ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 23:27:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kết nối sản phẩm OCOP với các hệ thống thương mại

Báo Cà Mau Sáng ngày 11/12, trong khuôn khổ sự kiện Festival Tôm diễn ra Hội nghị chủ đề “Kết nối sản phẩm OCOP với các hệ thống thương mại vùng ĐBSCL liên kết cùng phát triển Cà Mau”, do UBND tỉnh Cà Mau phối hợp Bộ NN&PTNT tổ chức.

Chủ trì hội nghị có ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Phát triển thị trường nông sản; ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến khẳng định, mỗi sản phẩm OCOP đã mang trên mình vai trò như một “đại sứ” của từng vùng, miền.

Hơn 100 chủ thể OCOP vùng ĐBSCL, trong đó có 66 chủ thể OCOP tỉnh Cà Mau tham dự và trưng bày sản phẩm. Bên cạnh đó, hội nghị còn có sự tham dự trực tiếp và trực tuyến của 43 doanh nghiệp (gồm 24 nhà thương mại, siêu thị, sàn thương mại điện tử và 19 doanh nghiệp đầu vào, doanh nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp công nghệ).

Đến nay, sau hơn 5 năm triển khai, cả nước đã có 10.811 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên của 5.610 chủ thể, trong đó có 37,9% là HTX, 24% là doanh nghiệp, 35,2% là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác. Sản phẩm OCOP đã từng bước khai thác và phát huy được những giá trị đặc sản, văn hóa và giá trị truyền thống của địa phương.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến khẳng định: “Có thể nói, mỗi sản phẩm OCOP đã mang trên mình vai trò như một “đại sứ” của từng vùng, miền và chuyển tải những câu chuyện sản phẩm mang nhiều tính nhân văn. Sản phẩm OCOP đã và đang đáp ứng được nhu cầu của thị trường về tiêu dùng các sản phẩm đặc sản, truyền thống của địa phương. Phát triển các sản phẩm OCOP đã góp phần chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang sản xuất gắn với kinh doanh nông nghiệp, đặc biệt là gắn kết giữa phát triển nông nghiệp với phát triển kinh tế, dịch vụ và du lịch của các địa phương. Sản phẩm OCOP đang mở ra tiềm năng lớn cho phát triển kinh tế nông thôn, đồng thời góp phần không nhỏ trong việc quảng bá giá trị văn hóa, du lịch, bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống của các địa phương”.

Tham dự hội nghị có hơn 100 chủ thể OCOP Vùng ĐBSCL, trong đó có 66 chủ thể OCOP tỉnh Cà Mau.

Tại khu vực ĐBSCL, đã có 2.046 sản phẩm được công nhận đạt OCOP từ 3 sao trở lên (chiếm 18,8% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước), với 922 chủ thể OCOP,  trong đó 28,5% là doanh nghiệp, 18,9% là HTX và 52,4% là các cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Các địa phương vùng ĐBSCL đã có hướng tiếp cận phù hợp khi tập trung ưu tiên phát triển các sản phẩm truyền thống, sản phẩm đặc trưng, gắn với lợi thế của các vùng nguyên liệu tập trung tại chỗ, như: trái cây, thủy sản, lúa gạo,... để phát triển các sản phẩm đặc sắc, mang sắc thái riêng của vùng sông nước.

Bên cạnh đó, hoạt động xúc tiến thương mại cũng đã được các địa phương trong Vùng quan tâm, chỉ đạo triển khai. Bằng chứng là nhiều hội chợ, lễ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh và vùng ĐBSCL đã được tổ chức, điển hình như các tỉnh: Đồng Tháp, Cần Thơ, An Giang,…

Ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, chia sẻ, tỉnh sẽ đẩy mạnh hoạt động, đưa sản phẩm của Cà Mau vươn xa hơn ra thị trường trong và ngoài nước.

Riêng với tỉnh Cà Mau, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử cho biết, qua 4 năm từ khi tỉnh Cà Mau triển khai thực hiện Chương trình OCOP, đến nay tỉnh có 145 sản phẩm được công nhận OCOP (32 sản phẩm 4 sao, 113 sản phẩm 3 sao). Hiện nay, có 42 sản phẩm OCOP đã đưa vào các hệ thống siêu thị; liên kết với các đại lý phát triển thị trường ngoài tỉnh; kết nối trên sàn giao dịch thương mại điện tử như: Viettel (voso.vn), (Postmart) và các kênh khác Lazada mall, Amazon, Alibaba;... Đặc biệt, 100% các sản phẩm OCOP Cà Mau đều được đưa lên trang sàn thương mại điện tử của tỉnh madeincamau.com.

“Với lợi thế sản vật của vùng, chúng tôi vẫn chưa hài lòng với những gì mình đang có. Trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh hơn hoạt động, đưa sản phẩm của Cà Mau vươn xa hơn ra thị trường trong và ngoài nước”, ông Lê Văn Sử nhấn mạnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng nhận định, các chủ thể OCOP của tỉnh Cà Mau nói riêng và các tỉnh, thành trên cả nước nói chung hầu hết là các hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh và các doanh nghiệp tương đối nhỏ, nên năng lực tiếp cận thị trường còn nhiều khó khăn, khả năng nắm bắt, thích ứng để linh hoạt thay đổi theo xu hướng, thị hiếu còn hạn chế. 

