ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 09:31:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiệu quả từ phong trào sản xuất

Báo Cà Mau Theo đánh giá của ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện, phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững ở huyện Trần Văn Thời thời gian qua đã tạo ra khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp trong cán bộ, hội viên, nông dân.

Theo đánh giá của ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện, phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững ở huyện Trần Văn Thời thời gian qua đã tạo ra khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp trong cán bộ, hội viên, nông dân. Phong trào đã khơi dậy tinh thần lao động cần cù, năng động, sáng tạo, tiếp thu và ứng dụng khoa học - kỹ thuật mới, trong các hộ nông dân. Người nông dân đã mạnh dạn đầu tư vốn để mở rộng sản xuất, xuất hiện nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả. Ðời sống nông dân ngày càng phát triển, góp phần giảm nghèo ở địa phương.   

Phong trào trở thành động lực để nhiều nông dân không cam chịu nghèo, vượt qua khó khăn, khai thác mọi tiềm năng sẵn có về đất đai của gia đình mình, cần cù, chịu khó lao động, quyết tâm vươn lên. Toàn huyện có trên 36.600 lượt hộ cán bộ hội và nông dân được công nhận đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Trong đó, cấp cơ sở hơn 27.000 hộ, cấp huyện 7.117 hộ, cấp tỉnh hơn 2.270 hộ và cấp Trung ương 51 hộ. Phong trào không chỉ giúp nhiều hộ hội viên, nông dân thoát nghèo mà còn giới thiệu, tạo việc làm cho 43.400 lao động, tính từ năm 2012 đến nay.

Nhiều mô hình của bà con nông dân Ấp 3, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời đem lại thu nhập cao.    Ảnh: VŨ TRÂN

Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đã góp phần hình thành các vùng sản xuất chuyên canh với quy mô lớn, nông dân liên kết để tham gia thực hiện cánh đồng lớn, sản xuất tập trung áp dụng quy trình sản xuất lúa “3 giảm, 3 tăng”, quản lý dịch hại tổng hợp… đã nâng cao chất lượng và tạo ra giá trị sản phẩm ngày càng cao. Các sản phẩm chất lượng cao tiếp tục được mở rộng và có thương hiệu, chỗ đứng trên thị trường. Qua đó, thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao giá trị trên cùng diện tích.

Thông qua phong trào, nông dân có điều kiện tham gia vào tổ hợp tác, hợp tác xã liên kết trong sản xuất. Ðến nay, toàn huyện có 405 tổ hợp tác hoạt động trên lĩnh vực nông - ngư - lâm nghiệp - thuỷ sản, 32 hợp tác xã nông nghiệp.

Ðặc biệt, nhiều nông dân đã mạnh dạn nghiên cứu, tìm tòi sáng chế ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao như: mô hình xưởng cơ khí chế tạo máy và nhà máy chế biến bột cá đạt hiệu quả kinh tế của ông Ðặng Lợi, Khóm 11, thị trấn Sông Ðốc; mô hình ép chuối khô từ ép bằng tay cải tiến sang phương pháp ép bằng trục lăn, vừa nhẹ công lao động, vừa tăng năng suất của ông Trương Văn Kết ở Ấp 10B, xã Trần Hợi; mô hình sáng chế cải tiến máy cày từ 1 chảo trở thành 3 chảo, năng suất hoạt động gấp 3 lần so với máy cày chét; sáng chế máy tuốt đậu cho năng suất cao hơn gấp 3 lần của ông Trần Văn Sươl, ấp Kinh Ðứng B, xã Khánh Hưng... đã góp phần giảm chi phí rất lớn cho bà con nông dân.

