ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-6-25 19:05:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Huyện U Minh từng bước xoá điểm lẻ

Báo Cà Mau CMO) Năm học mới này, huyện U Minh tiếp tục triển khai sáp nhập nhiều điểm trường lẻ ọp ẹp về các điểm chính nhằm đáp ứng tốt nhu cầu trước mắt, đảm bảo ổn định và phát triển lâu dài. Tất nhiên, trong quá trình sắp xếp bước đầu xuất hiện nhiều khó khăn cần tháo gỡ.

Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện U Minh Trần Hoàng Lạc cho biết: “Khi tiến hành xoá điểm lẻ, sáp nhập về điểm trường chính, phòng luôn căn cứ vào lợi ích thiết thực, nhu cầu thực tế, số lượng học sinh/lớp, khoảng cách giữa các trường, tính toán phù hợp, hài hoà giữa quyền lợi của học sinh và giáo viên. Qua đó, giúp công tác quản lý chặt chẽ hơn cũng như nâng cao tinh thần trách nhiệm của giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục”.

 Ông Lạc cho biết thêm, xoá điểm lẻ, ghép trường được thực hiện từ năm học trước, đã xoá được nhiều điểm lẻ không đáp ứng yêu cầu giảng dạy. Đây là chủ trương phù hợp nhu cầu phát triển giáo dục và tránh đầu tư dàn trải, kém hiệu quả từ vật chất lẫn đội ngũ giáo viên. Về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, đến thời điểm này, các trường trong huyện cơ bản đáp ứng, sẵn sàng đón năm học mới với tinh thần tự tin về chất lượng.

Trên cơ sở đó, năm học này, huyện sáp nhập giảm được 3 trường (1 trường mầm non, 1 trường tiểu học và 1 trường trung học cơ sở), giảm 24 điểm lẻ, trong đó, trung học cơ sở 3 điểm, tiểu học 21 điểm, giảm 42 lớp học. Tuy nhiên, việc sắp xếp bước đầu gặp một số khó khăn nhất định như: điều kiện đi lại, đưa rước con em xa hơn trước từ 4-5 km, do ghép về điểm chính nên các điểm này hiện phòng học chưa đảm bảo, việc sắp xếp điều chuyển giáo viên gặp rất nhiều khó khăn.

Lãnh đạo huyện kiểm tra trường lớp trên địa bàn để thực hiện việc sắp xếp phù hợp, hiệu quả.

Cô Phạm Hồng Nha, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bạch Dương, thị trấn U Minh, cho biết: “Năm học này Trường Mầm non Hương Tràm ghép với Trường Mầm non Bạch Dương, việc ghép trường bước đầu gặp một số khó khăn, trường phải xây thêm 8 phòng học nữa mới đảm bảo đủ điều kiện dạy và học, hiện công trình đang được triển khai tích cực, riêng giáo viên trường cũng đang thiếu”.

Năm học 2017-2018, xã Nguyễn Phích đã xoá điểm trường Kinh 93 (có 2 lớp với 23 học sinh của 2 khối lớp 3 và lớp 5), bình quân mỗi lớp không quá 12 học sinh, do đó ghép về trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, xã Khánh Lâm; điểm trường Kinh 31 (có 2 lớp với 21 học sinh) chuyển đến trường Tiểu học Huỳnh Quảng; xoá 1 điểm tại vàm kinh Xóm Mới, điểm trường này có 24 học sinh thuộc khối lớp 3, 4, chuyển về Trường Tiểu học Vương Nhị Chi, xã Nguyễn Phích. Bước đầu sắp xếp gặp không ít khó khăn, nhưng hiện nay đã đi vào ổn định, chất lượng giáo dục được nâng lên đáng kể.

Như vậy, theo kế hoạch sắp xếp, đến năm 2021 xã Nguyễn Phích giảm đến 6 điểm lẻ, giảm 14 giáo viên, không còn trường có điểm lẻ. Nếu theo lộ trình này, xã Nguyễn Phích phải xây thêm 24 phòng học nữa, còn việc giải quyết 14 giáo viên dư thừa này cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Lê Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Phích, cho biết: “Để thực hiện tốt công tác sắp xếp trường lớp trên địa bàn đảm bảo đúng kế hoạch đề ra, hiện nay Ban Chỉ đạo cấp xã phối hợp với các ngành, đoàn thể, chi bộ, trưởng ấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa của việc sắp xếp, tinh gọn trường lớp".

Xã Nguyễn Phích triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách của Nhà nước hỗ trợ học sinh khó khăn, học sinh nghèo theo Nghị định 116/2016; Nghị định 86/2015, đồng thời tranh thủ các nguồn vốn cấp trên đầu tư xây dựng các công trình lộ nông thôn ở các tuyến có nhiều học sinh thuộc điểm lẻ gom về điểm chính mà hiện nay điều kiện đi lại còn khó khăn.

"UBND xã tập trung vận động các cấp, các ngành, nhà hảo tâm hỗ trợ xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà xa trường. Hiệu trưởng các điểm trường chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình tinh giảm biên chế hằng năm, thực hiện tốt chế độ chính sách cho người nghỉ hưu, nghỉ việc, tinh giản biên chế đúng theo quy định, tránh tình trạng thiệt thòi cho giáo viên", ông Kiên cho biết thêm.

