ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 06:59:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hình thành thế hệ công dân số

Báo Cà Mau Trước sự phát triển mạnh mẽ của môi trường số, người dân Cà Mau ngày càng ứng dụng thành thạo công nghệ vào công việc, giao tiếp, sản xuất, kinh doanh... trên nền tảng kỹ thuật số. Một thế hệ công dân số đang dần hình thành để phù hợp với sự phát triển của thời đại số.

Theo cẩm nang "Chuyển đổi số" của Bộ Thông tin và Truyền thông, công dân số là người dân được trang bị năng lực số để sống giữa môi trường được số hoá toàn diện. 9 yếu tố cấu thành công dân số là: khả năng truy cập các nguồn thông tin số; khả năng giao tiếp trong môi trường số; kỹ năng số cơ bản; mua bán hàng hoá trên mạng; chuẩn mực đạo đức trong môi trường số; bảo vệ thể chất,  tâm lý trước các ảnh hưởng từ môi trường số; quyền, trách nhiệm trong môi trường số; định danh, xác thực, dữ liệu cá nhân; quyền riêng tư trong môi trường số.

Tỉnh Cà Mau đang tập trung nguồn lực, nỗ lực chuyển đổi số trên 3 trụ cột gồm xã hội số, chính quyền số và kinh tế số. Và chuyển đổi số không thể tiến hành thành công nếu như không hình thành được các công dân số.

Nông dân ngày càng làm chủ các sản phẩm công nghệ cao để phục vụ sản xuất nông nghiệp. (Ảnh: Nông dân huyện Trần Văn Thời sử dụng máy bay không người lái để phun thuốc trừ sâu cho ruộng lúa).

 

Farm Bảo Long (xã An Xuyên, TP Cà Mau) ứng dụng phần mềm theo dõi, quản lý nhiệt độ mang lại nhiều tiện ích cho mô hình nông nghiệp thông minh.

 

Tổ công nghệ số cộng đồng TP Cà Mau thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm tiện ích và thanh toán số.

 

 Thông qua các hình thức tuyên truyền, nhanh chóng lan toả chuyển đổi số trong đời sống xã hội. Ảnh: Tại xã Tân Lộc (huyện Thới Bình), các cổng chào, chợ, trường học đều được gắn các khẩu hiệu trang trí đẹp mắt.

 

Người dân quen thuộc với việc tìm hiểu thủ tục hành chính qua quét QR Code. (Ảnh chụp tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện Thới Bình).

 

Mỗi giáo viên là một công dân số, nâng cao chất lượng giáo dục, thúc đẩy chuyển đổi số của ngành. (Ảnh: Giờ học Tiếng Anh tại Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, TP Cà Mau).

 

Các cấp hội phụ nữ nhân rộng mô hình cuộc họp không giấy. (Ảnh: Chị em Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cà Mau quét mã QR Code truy cập tài liệu tại cuộc họp).

 

 

Mộng Thường thực hiện

 

Nền tảng số - Rộng mở đầu ra cho sản phẩm OCOP

Huyện Ngọc Hiển có 21 sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao, cung ứng mỗi năm hàng trăm tấn thành phẩm cho người tiêu dùng. Bên cạnh mua bán truyền thống, các chủ thể từng bước ứng dụng hiệu quả nền tảng số để mở rộng kênh phân phối. Trên các sàn thương mại điện tử, trang web mua sắm trực tuyến, mạng xã hội... sản phẩm OCOP của địa phương được quảng bá, giới thiệu rộng rãi, lượng khách hàng tương tác ngày càng tăng, sức tiêu thụ ổn định, giúp các chủ thể yên tâm, đẩy mạnh sản xuất.

Giúp nông dân tiếp cận sàn thương mại điện tử

Thời gian qua, Bưu điện TP Cà Mau đã phối hợp với Hội Nông dân thành phố hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản. Hoạt động này góp phần vào việc xây dựng mạng lưới kết nối giữa nông dân và doanh nghiệp, nhà bán lẻ, tạo ra chuỗi giá trị bền vững cho cả nông dân và doanh nghiệp.

