ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 06:55:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiệu quả Quỹ Hỗ trợ nông dân

Báo Cà Mau (CMO) Từ khi xây dựng và phát triển Quỹ Hỗ trợ nông dân (QHTND), ngoài sự quan tâm chỉ đạo của Huyện uỷ, UBND huyện và sự phối hợp của các ban, ngành, công tác này luôn được cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn huyện Năm Căn đồng tình hưởng ứng. Từ đó, hoạt động của Hội Nông dân các cấp được tiếp thêm nguồn lực, có nhiều mô hình hiệu quả được nhân rộng, theo đó thu hút thêm nhiều nông dân tham gia vào tổ chức hội, chất lượng hội viên được nâng lên.

Là địa phương còn nhiều khó khăn về điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, nhưng xã Tam Giang Ðông luôn là đơn vị dẫn đầu trong việc vận động QHTND, đã 7 năm liền thu đạt và vượt chỉ tiêu. Riêng năm 2022, chỉ trong 6 tháng đầu năm xã đã vận động thu 28,9 triệu đồng, đạt 105% chỉ tiêu trên giao.

Theo đó, hàng năm Hội Nông dân xã xây dựng kế hoạch tham mưu cho Ðảng uỷ, phối hợp với UBND xã đưa vào nghị quyết, phân bổ chỉ tiêu cụ thể cho các ấp; thành lập đoàn đi tuyên truyền vận động, đi thu cùng các quỹ ở địa phương, đồng thời lựa chọn đúng thời điểm bà con có thu nhập để vận động thu, như thời điểm gần cuối con nước xổ vuông hoặc đánh bắt.

QHTND giúp hội viên nông dân có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. (Ảnh: Mô hình trồng ớt hiệu quả của anh Nguyễn Thanh Vũ ở ấp Bông Súng, xã Tam Giang).

Ông Lê Văn Nhịn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Giang Ðông, cho biết, đối tượng vận động trước nhất là cán bộ, đảng viên trong hệ thống Hội Nông dân từ xã đến ấp; hội viên nông dân, tổ hợp tác; đến cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan Ðảng, Nhà nước, đơn vị sự nghiệp; cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang; mạnh thường quân trong và ngoài xã tự nguyện đóng góp xây dựng quỹ. “Hội Nông dân xã thành lập tổ hợp tác, tổ nghề nghiệp, tham mưu cho Hội Nông dân huyện giải ngân vốn QHTND cho hội viên được tiếp cận nguồn vốn. Từ đó, nhân rộng mô hình làm ăn hiệu quả đến với bà con nông dân”, ông Nhịn chia sẻ.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của các cấp, các ngành liên quan, huyện Năm Căn đã xây dựng Ðề án QHTND giai đoạn 2020-2025, đồng thời đưa chỉ tiêu vận động đối với hội viên nông dân phải đạt 60% trở lên/tổng số lượng hội viên, mức vận động 60.000 đồng/hội viên/năm.

Ðến cuối năm 2022, tổng nguồn vốn QHTND do Hội Nông dân huyện quản lý trên 2 tỷ 171 triệu đồng; trong đó, ngân sách huyện hỗ trợ 900 triệu đồng, vận động gần 1 tỷ 271 triệu đồng. Qua đó, đã giải ngân 17 dự án với số tiền trên 2 tỷ đồng, có gần 150 hộ vay vốn. Ngoài ra, vốn từ QHTND tỉnh hỗ trợ giải ngân 8 dự án, với tổng số tiền 1 tỷ 790 triệu đồng, cho 97 hộ vay sản xuất.

Ông Hồ Vũ, Phó chủ tịch Hội Nông dân huyện Năm Căn, cho biết: “Khi vận động QHTND được bao nhiêu thì Huyện hội xem xét nơi nào thực hiện tốt sẽ ưu tiên rót ngay đồng vốn về cho địa phương đó, để bà con thấy nguồn vốn có tại chỗ. Ðặc biệt là đầu tư phải có trọng tâm, trọng điểm, để nhân rộng mô hình theo hướng kinh tế tập thể”.

Thông qua QHTND đã giúp tổ chức hội thực hiện tốt việc phát triển kinh tế tập thể. Ðến nay, Hội Nông dân huyện đã xây dựng mới 17 tổ hội, 3 chi hội nông dân nghề nghiệp và 1 câu lạc bộ khởi nghiệp; đồng thời, trực tiếp thành lập được 89 tổ hợp tác, phối hợp các ngành liên quan củng cố, thành lập tổng số 15 hợp tác xã. Ngoài ra, trong năm 2022, hội đã kết nạp mới 232 hội viên, nâng tổng số toàn huyện có 6.340 hội viên nông dân, trong đó có trên 54% đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

“Thực tế cho thấy, QHTND không chỉ giúp hội viên nông dân có thêm điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống mà còn thay đổi phương thức canh tác nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, góp phần thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đồng thời phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương”, ông Hồ Vũ nhấn mạnh./.

