ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 11-8-25 14:46:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Huyện Đông Hải: Đẩy mạnh xây dựng và phát triển giao thông nông thôn

Báo Cà Mau

Có thể nói, một trong những thành tựu quan trọng từ khi chia tách huyện Đông Hải từ huyện Giá Rai là huy động nhiều nguồn lực cho đầu tư xây dựng và phát triển giao thông nông thôn (GTNT). Với sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện và khơi dậy lòng yêu quê hương từ nhân dân, gắn với nhiều hoạt động thi đua đã đưa phong trào làm GTNT trở nên rộng khắp.

Lộ GTNT ở xã Long Điền Tây.

Thi công công trình giao thông gắn với đảm bảo vệ sinh môi trường tại thị trấn Gành Hào.

Ảnh: L.D

XÂY DỰNG NHIỀU CÔNG TRÌNH GTNT

Khi mới chia tách, huyện Đông Hải gặp nhiều khó khăn, nhất là cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư hoàn chỉnh. Trong đó, mạng lưới cầu, đường GTNT còn thấp, gần như chưa được phát triển. Toàn huyện chỉ có 2 tuyến đường bê-tông nhựa là tuyến Hương lộ 9 Giá Rai đi Gành Hào và tuyến Cây Giang đi Nhà Mồ. Riêng xe 4 bánh chỉ về đến được trung tâm của 3 xã Long Điền, Long Điền Đông A, Long Điền Tây và thị trấn Gành Hào. Trong khi đó xe 2 bánh chỉ đi lại được ở 17/80 ấp, còn lại chủ yếu đi bằng phương tiện thủy, nhất là 4 xã phía Tây như An Phúc, Định Thành, Định Thành A và An Trạch...

Khó khăn về giao thông thật sự trở thành lực cản cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện và làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt, thu hút đầu tư...

Vì vậy, trải qua nhiều nhiệm kỳ, Đảng bộ huyện Đông Hải luôn xác định công tác xây dựng và phát triển GTNT là nhiệm vụ quan trọng, có tầm chiến lược, xuyên suốt trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Từ đó, UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng của huyện, UBND các xã, thị trấn tranh thủ huy động mọi nguồn vốn Trung ương, vốn tỉnh, ngân sách huyện và huy động nhiều nguồn lực trong dân để xây dựng, nâng cấp, sửa chữa mạng lưới cầu, đường GTNT trên địa bàn, tập trung vào những công trình trọng điểm, bức xúc từ huyện về xã, xã liền xã, ấp liền ấp, tạo thành mạng lưới cầu, đường GTNT khép kín, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội và quốc phòng - an ninh. Đồng thời cũng nhằm mục đích từng bước hoàn thiện mạng lưới GTNT trên địa bàn huyện đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Với sự nỗ lực và phấn đấu không ngừng, đến nay huyện Đông Hải đã đầu tư xây dựng, nâng cấp được 1.826 hạng mục công trình cầu, đường GTNT, với chiều dài 2.183.894m, tổng kinh phí đầu tư 1.323.110 triệu đồng. Ngoài các công trình GTNT do ngân sách đầu tư, còn phát huy vai trò của người dân trong xây dựng GTNT gắn với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” và các xã, thị trấn đã xây dựng được 710 tuyến đường, với chiều dài 1.485.728m, vốn đầu tư 137.011 triệu đồng; xây dựng được 778 cây cầu, với chiều dài 18.364m, vốn đầu tư 39.466 triệu đồng...

Với việc huy động cả nguồn lực cho xây dựng GTNT, đến nay đường cho xe ô tô về đến trung tâm có 10/11 xã, thị trấn (chỉ còn lại tuyến đường về trung tâm xã An Trạch A); và ở 84/84 ấp trong huyện đều có các tuyến đường nhựa, bê-tông hóa đi qua, xây dựng đường GTNT xóm liền xóm đạt 83%...

