Thứ sáu, 7-11-25 14:14:33
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Huyện U Minh từng bước xoá điểm lẻ

Báo Cà Mau CMO) Năm học mới này, huyện U Minh tiếp tục triển khai sáp nhập nhiều điểm trường lẻ ọp ẹp về các điểm chính nhằm đáp ứng tốt nhu cầu trước mắt, đảm bảo ổn định và phát triển lâu dài. Tất nhiên, trong quá trình sắp xếp bước đầu xuất hiện nhiều khó khăn cần tháo gỡ.

Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện U Minh Trần Hoàng Lạc cho biết: “Khi tiến hành xoá điểm lẻ, sáp nhập về điểm trường chính, phòng luôn căn cứ vào lợi ích thiết thực, nhu cầu thực tế, số lượng học sinh/lớp, khoảng cách giữa các trường, tính toán phù hợp, hài hoà giữa quyền lợi của học sinh và giáo viên. Qua đó, giúp công tác quản lý chặt chẽ hơn cũng như nâng cao tinh thần trách nhiệm của giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục”.

 Ông Lạc cho biết thêm, xoá điểm lẻ, ghép trường được thực hiện từ năm học trước, đã xoá được nhiều điểm lẻ không đáp ứng yêu cầu giảng dạy. Đây là chủ trương phù hợp nhu cầu phát triển giáo dục và tránh đầu tư dàn trải, kém hiệu quả từ vật chất lẫn đội ngũ giáo viên. Về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, đến thời điểm này, các trường trong huyện cơ bản đáp ứng, sẵn sàng đón năm học mới với tinh thần tự tin về chất lượng.

Trên cơ sở đó, năm học này, huyện sáp nhập giảm được 3 trường (1 trường mầm non, 1 trường tiểu học và 1 trường trung học cơ sở), giảm 24 điểm lẻ, trong đó, trung học cơ sở 3 điểm, tiểu học 21 điểm, giảm 42 lớp học. Tuy nhiên, việc sắp xếp bước đầu gặp một số khó khăn nhất định như: điều kiện đi lại, đưa rước con em xa hơn trước từ 4-5 km, do ghép về điểm chính nên các điểm này hiện phòng học chưa đảm bảo, việc sắp xếp điều chuyển giáo viên gặp rất nhiều khó khăn.

Lãnh đạo huyện kiểm tra trường lớp trên địa bàn để thực hiện việc sắp xếp phù hợp, hiệu quả.

Cô Phạm Hồng Nha, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bạch Dương, thị trấn U Minh, cho biết: “Năm học này Trường Mầm non Hương Tràm ghép với Trường Mầm non Bạch Dương, việc ghép trường bước đầu gặp một số khó khăn, trường phải xây thêm 8 phòng học nữa mới đảm bảo đủ điều kiện dạy và học, hiện công trình đang được triển khai tích cực, riêng giáo viên trường cũng đang thiếu”.

Năm học 2017-2018, xã Nguyễn Phích đã xoá điểm trường Kinh 93 (có 2 lớp với 23 học sinh của 2 khối lớp 3 và lớp 5), bình quân mỗi lớp không quá 12 học sinh, do đó ghép về trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, xã Khánh Lâm; điểm trường Kinh 31 (có 2 lớp với 21 học sinh) chuyển đến trường Tiểu học Huỳnh Quảng; xoá 1 điểm tại vàm kinh Xóm Mới, điểm trường này có 24 học sinh thuộc khối lớp 3, 4, chuyển về Trường Tiểu học Vương Nhị Chi, xã Nguyễn Phích. Bước đầu sắp xếp gặp không ít khó khăn, nhưng hiện nay đã đi vào ổn định, chất lượng giáo dục được nâng lên đáng kể.

Như vậy, theo kế hoạch sắp xếp, đến năm 2021 xã Nguyễn Phích giảm đến 6 điểm lẻ, giảm 14 giáo viên, không còn trường có điểm lẻ. Nếu theo lộ trình này, xã Nguyễn Phích phải xây thêm 24 phòng học nữa, còn việc giải quyết 14 giáo viên dư thừa này cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Lê Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Phích, cho biết: “Để thực hiện tốt công tác sắp xếp trường lớp trên địa bàn đảm bảo đúng kế hoạch đề ra, hiện nay Ban Chỉ đạo cấp xã phối hợp với các ngành, đoàn thể, chi bộ, trưởng ấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa của việc sắp xếp, tinh gọn trường lớp".

Xã Nguyễn Phích triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách của Nhà nước hỗ trợ học sinh khó khăn, học sinh nghèo theo Nghị định 116/2016; Nghị định 86/2015, đồng thời tranh thủ các nguồn vốn cấp trên đầu tư xây dựng các công trình lộ nông thôn ở các tuyến có nhiều học sinh thuộc điểm lẻ gom về điểm chính mà hiện nay điều kiện đi lại còn khó khăn.

"UBND xã tập trung vận động các cấp, các ngành, nhà hảo tâm hỗ trợ xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà xa trường. Hiệu trưởng các điểm trường chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình tinh giảm biên chế hằng năm, thực hiện tốt chế độ chính sách cho người nghỉ hưu, nghỉ việc, tinh giản biên chế đúng theo quy định, tránh tình trạng thiệt thòi cho giáo viên", ông Kiên cho biết thêm.

Chủ tịch UBND huyện U Minh Dư Bé Ba cho biết: “Trong xây dựng trường đạt chuẩn, khó nhất là vốn. Nếu còn điểm lẻ thì vốn đầu tư sẽ không tập trung. Việc ghép điểm lẻ, đưa học sinh về điểm trung tâm, nơi có môi trường giáo dục tốt hơn là nhu cầu cần thiết, huyện đang xây dựng lộ trình, kế hoạch cụ thể qua từng năm. Xoá các điểm lẻ phải đảm bảo theo đúng quy định, phù hợp với điều kiện địa lý của địa phương, bên cạnh đó phải động viên cũng như giải quyết chính sách phù hợp đối với những giáo viên có nhu cầu nghỉ trước thời hạn. Việc sắp xếp lại trường lớp, giáo viên huyện U Minh cố gắng đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng để đưa chất lượng giáo dục huyện nhà phát triển trong thời gian tới"./.

Trung Đỉnh - Trần Thể

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.