ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 19:36:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hỗ trợ kiến thức nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn

Báo Cà Mau (CMO) Việc tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn của các bác sĩ chuyên khoa tại Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản và Phòng tư vấn miễn phí “Mặt trời bé thơ” tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đã mang lại hiệu quả cao. Theo số liệu thống kê mới đây, số lượng các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn tăng từ 4% lên 10%.

Ngoài việc bổ sung kiến thức cho các bà mẹ về việc nuôi con bằng sữa mẹ, các bác sĩ chuyên khoa còn hướng dẫn chế độ ăn dinh dưỡng cho các bà mẹ sau sinh nghiêm ngặt. Đặc biệt, chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh không nên bổ sung nhiều thực phẩm ăn kiêng, vì trong giai đoạn này mẹ sẽ cần nhiều calo hơn bình thường (trung bình khoảng 550 kcalo) để duy trì mức năng lượng tiêu chuẩn và tạo thêm nhiều sữa cho con. Hạn chế các loại thức ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ, gia vị có nồng độ nồng, mùi hăng cao như hành và tỏi, đồ uống có chứa cafein và cồn…

Chị Trần Thị Thuý An, 22 tuổi, cư trú tại xã Khánh An, huyện U Minh, chia sẻ, hai vợ chồng chị đều là người ở xa và hiện đang cư trú làm việc tại Cà Mau. Vì đặc thù công việc thường xuyên di chuyển nên không có nhiều cơ hội cập nhật kiến thức về nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ sơ sinh nên đứa con đầu, chị cho con ăn dặm và uống thêm nước trước 6 tháng tuổi.

"Hiện tôi đang mang thai con thứ hai đã 5 tháng. Được tư vấn về hiệu quả của việc nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn của các bác sĩ chuyên khoa tại Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản và Phòng tư vấn miễn phí “Mặt trời bé thơ”, tôi đã thay đổi nhận thức và nhất định sẽ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu", chị An chia sẻ.

Lần đầu tiên được làm mẹ nên chị Trần Thanh Thuý, 26 tuổi, Phường 8, TP. Cà Mau còn nhiều bỡ ngỡ khi được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn về việc nuôi và chăm sóc trẻ sau khi sinh. Chị Thuý cho biết: "Tôi lo lắng không biết sau khi sinh, tôi có đủ sữa để nuôi con không. Nhưng sau khi được tư vấn về chế độ ăn dinh dưỡng cho các bà mẹ thì tôi đỡ lo hơn trước. Là một người mẹ, tôi chỉ mong muốn mang lại những điều tốt nhất cho con của mình".

Cũng giống như tâm trạng của chị Thuý, chị Nguyễn Ngọc Huyền, xã Hoà Tân, TP. Cà Mau, cho biết thêm, trong 6 tháng đầu, chị nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn, kể cả không cho bé uống thêm nước. Nhờ vậy, bé rất ngoan và không có bệnh vặt. Thời gian đầu, sau khi bú sữa mẹ, bé ngủ không hề quấy khóc nên việc chăm con cũng trở nên nhẹ nhàng.

Chị Nguyễn Ngọc Huyền áp dụng phương pháp nuôi con bằng sữa mẹ.

Để đáp ứng đủ nhu cầu cung cấp sữa cho các bé, các bác sĩ chuyên khoa còn hướng dẫn các bà mẹ về việc vắt sữa và bảo quản sữa mẹ một cách tốt nhất. Một trong những nguyên nhân làm giảm tiết sữa hoặc mất sữa là do các bà mẹ hay để sữa còn dư trong bầu vú làm căng sữa trong thời gian lâu. Để tránh trường hợp này, các mẹ nên chọn phương pháp vắt sữa và bảo quản khi bầu vú đang căng sữa nhưng không thể cho con bú. Tuỳ theo nơi bảo quản sữa mà thời gian bảo quản sữa dao động từ 6-8 tiếng (nhiệt độ phòng), 3 ngày (trong ngăn mát) và 6 tháng (trong tủ đông)./.

Ngọc Trầm

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).