ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 19:39:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiện thực hoá ước mơ du học và xuất khẩu lao động

Báo Cà Mau (CMO) Theo thăm dò của Tập đoàn ICOGroup - chi nhánh Cà Mau (ICO Cà Mau), nhu cầu của học sinh Cà Mau sau khi tốt nghiệp THPT có đến 55% là theo học đại học, 25% đi du học nước ngoài, 12% xuất khẩu lao động, số còn lại chưa rõ định hướng.

“Đây là phân luồng của ICO Cà Mau hồi đầu tháng 5, sau khi các em đã được hướng nghiệp và đăng ký thi đại học. Tỷ lệ này có thể sẽ thay đổi khá cao nếu ICO Cà Mau có bước khảo sát, thăm dò nhu cầu của học sinh ngay từ đầu năm học mới. Năm học 2018-2019 tới đây, ICO Cà Mau sẽ ưu tiên đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của các em có định hướng du học hoặc xuất khẩu lao động nước ngoài”, Giám đốc ICO Cà Mau Mai Kiều Oanh cho biết. 

Theo bà Mai Kiều Oanh, ICOGroup là tập đoàn hàng đầu về xuất khẩu lao động, được Bộ LĐ-TB&XH cấp giấy phép, trực tiếp đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài. ICOGroup có hệ thống trải dài trên cả nước với 31 chi nhánh, các đơn vị thành viên trong nước và 3 công ty ở nước ngoài (Nhật Bản, Hàn Quốc, Cộng hoà liên bang Đức). Chi nhánh ICO Cà Mau là đơn vị thứ 31 của hệ thống. 

“ICO Cà Mau mở ra hướng đi mới cho các em học sinh muốn tiếp cận với các nền văn hoá tiên tiến như Nhật Bản, Hàn Quốc, Cộng hoà liên bang Đức. Chi nhánh sẽ trở thành nơi tiếp sức cho các em và người lao động trên địa bàn tỉnh, mạnh dạn đi học tập và lao động ở các nước này. Đây là những nước có nền kinh tế, khoa học, giáo dục phát triển để về phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà cũng như đất nước”, bà Mai Kiều Oanh khẳng định.

Lớp học miễn phí tiếng Hàn Quốc tại ICO Cà Mau dành cho học sinh THPT toàn tỉnh.

ICO Cà Mau đã đồng hành với Sở LĐ-TB&XH Cà Mau trong Đề án “Đưa lao động tỉnh Cà Mau đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2018-2020” do UBND tỉnh triển khai. Theo đó, người lao động không phải đi xa để học ngoại ngữ khi tham gia chương trình xuất khẩu làm việc tại nước ngoài, ICO Cà Mau đảm nhận chương trình giảng dạy ngoại ngữ gồm tiếng Nhật và tiếng Hàn. Bà Mai Kiều Oanh cho rằng, cơ chế chính sách của đề án đề ra để hỗ trợ người lao động trong tỉnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được xem là tốt nhất ở khu vực ĐBSCL hiện nay. Cụ thể, được học tiếng Nhật, tiếng Hàn tại Cà Mau; được hỗ trợ không hoàn lại 13,8 triệu đồng khi xuất cảnh; thời gian làm việc đến 4 năm 10 tháng.

Hiện nay, ICO Cà Mau đã liên kết với trường Cao đẳng Y tế Cà Mau mở lớp dạy tiếng Nhật cho sinh viên có nguyện vọng đi làm tại Nhật Bản sau khi tốt nghiệp ra trường. Mở ra cơ hội mới về việc làm cho sinh viên ra trường trong tình trạng khan hiếm việc làm trong ngành y hiện nay tại tỉnh Cà Mau và một số tỉnh lân cận. Theo đó, học viên tham gia được học tiếng Nhật miễn phí; chỉ với 99 triệu đồng cho chi phí hồ sơ và xuất cảnh; hỗ trợ 13,8 triệu đồng cho sinh viên có hộ khẩu tại Cà Mau; tập đoàn hỗ trợ vay không tính lãi 50% chi phí làm hồ sơ xuất cảnh.

