ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 03:57:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khắc phục tồn đọng tại các cảng cá, bến cá

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian gần đây, tại các cửa biển, khu vực trước cảng cá đang cạn dần và nhu cầu nạo vét trở nên cấp thiết. Thế nhưng, các đơn vị này đang gặp khó về nguồn tích luỹ để thực hiện duy tu, sửa chữa và mời gọi đầu tư.

Khu vực trước Cảng cá Cà Mau đang dần cạn, cần được nạo vét.

Dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm trên luồng đường thuỷ nội địa sông Gành Hào và kênh Bạc Liêu - Cà Mau (thuộc nội ô TP Cà Mau), Sở Giao thông vận tải đang thực hiện các bước lựa chọn nhà đầu tư theo quy định; dự kiến khoảng quý I năm 2024 có thể triển khai thi công; trong dự án có thực hiện nạo vét khu vực vùng nước trước Cảng cá Cà Mau.

Khu nước trước Cảng cá Rạch Gốc cũng cần được nạo vét, dù hiện tại chiều rộng, chiều sâu luồng đường thuỷ nội địa sông Rạch Gốc đoạn qua khu vực Cảng cá Rạch Gốc vẫn đảm bảo chuẩn tắc luồng theo quy định.

Sở Giao thông vận tải đang tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi 2 dự án nạo vét cửa biển kết hợp thu hồi sản phẩm là cửa biển Khánh Hội (huyện U Minh) và cửa sông Mỹ Bình (huyện Phú Tân), làm cơ sở để lập hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

Tại Báo cáo số 370/BC-SNN của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không có báo cáo về nhu cầu nạo vét đối với Cảng cá Sông Ðốc, Cảng cá Cái Ðôi Vàm và Hố Gùi, nhưng trong nội dung đề xuất, kiến nghị đơn vị có nêu nhu cầu kinh phí thực hiện nạo vét các cảng cá nêu trên. Do đó, Sở Tài chính đề nghị Sở NN&PTNT rà soát đối với các cảng cá có khối lượng nạo vét và sản phẩm tận thu nhỏ, khó kêu gọi nhà đầu tư thì đề nghị đơn vị cân đối nguồn thu hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ thực hiện. Ðối với các cảng cá có khối lượng nạo vét và sản phẩm tận thu lớn, có khả năng thu hút nhà đầu tư thực hiện bằng hình thức xã hội hoá thì phối hợp với Sở Giao thông vận tải tham mưu cấp thẩm quyền theo quy định.

Còn đối với các cửa biển còn lại, Sở Tài chính cũng đề nghị Sở NN&PTNT rà soát tính bức xúc, sắp xếp thứ tự ưu tiên, khả năng thu hút nhà đầu tư thực hiện; trong trường hợp thực hiện bằng hình thức xã hội hoá thì phối hợp với Sở Giao thông vận tải để tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Về vấn đề giá cung cấp các dịch vụ sử dụng hạ tầng tại các cảng cá không được sự đồng thuận của các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh trong cảng, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Sở NN&PTNT chủ trì phối hợp với các ngành chức năng rà soát lại quy trình ban hành quy định giá dịch vụ.

Kết quả rà soát cho thấy việc ban hành giá dịch vụ được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định và các văn bản hướng dẫn. Hiện nay, Ban Quản lý các cảng cá đang tạm thu tiền thuê mặt bằng và các dịch vụ khác tại cảng cá theo giá cũ chưa tính đúng, tính đủ các yếu tố đầu vào, chưa tính khấu hao tài sản... Do đó, chỉ đảm bảo đủ cân đối chi phí hoạt động của đơn vị, không có nguồn tích luỹ để thực hiện duy tu, sửa chữa lớn.

Ðể giải quyết khó khăn, vướng mắc trên, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, tham mưu phương án cho thuê đất đối với các cảng cá trên địa bàn tỉnh. Sở NN&PTNT báo cáo rõ các khó khăn dẫn đến chưa thể mời gọi đầu tư các cảng cá, trên cơ sở đó có kế hoạch chi tiết, mốc thời gian cụ thể, trình tự thủ tục, thẩm quyền giải quyết từng vấn đề để tổ chức mời gọi đầu tư các cảng cá vào thời gian sớm nhất. Ban Quản lý các cảng cá rà soát lại toàn bộ hồ sơ liên quan đến việc giao đất cho nhà đầu tư, trên cơ sở đó tổ chức làm việc với các nhà đầu tư để xác định các công việc cần thiết phải thực hiện./.

 

Quách Nguyên

 

Xây dựng mô hình nuôi tôm không xả thải

Trong những năm gần đây, nghề nuôi tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) đang phát triển mạnh về diện tích và sản lượng. Sự thâm canh hoá trong nuôi tôm ngày càng diễn ra mạnh mẽ hơn. Chính điều này cũng dẫn đến hàm lượng chất thải cao, làm suy giảm chất lượng nước và lây lan mầm  bệnh vì thiếu an toàn sinh học.