Bên cạnh, từ phong trào đã xuất hiện nhiều nông dân dám nghĩ, dám làm, phá vỡ thế độc canh sản xuất các cây, con truyền thống, đa dạng hoá sản xuất, phát triển các ngành nghề, dịch vụ mới trong kinh tế nông thôn, đạt hiệu quả kinh tế cao, khai thác được tiềm năng, lợi thế đất đai của địa phương. Trong đó có mô hình đa canh tổng hợp lúa - cá - màu ở vùng ngọt hoá; mô hình sản xuất lúa theo hướng VietGAP; mô hình đưa màu xuống ruộng ở ấp Kinh Ðứng B, xã Khánh Hưng, ấp Cơi 5A, Cơi 5B, xã Khánh Bình Tây; mô hình trồng màu trên bờ vuông của ấp Ðất Biển, xã Phong Ðiền… đã mang lại hiệu quả sản xuất cho nông dân, từng bước hình thành các vùng sản xuất tập trung quy mô ngày càng mở rộng, tạo nguồn nguyên liệu ổn định, chất lượng đáp ứng nhu cầu thị trường. Nhiều làng nghề đã và đang khôi phục phát triển trở thành các tổ hợp tác, hợp tác xã thu hút đông đảo lao động là con em hội viên và nông dân tham gia.

Ðể giúp hội viên, nông dân có vốn đầu tư sản xuất, Hội Nông dân huyện vận động xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân được hơn 1,5 tỷ đồng, đến nay Huyện hội quản lý trên 3,6 tỷ đồng. Ban điều hành Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện đã giải ngân nguồn vốn để triển khai 21 dự án trồng trọt, chăn nuôi, có 324 hộ được vay. Ngoài ra, đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện cho hơn 24.770 lượt hộ hội viên, nông dân vay với tổng số tiền trên 67 tỷ đồng. Từ đó, nhiều hộ hội viên, nông dân thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống.

Một trong những hiệu quả mà phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững mang lại là đã khích lệ, động viên hội viên nông dân trong phát triển sản xuất. Nông dân phát huy được tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái thi đua làm giàu và giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn hoá ở nông thôn. Các hộ sản xuất kinh doanh giỏi đã tạo điều kiện giúp đỡ những hộ nghèo, những hộ có hoàn cảnh khó khăn về khoa học - kỹ thuật, về cây, con giống, lúa, gạo… tính từ năm 2012 đến nay trị giá trên 4,2 tỷ đồng. Ðồng thời, nhiều hộ nông dân đóng góp sức người, sức của, hiến đất để xây dựng chương trình nông thôn mới được khoảng 30 tỷ đồng.

Phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã có sức lan toả rộng rãi trong tất cả các lĩnh vực sản xuất nông, ngư, lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, trở thành tâm điểm trong đời sống kinh tế - xã hội nông thôn. Với những kết quả, hiệu quả thiết thực mang lại, phong trào góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nông dân. Phong trào là một trong những điều kiện để thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn./.

Võ Anh

Xây dựng mô hình nuôi tôm không xả thải

Trong những năm gần đây, nghề nuôi tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) đang phát triển mạnh về diện tích và sản lượng. Sự thâm canh hoá trong nuôi tôm ngày càng diễn ra mạnh mẽ hơn. Chính điều này cũng dẫn đến hàm lượng chất thải cao, làm suy giảm chất lượng nước và lây lan mầm  bệnh vì thiếu an toàn sinh học.

Củ hủ dừa - Tiềm năng vào OCOP

Những năm gần đây, mô hình trồng dừa phát triển mạnh trên địa bàn xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân, được nông dân trong xã hưởng ứng nhiệt tình. Theo đó, có nhiều hộ nông dân chuyển hướng trồng dừa thu hoạch củ hủ, góp phần tăng giá trị kinh tế từ cây dừa.

Các cấp hội nông dân với kinh tế tập thể

“Nông dân là lực lượng đông đảo trong xã hội, chiếm gần 80% dân số và khoảng 48,85% lực lượng lao động xã hội; là chủ thể tích cực trong phát triển kinh tế tập thể nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, gắn với hỗ trợ nông dân khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển các mô hình liên kết, hợp tác theo chuỗi giá trị, các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) hoạt động hiệu quả trong nông nghiệp, nông thôn”, ông Ðỗ Hoàng Tuấn, Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng nông dân.

