Thứ hai, 22-12-25 12:12:29
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiệu quả thư viện trong trường học

Báo Cà Mau (CMO) Ðọc sách vốn là thói quen rất cần thiết để mọi người mở rộng tầm nhìn, nâng cao tri thức. Các thế hệ từ người trưởng thành đến trẻ em ai cũng cần phải có thói quen đọc sách để nâng cao kiến thức. Vì lẽ đó, thư viện là nơi không thể thiếu, nhất là trong trường học. Những năm qua, các trường học trên địa bàn huyện Cái Nước luôn chú trọng đầu tư xây dựng thư viện và phát huy hiệu quả, thu hút học sinh đến với sách, báo.

Phó trưởng Phòng GD&ÐT huyện Cái Nước Trần Quốc Trí thông tin: “Toàn huyện có 26 thư viện trong trường học, đa số đều hoạt động tốt, đặc biệt là những thư viện được bố trí giáo viên chuyên môn phụ trách. Thư viện ngày càng được đổi mới về cảnh trí lẫn đầu sách nên thu hút được các em học sinh”.

Học sinh Trường Tiểu học Trần Thới 1 đọc sách tại thư viện.

Ðiển hình là thư viện Trường Tiểu học Trần Thới 1. Năm 2019, trường được Thư viện Room to read tài trợ 100% kinh phí xây dựng phòng đọc và đầu sách. Khác với thư viện truyền thống, Thư viện Room to read bắt buộc các em học sinh phải có 1 tiết học thư viện mỗi tuần, trong tiết học này các em sẽ đọc sách và làm bài thu hoạch cuối buổi.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Thới 1 Lê Thanh Tịnh cho biết: “Thư viện Room to read được trang trí theo tông vàng, cảnh trí cũng rất bắt mắt, thân thiện với môi trường. Ngoài ra, với 4.600 đầu sách hiện có, vừa đa dạng về lĩnh vực, vừa phù hợp với lứa tuổi nên học sinh rất thích. Ngoài tiết học tại thư viện, các em học sinh còn bắt buộc phải mượn 1 đầu sách mỗi tuần để đọc. Vào tiết giải lao giữa giờ, tôi thường đi kiểm tra, thấy các em rất tự giác trong việc đọc sách ở thư viện”.

Em Trần Mỹ Như (lớp 4A, Trường Tiểu học Trần Thới) cho biết: “Ngày nào giờ ra chơi em cũng xuống thư viện lấy sách đọc. Phòng được trang trí rất đẹp mà sách lại đa dạng. Em thích nhất là đọc truyện cổ tích".

Còn em Châu Như Băng (lớp 4B, Trường Tiểu học Trần Thới 1) thì rất hào hứng với tiết học thư viện. Như Băng chia sẻ: “Em rất mong tới tiết học thư viện. Em thích nhất là lúc cuối tiết học, em và các bạn sẽ làm bài thu hoạch chia sẻ về ý nghĩa và những tình tiết của câu chuyện”.

Bên cạnh những thuận lợi thì thư viện Trường Tiểu học Trần Thới 1 còn một số khó khăn nhất định. Ðó là chưa có giáo viên thư viện mà chỉ là giáo viên kiêm nhiệm, dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên đứng tiết. Hay mỗi năm nhà trường phải đối ứng trên 1.000 đầu sách cũng gây khó khăn trong việc đầu tư.

Một thư viện khác cũng phát huy hiệu quả trong văn hoá đọc, đó là thư viện Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2. Tại đây có hơn 10 giá sách với hơn 2.000 đầu sách với các thể loại phong phú về lịch sử, sức khoẻ, khoa học… Hiệu trưởng nhà trường Trương Văn Ây cho hay: “Những năm qua, việc đầu tư thư viện của trường luôn được quan tâm, chúng tôi đổi mới hoàn toàn so với thư viện truyền thống. Ðặc biệt, chú trọng đầu tư đổi mới các đầu sách, không gian đọc sách để thu hút học sinh”.

Ðể phát huy hiệu quả tối đa của thư viện, vào những tiết chào cờ đầu tuần, giáo viên chuyên trách thư viện sẽ giới thiệu những quyển sách hay. Em Nguyễn Ngọc Hân (học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2) chia sẻ: “Giờ giải lao thay vì chơi các trò chơi ngoài sân trường, em rủ mấy bạn trong lớp vào thư viện đọc sách. Em rất thích sách vì sách giúp em có nhiều kiến thức hơn về cuộc sống”.

Phó trưởng Phòng GD&ÐT huyện Cái Nước Trần Quốc Trí cho biết: “Ðể trường đạt chuẩn quốc gia thì thư viện phải đạt chuẩn nên sắp tới chúng tôi sẽ tập trung mọi nguồn lực để đầu tư thư viện cho các trường còn lại. Mục tiêu cuối cùng là đưa văn hoá đọc đến gần hơn với các em học sinh nói riêng và mọi người nói chung”./.

 

Phương Thảo

 

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.