ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 09:43:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hội chợ triển lãm: Cơ hội để doanh nghiệp mở rộng thị trường

Báo Cà Mau

Những năm qua, công tác hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp (DN) sản xuất - kinh doanh (SX-KD) trong tỉnh tham gia hội chợ nhằm tìm kiếm thị trường, liên doanh, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm luôn được Sở Công thương quan tâm và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Nhiều cơ sở, DN đã quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa và ký được các hợp đồng kinh tế có giá trị cao.

Cở sở chả lụa Ngọc Hái quảng bá sản phẩm tại Hội chợ Công nghiệp - Thương mại - Du lịch và sản phẩm OCOP tỉnh năm 2022. Ảnh: T.Q

HIỆU QUẢ TỪ VIỆC THAM GIA HỘI CHỢ

Theo Sở Công thương, trong năm 2022, đơn vị đã phối hợp với các sở, ngành tổ chức được nhiều hoạt động giúp các cơ sở, DN trong tỉnh tham gia, kết nối, quảng bá sản phẩm như: Tổ chức Hội chợ Công nghiệp - Thương mại - Du lịch và sản phẩm OCOP tỉnh, với quy mô trên 250 gian hàng của các đơn vị, DN đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước; phối hợp với Sở NN&PTNT xây dựng gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tại Hội thi Nhà nông đua tài lần thứ V năm 2022 - khu vực IV tổ chức tại tỉnh; hỗ trợ trên 50 lượt cơ sở, DN trong tỉnh tham gia hội chợ triển lãm tại các tỉnh, thành phố: An Giang, Trà Vinh, Hậu Giang, Tây Ninh, TP. Hồ Chí Minh, Sóc Trăng và Cà Mau. Ngoài ra, còn hỗ trợ nhiều đơn vị, DN, hợp tác xã trong tỉnh tham gia hội chợ do các tỉnh, thành phố tổ chức…

Có thể nói, việc hỗ trợ các cơ sở, DN tham gia hội chợ, triển lãm bước đầu đã thu được những thành công nhất định, sản phẩm được quảng bá rộng rãi, mở rộng hệ thống tiêu thụ tại các tỉnh. Nhiều mặt hàng sản phẩm đặc trưng của tỉnh đã và đang dần được thị trường biết đến và đánh giá cao. Thêm vào đó, các cơ sở, DN tham gia hội chợ còn có cơ hội gặp gỡ trực tiếp, giao lưu, trao đổi và tìm hiểu về phương thức kinh doanh có hiệu quả như: quảng cáo, khuyến mại, giao thương hàng hóa, liên kết hợp tác…, từ đó ký kết được nhiều hợp đồng và nhận được đơn đặt hàng của đối tác, khách hàng từ các hội chợ.

Trong năm 2022, Cơ sở chả lụa Ngọc Hái (TX. Giá Rai) đã tìm được các đối tác tiềm năng và ký kết thành công nhiều hợp đồng cung ứng sản phẩm với các đại lý ở một số tỉnh, thành khác. Thành quả trên có được một phần do cơ sở đã tích cực tham gia giới thiệu sản phẩm ở các hội chợ, triển lãm có quy mô. “Tham gia hội chợ không chỉ giúp cơ sở chúng tôi tìm được nhiều khách hàng mà còn có thêm nhiều ý tưởng mới, cách làm hay trong kinh doanh và tích cực áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, xây dựng bền vững thương hiệu”, ông Hoàng Phong - chủ cơ sở kinh doanh chả lụa Ngọc Hái, chia sẻ.

Không riêng Cơ sở chả lụa Ngọc Hái, các cơ sở: Út Chinh,  Kim Cúc (huyện Phước Long);  Bùi Thị Kiều, hủ tíu Ba Cát (huyện Đông Hải)… cũng đã có cơ hội tìm kiếm đối tác và xúc tiến đầu tư thông qua việc quảng bá sản phẩm tại các hội chợ thương mại lớn. Nhờ kênh hỗ trợ này mà hoạt động SX-KD của các cơ sở, DN ngày càng mở rộng và phát triển.

CẦN TẦM NHÌN XA HƠN

Nhằm hỗ trợ các cơ sở, DN “cất cánh”, từ nay đến cuối năm, Sở Công thương sẽ phối hợp với các sở, ngành tổ chức Hội chợ Công nghiệp - Thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Bạc Liêu năm 2023. Song song đó, hỗ trợ các cơ sở, DN tham gia hội chợ triển lãm ngoài tỉnh (từ 5 - 7 hội chợ) thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, Chương trình khuyến công và các hội chợ triển lãm cấp vùng do các tỉnh, thành phố tổ chức; thực hiện chính sách hỗ trợ các đơn vị, DN, hợp tác xã trong tỉnh tham gia hội chợ do các tỉnh, thành phố tổ chức; hỗ trợ DN của tỉnh tham gia hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa do các tỉnh, thành phố tổ chức. Định hướng, tư vấn, giới thiệu cho các cơ sở, DN tham gia hội chợ phù hợp với sản phẩm, thị trường nhằm tìm kiếm thị trường đầu ra, quảng bá thương hiệu sản phẩm, phát triển hệ thống phân phối tiến tới hỗ trợ sản phẩm hàng hóa của tỉnh xâm nhập thị trường nội địa và thị trường nước ngoài. Vận động các cơ sở, DN trong tỉnh, các chủ thể OCOP tham gia thành viên Sàn thương mại điện tử; đẩy mạnh liên kết với Sàn thương mại điện tử các tỉnh, thành phố để tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm…