 VẪN CÒN GẶP KHÓ

Công tác đầu tư xây dựng và phát triển GTNT trên địa bàn huyện tuy được quan tâm đầu tư, nhưng nhìn chung vẫn chưa đáp ứng kịp nhu cầu cho phát triển. Phần lớn trên các tuyến đường GTNT từ huyện về xã, xã liền xã, ấp liền ấp đều phải xây dựng nhiều cây cầu, việc vận chuyển vật tư gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng cầu, đường GTNT trên địa bàn huyện tốn kém nhiều kinh phí so với một số huyện khác trong tỉnh.

Bên cạnh đó, nguồn vốn sự nghiệp kinh tế để duy tu sửa chữa cầu, đường của huyện còn giới hạn, trong khi nhu cầu nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường chính do huyện quản lý thì rất lớn, nên trong thời gian qua một số tuyến đường hư hỏng, xuống cấp nhưng huyện vẫn chưa bố trí được vốn để duy tu, sửa chữa kịp thời. Thêm vào đó, nhu cầu phát triển mạng lưới cầu, đường GTNT trên địa bàn huyện rất lớn, nhưng do nguồn vốn của huyện còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, cùng một lúc không thể đầu tư hết các tuyến đường GTNT theo nhu cầu của địa phương và nhân dân đặt ra.

Song song đó, còn một số ít công trình khi triển khai thi công tiến độ còn chậm, do khâu giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, kể cả công trình của tỉnh, vì một số hộ dân chưa đồng tình với phương án hỗ trợ, bồi thường của Nhà nước. Các ngành chức năng của huyện và các xã, thị trấn trong thời gian qua chưa có sự phối hợp đồng bộ để giải quyết dứt điểm, những vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng, nên dẫn đến một số hạng mục công trình cầu, đường GTNT thực hiện chưa đạt theo kế hoạch. Mặt khác, còn một số nhà thầu năng lực thi công còn yếu do thiếu vốn, máy móc thiết bị thi công không đồng bộ, kéo dài thời gian thi công, không thực hiện đúng hợp đồng...

Ngoài ra, ý thức bảo vệ công trình GNTN của một số địa phương và người dân chưa cao, như việc người dân tự ý đào để đặt cống ngang đường lấy nước nuôi trồng thủy sản; cải tạo vuông tôm đào sát nền đường làm sạt lở đường; đổ đất lên lề đường không còn độ dốc để thoát nước, gây lún sụt, bong tróc mặt đường... khiến các tuyến đường GTNT bị hư hỏng và mau xuống cấp.

Theo kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông năm 2017, huyện Đông Hải sẽ tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; phối hợp với ngành chức năng tỉnh giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Kinh Tư thuộc tuyến đường Giá Rai - Gành Hào. Đồng thời, tập trung chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng lộ GTNT “xóm liền xóm” với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” thông qua việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền làm cho người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa và lợi ích của việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Qua đó vận động mọi người tích cực tham gia thực hiện, nhất là đầu tư xây dựng cầu, đường cho xây dựng nông thôn mới, làm thủy lợi - thủy nông nội đồng...

TRƯỜNG GIANG

(Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đông Hải)

Quảng bá hình ảnh đất và người Cà Mau

Sau thời gian thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ làm phong phú thêm hàng hoá mang thương hiệu địa phương mà còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân nông thôn. Đặc biệt, khi sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP, cơ hội nâng cao giá trị và mở rộng thị trường được mở ra rõ rệt.

Từ nghề bán vé số đến trại nấm bạc triệu

Trước đây, gia đình anh Nguyễn Văn Phát, ấp Hoà Tiền, xã Phước Long, chủ yếu sống bằng nghề bán vé số, thu nhập bấp bênh. Song, từ khi được Hội Phụ nữ địa phương giới thiệu, hỗ trợ tiếp cận Chương trình sinh kế của Hợp tác xã (HTX) Nấm sạch Hoà Tiền. Anh đã mạnh dạn thử nghiệm mô hình trồng nấm bào ngư xám và nhanh chóng đem lại hiệu quả rõ rệt, thu nhập ổn định, cuộc sống khấm khá hơn.