Chủ tịch UBND huyện U Minh Dư Bé Ba cho biết: “Trong xây dựng trường đạt chuẩn, khó nhất là vốn. Nếu còn điểm lẻ thì vốn đầu tư sẽ không tập trung. Việc ghép điểm lẻ, đưa học sinh về điểm trung tâm, nơi có môi trường giáo dục tốt hơn là nhu cầu cần thiết, huyện đang xây dựng lộ trình, kế hoạch cụ thể qua từng năm. Xoá các điểm lẻ phải đảm bảo theo đúng quy định, phù hợp với điều kiện địa lý của địa phương, bên cạnh đó phải động viên cũng như giải quyết chính sách phù hợp đối với những giáo viên có nhu cầu nghỉ trước thời hạn. Việc sắp xếp lại trường lớp, giáo viên huyện U Minh cố gắng đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng để đưa chất lượng giáo dục huyện nhà phát triển trong thời gian tới"./.

Trung Đỉnh - Trần Thể

Chuẩn bị cơ sở vật chất cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Còn không lâu nữa là diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 (trong 2 ngày 26-27/6), ngoài việc quan tâm chỉ đạo các trường trong công tác ôn tập, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ÐT) tỉnh còn tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất (CSVC), nguồn nhân lực làm nhiệm vụ tại kỳ thi.

Cô bé Trạng nguyên

Em Võ Hà Ánh Duyên, học sinh Lớp 5, Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển (TP Cà Mau), là tấm gương tiêu biểu trong học tập và rèn luyện. Với tinh thần hiếu học, nỗ lực không ngừng và niềm đam mê tri thức, Ánh Duyên đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp.

Siết chặt quản lý các trung tâm dạy thêm

Mặc dù không còn tình trạng dạy thêm, học thêm tại nhà các thầy cô giáo nhưng học sinh lại có sự lựa chọn học tập khác là tại các trung tâm. Ðiều này đặt ra nhiều lo ngại cho phụ huynh, nhất là khi hè đến, nhu cầu tăng cường kiến thức, ôn thi cho các con ngày càng tăng.

Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn - Gieo hạt tri thức, nuôi dưỡng khát vọng

Trong quá trình xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, bậc tiểu học đóng vai trò là nền móng đầu tiên và quan trọng. Chính từ những con chữ đầu đời, phép tính đơn giản, hay bài học đạo đức, học sinh tiểu học được đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình học tập và phát triển nhân cách. Nắm bắt tầm quan trọng đó, những năm qua, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (TP Cà Mau) có nhiều đổi mới mang tính căn cơ, từ chương trình, nội dung đến phương pháp giảng dạy, qua đó truyền tri thức, bồi đắp tâm hồn cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

10.344 thí sinh đậu tốt nghiệp trong Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025

Thông tin từ Hội đồng thi Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025, tỉnh Cà Mau có tổng số thí sinh dự thi 10.793/10.826 số thí sinh đăng ký (vắng 35).

Trao 46 giải thưởng Hội thi Tin học trẻ

Sau một ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi Tin học trẻ tỉnh Cà Mau lần thứ 28 đã kết thúc thành công tốt đẹp vào chiều 27/5. Theo đó, Ban tổ chức tổng kết và trao 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 11 giải Ba và 23 giải Khuyến khích.

Cần mẫn gieo chữ, giữ "lửa" nghệ thuật

Giữa những lớp học đơn sơ nơi vùng đất Năm Căn, cô giáo Nguyễn Thị Thảo, chủ nhiệm Lớp 3B, Trường Tiểu học xã Hàm Rồng, vẫn lặng lẽ cống hiến từng ngày với tình yêu nghề giáo và lòng đam mê nghệ thuật truyền thống. Không chỉ là nhà giáo tận tuỵ, cô Thảo còn là một nghệ sĩ sáng tác cải lương, một "soạn giả chân quê" được biết đến rộng rãi với bút danh đầy chất Nam Bộ: Lý Bông Dừa.

Lợi ích kép từ mô hình giáo dục STEM

Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tạo cơ hội cho học sinh rèn luyện kỹ năng huy động tổng hợp kiến thức thuộc các lĩnh vực khoa học. Năm học 2024-2025, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau) tiếp tục áp dụng mô hình giáo dục STEM và gặt hái nhiều kết quả tích cực.

Ðiểm sáng giáo dục vùng ven biển

Trường Tiểu học xã Hàm Rồng (huyện Năm Căn) là một trong những đơn vị giáo dục tiêu biểu, có nhiều chuyển biến tích cực về công tác dạy và học trong những năm qua. Dù còn không ít khó khăn, đặc biệt là về cơ sở vật chất, nhưng tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường vẫn không ngừng nỗ lực, vươn lên, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Chuẩn bị kỹ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Năm 2025 là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ngành giáo dục Cà Mau chủ động, tích cực chuẩn bị kỹ các điều kiện cần thiết, bảo đảm nâng cao chất lượng dạy, học và tổ chức tốt kỳ thi.