ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 13:29:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiệu quả phương pháp dạy học tích hợp

Báo Cà Mau (CMO) Lồng ghép các nội dung có liên quan vào bài học một cách tự nhiên, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường để bài học đa dạng và sinh động hơn nhưng vẫn không làm quá tải tiết học. Ngoài ra, học sinh còn phát huy được tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo trong học tập… Đây là những hiệu quả tích cực mang lại từ phương pháp dạy học tích hợp.

Không chỉ tích hợp giáo dục về bảo vệ môi trường, học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh, ở tất cả các môn học, những kiến thức trong sách giáo khoa có liên quan sẽ được giáo viên lựa chọn để sắp xếp lại thành một bài học. Để đảm bảo các kiến thức tích hợp vào bài giảng, đòi hỏi giáo viên phải có nhiều kinh nghiệm và hiểu biết. Chính yêu cầu này trở thành động lực để giáo viên đào sâu nghiên cứu và học tập.

Cơ hội để giáo viên nâng cao kiến thức

Thầy Phan Thanh Thứ, giáo viên Trường THPT Thới Bình, bộc bạch: “Đối với nhiều giáo viên, việc dạy tích hợp không phải là chuyện dễ dàng. Những kiến thức được tích hợp nằm ngoài nội dung kiến thức chuyên ngành của giáo viên. Do đó, để có một tiết dạy đạt kết quả tốt nhất, tôi thường xuyên lên mạng tra cứu thông tin, chuẩn bị soạn giáo án thật kỹ các kiến thức tích hợp, kết hợp định hướng học sinh các kiến thức như bài tập về nhà để các em tìm hiểu trước”.

Có thể thấy, việc dạy và học theo xu hướng tích hợp tuy đặt ra nhiều thách thức đối với cả giáo viên và học sinh, nhưng phương pháp này đã tạo được hứng thú học tập cho học sinh. Bên cạnh những khó khăn trong việc phân bổ thời gian, lựa chọn các kiến thức cho phù hợp để tích hợp, ưu điểm của phương pháp dạy học tích hợp góp phần nâng cao năng lực của giáo viên và sự chủ động của học sinh.

Cô Trương Thị Hạnh, giáo viên Trường THPT Hồ Thị Kỷ, cho biết: “Trước đây chủ yếu dạy tích hợp các kiến thức bảo vệ môi trường, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hoặc những nội dung tích hợp bắt buộc như giữa môn Văn và môn Lịch sử. Những năm gần đây, xu hướng tích hợp trong tất cả các môn học được nhà trường chỉ đạo thực hiện. Ngoài kiến thức, giáo viên phải học tập để ứng dụng công nghệ thông tin thành thạo, chuyên nghiệp. Phần tích hợp có công nghệ thông tin, hình ảnh cụ thể, sinh động sẽ đạt hiệu quả rất cao”.

Ngoài học trên lớp, mỗi khi có điều kiện, giáo viên còn dành thời gian trao đổi, giải pháp những thắc mắc, khó khăn cho học sinh (ảnh chụp tại Trường THPT Cái Nước).

Kinh nghiệm nhiều năm dạy môn Địa lý bằng các phương pháp trực quan, sinh động, trong đó có tích hợp kiến thức, thầy Quách Thành Phương, giáo viên Trường THPT Thới Bình, chia sẻ: “Yêu cầu đặt ra ở phương pháp này là người dạy và người học đều phải chắt lọc, lựa chọn kiến thức để đưa vào, tránh ảnh hưởng đến bài chính”.

Phát huy tính chủ động của người học

Tích hợp kiến thức trong dạy và học là một trong những yêu cầu tất yếu nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, giúp học sinh không còn tâm lý ỷ lại, trông chờ thầy cô truyền đạt kiến thức.

Em Trần Gia Hảo, lớp 12B, Trường THPT Hồ Thị Kỷ, chia sẻ: “Ở các môn học xã hội, học sinh được mở rộng rất nhiều kiến thức liên quan đến địa phương về địa lý, lịch sử, văn học. Có những nội dung ở môn học này được thầy cô liên kết, giải thích cho môn học khác, giúp học sinh hiểu rõ hơn bản chất, nguồn gốc của vấn đề. Nếu chúng em không chuẩn bị, chủ động tìm hiểu trước các kiến thức mà thầy cô đã định hướng thì việc nắm bắt thông tin, hiểu bài ở trên lớp sẽ rất hạn chế”.

Em Phan Xuân Thanh, lớp 12C3, Trường THPT Thới Bình, cho hay: “Đối với học sinh, phương pháp học này tạo sự thích thú, tránh nhàm chán trong giờ học. Ngoài ra còn tạo sự năng động, tích cực cho học sinh trong quá trình lĩnh hội tri thức, góp phần nâng cao hiệu quả của từng môn. Em mong muốn trong tương lai cơ sở vật chất nhà trường sẽ được nâng cấp, trang bị hiện đại để phương pháp dạy học tích hợp được thực hành hiệu quả hơn”.

Hiện nay, kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức bằng hình thức thi theo tổ hợp môn, việc giảng dạy và học tập theo hướng tích hợp kiến thức liên quan ở các môn sẽ rất có lợi cho học sinh. Để tiếp thu được các kiến thức tích hợp trong một tiết dạy, đòi hỏi học sinh phải có lượng kiến thức nhất định từ mỗi môn, vì thế các em phải chủ động tìm hiểu. 

Phó hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Kỷ Nguyễn Văn Bàng cho biết: “Để đáp ứng yêu cầu dạy học tích hợp trên tinh thần hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, ngoài tạo điều kiện để giáo viên nghiên cứu, học tập, nhà trường tập trung đầu tư, trang bị công nghệ thông tin, các thiết bị dạy học hiện đại, giáo án… để hỗ trợ giảng dạy và học tập. Yêu cầu đổi mới giảng dạy, phát huy hơn nữa tính tích cực của người học để nâng chất lượng giáo dục là một hành trình dài. Phương pháp dạy học tích hợp đã và đang tạo được hiệu ứng tích cực trong nhà trường”./.

Kim Chi

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.