Thứ sáu, 17-10-25 03:54:24
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Học để vui - Vui để học

Báo Cà Mau “Năm học 2024-2025, trường đã triển khai Chương trình Học để vui - Vui để học, nhằm khuyến khích tinh thần học tập và tạo sân chơi bổ ích cho các em học sinh. Ðây là lần đầu tiên nhà trường áp dụng chương trình này, với hy vọng đem lại sự hứng khởi và những trải nghiệm thú vị cho học sinh”, thầy Hồ Quốc Cần, Hiệu trưởng Trường THCS Quách Phẩm Bắc, huyện Ðầm Dơi, chia sẻ.

Chương trình Học để vui - Vui để học, với nội dung chính là lấy hoa điểm 10 làm mục tiêu trọng tâm, khuyến khích học sinh cố gắng đạt điểm 10 trong các bài kiểm tra, bài thi. Mỗi khi học sinh đạt điểm 10, nhà trường sẽ tích luỹ điểm số này vào tờ phiếu đặc biệt. Các phiếu này sẽ được sử dụng trong sinh hoạt dưới cờ, các em sẽ tham gia bốc thăm để nhận phần thưởng từ chương trình.

Quang cảnh chào cờ đầu tuần tại Trường THCS Quách Phẩm Bắc.

Quang cảnh chào cờ đầu tuần tại Trường THCS Quách Phẩm Bắc.

Mỗi phần thưởng không chỉ là sự công nhận cho thành tích học tập xuất sắc mà còn là động lực để các em tiếp tục cố gắng, phấn đấu. Ðiều này giúp học sinh nhận thức được thành quả học tập không chỉ được đánh giá qua điểm số mà còn được ghi nhận, khích lệ kịp thời, tạo sự tự tin và niềm vui trong việc học.

Trong năm học chia ra 4 đợt bốc thăm, đợt 1 vào giữa học kỳ 1, đợt 2 vào cuối học kỳ 1, đợt 3 vào giữa học kỳ 2 và đợt 4 vào cuối học kỳ 2. Trị giá các phần quà khích lệ gồm: 1 giải Nhất với tiền thưởng 150 ngàn đồng, 1 giải Nhì 100 ngàn đồng, 2 giải Ba mỗi giải 50 ngàn đồng và 30 giải Khuyến khích, mỗi giải 20 ngàn đồng.

Học sinh rút trúng tên sẽ được nêu tên dưới cờ để lên nhận thưởng.

Học sinh rút trúng tên sẽ được nêu tên dưới cờ để lên nhận thưởng.

Em Lê Anh Thư, Lớp 9B, cho biết: “Ðây là mô hình mới đối với chúng em, là sân chơi bổ ích, khuyến khích các bạn học kém, chưa đạt cần cố gắng hơn nữa trong học tập như học bài phải thuộc, kỹ lưỡng trong làm bài kiểm tra. Ngoài ra, phải nói năng lễ phép, thực hiện tốt nội quy của nhà trường, vệ sinh cá nhân, vệ sinh trong lớp đầu buổi sạch sẽ, dọn vệ sinh sân trường...”.

Chương trình đã chứng minh rằng, khi học sinh được tham gia vào những hoạt động vui nhộn, hấp dẫn nhưng vẫn mang tính chất giáo dục, các em không chỉ tăng cường sự sáng tạo mà còn phát huy khả năng tư duy độc lập. Bên cạnh đó, các hoạt động nhóm giúp học sinh rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm và giao tiếp, tham gia câu lạc bộ sinh hoạt chuyên đề bình đẳng giới.

Hơn nữa, với sự đồng hành của đội ngũ giáo viên nhiệt huyết, thầy cô không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là người hướng dẫn, tạo không gian học tập mở, nơi các em được tự do khám phá và chia sẻ ý tưởng. Ðiều này giúp học sinh cảm thấy thoải mái, khơi dậy niềm đam mê học tập ngay trong lớp học.

Công tác giảng dạy được nhà trường quan tâm, trường có 4 thầy, cô đạt giáo viên dạy giỏi vòng tỉnh. Năm học 2023-2024, trường được UBND tỉnh tặng bằng khen và được nhận Cờ thi đua xuất sắc khối.

Công tác giảng dạy được nhà trường quan tâm, trường có 4 thầy, cô đạt giáo viên dạy giỏi vòng tỉnh. Năm học 2023-2024, trường được UBND tỉnh tặng bằng khen và được nhận Cờ thi đua xuất sắc khối.

“Với sự thành công bước đầu của Chương trình Học để vui - Vui để học, trường mong muốn chia sẻ mô hình này với các trường học khác. Việc áp dụng cách thức khen thưởng này không chỉ tạo sự vui vẻ, tích cực trong học tập mà còn giúp các em học sinh phát triển tính tự giác, chăm chỉ và sáng tạo trong học tập. Các trường có thể linh hoạt điều chỉnh mô hình này sao cho phù hợp với điều kiện thực tế của mình, nhưng vẫn đảm bảo được mục tiêu khuyến khích học sinh học tốt và vui vẻ”, thầy Hồ Quốc Cần nhận định.