Giữ thương hiệu khô cá bổi U Minh

Theo báo cáo nhanh từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay, toàn tỉnh có gần 300 ha nuôi cá bổi thâm canh. Trong đó, tập trung chủ yếu ở các xã: Trần Hợi, Khánh Hưng, Khánh Bình, Khánh Bình Ðông của huyện Trần Văn Thời, với diện tích 143,3 ha, 495 hộ nuôi; diện tích còn lại thuộc huyện U Minh. Ngoài trồng lúa và hoa màu, nghề nuôi cá bổi mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân ở hai huyện này.

Nghề khai thác hàu ven đê

Hiện nay, tại khu vực đê biển Tây thuộc địa bàn huyện Trần Văn Thời, có nhiều người dân chuyên mưu sinh bằng nghề đục hàu, mò vòm xanh (vẹm xanh). Các loài thuỷ sản này sống bám vào trụ, hộc đá của công trình kè chắn sóng. Mặc dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động, do chưa trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết trong quá trình hành nghề, nhưng đây cũng là một trong những nguồn thu nhập của nhiều hộ dân thiếu phương tiện, tư liệu sản xuất, sống ven đê.

Gặt lúa chạy mưa

Vụ lúa hè thu của bà con nông dân vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời hiện đang vào mùa thu hoạch. Người dân khẩn trương gặt lúa chạy mưa, giảm tối đa thiệt hại. Ðể ứng phó với những đợt mưa dự báo sắp tới, người dân huy động nhiều máy móc, nhân lực để thu hoạch lúa, đồng thời nhiều thương lái đưa phương tiện như xe tải, ghe, xuồng đến tận nơi để thu mua lúa.

Cải thiện thu nhập từ nuôi ếch đẻ

Ếch là loại thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng, được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, ếch đồng tự nhiên ngày càng hiếm, nên người dân nuôi ếch thịt thương phẩm để dùng hoặc bán ra thị trường. Nắm bắt nhu cầu người dân nuôi ếch những năm gần đây tăng cao, nhất là cần nguồn giống chất lượng, anh Trần Văn Toàn, ấp Lung Trường, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời đã mạnh dạn phát triển mô hình sản xuất ếch giống bằng đam mê và tâm huyết của mình.

Vì tương lai nghề cá

Trong chiến lược phát triển kinh tế biển của tỉnh, khai thác thuỷ sản (KTTS) và dịch vụ hậu cần nghề cá được xác định là một trong những thế mạnh. Theo đó, để có sự phát triển toàn diện, đồng bộ, tương xứng với tiềm năng, nhất thiết phải đi đôi với việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, làm nền tảng cơ bản cho sự phát triển nhanh và bền vững.

Triển khai giai đoạn 2 dự án trồng lúa kết hợp nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm

Từ thành công của Dự án “Trồng lúa kết hợp với nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm ở đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021-2022, gọi tắt là DFCD giai đoạn 1", Công ty TNHH Xã hội tôm chứng nhận Minh Phú tiếp tục phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên WWF, địa phương và các bên triển khai dự án giai đoạn 2 (mở rộng) năm 2023-2024 tại xã Trí Lực, huyện Thới Bình. Sau 1 năm thực hiện, sáng nay (28/8), các đơn vị đã tổng kết dự án.

Ứng dụng thành công kỹ thuật nuôi cua 2 da

Qua 9 tháng triển khai thực hiện, Dự án “Ứng dụng kỹ thuật lọc tuần hoàn nuôi cua biển 2 da trong hộp nhựa” tại hộ bà Nguyễn Thị Quyên, ấp Tân Tạo, xã Tân Hưng Ðông, đã mang lại kết quả hết sức khả quan. Theo đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cái Nước tổ chức hội thảo tổng kết và nhân rộng mô hình.