ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 10:49:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Huyện U Minh từng bước xoá điểm lẻ

Báo Cà Mau CMO) Năm học mới này, huyện U Minh tiếp tục triển khai sáp nhập nhiều điểm trường lẻ ọp ẹp về các điểm chính nhằm đáp ứng tốt nhu cầu trước mắt, đảm bảo ổn định và phát triển lâu dài. Tất nhiên, trong quá trình sắp xếp bước đầu xuất hiện nhiều khó khăn cần tháo gỡ.

Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện U Minh Trần Hoàng Lạc cho biết: “Khi tiến hành xoá điểm lẻ, sáp nhập về điểm trường chính, phòng luôn căn cứ vào lợi ích thiết thực, nhu cầu thực tế, số lượng học sinh/lớp, khoảng cách giữa các trường, tính toán phù hợp, hài hoà giữa quyền lợi của học sinh và giáo viên. Qua đó, giúp công tác quản lý chặt chẽ hơn cũng như nâng cao tinh thần trách nhiệm của giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục”.

 Ông Lạc cho biết thêm, xoá điểm lẻ, ghép trường được thực hiện từ năm học trước, đã xoá được nhiều điểm lẻ không đáp ứng yêu cầu giảng dạy. Đây là chủ trương phù hợp nhu cầu phát triển giáo dục và tránh đầu tư dàn trải, kém hiệu quả từ vật chất lẫn đội ngũ giáo viên. Về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, đến thời điểm này, các trường trong huyện cơ bản đáp ứng, sẵn sàng đón năm học mới với tinh thần tự tin về chất lượng.

Trên cơ sở đó, năm học này, huyện sáp nhập giảm được 3 trường (1 trường mầm non, 1 trường tiểu học và 1 trường trung học cơ sở), giảm 24 điểm lẻ, trong đó, trung học cơ sở 3 điểm, tiểu học 21 điểm, giảm 42 lớp học. Tuy nhiên, việc sắp xếp bước đầu gặp một số khó khăn nhất định như: điều kiện đi lại, đưa rước con em xa hơn trước từ 4-5 km, do ghép về điểm chính nên các điểm này hiện phòng học chưa đảm bảo, việc sắp xếp điều chuyển giáo viên gặp rất nhiều khó khăn.

Lãnh đạo huyện kiểm tra trường lớp trên địa bàn để thực hiện việc sắp xếp phù hợp, hiệu quả.

Cô Phạm Hồng Nha, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bạch Dương, thị trấn U Minh, cho biết: “Năm học này Trường Mầm non Hương Tràm ghép với Trường Mầm non Bạch Dương, việc ghép trường bước đầu gặp một số khó khăn, trường phải xây thêm 8 phòng học nữa mới đảm bảo đủ điều kiện dạy và học, hiện công trình đang được triển khai tích cực, riêng giáo viên trường cũng đang thiếu”.

Năm học 2017-2018, xã Nguyễn Phích đã xoá điểm trường Kinh 93 (có 2 lớp với 23 học sinh của 2 khối lớp 3 và lớp 5), bình quân mỗi lớp không quá 12 học sinh, do đó ghép về trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, xã Khánh Lâm; điểm trường Kinh 31 (có 2 lớp với 21 học sinh) chuyển đến trường Tiểu học Huỳnh Quảng; xoá 1 điểm tại vàm kinh Xóm Mới, điểm trường này có 24 học sinh thuộc khối lớp 3, 4, chuyển về Trường Tiểu học Vương Nhị Chi, xã Nguyễn Phích. Bước đầu sắp xếp gặp không ít khó khăn, nhưng hiện nay đã đi vào ổn định, chất lượng giáo dục được nâng lên đáng kể.

Như vậy, theo kế hoạch sắp xếp, đến năm 2021 xã Nguyễn Phích giảm đến 6 điểm lẻ, giảm 14 giáo viên, không còn trường có điểm lẻ. Nếu theo lộ trình này, xã Nguyễn Phích phải xây thêm 24 phòng học nữa, còn việc giải quyết 14 giáo viên dư thừa này cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Lê Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Phích, cho biết: “Để thực hiện tốt công tác sắp xếp trường lớp trên địa bàn đảm bảo đúng kế hoạch đề ra, hiện nay Ban Chỉ đạo cấp xã phối hợp với các ngành, đoàn thể, chi bộ, trưởng ấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa của việc sắp xếp, tinh gọn trường lớp".

Xã Nguyễn Phích triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách của Nhà nước hỗ trợ học sinh khó khăn, học sinh nghèo theo Nghị định 116/2016; Nghị định 86/2015, đồng thời tranh thủ các nguồn vốn cấp trên đầu tư xây dựng các công trình lộ nông thôn ở các tuyến có nhiều học sinh thuộc điểm lẻ gom về điểm chính mà hiện nay điều kiện đi lại còn khó khăn.

"UBND xã tập trung vận động các cấp, các ngành, nhà hảo tâm hỗ trợ xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà xa trường. Hiệu trưởng các điểm trường chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình tinh giảm biên chế hằng năm, thực hiện tốt chế độ chính sách cho người nghỉ hưu, nghỉ việc, tinh giản biên chế đúng theo quy định, tránh tình trạng thiệt thòi cho giáo viên", ông Kiên cho biết thêm.

Chủ tịch UBND huyện U Minh Dư Bé Ba cho biết: “Trong xây dựng trường đạt chuẩn, khó nhất là vốn. Nếu còn điểm lẻ thì vốn đầu tư sẽ không tập trung. Việc ghép điểm lẻ, đưa học sinh về điểm trung tâm, nơi có môi trường giáo dục tốt hơn là nhu cầu cần thiết, huyện đang xây dựng lộ trình, kế hoạch cụ thể qua từng năm. Xoá các điểm lẻ phải đảm bảo theo đúng quy định, phù hợp với điều kiện địa lý của địa phương, bên cạnh đó phải động viên cũng như giải quyết chính sách phù hợp đối với những giáo viên có nhu cầu nghỉ trước thời hạn. Việc sắp xếp lại trường lớp, giáo viên huyện U Minh cố gắng đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng để đưa chất lượng giáo dục huyện nhà phát triển trong thời gian tới"./.

Trung Đỉnh - Trần Thể

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.