Các chủ thể OCOP của Cà Mau tham gia trưng bày sản phẩm OCOP tại hội nghị.

Theo đó, tại hội nghị, các nhà lãnh đạo, các chuyên gia và đại diện các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp, hợp tác xã quan tâm, tham gia đóng góp ý kiến xung quanh vấn đề giao thương kết nối sản phẩm OCOP với các hệ thống thương mại.

Kỳ vọng qua hội nghị lần này, cùng với các hoạt động chia sẻ, kết nối giữa các bên sẽ góp phần hỗ trợ tích cực cho các chủ thể OCOP tỉnh Cà Mau, ĐBSCL, các địa phương khác trên toàn quốc tìm được cơ hội hợp tác, xây dựng kênh liên kết, tiêu thụ ổn định thông qua các hệ thống siêu thị và các nhà phân phối, thương mại./.

 

Phú Hữu - Hữu Nghĩa

Nơi tôn vinh sản phẩm OCOP tiêu biểu Việt Nam

Từ ngày 10-13/12, tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển (TP Cà Mau) diễn ra Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam. Sự kiện do Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau tổ chức.

Festival Tôm Cà Mau: Thành công và ấn tượng

Tối 13/12, UBND tỉnh Cà Mau long trọng tổ chức Lễ bế mạc Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn Kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL năm 2023.

Ứng dụng công nghệ cao phát triển ngành thuỷ sản

Hơn 150 đại biểu là lãnh đạo các Bộ, ngành trung ương, nhà quản lý, nhà khoa học ở các Viện, Trung tâm nghiên cứu, các trường đại học; các công ty, doanh nghiệp tham dự Hội thảo chuyên đề “Giải pháp khoa học và công nghệ phát triển thủy sản công nghệ cao, thích ứng biến đổi khí hậu”, chiều 13/12, do Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chủ trì. Đây là hoạt động cuối của chuỗi hội nghị, hội thảo trong khuôn khổ Festival Tôm.

Xây dựng chuỗi giá trị ngành hàng tôm Cà Mau

Trong khuôn khổ Festival Tôm, sáng ngày 13/12, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo chuyên đề “Xây dựng chuỗi giá trị ngành hàng tôm Cà Mau”. Tham dự có đại diện các đơn vị thuộc Bộ NN&PTNT; các Hiệp hội, các tổ chức NGO; Sở NN&PTNT các tỉnh; các doanh nghiệp, HTX trong và ngoài tỉnh; các nhà khoa học.

Quản lý dịch bệnh, ứng dụng công nghệ mới trong nuôi tôm

Tiếp tục chuỗi hoạt động hội nghị, hội thảo liên quan đến sự phát triển ngành tôm, trong khuôn khổ sự kiện Festival Tôm, chiều 12/12, UBND tỉnh tổ chức 2 phiên hội thảo chuyên đề: “Thực trạng và giải pháp quản lý môi trường và dịch bệnh trong nuôi tôm”, “Giới thiệu các sản phẩm công nghệ thiết bị mới trong ngành tôm”. Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chủ trì hội thảo.

Hướng đến quy trình, công nghệ nuôi tôm bền vững, tiên tiến, giảm giá thành sản xuất

Trong khuôn khổ Festival Tôm Cà Mau, sáng 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội thảo chuyên đề “Quy trình công nghệ nuôi bền vững và sản xuất tôm giống chất lượng cao”.

Khoa học công nghệ là nền tảng quan trọng cho phát triển ngành tôm

Hơn 250 đại biểu là đại diện các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ NN&PTNT và các Bộ, ngành có liên quan; Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại chi nhánh Cà Mau; các nhà khoa học; lãnh đạo các Viện, trường; lãnh đạo các sở, ngành có liên quan, các địa phương trong, ngoài tỉnh; các tổ chức phi chính phủ; cùng với các doanh nghiệp, HTX sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ và người nuôi tôm đã quan tâm, tham dự Hội nghị chuyên đề “Thực trạng và giải pháp phát triển bền vững ngành tôm”, chiều 11/12.

Giúp chủ thể OCOP vững kỹ năng

Hơn 150 cán bộ quản lý và chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh đã được tập huấn về Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”(OCOP).

Kết nối sản phẩm OCOP với các hệ thống thương mại

Sáng ngày 11/12, trong khuôn khổ sự kiện Festival Tôm diễn ra Hội nghị chủ đề “Kết nối sản phẩm OCOP với các hệ thống thương mại vùng ĐBSCL liên kết cùng phát triển Cà Mau”, do UBND tỉnh Cà Mau phối hợp Bộ NN&PTNT tổ chức.

Festival Tôm Cà Mau – Tự hào thương hiệu Việt

Tối 10/12, tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau long trọng tổ chức Lễ khai mạc Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL năm 2023.