ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 09:29:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Học sinh nghèo chuẩn bị năm học mới

Báo Cà Mau (CMO) Không còn bao lâu nữa sẽ bước vào năm học mới. Trở lại mái trường, được gặp thầy cô giáo, bạn bè là niềm vui của các em nhỏ. Nhưng đối với những trẻ em nghèo, hoàn cảnh khó khăn có lẽ sẽ là một mùa bắt đầu những nỗi lo toan.

Ngày hè của trẻ em nghèo vùng quê

Sống trong căn nhà trọ nhỏ, sức khoẻ không ổn định nên 2 mẹ con em Trần Quế Trân, xã Khánh Hội, huyện U Minh phải chật vật bươn chải bằng nghề giặt quần áo mướn và đi lượm ve chai. Trân kể: “Trên đường đến trường, chỗ nào có ve chai thì con để ý, khi tan học thì hai mẹ con đến lượm”. Còn ngày hè, không có điều kiện vui chơi hay học thêm, 2 mẹ con em cũng quanh quẩn mưu sinh nhờ vào công việc thu nhập ít ỏi này.

 Em Nguyễn Loan Anh, Ấp 8, xã Khánh Hội, huyện U Minh, mồ côi cha mẹ và sống cùng cậu mợ từ nhỏ.

Nhà nghèo, không có nghề nghiệp ổn định nhưng mẹ Trân vẫn cố gắng cho em đến trường. Căn phòng trọ chẳng món đồ đạc gì có giá trị. Chỉ có đống ve chai ít ỏi được gom cẩn thận vào bao để trong góc nhà. Gương mặt ngây thơ, có vẻ em cũng chưa hiểu được những nỗi khó nhọc trên hành trình mưu sinh của 2 mẹ con. Trân cho hay: “Năm nay con vào lớp 4. Ngày hè con phụ mẹ đi lụm ve chai. Ngày nào mẹ khoẻ thì đi lượm ở xa. Để dành đủ tiền vô học mẹ mua quần áo mới cho con”. Tuy không được vui chơi như những đứa trẻ có điều kiện khác nhưng cô học trò nghèo vẫn vui vẻ, thấy những ngày hè của mình thật bổ ích vì được cùng mẹ rong ruổi kiếm từng đồng tiền trên các nẻo đường.

Không phải bươn chải kiếm sống qua ngày như Trân nhưng với Loan Anh (Nguyễn Loan Anh, Ấp 8, xã Khánh Hội) cũng không mấy phần may mắn. Loan Anh là cô gái nhỏ mồ côi cha mẹ, sống cùng bà ngoại và cậu mợ từ nhỏ. Tuổi thơ thiếu thốn cả tình thương gia đình và vật chất, song em luôn cố gắng nỗ lực trong học tập. Nhiều năm liền em đều là học sinh ngoan, có thành tích học tập khá của trường.

Không giống như nhiều trẻ em thành thị được đi học tiếng Anh, học các lớp năng khiếu như vẽ, ca hát, đến những khu vui chơi…, trẻ em nghèo vùng nông thôn như Loan Anh bắt đầu những ngày hè thật đơn giản. Loan Anh cho hay: “Em dành thời gian phụ giúp công việc nhà cùng mợ, lúc thư thả em tìm sách vở cũ để đọc lại, chuẩn bị cho năm học mới tốt hơn”. Ngoài ra, những trò chơi trẻ con ở vùng quê như trốn tìm, thẩy đá… không còn xa lạ gì nữa đối với mấy chị em Loan Anh.

Dáng người nhỏ nhắn rất nhiều so với cái tuổi 13 nhưng đôi mắt luôn sáng ngời và trong trẻo, cô học trò nhỏ chỉ nói về những ước muốn tươi đẹp: “Con ước mơ được đi học để sau này được làm cô giáo”.

Ước mơ vào năm học mới

Năm nay Loan Anh vào lớp 6, cũng giống như Trân, hy vọng những gánh nặng mưu sinh của một gia đình nghèo sẽ là động lực giúp các em có thêm ý chí, nghị lực thực hiện được mơ ước. Căn nhà đang sửa lại còn dang dở, một bên là đứa cháu sắp vào lớp 6, bên là đứa con sắp vào mẫu giáo, chị Lư Thị Loan, mợ của Loan Anh, bộc bạch: “Vào năm học mới, các cháu được bà con thương cho bộ sách, ít tiền tôi mừng lắm. Năm nào không được hỗ trợ thì cũng phải ráng lo cho tụi nhỏ đi học”.

Những bộ sách giáo khoa, quần áo không còn tươi mới, mỗi khi vào năm học mới ai cho gì tận dụng được là sử dụng. Học sinh nghèo vùng quê là như thế. Chỉ mong sao có được tấm áo lành lặn đến trường.

Chợt nhớ lời nói của bé Loan Anh: “Cậu con chưa đủ tiền mua tập. Năm nay con lên lớp 6 là chuyển cấp nên không mặc lại được quần áo cũ. Mợ nói cậu đi làm dành đủ tiền sẽ mua quần áo mới cho con đi học”.

Vậy là năm học mới lại sắp bắt đầu. Đối với những gia đình có điều kiện, có lẽ sẽ chuẩn bị tươm tất để các em được đón chào năm học mới. Nhưng đâu đó với những học sinh nghèo thì vẫn còn nhiều nỗi lo toan, không biết năm học mới này các em có được đến trường hay không.

Chị Nguyễn Việt Trinh, Huyện đoàn U Minh, cho hay: “Mỗi năm khoảng giữa tháng 7 đến khi vào học, đơn vị sẽ có chương trình tiếp sức đến trường. Mong các tổ chức, cá nhân có tấm lòng chia sẻ có thể hỗ trợ các em về dụng cụ học tập, tập, sách giáo khoa, xe đạp, quần áo… để các em học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện tiếp tục thực hiện ước mơ đến trường”./.

An Kỳ

Liên kết hữu ích

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.