(CMO) Thời gian gần đây, tại các cửa biển, khu vực trước cảng cá đang cạn dần và nhu cầu nạo vét trở nên cấp thiết. Thế nhưng, các đơn vị này đang gặp khó về nguồn tích luỹ để thực hiện duy tu, sửa chữa và mời gọi đầu tư.
Khu vực trước Cảng cá Cà Mau đang dần cạn, cần được nạo vét.
Dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm trên luồng đường thuỷ nội địa sông Gành Hào và kênh Bạc Liêu - Cà Mau (thuộc nội ô TP Cà Mau), Sở Giao thông vận tải đang thực hiện các bước lựa chọn nhà đầu tư theo quy định; dự kiến khoảng quý I năm 2024 có thể triển khai thi công; trong dự án có thực hiện nạo vét khu vực vùng nước trước Cảng cá Cà Mau.
Khu nước trước Cảng cá Rạch Gốc cũng cần được nạo vét, dù hiện tại chiều rộng, chiều sâu luồng đường thuỷ nội địa sông Rạch Gốc đoạn qua khu vực Cảng cá Rạch Gốc vẫn đảm bảo chuẩn tắc luồng theo quy định.
Sở Giao thông vận tải đang tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi 2 dự án nạo vét cửa biển kết hợp thu hồi sản phẩm là cửa biển Khánh Hội (huyện U Minh) và cửa sông Mỹ Bình (huyện Phú Tân), làm cơ sở để lập hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.
Tại Báo cáo số 370/BC-SNN của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không có báo cáo về nhu cầu nạo vét đối với Cảng cá Sông Ðốc, Cảng cá Cái Ðôi Vàm và Hố Gùi, nhưng trong nội dung đề xuất, kiến nghị đơn vị có nêu nhu cầu kinh phí thực hiện nạo vét các cảng cá nêu trên. Do đó, Sở Tài chính đề nghị Sở NN&PTNT rà soát đối với các cảng cá có khối lượng nạo vét và sản phẩm tận thu nhỏ, khó kêu gọi nhà đầu tư thì đề nghị đơn vị cân đối nguồn thu hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ thực hiện. Ðối với các cảng cá có khối lượng nạo vét và sản phẩm tận thu lớn, có khả năng thu hút nhà đầu tư thực hiện bằng hình thức xã hội hoá thì phối hợp với Sở Giao thông vận tải tham mưu cấp thẩm quyền theo quy định.
Còn đối với các cửa biển còn lại, Sở Tài chính cũng đề nghị Sở NN&PTNT rà soát tính bức xúc, sắp xếp thứ tự ưu tiên, khả năng thu hút nhà đầu tư thực hiện; trong trường hợp thực hiện bằng hình thức xã hội hoá thì phối hợp với Sở Giao thông vận tải để tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Về vấn đề giá cung cấp các dịch vụ sử dụng hạ tầng tại các cảng cá không được sự đồng thuận của các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh trong cảng, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Sở NN&PTNT chủ trì phối hợp với các ngành chức năng rà soát lại quy trình ban hành quy định giá dịch vụ.
Kết quả rà soát cho thấy việc ban hành giá dịch vụ được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định và các văn bản hướng dẫn. Hiện nay, Ban Quản lý các cảng cá đang tạm thu tiền thuê mặt bằng và các dịch vụ khác tại cảng cá theo giá cũ chưa tính đúng, tính đủ các yếu tố đầu vào, chưa tính khấu hao tài sản... Do đó, chỉ đảm bảo đủ cân đối chi phí hoạt động của đơn vị, không có nguồn tích luỹ để thực hiện duy tu, sửa chữa lớn.
Ðể giải quyết khó khăn, vướng mắc trên, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, tham mưu phương án cho thuê đất đối với các cảng cá trên địa bàn tỉnh. Sở NN&PTNT báo cáo rõ các khó khăn dẫn đến chưa thể mời gọi đầu tư các cảng cá, trên cơ sở đó có kế hoạch chi tiết, mốc thời gian cụ thể, trình tự thủ tục, thẩm quyền giải quyết từng vấn đề để tổ chức mời gọi đầu tư các cảng cá vào thời gian sớm nhất. Ban Quản lý các cảng cá rà soát lại toàn bộ hồ sơ liên quan đến việc giao đất cho nhà đầu tư, trên cơ sở đó tổ chức làm việc với các nhà đầu tư để xác định các công việc cần thiết phải thực hiện./.
Quách Nguyên