ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 21:19:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khẩn trương sắp xếp trường lớp, biên chế giáo viên

Báo Cà Mau (CMO) Tiến sĩ Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau nhấn mạnh, công tác rà soát, sắp xếp trường, lớp học là công việc khẩn trương, nhất là trong thời điểm các cấp, các ngành thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017, Hội nghị lần thứ Sáu, Ban Chấp hành Trung ương khoá XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập.

Do đó, Sở GD&ĐT, UBND huyện, TP. Cà Mau khẩn trương, chủ động xây dựng kế hoạch, thời gian thực hiện cụ thể để sắp xếp trường, lớp, học sinh (theo thẩm quyền và phân cấp quản lý) đúng tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Theo đó, việc sắp xếp giáo viên sẽ được thực hiện hết sức cẩn trọng, minh bạch, phù hợp. Đối với những trường hợp chưa sắp xếp được ngay, cần phải đào tạo, bồi dưỡng thì thực hiện theo lộ trình. Đối với các trường hợp giáo viên được địa phương tự ký hợp đồng thì địa phương xem xét, chấm dứt hợp đồng theo quy định.

Thu dần điểm lẻ là điều kiện cần thiết để nâng cao chất lượng dạy và học.     

Tính đến cuối năm học 2017-2018, toàn tỉnh có 121 trường mầm non (tăng 1 trường so với đầu năm học); với hơn 34.600 học sinh; có 303 điểm lẻ (409 lớp, 10.285 cháu). Biên chế được giao 2.013; biên chế hiện có 1.770. Cấp tiểu học hiện có 254 trường (giảm 2 trường so với đầu năm học); điểm lẻ 328; số học sinh hơn 108.000 em; biên chế được giao 7.165; biên chế hiện có 7.104. Cấp THCS có 119 trường; với 12 điểm lẻ; có hơn 64.000 học sinh; biên chế được giao 4.079; biên chế hiện có 3.987, cấp THPT (trực thuộc có 33 trường, với hơn 33.000 học sinh; biên chế được giao 1.903; biên chế hiện có 1.822.

- Hiện nay, việc rà soát, sắp xếp trường lớp, học sinh và giáo viên ra sao, thưa ông?

TS. Nguyễn Minh Luân: Việc rà soát, sắp xếp trường lớp, học sinh và giáo viên được thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Thông báo số 475/TB-UBND ngày 18/5/2018. Cụ thể: lấy sĩ số học sinh theo tỷ lệ bình quân làm chuẩn, học sinh cấp tiểu học 33 em/lớp, học sinh cấp trung học 42 em/lớp. Việc sắp xếp lớp học đầu cấp thực hiện khi có kết quả tuyển sinh đầu cấp. Sau khi sắp xếp lớp học sẽ tính hệ số giáo viên đối với từng cấp học theo định mức quy định. Cách thực hiện là xem xét cụ thể từng trường, từng huyện, thành phố, có xem xét đến điều kiện cụ thể số lượng học sinh từng bậc học, cấp học một cách linh hoạt, không cứng nhắc, máy móc. Hoàn thành trong tháng 7/2018.

- Hiện toàn tỉnh còn rất nhiều điểm lẻ, nhất là vùng sâu, vùng xa, vậy ngành đã có lộ trình thu hẹp dần các điểm lẻ ra sao để từ nay đến năm 2021 cơ bản sắp xếp quy mô trường lớp, giáo viên theo ý kiến chỉ đạo của Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Bạch Đằng tại cuộc họp ngày 11/6 vừa qua?

TS. Nguyễn Minh Luân: Thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Bạch Đằng tại cuộc họp ngày 11/6 vừa qua, ngành giáo dục đã và đang thực hiện rà soát, sắp xếp trường, lớp, giáo viên… Việc xoá điểm trường lẻ theo quan điểm chỉ giữ lại những điểm trường lẻ khối mầm non và cấp tiểu học do quá xa điểm trường trung tâm và điều kiện giao thông đi lại quá khó khăn; việc xoá những điểm trường lẻ mục đích là để đầu tư có trọng tâm, chất lượng giáo dục được cải thiện tốt hơn. Những điểm trường lẻ còn lại, sau khi được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt sẽ sắp xếp sĩ số học sinh/lớp cho phù hợp.

Đối với những điểm trường lẻ chưa thể xoá được do cơ sở vật chất của trường trung tâm hoặc điều kiện giao thông không đảm bảo, Sở GD&ĐT sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch xoá điểm trường lẻ đến năm 2021. Trên cơ sở đó, UBND huyện, thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện cho phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương. Ban hành trước ngày 20/7/2018.

