(CMO) 6 năm qua, từ khi phát động tháng “Lắng nghe ý kiến người nộp thuế” đã tạo sự chuyển biến rõ nét từ nhân viên thuế đến người nộp thuế (NNT). Chính sách thuế được khơi thông, ý thức nộp thuế theo đó cũng được nâng cao, tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên thuế được chu đáo hơn, góp phần rất lớn vào hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách hằng năm.
Tháng 3 được chọn là tháng cao điểm “Lắng nghe ý kiến NNT” hằng năm và được diễn ra từ ngày 1-31/3, đây là thời điểm mà NNT có thể trao đổi trực tiếp tất cả những thắc mắc trong việc thực hiện chính sách thuế mới, những thủ tục hành chính hay những ưu đãi miễn, giảm thuế.
Ông Nguyễn Văn Bé, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: “Việc phát động này đã tạo hiệu ứng rất tốt đối với NNT. Ngoài việc giải đáp những vướng mắc trong quá trình thực hiện pháp luật thuế còn lắng nghe, tiếp thu được nhiều ý kiến từ phía NNT về công tác quản lý, thực thi công vụ của cơ quan thuế, góp phần chỉnh đốn kịp thời thái độ, phong cách phục vụ của nhân viên thuế”.
Cơ quan thuế luôn hỗ trợ, giải đáp những vướng mắc về thuế, tạo môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp. |
Với nhiều nội dung có lợi cho NNT, tháng "Lắng nghe ý kiến NNT" đã trở thành hoạt động thường xuyên của ngành thuế, hỗ trợ, hướng dẫn đầy đủ thủ tục về đăng ký, kê khai, tính thuế hay hoàn thuế, miễn giảm thuế và các chính sách thuế mà doanh nghiệp được thụ hưởng. Ngoài ra, các chính sách thuế mới sửa đổi, bổ sung, luật phí và các lệ phí, các văn bản hướng dẫn thi hành có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2018 cũng được cơ quan thuế hướng dẫn cụ thể thông qua đối thoại trực tiếp, điện thoại đường dây nóng, email, thùng thư góp ý... trong tháng 3 năm nay.
Điểm mới của tháng “lắng nghe” chính là kênh tiếp cận ý kiến luôn được mở rộng hằng năm, ngoài những địa chỉ quen thuộc, ngành thuế còn phối hợp Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh tiếp nhận thông tin từ quán cà phê doanh nhân để lắng nghe nhiều hơn ý kiến từ doanh nghiệp.
Ngoài ra, trong tháng 3 năm nay, ngành thuế sẽ phối hợp với các cơ quan truyền thông tổ chức tuần lễ lắng nghe ý kiến NNT bằng cách trực tiếp đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để nghe và trao đổi những vướng mắc từ NNT.
Ông Trần Hoàng Vũ, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Thới Bình, bộc bạch: “Hưởng ứng tháng cao điểm "Lắng nghe ý kiến NNT", Chi cục Thuế huyện đã phát động tuyên truyền rộng rãi đến từng công chức thuế và NNT thông qua băng rôn trước cổng, cử người trực bàn lắng nghe ý kiến NNT và điện thoại đường dây nóng. Ngoài ra, để doanh nghiệp cũng như NNT nắm rõ hơn về tháng cao điểm này, chúng tôi còn gửi email cho từng doanh nghiệp, thông tin trên báo, đài, trang thông tin điện tử về nội dung thực hiện... nhằm đem lại hiệu quả cao nhất”.
Bằng nhiều hình thức dễ tiếp cận, ngành thuế đã tạo hiệu ứng tích cực đến với NNT. Ông Nguyễn Văn Thụ, Phó trưởng Phòng Tuyên truyền hỗ trợ NNT, Cục Thuế tỉnh, cho biết: “Trong tháng cao điểm "Lắng nghe ý kiến người nộp thuế" năm 2017, cơ quan thuế đã tiếp nhận hơn 400 lượt thông tin do NNT cung cấp liên quan đến những vướng mắc chính sách thuế và thủ tục hành chính. Tổ chức tập huấn chế độ, chính sách thuế mới cho gần 1.000 lượt người. Thu hút hơn 900 tổ chức, cá nhân NNT tham dự hội nghị đối thoại và giải đáp thoả đáng những thắc mắc tại hội nghị. Ngoài ra, trên trang thông tin điện tử, trong tháng 3 lượt truy cập gần 3.000 lượt người. Thông qua khảo sát đánh giá mức độ hài lòng, có hơn 52% NNT đánh giá tốt, còn lại mức khá và trung bình".
“Cơ quan thuế luôn luôn lắng nghe ý kiến NNT vào tất cả thời gian trong năm, nhưng đây là thời điểm cơ quan thuế tập trung dồn lực để giải quyết trực tiếp và nhanh nhất những vướng mắc về thuế, tạo môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp. Đồng thời, thể hiện sự tôn trọng của cơ quan thuế luôn lắng nghe và khuyến khích NNT trình bày những vướng mắc, khó khăn trong thực hiện nghĩa vụ thuế”, ông Bé cho biết thêm.
Hồng Nhung