ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 07:22:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Huyện Ngọc Hiển quyết liệt ứng phó bão số 16

Báo Cà Mau (CMO) Phóng viên Báo Cà Mau tiếp tục cập nhật công tác chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 16, bão Tembin. Sáng 25/12, thời tiết Ngọc Hiển chưa xảy ra hiện tượng bất thường, gió nhẹ, không có mưa, tuy nhiên mây đen ngày càng dày.

Sáng 25/12, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân đã trực tiếp xuống chỉ đạo công tác phòng chống bão tại thị trấn Rạch Gốc và xã Tân Ân. Tại các điểm đến, ông Trần Hồng Quân đề nghị bà con sinh sống ven biển ngay lập tức di dời đến nơi an toàn. Những người ở lại phải đảm bảo tính mạng, có phương án di dời trong tình huống khẩn cấp. Công tác gia cố, chằng chống nhà cửa cần hoàn tất nhanh nhất có thể.

Ở ấp Ô Rô, xã Tân Ân, ông Trần Hồng Quân đến thăm hỏi một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, đồng thời đề nghị xã Tân Ân phải ngay lập tức có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng này. Đồng thời, lưu ý, các đường dây điện phải hết sức lưu ý các biện pháp an toàn. Những khu dân cư, nhà cửa tạm bợ của bà con ven mũi Ô Rô thì cần nhanh chóng di dời vào nơi an toàn.

 Báo cáo nhanh, Tân Ân và Rạch Gốc về cơ bản đã hoàn thành công tác di dời, trước tiên là các đối tượng trẻ em, người già, người bệnh tật.

Chiều nay, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân tiếp tục kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo công tác phòng chống bão Tembin tại đại bàn xã Tam Giang Tây.

Tối 24/12, tại Đồn biên phòng Rạch Gốc, Trung tá Lê Đình Sơn, Đồn Trưởng thông tin: “Cơn bão 16 được dự báo nhiều khả năng đổ bộ Cà Mau, trong đó Ngọc Hiển thuộc vùng tâm bão. Với địa hình, thói quen sinh hoạt, hạ tầng cơ sở, nhà cửa tạm bợ thì với cường độ lớn, bão 16 nhiều khả năng lại tái hiện một cơn bão Linda cách đây 20 năm”.

Theo ghi nhận của phóng viên, lực lượng bộ đội biên phòng phối hợp với các lực lượng công an, kiểm ngư, chính quyền địa phương đã dùng ca-nô để hướng dẫn từng tàu tránh trú tại các ụ dọc theo cửa Rạch Gốc.

Sau khi được tích cực tuyên truyền, trực tiếp nắm bắt thông tin qua các kênh phương tiện truyền thông, tối 24/12, hầu hết bà con Rạch Gốc “đã tin rằng” bão số 16 sẽ đổ bộ và khả năng sẽ có sức tàn phá khủng khiếp. Nhiều người cầu nguyện cho trời đất bình yên, bão 16 sẽ ít ảnh hưởng như đợt áp thấp trước đây. 

Người dân thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển vào các điểm trú bão an toàn.

 Bà Nguyễn Trúc Ly, Bí thư Đảng uỷ thị trấn Rạch Gốc, cho biết: “Đối với các hộ không tự giác trong việc chằng néo, gia cố nhà cửa, chúng tôi phân loại và cắt cử lực lượng đến hỗ trợ. Nhà nào cố tình chây ì, chúng tôi sẽ bắt ký biên bản, đây cũng là căn cứ để tính toán nếu sau bão có thiệt hại xảy ra”.

Theo bà Ly, thiệt hại cơn bão Linda cách đây 20 năm còn chưa nguôi ngoai, tâm lý chủ quan chính là nguy cơ tiềm ẩn nhiều hệ luỵ khi bão 16 thực sự xảy ra.

