Đến thời điểm này, sau hơn 5 tháng Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7/ 7/ 2014 về một số chính sách phát triển thuỷ sản có hiệu lực thi hành. Tuy nhiên, đến nay việc triển khai thực hiện Nghị định 67 vẫn trong giai đoạn khởi động.
Đến thời điểm này, sau hơn 5 tháng Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7/ 7/ 2014 về một số chính sách phát triển thuỷ sản có hiệu lực thi hành. Tuy nhiên, đến nay việc triển khai thực hiện Nghị định 67 vẫn trong giai đoạn khởi động.
Ông Ðỗ Chí Sĩ, Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản tỉnh Cà Mau, cho biết, Nghị định 67 là cơ hội, là điều kiện thuận lợi để phát triển đồng bộ về khai thác thuỷ sản. Ðặc biệt, ngư dân được vay vốn với lãi suất thấp để đóng mới tàu có công suất từ 400 CV trở lên hoạt động khai thác thuỷ sản hoặc phát triển dịch vụ hậu cần phục vụ hoạt động khai thác xa bờ dài ngày, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Sau nhiều ngày khai thác tàu về cập bến tại cửa biển Sông Đốc. |
Ngay sau khi nghị định ra đời, toàn tỉnh đã có 317 ngư dân đăng ký xin đóng mới và nâng cấp tàu, ngư cụ. Chỉ tính riêng tại cửa biển Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời, có 201 hồ sơ đăng ký xin vay vốn của ngư dân. Tuy nhiên, hiện nay ngư dân đang gặp nhiều khó khăn do thủ tục rườm rà, quy định các mẫu tàu của Bộ NN&PTNT không phù hợp với điều kiện khai thác của người dân địa phương. Mặt khác, để đăng ký vay vốn theo Nghị định 67, ngư dân phải có vốn đối ứng và tài sản thế chấp khi làm hồ sơ đề nghị cho vay.
Ông Nguyễn Văn Bình, người có nhiều năm làm nghề khai thác thuỷ sản ở thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời, tính toán, nếu vay đóng con tàu đúng theo các quy định của Nghị định 67 với mức đầu tư khoảng 8 tỷ đồng thì người vay cũng phải có hơn 2 tỷ đồng để “đối ứng”. Ðây là số tiền không hề nhỏ đối với nhiều ngư dân. Chưa kể, khi vay cải hoán tàu cũ, nâng cấp máy móc, ngư cụ, ngư dân cũng phải có tài sản thế chấp. Nhưng do ông có mỗi con tàu thì đã thế chấp cho các khoản vay trước đó. Ðây là một trong những nguyên nhân làm cho Nghị định 67 chậm đến với người dân.
Ngư dân Phạm Văn Dũng, thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời, băn khoăn, theo Nghị định 67, tàu đóng mới là tàu vỏ sắt có công suất lớn từ 400 CV trở lên, vốn đầu tư nhiều, ngư dân chưa có nhiều kinh nghiệm trong khai thác. Mặt khác, mẫu tàu không phù hợp với điều kiện khai thác của địa phương.
Ông Ðỗ Chí Sĩ cho biết thêm, theo chỉ tiêu phân bổ của Bộ NN&PTNT, tỉnh Cà Mau được 100 chiếc tàu, trong đó 90 chiếc khai thác và 10 chiếc làm dịch vụ hậu cần nghề cá.
Từ khi nghị định được triển khai, tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo 1361 tham mưu UBND tỉnh để triển khai, đồng thời tuyên truyền rộng rãi để người dân biết và tham gia để thụ hưởng các chính sách. Qua đó tỉnh cũng có báo cáo và đề xuất Bộ NN&PTNT, Bộ Tài chính nhu cầu kinh phí và các dự án ưu tiên về đầu tư kết cấu hạ tầng để phát triển thuỷ sản.
Ban hành Quyết định phân công nhiệm vụ thành viên, chế độ làm việc và cơ quan thường trực Ban chỉ đạo, kế hoạch thực hiện Nghị định số 67/2014/NÐ-CP, Quyết định hướng dẫn số lượng tàu cá đóng mới, Quyết định thành lập Hội đồng thẩm định cấp tỉnh. Phối hợp, đôn đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, các ngân hàng thương mại tích cực triển khai thực hiện. Hướng dẫn thực hiện thí điểm (đang xin ý kiến ban chỉ đạo và các ngân hàng thương mại). Ban hành công văn đề nghị các địa phương báo cáo kết quả triển khai, thuận lợi, khó khăn.
Tiếp tục rà soát các văn bản đã ký, hướng dẫn thực hiện thí điểm, quy chế làm việc của Hội đồng thẩm định, đôn đốc địa phương báo cáo tình hình triển khai. Tổng hợp các ý kiến góp ý Quy chế hoạt động của Hội đồng thẩm định thực hiện Nghị định số 67/2014/NÐ-CP về một số chính sách phát triển thuỷ sản.
Tại các cửa biển, hầu hết bà con ngư dân đều mong muốn được vay vốn theo Nghị định 67 để có thể vươn khơi đánh bắt, tìm nguồn thu nhập ổn định, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc./.
Bài và ảnh: Trúc Ly