Xây dựng hội viên phụ nữ thành công dân số

Năm 2024 là năm quan trọng thực hiện khâu đột phá và chủ đề năm “Tăng cường ứng dụng CNTT - Chuyển đổi số trong tổ chức sinh hoạt Hội” của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Cà Mau.

Hoàn thành 21/37 nhiệm vụ CCHC

Qua 6 tháng đầu năm, tỉnh Cà Mau đã hoàn thành đúng và sớm hạn 21/37 nhiệm vụ theo kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) đề ra, đạt 56,76%; các nhiệm vụ còn lại đang thực hiện trong thời gian quy định. Ðáng chú ý, tỉnh triển khai thực hiện nhiều giải pháp, sáng kiến để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN).

Tắt sóng 2G vẫn đảm bảo quyền lợi người dùng

Theo lộ trình, cả nước sẽ tắt sóng 2G từ tháng 9/2024, các điện thoại chỉ hỗ trợ công nghệ 2G (2G only) sẽ không được sử dụng trên mạng lưới. Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị đầu cuối thông tin di động mặt đất buộc các thiết bị di động sản xuất, nhập khẩu vào Việt Nam phải hỗ trợ công nghệ từ 4G trở lên. Theo đó, từ ngày 1/7/2021, cả nước dừng nhập khẩu đối với điện thoại 2G only.

“Em an toàn hơn cùng Google”

Xã hội hiện đại, trẻ em dễ dàng tiếp cận và sử dụng thông thạo điện thoại thông minh, các ứng dụng Internet vào nhiều mục đích khác nhau. Tuy nhiên, môi trường mạng phức tạp, trẻ dễ dàng bị dẫn dụ, thu hút bởi nhiều thông tin chưa phù hợp độ tuổi, gây nên những sai lầm không đáng có. Do đó, trẻ cần được trang bị kiến thức và kỹ năng an toàn trên không gian này.

Thúc đẩy giải quyết thủ tục phi địa giới

Hướng đến nền hành chính phục vụ, tỉnh Cà Mau đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tạo bước phát triển đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Ðáng nói là, tỉnh đã vận hành hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc địa giới hành chính. Ðây là tiền đề quan trọng góp phần hiện đại hoá nền hành chính, nâng cao sự hài lòng, tin tưởng của Nhân dân.

Ðịnh hình sự đổi mới trong ngành bán lẻ

Kinh tế số đã tạo ra những thay đổi trong ngành bán lẻ. Người tiêu dùng ngày nay có thể mua sắm bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu chỉ với một chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet. Ðiều này đã thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử (TMÐT) và các nền tảng mua sắm trực tuyến, từ đó thay đổi cách thức kinh doanh của các nhà bán lẻ.

Chuyển đổi số báo chí - Khởi đầu ấn tượng

Tỉnh Cà Mau hiện nay có 3 cơ quan báo chí, là Báo Cà Mau, Ðài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau và Tạp chí Văn nghệ Cà Mau. Các cơ quan báo chí và lực lượng người làm báo Cà Mau luôn thể hiện tinh thần dấn thân, nhiệt huyết, trách nhiệm gắn với tôn chỉ, mục đích hoạt động để hoàn thành sứ mệnh làm cầu nối chuyển tải; cụ thể hoá chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thông tin toàn diện về đời sống xã hội nhanh, kịp thời, chính xác và chính thống. Kế thừa truyền thống báo chí đầy tự hào, trên nền tảng của những thành tựu đạt được, báo chí Cà Mau đang hoà dòng mạnh mẽ vào xu thế chuyển đổi số (CÐS).

Kiến tạo một Cà Mau Online bằng công nghệ 3D

Website camau360.com đã đi vào hoạt động được 6 tháng với những kết quả khả quan cùng tiềm năng đầy hứa hẹn trong tương lai để tạo ra một Cà Mau Online.