“Tập đoàn ICOGroup hiểu những băn khoăn, lo ngại của các bạn khi đăng ký lao động nước ngoài: Liệu có thể học tốt tiếng Nhật hay không? Có thể đậu phỏng vấn, hay làm thế nào đi xuất khẩu lao động mà tiết kiệm chi phí một cách tốt nhất, an toàn và có thu nhập tốt?... ICO Cà Mau sẽ giúp các ứng viên Cà Mau yên tâm hơn với việc tuyển sinh, phỏng vấn và đào tạo tiếng ngay tại Cà Mau”, bà Mai Kiều Oanh cho biết thêm.

Bà Oanh khẳng định: “Ứng viên đến đăng ký đi xuất khẩu lao động không phải trả bất kỳ khoản chi phí phát sinh nào, đăng ký trực tiếp với cán bộ công ty. Giảm thiểu rủi ro, an toàn cho người lao động”.

Có 2 chương trình lao động tại Nhật, một là chương trình dành cho lao động hệ vừa học, vừa làm cho sinh viên tốt nghiệp hệ cao đẳng, đại học với chuyên ngành y, dược. ICO Cà Mau cam kết, sau khi sang Nhật, các bạn được tập đoàn giới thiệu làm theo đúng chuyên ngành. Các ứng viên còn được tham gia học thêm các khoá học để lấy chứng nhận và được nhận làm việc chính thức tại Nhật. Đây là chương trình tuyển lao động chính thức tại Nhật. Với chương trình này, sau khi hoàn thành các khoá học, các ứng viên được nhập cư tại Nhật và nhận được ưu đãi như công nhân viên của Nhật.

Chương trình xuất khẩu lao động ngành y thì ưu tiên tuyển nữ tốt nghiệp chuyên ngành y và điều dưỡng. Với hình thức thực tập sinh tại Nhật, các ứng viên sẽ làm việc tại các trung tâm điều dưỡng, phục vụ người già, với mức lương khá cao. Hình thức tuyển dụng và học tiếng Nhật cũng tại Cà Mau. Sau khi thành thạo, các bạn được tập đoàn đưa xuất cảnh sang Nhật làm việc. Sau khi kết thúc hợp đồng về nước, các bạn được giới thiệu việc làm tại Việt Nam với mức lương và công việc ổn định.

Ngoài ra, ICO Cà Mau còn liên kết với trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc Cà Mau, hỗ trợ đào tạo tiếng Hàn cho hơn 100 học viên, tiếng Nhật cho hơn 70 học viên. Bên cạnh đó, còn hỗ trợ Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Cà Mau trong việc đào tạo ngoại ngữ cho các ứng viên xuất khẩu lao động. Với việc hỗ trợ này, ICO Cà Mau khẳng định, trung tâm hoàn toàn có thể lựa chọn bất kỳ công ty nào để đưa người lao động xuất khẩu theo liên kết và đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của ứng viên.

Hiện tại, ICO Cà Mau đang mở các lớp đào tạo tiếng Nhật miễn phí cho học sinh các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Lớp khai giảng ngày 2/7 vừa qua, giúp các em làm quen với ngôn ngữ và văn hoá Nhật Bản, Hàn Quốc; giao lưu với giáo viên người Nhật, người Hàn. 

Em Nguyễn Tiểu Bảo, lớp 12, trường THPT Viên An, huyện Ngọc Hiển, chia sẻ, ngay khi công ty đến tư vấn tại trường và giới thiệu về khoá học miễn phí này, em đăng ký ngay, được gia đình chấp thuận. Vì nhà xa, công ty hỗ trợ ký túc xá miễn phí với đầy đủ tiện nghi. “Thời gian này em đang chờ kết quả kỳ thi THPT quốc gia, nên quyết định tham gia khoá học và chọn học tiếng Hàn Quốc với mong muốn hiểu nhiều hơn về đất nước này. Đây là trải nghiệm hè thú vị, cho em cơ hội suy nghĩ chín chắn hơn về định hướng tương lai của mình”, Tiểu Bảo tâm đắc.

Nguyễn Tường Vy, học sinh trường THPT Nguyễn Việt Khái, TP. Cà Mau thì chọn học tiếng Nhật, vì cách đây 2 năm, em đã tìm hiểu và tự học ngôn ngữ này qua internet. Vy yêu thích sự thân thiện của người Nhật và được biết, khi xuất khẩu lao động tại Nhật sẽ có thu nhập hấp dẫn. Do đó, em được sự ủng hộ của gia đình tham gia khoá học miễn phí của ICO Cà Mau để tìm kiếm cơ hội du học hoặc xuất khẩu lao động./.

Băng Thanh

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).