Với những thành công bước đầu, Chương trình Học để vui - Vui để học của Trường THCS Quách Phẩm Bắc có thể trở thành mô hình đáng học hỏi cho các trường THCS khác. Các trường có thể áp dụng chương trình này với những hình thức phù hợp, từ đó tạo môi trường học tập thân thiện, khuyến khích học sinh phát triển toàn diện và đạt kết quả học tập tốt. Ðây là minh chứng rõ ràng rằng, học tập không nhất thiết phải gắn liền với căng thẳng và áp lực. Chỉ khi học sinh cảm thấy vui vẻ và hứng thú với việc học, những kết quả tốt đẹp mới thực sự đạt được./.

 

Hoàng Vũ

 

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành, xã Trí Phải

Chiều 16/10, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành (xã Trí Phải).

Ngành GD&ĐT cần thích ứng, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình mới

Ngày 14/10, Đoàn công tác do bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn đến khảo sát việc thực hiện một số nội dung trên lĩnh vực giáo dục tại các xã Hồng Dân và Phước Long.

Ra mắt Câu lạc bộ Sách và Hành động PVCFC tại 2 trường THPT

Ngày 14/10, tại Trường THPT Giá Rai (phường Giá Rai) và THPT Điền Hải (xã Long Điền), hơn 1.500 học sinh hào hứng tham dự Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Sách và Hành động PVCFC. Đây là hoạt động nằm trong Đề án “Phát triển văn hóa đọc” giai đoạn 2025-2026 do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau chỉ đạo, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tài trợ đồng hành và Dự án Sách và Hành động (BNA Vietnam) quản lý, thực hiện.

Vẽ lại bản đồ giáo dục đại học Việt Nam: Yêu cầu cấp bách của kỷ nguyên mới

Từ thực tiễn nhiều năm làm công tác quản lý giáo dục và nghiên cứu chính sách, Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm cho rằng giáo dục đại học Việt Nam đang đứng trước yêu cầu phải “vẽ lại giang sơn” – một cuộc tái cấu trúc căn bản nhằm nâng cao chất lượng, tinh gọn hệ thống, tăng quyền tự chủ và hội nhập quốc tế. Ông đề xuất bốn nhóm giải pháp trọng tâm, vừa mang tính chiến lược, vừa có khả năng triển khai thực tế, hướng tới xây dựng nền giáo dục đại học hiện đại, hiệu quả, phục vụ phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

Toàn Cụm thi đua số 5 có 3.793 trường đạt chuẩn quốc gia

Sáng 11/10, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân đến dự Hội nghị tổng kết hoạt động Cụm thi đua số 5 gồm các Sở Giáo dục và Đào tạo của 6 tỉnh Nam bộ, năm học 2024-2025.

Xác định nhu cầu, ưu tiên nguồn lực triển khai Đề án dạy 2 buổi/ngày và bán trú

“Cần phát huy vai trò người đứng đầu các cơ sở giáo dục trong tổ chức thực hiện Đề án. Công tác quy hoạch, sắp xếp phải có lộ trình rõ ràng, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu học tập của học sinh. Phải hoàn thiện cơ sở dữ liệu, cơ sở vật chất toàn ngành để phục vụ việc bố trí nguồn lực đúng nơi, đúng thời điểm”

Kỳ vọng vào những quyết sách đột phá trong phát triển giáo dục và đào tạo

Trong bối cảnh cả nước bước vào giai đoạn phát triển mới, lấy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và kinh tế tri thức làm động lực, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là sự kiện chính trị quan trọng, tổng kết và hoạch định chặng đường phát triển mới của địa phương, mà còn là dấu mốc thể hiện tầm vóc, bản lĩnh và khát vọng vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Cà Mau.

Nhân rộng mô hình dạy học 2 buổi/ngày, bán trú

Những năm qua, Cà Mau đặc biệt quan tâm triển khai mô hình dạy học 2 buổi/ngày, bán trú tại các cơ sở mầm non và phổ thông công lập. Đây không chỉ là giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục mà còn góp phần chia sẻ khó khăn với phụ huynh, nhất là ở khu vực nông thôn. 

Khí thế thi đua dạy tốt – học tốt hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh

Đại hội Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, là sự kiện chính trị trọng đại, đánh dấu bước ngoặt lịch sử sau hợp nhất, mở ra diện mạo mới cho tỉnh. Hòa trong niềm tin và kỳ vọng ấy, ngành Giáo dục – Đào tạo Cà Mau đang đồng loạt sôi nổi thi đua “Dạy tốt – Học tốt”, từ nông thôn đến thành thị, từ mầm non đến trung học phổ thông, tất cả đều rực rỡ cờ hoa, khẩu hiệu, cùng chung một quyết tâm: “Mỗi giờ dạy tốt, mỗi giờ học tốt là một bông hoa dâng lên Đại hội.”

Sinh hoạt đầu khoá gắn với giáo dục truyền thống

Nằm trong chuỗi hoạt động Tuần Sinh hoạt đầu khoá, Phân hiệu Trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau (Phân hiệu) đã tổ chức buổi xem phim chiếu rạp miễn phí cho gần 200 tân sinh viên khoá 28, cùng các cán bộ, giảng viên nhà trường. Đây là hoạt động giáo dục trải nghiệm nhiều ý nghĩa đối với sinh viên.