Bình, cho biết: “Yêu cầu nhiệm vụ CCHC ngày càng nâng cao, chúng tôi quyết tâm rèn luyện tác phong chuyên nghiệp, đạo đức công vụ, để làm hài lòng người dân và doanh nghiệp”.Anh Quách Thành Nguyện, công chức Văn phòng HÐND-UBND huyện Thới Bình, cho biết: “Yêu cầu nhiệm vụ CCHC ngày càng nâng cao, chúng tôi quyết tâm rèn luyện tác phong chuyên nghiệp, đạo đức công vụ, để làm hài lòng người dân và doanh nghiệp”.

Công tác kiểm tra CCHC được quan tâm thực hiện thường xuyên. 9 tháng qua, đoàn kiểm tra CCHC của tỉnh kiểm tra định kỳ 3 đơn vị cấp huyện (Cái Nước, Phú Tân và Ngọc Hiển); 6 đơn vị cấp xã và kiểm tra đột xuất đối với 16 đơn vị cấp xã thuộc 4 huyện (Ðầm Dơi, Thới Bình, U Minh và huyện Trần Văn Thời). Qua đó, kịp thời chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động.

 Hằng năm, UBND tỉnh đều thực hiện kiểm tra định kỳ và kiểm tra đột xuất công tác CCHC, kiểm soát TTHC chính quyền cấp huyện, cấp xã. Trong ảnh: Thành viên đoàn kiểm tra công tác CCHC kiểm tra tại Bộ phận một cửa xã Đông Hưng, huyện Cái Nước.

Bộ phận Một cửa trên địa bàn tỉnh góp phần quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu CCHC. Ðến nay, Cà Mau đảm bảo 100% TTHC được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; hồ sơ nộp trực tuyến đạt 81,83%; hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 84,37%. Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt trên 96,19%.

Trong giai đoạn quyết liệt của nhiệm vụ CCHC và chuyển đổi số như hiện nay, công việc ở Bộ phận Một cửa ngày càng nặng nề. Cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh không ngừng nỗ lực trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, rèn luyện đạo đức, tác phong, vì mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ./.

 

Quyên Thư

 

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Cà Mau xếp thứ hạng 28 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)

Đó là kết quả vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố vào ngày 6/5.

Tạo thuận lợi cho người dân làm TTHC

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, hoạt động.

Ðẩy mạnh cải cách hành chính song hành sắp xếp bộ máy

Phát huy kết quả đạt được đã qua trong công tác CCHC, bước sang năm 2025, Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh đổi mới thể chế, sắp xếp bộ máy tinh gọn gắn với xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, hướng đến kiến tạo một nền hành chính hiện đại, thân thiện và tận tâm phục vụ Nhân dân.

Khánh Thuận sáng kiến cải cách hành chính

Mô hình tổng đài cải cách hành chính (CCHC), thiết lập tài khoản Zalo hỗ trợ người dân tiếp cận kê khai giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại xã Khánh Thuận, huyện U Minh bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả công tác CCHC, chuyển đổi số tại địa phương.

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.