ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-4-25 15:53:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hưởng ứng ngày du lịch thế giới 27/9

Báo Cà Mau Khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động kinh doanh du lịch giảm giá hoặc miễn phí vé vào cổng và làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh tại nơi quản lý; đồng thời tuyên truyền trực quan, mở lớp tập huấn về bảo vệ môi trường… là những hoạt động thiết thực do ngành du lịch Cà Mau phát động hưởng ứng “Ngày Du lịch Thế giới - 27/9/2015: Một tỷ du khách, một tỷ cơ hội”.

Khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động kinh doanh du lịch giảm giá hoặc miễn phí vé vào cổng và làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh tại nơi quản lý; đồng thời tuyên truyền trực quan, mở lớp tập huấn về bảo vệ môi trường… là những hoạt động thiết thực do ngành du lịch Cà Mau phát động hưởng ứng “Ngày Du lịch Thế giới - 27/9/2015: Một tỷ du khách, một tỷ cơ hội”.

Ông Trần Xuân Trường, Trưởng Phòng Nghiệp vụ Du lịch, Sở VH-TT&DL, cho biết, ngày Du lịch Thế giới không chỉ là cơ hội chào bán tour, sản phẩm du lịch mà còn là dịp để các đơn vị kinh doanh trong ngành tích cực tuyên truyền, vận động ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường trong chính đội ngũ nhân viên, lao động để từ đó lan toả ra cộng đồng về vai trò và vị trí của du lịch, các biện pháp phát triển du lịch gắn với sự phát triển kinh tế - xã hội, sự phát triển toàn diện với bảo vệ môi trường. Ðây cũng là định hướng phát triển của ngành du lịch trong thời gian tới.

Làm du lịch “sạch”

Hưởng ứng ngày Du lịch Thế giới, Công ty TNHH MTV DLST Quốc tế trồng và chăm sóc 2.000 cây xanh trong Khu DLST Quốc tế.

Trung tuần tháng 9, Khu Du lịch sinh thái Quốc tế (xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) treo băng rôn hưởng ứng ngày Du lịch Thế giới năm 2015 và phổ biến thông điệp của Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) trên trang web đơn vị. Theo đó là các hoạt động khuyến mãi, các hoạt động văn hoá, văn nghệ phục vụ du khách…

Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV DLST Quốc tế Trần Thế Hùng cho hay, ngày Du lịch Thế giới 27/9 năm nay đúng vào dịp Tết Trung thu. Do vậy, công ty đã xây dựng kế hoạch hưởng ứng lồng ghép vào chương trình lễ hội “Vui đón trăng rằm”, với các hoạt động hấp dẫn, kèm theo là miễn vé cổng cho bé, giảm 50% vé cho phụ huynh, có cả chương trình phục vụ trọn gói. Bên cạnh, còn kết hợp tuyên truyền cho ngày Du lịch Thế giới bằng những việc làm thiết thực nhằm tác động trực tiếp vào ý thức của du khách và cộng đồng như: trồng và chăm sóc 2.000 cây xanh, thu gom rác, làm vệ sinh khuôn viên khu du lịch...

Tại các khu, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh: Công viên Văn hoá Du lịch Mũi Cà Mau, Khu Di tích lịch sử Hòn Ðá Bạc… các hoạt động thiết thực hưởng ứng ngày Du lịch Thế giới cũng đã được phát động, trong đó, bảo vệ môi trường là chủ điểm. Các ấn phẩm của Trung tâm Thông tin và Quảng bá Du lịch tỉnh cũng được phát hành phục vụ công tác thông tin du lịch như: bản đồ du lịch, đĩa phim tư liệu, sách hướng dẫn. Ðặc biệt, dịp này, nội dung Trang thông tin điện tử về du lịch Cà Mau camautourism.vn đã chuẩn hoá thân thiện với điện thoại di động, có bản dịch sang tiếng Anh nhằm giới thiệu các điểm, khu du lịch của tỉnh, cung cấp đến nhà đầu tư và du khách trong và ngoài nước những thông tin hữu ích.

Nâng cao ý thức trách nhiệm

Cũng nhân sự kiện này, Sở VH-TT&DL phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường mở lớp tập huấn về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở kinh doanh du lịch, đội ngũ lao động ngành du lịch (dự kiến tổ chức trong tháng 10 tới).

Hưởng ứng ngày Du lịch Thế giới 2015, Tổng Cục Du lịch (Bộ VH-TT&DL) sẽ tổ chức lễ mít-tinh kỷ niệm ngày Du lịch Thế giới vào ngày 26/9 tại Tượng đài Lý Thái Tổ (Hà Nội). Các hoạt động sẽ tập trung vào nâng cao ý thức và kêu gọi thực hành “Du lịch có trách nhiệm” cho tất cả mọi người mỗi khi đi du lịch.

Ngày Du lịch Thế giới là sự kiện mang tính toàn cầu nhằm nhấn mạnh các giá trị xã hội, văn hoá, chính trị và kinh tế do du lịch mang lại. Năm 2015, ngày Du lịch Thế giới mang thông điệp với chủ đề “Một tỷ du khách, một tỷ cơ hội”, nhấn mạnh đến tiềm năng mà một tỷ du khách mang lại đối với tăng trưởng kinh tế - xã hội, phát triển toàn diện và bảo vệ môi trường.

Ông Du Tố Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel - Chi nhánh Cà Mau, cho rằng, hướng đến làm du lịch an toàn, có trách nhiệm, thân thiện với môi trường, nếu chỉ có sự nỗ lực của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch thôi chưa đủ, mà chính du khách và người dân sẽ cùng chung tay tuyên truyền, vận động và tham gia vào việc làm cho môi trường du lịch xanh hơn, đẹp hơn. Hiểu và nắm được đặc thù của du lịch địa phương, thời gian qua, Vietravel đã triển khai nhiều chương trình du lịch có trách nhiệm với cộng đồng và môi trường như: phối hợp với Thành đoàn Cà Mau tổ chức các hoạt động quét dọn đường phố, tuyên truyền, phát túi ni-lông tự huỷ ở những khu vực đông người như chợ, trường học…

“Mục đích của chúng tôi là gửi đến các tầng lớp Nhân dân, du khách thông điệp về trách nhiệm và sứ mệnh phải giữ gìn, bảo vệ môi trường, cải tạo không gian sống xanh không chỉ trong suy nghĩ mà thể hiện bằng những hành động thiết thực”, ông Du Tố Tuấn cho biết thêm./.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Liên kết hữu ích

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.