Bên cạnh sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng, thì các cơ sở, DN cũng cần năng động hơn trong việc cập nhật thông tin, tìm kiếm thị trường, mạnh dạn đầu tư, tăng chi phí cho công tác quảng bá giới thiệu sản phẩm, đồng thời không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng, hình thức sản phẩm sao cho phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, mở rộng hơn nữa thị trường tiêu thụ sản phẩm, từ đó nâng cao năng lực SX-KD, tăng cường khả năng cạnh tranh cho sản phẩm.

MINH LUÂN

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.

Khi "thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 1: Nhân đôi thế mạnh

LTS: Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất, mở ra tỉnh Cà Mau (mới) hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế về rừng, biển, về kinh tế nông nghiệp và đặc biệt là ngành hàng tôm - lĩnh vực đang dẫn đầu cả nước về diện tích, quy mô và sản lượng. Phát huy tiềm năng đó, tỉnh đang triển khai chiến lược phát triển tôm bền vững, hướng tới vị thế “thủ phủ tôm” quốc gia, để người dân nơi địa đầu cực Nam giàu lên từ con tôm.

Khảo sát toàn diện tiềm năng phát triển xã Khánh Lâm

Sáng 8/8, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Tổ trưởng Tổ rà soát, đánh giá tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Cà Mau (cũ), đã đến làm việc với Khánh Lâm.

Thêm 536 tỷ đồng đầu tư phát triển thủy sản bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử vừa ký quyết định phê duyệt Dự án Phát triển thủy sản bền vững tỉnh Cà Mau, với tổng vốn đầu tư 536 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án bao gồm vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (IBRD) và vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh, thời gian triển khai trong giai đoạn 2026-2029.

Phát huy tiềm năng carbon xanh

Sáng 7/8, tại xã Đất Mới, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau tổ chức Hội thảo thiết kế dự án đánh giá tính khả thi để thiết kế, đề xuất dự án tín chỉ carbon xanh.

Nông nghiệp phát huy vai trò "trụ đỡ" tăng trưởng kinh tế

Để đạt mức tăng trưởng kinh tế từ 8% trở lên vào cuối năm 2025 và hướng tới 2 con số trong những năm tiếp theo, Cà Mau đã và đang đồng loạt triển khai nhiều giải pháp cho từng lĩnh vực kinh tế. Trong bức tranh đó, nông nghiệp tiếp tục giữ vai trò “trụ đỡ”, không chỉ đảm bảo an ninh lương thực, tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động, mà còn là bệ phóng quan trọng cho công nghiệp chế biến, xuất khẩu, góp phần phát triển ổn định kinh tế - xã hội của địa phương.

Phong Hiệp vươn lên với nhiều mô hình kinh tế hiệu quả

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, ở xã Phong Hiệp xuất hiện nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Nổi bật là các mô hình chăn nuôi và chế biến thuỷ sản, thể hiện tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm của nông dân và phụ nữ địa phương.

Khảo sát các mô hình kinh tế hiệu quả tại xã U Minh

Sáng 6/8, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Lê Hồng Thịnh dẫn đầu đoàn công tác có chuyến tham quan, khảo sát các mô hình kinh tế hiệu quả trên địa bàn xã U Minh.

Quảng bá hình ảnh đất và người Cà Mau

Sau thời gian thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ làm phong phú thêm hàng hoá mang thương hiệu địa phương mà còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân nông thôn. Đặc biệt, khi sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP, cơ hội nâng cao giá trị và mở rộng thị trường được mở ra rõ rệt.

Từ nghề bán vé số đến trại nấm bạc triệu

Trước đây, gia đình anh Nguyễn Văn Phát, ấp Phước Hoà Tiền, xã Phước Long, chủ yếu sống bằng nghề bán vé số, thu nhập bấp bênh. Song, từ khi được Hội Phụ nữ địa phương giới thiệu, hỗ trợ tiếp cận Chương trình sinh kế của Hợp tác xã (HTX) Nấm sạch Hoà Tiền. Anh đã mạnh dạn thử nghiệm mô hình trồng nấm bào ngư xám và nhanh chóng đem lại hiệu quả rõ rệt, thu nhập ổn định, cuộc sống khấm khá hơn.