 

Nguyên Tố

 

Xây dựng mô hình nuôi tôm không xả thải

Trong những năm gần đây, nghề nuôi tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) đang phát triển mạnh về diện tích và sản lượng. Sự thâm canh hoá trong nuôi tôm ngày càng diễn ra mạnh mẽ hơn. Chính điều này cũng dẫn đến hàm lượng chất thải cao, làm suy giảm chất lượng nước và lây lan mầm  bệnh vì thiếu an toàn sinh học.

Củ hủ dừa - Tiềm năng vào OCOP

Những năm gần đây, mô hình trồng dừa phát triển mạnh trên địa bàn xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân, được nông dân trong xã hưởng ứng nhiệt tình. Theo đó, có nhiều hộ nông dân chuyển hướng trồng dừa thu hoạch củ hủ, góp phần tăng giá trị kinh tế từ cây dừa.

Các cấp hội nông dân với kinh tế tập thể

“Nông dân là lực lượng đông đảo trong xã hội, chiếm gần 80% dân số và khoảng 48,85% lực lượng lao động xã hội; là chủ thể tích cực trong phát triển kinh tế tập thể nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, gắn với hỗ trợ nông dân khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển các mô hình liên kết, hợp tác theo chuỗi giá trị, các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) hoạt động hiệu quả trong nông nghiệp, nông thôn”, ông Ðỗ Hoàng Tuấn, Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng nông dân.

Giữ thương hiệu khô cá bổi U Minh

Theo báo cáo nhanh từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay, toàn tỉnh có gần 300 ha nuôi cá bổi thâm canh. Trong đó, tập trung chủ yếu ở các xã: Trần Hợi, Khánh Hưng, Khánh Bình, Khánh Bình Ðông của huyện Trần Văn Thời, với diện tích 143,3 ha, 495 hộ nuôi; diện tích còn lại thuộc huyện U Minh. Ngoài trồng lúa và hoa màu, nghề nuôi cá bổi mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân ở hai huyện này.

Nghề khai thác hàu ven đê

Hiện nay, tại khu vực đê biển Tây thuộc địa bàn huyện Trần Văn Thời, có nhiều người dân chuyên mưu sinh bằng nghề đục hàu, mò vòm xanh (vẹm xanh). Các loài thuỷ sản này sống bám vào trụ, hộc đá của công trình kè chắn sóng. Mặc dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động, do chưa trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết trong quá trình hành nghề, nhưng đây cũng là một trong những nguồn thu nhập của nhiều hộ dân thiếu phương tiện, tư liệu sản xuất, sống ven đê.

Gặt lúa chạy mưa

Vụ lúa hè thu của bà con nông dân vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời hiện đang vào mùa thu hoạch. Người dân khẩn trương gặt lúa chạy mưa, giảm tối đa thiệt hại. Ðể ứng phó với những đợt mưa dự báo sắp tới, người dân huy động nhiều máy móc, nhân lực để thu hoạch lúa, đồng thời nhiều thương lái đưa phương tiện như xe tải, ghe, xuồng đến tận nơi để thu mua lúa.

Cải thiện thu nhập từ nuôi ếch đẻ

Ếch là loại thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng, được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, ếch đồng tự nhiên ngày càng hiếm, nên người dân nuôi ếch thịt thương phẩm để dùng hoặc bán ra thị trường. Nắm bắt nhu cầu người dân nuôi ếch những năm gần đây tăng cao, nhất là cần nguồn giống chất lượng, anh Trần Văn Toàn, ấp Lung Trường, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời đã mạnh dạn phát triển mô hình sản xuất ếch giống bằng đam mê và tâm huyết của mình.

Vì tương lai nghề cá

Trong chiến lược phát triển kinh tế biển của tỉnh, khai thác thuỷ sản (KTTS) và dịch vụ hậu cần nghề cá được xác định là một trong những thế mạnh. Theo đó, để có sự phát triển toàn diện, đồng bộ, tương xứng với tiềm năng, nhất thiết phải đi đôi với việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, làm nền tảng cơ bản cho sự phát triển nhanh và bền vững.

Triển khai giai đoạn 2 dự án trồng lúa kết hợp nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm

Từ thành công của Dự án “Trồng lúa kết hợp với nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm ở đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021-2022, gọi tắt là DFCD giai đoạn 1", Công ty TNHH Xã hội tôm chứng nhận Minh Phú tiếp tục phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên WWF, địa phương và các bên triển khai dự án giai đoạn 2 (mở rộng) năm 2023-2024 tại xã Trí Lực, huyện Thới Bình. Sau 1 năm thực hiện, sáng nay (28/8), các đơn vị đã tổng kết dự án.

Ứng dụng thành công kỹ thuật nuôi cua 2 da

Qua 9 tháng triển khai thực hiện, Dự án “Ứng dụng kỹ thuật lọc tuần hoàn nuôi cua biển 2 da trong hộp nhựa” tại hộ bà Nguyễn Thị Quyên, ấp Tân Tạo, xã Tân Hưng Ðông, đã mang lại kết quả hết sức khả quan. Theo đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cái Nước tổ chức hội thảo tổng kết và nhân rộng mô hình.