ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-11-24 18:12:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiệu quả thư viện trong trường học

Báo Cà Mau (CMO) Ðọc sách vốn là thói quen rất cần thiết để mọi người mở rộng tầm nhìn, nâng cao tri thức. Các thế hệ từ người trưởng thành đến trẻ em ai cũng cần phải có thói quen đọc sách để nâng cao kiến thức. Vì lẽ đó, thư viện là nơi không thể thiếu, nhất là trong trường học. Những năm qua, các trường học trên địa bàn huyện Cái Nước luôn chú trọng đầu tư xây dựng thư viện và phát huy hiệu quả, thu hút học sinh đến với sách, báo.

Phó trưởng Phòng GD&ÐT huyện Cái Nước Trần Quốc Trí thông tin: “Toàn huyện có 26 thư viện trong trường học, đa số đều hoạt động tốt, đặc biệt là những thư viện được bố trí giáo viên chuyên môn phụ trách. Thư viện ngày càng được đổi mới về cảnh trí lẫn đầu sách nên thu hút được các em học sinh”.

Học sinh Trường Tiểu học Trần Thới 1 đọc sách tại thư viện.

Ðiển hình là thư viện Trường Tiểu học Trần Thới 1. Năm 2019, trường được Thư viện Room to read tài trợ 100% kinh phí xây dựng phòng đọc và đầu sách. Khác với thư viện truyền thống, Thư viện Room to read bắt buộc các em học sinh phải có 1 tiết học thư viện mỗi tuần, trong tiết học này các em sẽ đọc sách và làm bài thu hoạch cuối buổi.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Thới 1 Lê Thanh Tịnh cho biết: “Thư viện Room to read được trang trí theo tông vàng, cảnh trí cũng rất bắt mắt, thân thiện với môi trường. Ngoài ra, với 4.600 đầu sách hiện có, vừa đa dạng về lĩnh vực, vừa phù hợp với lứa tuổi nên học sinh rất thích. Ngoài tiết học tại thư viện, các em học sinh còn bắt buộc phải mượn 1 đầu sách mỗi tuần để đọc. Vào tiết giải lao giữa giờ, tôi thường đi kiểm tra, thấy các em rất tự giác trong việc đọc sách ở thư viện”.

Em Trần Mỹ Như (lớp 4A, Trường Tiểu học Trần Thới) cho biết: “Ngày nào giờ ra chơi em cũng xuống thư viện lấy sách đọc. Phòng được trang trí rất đẹp mà sách lại đa dạng. Em thích nhất là đọc truyện cổ tích".

Còn em Châu Như Băng (lớp 4B, Trường Tiểu học Trần Thới 1) thì rất hào hứng với tiết học thư viện. Như Băng chia sẻ: “Em rất mong tới tiết học thư viện. Em thích nhất là lúc cuối tiết học, em và các bạn sẽ làm bài thu hoạch chia sẻ về ý nghĩa và những tình tiết của câu chuyện”.

Bên cạnh những thuận lợi thì thư viện Trường Tiểu học Trần Thới 1 còn một số khó khăn nhất định. Ðó là chưa có giáo viên thư viện mà chỉ là giáo viên kiêm nhiệm, dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên đứng tiết. Hay mỗi năm nhà trường phải đối ứng trên 1.000 đầu sách cũng gây khó khăn trong việc đầu tư.

Một thư viện khác cũng phát huy hiệu quả trong văn hoá đọc, đó là thư viện Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2. Tại đây có hơn 10 giá sách với hơn 2.000 đầu sách với các thể loại phong phú về lịch sử, sức khoẻ, khoa học… Hiệu trưởng nhà trường Trương Văn Ây cho hay: “Những năm qua, việc đầu tư thư viện của trường luôn được quan tâm, chúng tôi đổi mới hoàn toàn so với thư viện truyền thống. Ðặc biệt, chú trọng đầu tư đổi mới các đầu sách, không gian đọc sách để thu hút học sinh”.

Ðể phát huy hiệu quả tối đa của thư viện, vào những tiết chào cờ đầu tuần, giáo viên chuyên trách thư viện sẽ giới thiệu những quyển sách hay. Em Nguyễn Ngọc Hân (học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2) chia sẻ: “Giờ giải lao thay vì chơi các trò chơi ngoài sân trường, em rủ mấy bạn trong lớp vào thư viện đọc sách. Em rất thích sách vì sách giúp em có nhiều kiến thức hơn về cuộc sống”.

Phó trưởng Phòng GD&ÐT huyện Cái Nước Trần Quốc Trí cho biết: “Ðể trường đạt chuẩn quốc gia thì thư viện phải đạt chuẩn nên sắp tới chúng tôi sẽ tập trung mọi nguồn lực để đầu tư thư viện cho các trường còn lại. Mục tiêu cuối cùng là đưa văn hoá đọc đến gần hơn với các em học sinh nói riêng và mọi người nói chung”./.

 

Phương Thảo

 

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.