Củ hủ dừa - Tiềm năng vào OCOP

Những năm gần đây, mô hình trồng dừa phát triển mạnh trên địa bàn xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân, được nông dân trong xã hưởng ứng nhiệt tình. Theo đó, có nhiều hộ nông dân chuyển hướng trồng dừa thu hoạch củ hủ, góp phần tăng giá trị kinh tế từ cây dừa.

Các cấp hội nông dân với kinh tế tập thể

“Nông dân là lực lượng đông đảo trong xã hội, chiếm gần 80% dân số và khoảng 48,85% lực lượng lao động xã hội; là chủ thể tích cực trong phát triển kinh tế tập thể nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, gắn với hỗ trợ nông dân khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển các mô hình liên kết, hợp tác theo chuỗi giá trị, các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) hoạt động hiệu quả trong nông nghiệp, nông thôn”, ông Ðỗ Hoàng Tuấn, Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng nông dân.

Giữ thương hiệu khô cá bổi U Minh

Theo báo cáo nhanh từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay, toàn tỉnh có gần 300 ha nuôi cá bổi thâm canh. Trong đó, tập trung chủ yếu ở các xã: Trần Hợi, Khánh Hưng, Khánh Bình, Khánh Bình Ðông của huyện Trần Văn Thời, với diện tích 143,3 ha, 495 hộ nuôi; diện tích còn lại thuộc huyện U Minh. Ngoài trồng lúa và hoa màu, nghề nuôi cá bổi mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân ở hai huyện này.

Nghề khai thác hàu ven đê

Hiện nay, tại khu vực đê biển Tây thuộc địa bàn huyện Trần Văn Thời, có nhiều người dân chuyên mưu sinh bằng nghề đục hàu, mò vòm xanh (vẹm xanh). Các loài thuỷ sản này sống bám vào trụ, hộc đá của công trình kè chắn sóng. Mặc dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động, do chưa trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết trong quá trình hành nghề, nhưng đây cũng là một trong những nguồn thu nhập của nhiều hộ dân thiếu phương tiện, tư liệu sản xuất, sống ven đê.

Gặt lúa chạy mưa

Vụ lúa hè thu của bà con nông dân vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời hiện đang vào mùa thu hoạch. Người dân khẩn trương gặt lúa chạy mưa, giảm tối đa thiệt hại. Ðể ứng phó với những đợt mưa dự báo sắp tới, người dân huy động nhiều máy móc, nhân lực để thu hoạch lúa, đồng thời nhiều thương lái đưa phương tiện như xe tải, ghe, xuồng đến tận nơi để thu mua lúa.

Cải thiện thu nhập từ nuôi ếch đẻ

Ếch là loại thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng, được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, ếch đồng tự nhiên ngày càng hiếm, nên người dân nuôi ếch thịt thương phẩm để dùng hoặc bán ra thị trường. Nắm bắt nhu cầu người dân nuôi ếch những năm gần đây tăng cao, nhất là cần nguồn giống chất lượng, anh Trần Văn Toàn, ấp Lung Trường, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời đã mạnh dạn phát triển mô hình sản xuất ếch giống bằng đam mê và tâm huyết của mình.

Vì tương lai nghề cá

Trong chiến lược phát triển kinh tế biển của tỉnh, khai thác thuỷ sản (KTTS) và dịch vụ hậu cần nghề cá được xác định là một trong những thế mạnh. Theo đó, để có sự phát triển toàn diện, đồng bộ, tương xứng với tiềm năng, nhất thiết phải đi đôi với việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, làm nền tảng cơ bản cho sự phát triển nhanh và bền vững.

Triển khai giai đoạn 2 dự án trồng lúa kết hợp nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm

Từ thành công của Dự án “Trồng lúa kết hợp với nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm ở đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021-2022, gọi tắt là DFCD giai đoạn 1", Công ty TNHH Xã hội tôm chứng nhận Minh Phú tiếp tục phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên WWF, địa phương và các bên triển khai dự án giai đoạn 2 (mở rộng) năm 2023-2024 tại xã Trí Lực, huyện Thới Bình. Sau 1 năm thực hiện, sáng nay (28/8), các đơn vị đã tổng kết dự án.

Ứng dụng thành công kỹ thuật nuôi cua 2 da

Qua 9 tháng triển khai thực hiện, Dự án “Ứng dụng kỹ thuật lọc tuần hoàn nuôi cua biển 2 da trong hộp nhựa” tại hộ bà Nguyễn Thị Quyên, ấp Tân Tạo, xã Tân Hưng Ðông, đã mang lại kết quả hết sức khả quan. Theo đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cái Nước tổ chức hội thảo tổng kết và nhân rộng mô hình.