ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 3-7-24 16:45:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hình thành thế hệ công dân số

Báo Cà Mau Trước sự phát triển mạnh mẽ của môi trường số, người dân Cà Mau ngày càng ứng dụng thành thạo công nghệ vào công việc, giao tiếp, sản xuất, kinh doanh... trên nền tảng kỹ thuật số. Một thế hệ công dân số đang dần hình thành để phù hợp với sự phát triển của thời đại số.

Theo cẩm nang "Chuyển đổi số" của Bộ Thông tin và Truyền thông, công dân số là người dân được trang bị năng lực số để sống giữa môi trường được số hoá toàn diện. 9 yếu tố cấu thành công dân số là: khả năng truy cập các nguồn thông tin số; khả năng giao tiếp trong môi trường số; kỹ năng số cơ bản; mua bán hàng hoá trên mạng; chuẩn mực đạo đức trong môi trường số; bảo vệ thể chất,  tâm lý trước các ảnh hưởng từ môi trường số; quyền, trách nhiệm trong môi trường số; định danh, xác thực, dữ liệu cá nhân; quyền riêng tư trong môi trường số.

Tỉnh Cà Mau đang tập trung nguồn lực, nỗ lực chuyển đổi số trên 3 trụ cột gồm xã hội số, chính quyền số và kinh tế số. Và chuyển đổi số không thể tiến hành thành công nếu như không hình thành được các công dân số.

Nông dân ngày càng làm chủ các sản phẩm công nghệ cao để phục vụ sản xuất nông nghiệp. (Ảnh: Nông dân huyện Trần Văn Thời sử dụng máy bay không người lái để phun thuốc trừ sâu cho ruộng lúa).

 

Farm Bảo Long (xã An Xuyên, TP Cà Mau) ứng dụng phần mềm theo dõi, quản lý nhiệt độ mang lại nhiều tiện ích cho mô hình nông nghiệp thông minh.

 

Tổ công nghệ số cộng đồng TP Cà Mau thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm tiện ích và thanh toán số.

 

 Thông qua các hình thức tuyên truyền, nhanh chóng lan toả chuyển đổi số trong đời sống xã hội. Ảnh: Tại xã Tân Lộc (huyện Thới Bình), các cổng chào, chợ, trường học đều được gắn các khẩu hiệu trang trí đẹp mắt.

 

Người dân quen thuộc với việc tìm hiểu thủ tục hành chính qua quét QR Code. (Ảnh chụp tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện Thới Bình).

 

Mỗi giáo viên là một công dân số, nâng cao chất lượng giáo dục, thúc đẩy chuyển đổi số của ngành. (Ảnh: Giờ học Tiếng Anh tại Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, TP Cà Mau).

 

Các cấp hội phụ nữ nhân rộng mô hình cuộc họp không giấy. (Ảnh: Chị em Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cà Mau quét mã QR Code truy cập tài liệu tại cuộc họp).

 

 

Mộng Thường thực hiện

 

Kiến tạo một Cà Mau Online bằng công nghệ 3D

Website camau360.com đã đi vào hoạt động được 6 tháng với những kết quả khả quan cùng tiềm năng đầy hứa hẹn trong tương lai để tạo ra một Cà Mau Online.

Ðơn giản thủ tục, tạo thuận lợi cho dân

Thời gian qua, huyện U Minh triển khai đồng bộ, toàn diện các nội dung về cải cách hành chính (CCHC). Ðặc biệt, huyện chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện.

Ðể người dân dễ làm hồ sơ đất đai

Hồ sơ liên quan đến đất đai được đánh giá là lĩnh vực khó, với nhiều thủ tục hành chính (TTHC) phức tạp, do đó, ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT) hết sức cố gắng, từng bước tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận lĩnh vực này. Một trong những minh chứng rõ ràng nhất là Chỉ số Tiếp cận đất đai năm 2023 của tỉnh đã tăng vượt bậc, xếp vị trí 19/63 tỉnh, thành cả nước.

Từ 15/6 kinh doanh vàng phải xuất hoá đơn điện tử

Tại cuộc họp về chính sách tiền tệ, chính sách tài khoá vừa qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hoá đơn điện tử (HÐÐT) trong hoạt động kinh doanh, mua bán vàng. Ðồng thời, ấn định thời gian cụ thể là sau ngày 15/6/2024, doanh nghiệp (DN) nào không thực hiện HÐÐT kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng sẽ bị rút giấy phép.

Người dân nông thôn thích ứng với thanh toán số

Hiện nay, việc thanh toán không dùng tiền mặt đã xuất hiện ở khắp mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Có thể thấy, hình thức thanh toán trực tuyến đã và đang góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, hình thành kinh tế số. Tại huyện Ngọc Hiển, việc thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến và trở thành thói quen của người dân nông thôn.

Phục vụ tốt, dân đồng thuận

Tuy không phải là tiêu chí chính trong Bộ Tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, nhưng hoạt động cải cách hành chính (CCHC) có tác động quan trọng vào việc thực hiện các chỉ tiêu khác, nhất là những chỉ tiêu cần sự phối hợp giữa chính quyền với dân, giữa chính quyền với doanh nghiệp, từ đó tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân, góp phần vào tiến trình xây dựng NTM.

Ứng dụng số - Nâng chất hoạt động phụ nữ

Xác định chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số là xu thế tất yếu, giúp phụ nữ TP Cà Mau thay đổi cách thức làm việc cũng như phương thức sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, thời gian qua, hội phụ nữ các cấp TP Cà Mau đẩy mạnh thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ và người dân nâng cao kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ số.

Lấy sự hài lòng làm thước đo hiệu quả

Xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, minh bạch; nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ Nhân dân tốt nhất, là định hướng cải cách hành chính (CCHC) huyện Ngọc Hiển trong giai đoạn mới.

Tiện ích gắn mã QR trên bảng tên đường

Ðể Nhân dân và khách du lịch có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin cơ bản về vị trí, chiều dài, lộ giới, kết cấu tuyến đường và công trình công cộng, cùng tiểu sử của nhân vật, sự kiện... được đặt tên cho tuyến đường, tháng 2 năm nay, TP Cà Mau đã triển khai việc lắp đặt, gắn QR Code lên các bảng chỉ tên đường.

Phát triển kinh tế số

Để phát triển kinh tế số (1 trong 3 trụ cột chính của nhiệm vụ chuyển đổi số), các ngành chức năng TP Cà Mau đã và đang triển khai nhiều giải pháp thiết thực.