ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 12:27:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khắc phục khó khăn trong phòng, chống HIV/AIDS

Báo Cà Mau Hiện tỉnh Cà Mau có hơn 2.900 người đang nhiễm HIV, trong đó, có 1.078 người chuyển sang AIDS. Người nhiễm hiện nay tập trung ở nhóm tuổi từ 20-29. Ðường lây nhiễm chính là quan hệ tình dục không an toàn, tỷ lệ người nhiễm nam và nữ gần bằng nhau.

Mặc dù tỉnh có nhiều nỗ lực nhưng người nhiễm HIV/AIDS ở Cà Mau vẫn chưa được khống chế, thể hiện số người phát hiện nhiễm trong năm 2015 là 181 người (trung bình mỗi tháng phát hiện 15 người nhiễm HIV). Ðến cuối năm 2015, toàn tỉnh có 99% xã, phường, thị trấn và 100% huyện, thành phố đã phát hiện có người nhiễm HIV.

Khó khăn

Ðộ bao phủ của các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh vẫn ở mức độ thấp. Bác sĩ Nguyễn Trung Nhân, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: "Công tác phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế như sự phân biệt, kỳ thị vẫn còn. Chương trình bơm kim tiêm chỉ mới đạt từ 60-70% số đối tượng. Chương trình bao cao su chỉ mới đạt trung bình từ 50-60% số đối tượng. Riêng chương trình điều trị nghiện các chất thuốc phiện bằng Methadone thì đến đầu tháng 10/2016 mới đủ điều kiện triển khai. Kinh phí triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS vẫn còn thiếu, vì thế là sẽ có nhiều khó khăn trong giai đoạn tới".

   Tuần hành hưởng ứng ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS (1/12) tại TP Cà Mau.         Ảnh: KHÁNH PHƯƠNG

Chương trình cung cấp dịch vụ điều trị HIV/AIDS bằng ARV mới chỉ thực hiện được 3/9 huyện, thành phố. Triển khai dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang cũng mới thực hiện được 2/9 huyện, thành phố.

Như vậy, so với 2 mục tiêu quan trọng nhất liên quan đến HIV, tỉnh rất khó có thể đạt được trong năm 2016 là: giảm 50% số người nhiễm HIV mới do lây truyền qua đường tình dục không an toàn; phổ cập điều trị cho 70% người lớn nhiễm HIV và 95% trẻ em nhiễm HIV đủ tiêu chuẩn điều trị bằng thuốc ARV. Vì tỷ lệ bao phủ của chương trình điều trị ARV đến cuối năm 2016 mới đạt được 33%”.

Năm 2014, các dự án quốc tế đồng loạt cắt giảm từ 50-70%, do thiếu kinh phí nên nhiều hoạt động phải đình trệ. Ðến năm 2015, Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS không còn hỗ trợ kinh phí hoạt động, chỉ cấp thuốc ARV duy trì điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS. Người nhiễm HIV/AIDS có thẻ BHYT chỉ được thanh toán chi phí một số dịch vụ điều trị nội trú. Việc tổ chức khám, chữa bệnh để thanh toán các dịch vụ điều trị ngoại trú cho bệnh nhân AIDS hầu như chưa thực hiện được.

Thực hiện nhiều giải pháp

Uớc tính tổng nhu cầu kinh phí cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh giai đoạn 2017-2020 khoảng 38 tỷ đồng. Ðược biết, tổng kinh phí có thể huy động được từ các nguồn hiện có trong giai đoạn 2017-2020 là 18 tỷ đồng, chỉ đáp ứng được 47% tổng nhu cầu kinh phí cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn này.

UBND tỉnh có Kế hoạch số 74/KH-UBND ngày 31/10/2016 về thực hiện Ðề án “Bảo đảm tài chính cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2017-2020”. Mục tiêu là đảo đảm nguồn tài chính bền vững cho việc thực hiện thành công các mục tiêu của kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030. Theo đó, tăng dần tỷ lệ chi tiêu cho phòng, chống HIV/AIDS từ ngân sách, tiến tới ngân sách Nhà nước ở tỉnh  bảo đảm được nhu cầu kinh phí cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại tỉnh.

Các giải pháp được triển khai là phát huy vai trò chủ động và trách nhiệm trong đầu tư cho phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh. Xây dựng và ban hành các cơ chế chính sách về vai trò, trách nhiệm của các địa phương, đơn vị trong việc lập kế hoạch và phân bố ngân sách cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại tỉnh.

Xác định mục tiêu, nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIÐS là một trong những mục tiêu ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị, tiến tới đưa các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS thành các hoạt động thường xuyên, liên tục trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Huy động kinh phí kết dư quỹ khám, chữa bệnh BHYT hằng năm để mua BHYT cho người nhiễm HIV/AIDS khi họ không có khả năng tự chi trả. Huy động sự tham gia đóng góp kinh phí của các doanh nghiệp cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS. Huy động kinh phí từ các tổ chức xã hội.

Tăng cường chi trả các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS bằng nguồn đóng góp của người sử dụng dịch vụ chăm sóc, điều trị HIV/AIDS; hoàn thiện các hướng dẫn nhằm cụ thể hoá chính sách bảo đảm quyền lợi và trách nhiệm của người nhiễm HIV khi tham gia BHYT. Ðẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, vận động và hỗ trợ người nhiễm HIV tham gia BHYT.

Phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể và cơ quan đầu mối phòng, chống HIV/AIDS tại địa phương chủ động tự thí điểm và mở rộng triển khai tiếp thị xã hội bao cao su, bơm kim tiêm và các vật tư phòng, chống HIV/AIDS./.

Ðặng Duẩn

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.