Nguyễn Việt Khái - Phủ xanh đất mặn, phát triển thủy sản bền vững 

Được hợp nhất từ 3 xã: Tân Hưng Tây, Việt Thắng và Rạch Chèo (huyện Phú Tân cũ), xã Nguyễn Việt Khái không chỉ mở rộng địa giới hành chính mà còn tạo cú hích mạnh mẽ cho kinh tế địa phương, nổi bật ở hai lĩnh vực: nông nghiệp thích ứng trên đất mặn và nuôi trồng thủy sản bền vững.

“Địa chỉ xanh” chuyên canh hoa màu

Từ sáng sớm, không khí tại Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và tưới tiêu Quyết Tiến (HTX Quyết Tiến, ấp Mỹ I, xã Phước Long) rộn ràng như phiên chợ nhỏ. Người thu hoạch, người phân loại, người bốc xếp bắp, mướp hương lên xe để kịp chuyển hàng đến các chợ đầu mối ở TP Hồ Chí Minh. Mỗi người một tay, nhịp nhàng và hối hả, như chính nhịp thở đầy sức sống của vùng chuyên canh hoa màu đang vươn mình mạnh mẽ.

“Mái ấm” của những hộ nghèo sống ven biển

Vùng bãi bồi ven biển Vĩnh Thịnh (xã Vĩnh Hậu) là nơi mưu sinh của hàng trăm hộ nghèo, đặc biệt là hộ đồng bào dân tộc Khmer. Hợp tác xã nghêu Đồng Tiến (HTX Đồng Tiến), xã Vĩnh Hậu, ra đời đã trở thành điểm tựa vững vàng cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn sống ven biển. Những năm qua, HTX không chỉ là nơi tạo việc làm mà còn là “mái ấm” giúp người dân có cuộc sống ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Nỗ lực hồi sinh rừng phòng hộ ven biển, thích ứng biến đổi khí hậu

Trong 2 ngày (29-30/7), Ban Quản lý rừng đặc dụng và Rừng phòng hộ ven biển (thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Cà Mau) phối hợp với Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng trồng và phục hồi rừng phòng hộ ven biển tại xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau. Đồng thời, tập huấn “Nâng cao năng lực cộng đồng về nuôi trồng thủy sản bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu” cho người dân địa phương.

"Vị ngọt" từ sự đổi thay

Hơn 15 năm trước, xã Trí Phải (khi ấy gọi là xã Trí Lực) được người dân miền Tây gọi là “vựa mía”. Những cánh đồng mía xanh ngút ngàn từng là “cần câu cơm” của hàng trăm hộ dân nơi đây. Thuở ấy, Trí Phải mang vị ngọt nồng nàn của mía, mang sắc xanh của liếp rẫy và mang cả những hy vọng bền bỉ của người nông dân.

Hái “lộc trời” mùa nước lên

Tháng 7 là thời điểm mưa nhiều, ở miệt U Minh Hạ, tại các xã như: Nguyễn Phích, Khánh An, Khánh Lâm, Đá Bạc, Khánh Bình, Khánh Hưng... nước đã ngập sâu. Trên những đồng nước mênh mông ấy xuất hiện thứ “lộc trời” ban, là các loài thực vật mọc sâu dưới nước: rau mác, hẹ nước, rau chốc, bông súng ma, sen, bồn bồn, năn… 

Giá heo hơi sụt giảm sau nhiều tháng tăng

Sau nhiều tháng duy trì ở mức ổn định từ 74-75 ngàn đồng/kg, hiện giá heo hơi trên thị trường giảm hơn 10%, xuống còn 64-68 ngàn đồng/kg, khiến người chăn nuôi lo lắng.

Xã Vĩnh Thanh: Cơ giới hoá toàn diện nông nghiệp

Vĩnh Thanh là xã duy nhất của tỉnh Cà Mau đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Thành tựu ấy là kết quả của quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là trong việc đổi mới phương thức sản xuất theo hướng cơ giới hoá toàn diện, ứng dụng công nghệ cao.