Trung tá Lê Đình Sơn chia sẻ: “2 đêm rồi anh em trực ở đồn chưa ngủ, chúng tôi lo lắm, vì cơn bão tới sẽ vô cùng mạnh”. Anh Sơn cũng rất buồn vì có một số hộ dân khi thấy lực lượng tích cực phòng tránh bão thì dửng dưng và cười nói: “Bão tố gì mấy ông ơi”. Nếu như, bão 16 đổ bộ với sự tàn phá ghê gớm, liệu còn có những nụ cười đó, anh Sơn băn khoăn.

Ông Lý Hoàng Tiến, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn huyện Ngọc Hiển, khẳng định: “Nội trong sáng 25/12, công tác di dời phải hoàn tất. Việc gia cố, chằng néo nhà cửa, tàu thuyền được kiểm tra lại lần cuối. Tâm thế Ngọc Hiển là sẵn sàng đón bão với mong muốn giảm nhẹ thiệt hại về người và tài sản”.

Rạch Gốc có 5 cửa thông biển, đây cũng là đường “tiểu ngạch” mà các phương tiện nhỏ không đăng kiểm, đăng ký ra vào hoạt động. Theo kinh nghiệm dân gian, biển động trước và sau bão là thời điểm có nhiều cá, tôm, một số bà con bất chấp, “liều mạng” ra đánh bắt. Vấn đề này được Trung tá Lê Đình Sơn khẳng định: “Chúng tôi có những tổ kiểm tra cơ động, quyết không để bà con mạo hiểm tính mạng, tài sản”.

Toàn bộ tàu thuyền đăng ký, đăng kiểm của Rạch Gốc đã vào nơi trú ẩn.

Theo thông tin phóng viên nắm được, chiều 24/12, một số tàu thuyền chủ quan về neo đậu ở khu vực cụm đảo Hòn Khoai, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau đã kiên quyết di dời vào đất liền.

Thực tế cho thấy, bão Linda năm 1997, thiệt hại vô cùng lớn đối với ngư dân trú tránh tại các khu vực đảo Hòn Khoai, Hòn Chuối. Đến thời điểm này, toàn bộ tàu thuyền đăng ký, đăng kiểm của Rạch Gốc đã vào nơi trú ẩn. Tàu tỉnh bạn cũng đã được hướng dẫn, neo đậu đúng yêu cầu an toàn.

Người dân chằng chống nhà cửa.

Tại thị trấn Rạch Gốc, việc mua bán, sinh hoạt vẫn bình thường. Ông Huỳnh Thanh Đảm, Chủ tịch UBND thị trấn, khẳng định: “Giá cả, mặt hàng phục vụ vẫn như ngày thường, không có biến động”. Do lượng ngư dân tỉnh bạn về khá đông, các lực lượng túc trực bảo đảm an ninh trật tự. Hàng quán của Rạch Gốc đêm 24/12 nhộn nhịp, tuy nhiên sau đó cũng xảy ra một số trường hợp gây rối. Thị trấn Rạch Gốc đã có phương án chủ động nên kịp thời nắm bắt, giải quyết, đồng thời hướng dư luận tập trung cao độ vào quá trình di chuyển, đổ bộ của cơn bão số 16. Tâm lý của ngư dân cũng đã hết sức cảnh giác và đang dồn lực để ứng phó với thảm hoạ thiên tai do bão số 16 gây ra.

 Ngọc Hiển “căng mình” đón bão, mong mọi điều bình yên sẽ đến với bà con./.

Ông Lý Hoàng Tiến cho biết, đến sáng 25/12, số lượng tàu của địa bàn Ngọc Hiển hơn 600 phương tiện, phương tiện ngoài tỉnh khoảng 247 chiếc (hơn 3000 ngư phủ) đã vào nơi tránh trú bão an toàn. Trong 6.000 hộ cần chằng chống nhà cửa thì đã hoàn thành khoảng 4.000 căn. Các kịch bản và phương án đối phó khi bão đổ bộ đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, ưu tiên bảo đảm tính mạng, nỗ lực giảm thiểu thiệt hại tài sản và bảo đảm sản xuất của Nhân dân.

Quốc Rin

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).