- Theo phương án sắp xếp giáo viên dôi dư của UBND tỉnh, các địa phương đã có thuận lợi, khó khăn trong công tác này ra sao? Đồng thời, có đề xuất, kiến nghị gì không, thưa ông?

TS. Nguyễn Minh Luân: Cả hệ thống chính trị quan tâm, kinh tế - xã hội phát triển đã tác động tích cực đến quá trình sắp xếp như: giao thông đi lại thuận lợi, trình độ dân trí được nâng lên, phụ huynh hiện nay quan tâm việc học tập của con em tốt hơn; chính sách cho giáo dục có nhiều ưu đãi, sự bình đẳng trong hưởng thụ chính sách, dịch vụ giáo dục giữa các đối tượng học sinh có nhiều tiến bộ; công tác xã hội hoá giáo dục tiếp tục mang lại hiệu quả và ý nghĩa thiết thực. Cụ thể như: hỗ trợ học bổng, phương tiện đi lại, dụng cụ học tập, sửa chữa, mua sắm nhỏ… Từ những yếu tố thuận lợi trên, đã đến lúc ngành cần sắp xếp lại quy mô trường, lớp, nhất là gom những điểm trường lẻ về điểm trường trung tâm để đầu tư có trọng tâm, quy mô, chất lượng được cải thiện tốt hơn.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là chưa biết được số lượng học sinh đầu cấp, các lớp: 1, 6, 10 nên việc sắp xếp số lượng học sinh/lớp và hệ số giáo viên mang tính tương đối, sẽ còn điều chỉnh mới có số liệu chính thức vào tháng 8/2018. Bên cạnh đó, số giáo viên dôi dư, việc giải quyết việc làm sẽ là áp lực rất lớn đối với ngành và địa phương. Nếu chúng ta không thận trọng khi giải quyết cho thấu tình, đạt lý sẽ dẫn đến điểm nóng trong giáo dục. Thời gian sắp xếp trong tháng 6, thời điểm giáo viên nghỉ hè (ngày 1/7/2018 sẽ thôi trả lương cho số giáo viên hợp đồng) là rất hạn hẹp, trong khi ngành giáo dục đang tập trung cho kỳ thi THPT quốc gia.

Như vậy, sau kết quả sắp xếp trường, lớp, giáo viên theo chỉ đạo của UBND tỉnh, cần xem xét lại việc phân bổ biên chế, vị trí việc làm cho phù hợp. Trường hợp biên chế chưa tuyển dụng hết chỉ tiêu thì giao cho ngành giáo dục khẩn trương tuyển dụng theo quy định. Đề nghị thời gian cắt hợp đồng đối với giáo viên hợp đồng ngoài biên chế đến ngày 1/9/2018, sau khi có kết quả tuyển sinh đầu cấp và ổn định tổ chức lớp học (trong đó có 210 giáo viên và 54 nhân viên) tại các trường học trực thuộc Sở GD&ĐT).

- Nhân đây, xin ông cho biết tình hình sửa chữa trường lớp trong dịp hè này để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho năm học mới 2018-2019?

TS. Nguyễn Minh Luân: Sở GD&ĐT đã chủ động chỉ đạo các đơn vị, trường học trong toàn tỉnh tổ chức kiểm tra, rà soát hiện trạng cơ sở vật chất trường lớp từng đơn vị để sở tổng hợp báo cáo và tham mưu UBND tỉnh xin chủ trương và bố trí nguồn vốn để sửa chữa, mua sắm trang thiết bị bổ sung phục vụ năm học 2018-2019. Tuy nhiên, nhu cầu sửa chữa trường, lớp rất lớn, nhưng do nguồn kinh phí của tỉnh rất khó khăn nên trước mắt là ưu tiên sửa chữa, mua sắm trang thiết bị thật sự cần thiết (đáp ứng khoảng 50%) nhu cầu thực hiện trong dịp hè để đảm bảo phục vụ tốt công tác dạy và học trong năm học mới.

- Để năm học mới 2018-2019 diễn ra tốt, thắng lợi, ông có yêu cầu, kiến nghị ra sao đối với các địa phương?

TS. Nguyễn Minh Luân: Để năm học 2018-2019 diễn ra tốt đẹp, thắng lợi, ngành giáo dục mong muốn các ngành, các cấp tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, đồng hành cùng ngành như thời gian qua. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

- Xin cảm ơn ông!./.

Băng Thanh 

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.