ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 13:42:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khẩn trương sắp xếp trường lớp, biên chế giáo viên

Báo Cà Mau (CMO) Tiến sĩ Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau nhấn mạnh, công tác rà soát, sắp xếp trường, lớp học là công việc khẩn trương, nhất là trong thời điểm các cấp, các ngành thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017, Hội nghị lần thứ Sáu, Ban Chấp hành Trung ương khoá XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập.

Do đó, Sở GD&ĐT, UBND huyện, TP. Cà Mau khẩn trương, chủ động xây dựng kế hoạch, thời gian thực hiện cụ thể để sắp xếp trường, lớp, học sinh (theo thẩm quyền và phân cấp quản lý) đúng tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Theo đó, việc sắp xếp giáo viên sẽ được thực hiện hết sức cẩn trọng, minh bạch, phù hợp. Đối với những trường hợp chưa sắp xếp được ngay, cần phải đào tạo, bồi dưỡng thì thực hiện theo lộ trình. Đối với các trường hợp giáo viên được địa phương tự ký hợp đồng thì địa phương xem xét, chấm dứt hợp đồng theo quy định.

Thu dần điểm lẻ là điều kiện cần thiết để nâng cao chất lượng dạy và học.     

Tính đến cuối năm học 2017-2018, toàn tỉnh có 121 trường mầm non (tăng 1 trường so với đầu năm học); với hơn 34.600 học sinh; có 303 điểm lẻ (409 lớp, 10.285 cháu). Biên chế được giao 2.013; biên chế hiện có 1.770. Cấp tiểu học hiện có 254 trường (giảm 2 trường so với đầu năm học); điểm lẻ 328; số học sinh hơn 108.000 em; biên chế được giao 7.165; biên chế hiện có 7.104. Cấp THCS có 119 trường; với 12 điểm lẻ; có hơn 64.000 học sinh; biên chế được giao 4.079; biên chế hiện có 3.987, cấp THPT (trực thuộc có 33 trường, với hơn 33.000 học sinh; biên chế được giao 1.903; biên chế hiện có 1.822.

- Hiện nay, việc rà soát, sắp xếp trường lớp, học sinh và giáo viên ra sao, thưa ông?

TS. Nguyễn Minh Luân: Việc rà soát, sắp xếp trường lớp, học sinh và giáo viên được thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Thông báo số 475/TB-UBND ngày 18/5/2018. Cụ thể: lấy sĩ số học sinh theo tỷ lệ bình quân làm chuẩn, học sinh cấp tiểu học 33 em/lớp, học sinh cấp trung học 42 em/lớp. Việc sắp xếp lớp học đầu cấp thực hiện khi có kết quả tuyển sinh đầu cấp. Sau khi sắp xếp lớp học sẽ tính hệ số giáo viên đối với từng cấp học theo định mức quy định. Cách thực hiện là xem xét cụ thể từng trường, từng huyện, thành phố, có xem xét đến điều kiện cụ thể số lượng học sinh từng bậc học, cấp học một cách linh hoạt, không cứng nhắc, máy móc. Hoàn thành trong tháng 7/2018.

- Hiện toàn tỉnh còn rất nhiều điểm lẻ, nhất là vùng sâu, vùng xa, vậy ngành đã có lộ trình thu hẹp dần các điểm lẻ ra sao để từ nay đến năm 2021 cơ bản sắp xếp quy mô trường lớp, giáo viên theo ý kiến chỉ đạo của Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Bạch Đằng tại cuộc họp ngày 11/6 vừa qua?

TS. Nguyễn Minh Luân: Thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Bạch Đằng tại cuộc họp ngày 11/6 vừa qua, ngành giáo dục đã và đang thực hiện rà soát, sắp xếp trường, lớp, giáo viên… Việc xoá điểm trường lẻ theo quan điểm chỉ giữ lại những điểm trường lẻ khối mầm non và cấp tiểu học do quá xa điểm trường trung tâm và điều kiện giao thông đi lại quá khó khăn; việc xoá những điểm trường lẻ mục đích là để đầu tư có trọng tâm, chất lượng giáo dục được cải thiện tốt hơn. Những điểm trường lẻ còn lại, sau khi được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt sẽ sắp xếp sĩ số học sinh/lớp cho phù hợp.

Đối với những điểm trường lẻ chưa thể xoá được do cơ sở vật chất của trường trung tâm hoặc điều kiện giao thông không đảm bảo, Sở GD&ĐT sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch xoá điểm trường lẻ đến năm 2021. Trên cơ sở đó, UBND huyện, thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện cho phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương. Ban hành trước ngày 20/7/2018.

- Theo phương án sắp xếp giáo viên dôi dư của UBND tỉnh, các địa phương đã có thuận lợi, khó khăn trong công tác này ra sao? Đồng thời, có đề xuất, kiến nghị gì không, thưa ông?

TS. Nguyễn Minh Luân: Cả hệ thống chính trị quan tâm, kinh tế - xã hội phát triển đã tác động tích cực đến quá trình sắp xếp như: giao thông đi lại thuận lợi, trình độ dân trí được nâng lên, phụ huynh hiện nay quan tâm việc học tập của con em tốt hơn; chính sách cho giáo dục có nhiều ưu đãi, sự bình đẳng trong hưởng thụ chính sách, dịch vụ giáo dục giữa các đối tượng học sinh có nhiều tiến bộ; công tác xã hội hoá giáo dục tiếp tục mang lại hiệu quả và ý nghĩa thiết thực. Cụ thể như: hỗ trợ học bổng, phương tiện đi lại, dụng cụ học tập, sửa chữa, mua sắm nhỏ… Từ những yếu tố thuận lợi trên, đã đến lúc ngành cần sắp xếp lại quy mô trường, lớp, nhất là gom những điểm trường lẻ về điểm trường trung tâm để đầu tư có trọng tâm, quy mô, chất lượng được cải thiện tốt hơn.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là chưa biết được số lượng học sinh đầu cấp, các lớp: 1, 6, 10 nên việc sắp xếp số lượng học sinh/lớp và hệ số giáo viên mang tính tương đối, sẽ còn điều chỉnh mới có số liệu chính thức vào tháng 8/2018. Bên cạnh đó, số giáo viên dôi dư, việc giải quyết việc làm sẽ là áp lực rất lớn đối với ngành và địa phương. Nếu chúng ta không thận trọng khi giải quyết cho thấu tình, đạt lý sẽ dẫn đến điểm nóng trong giáo dục. Thời gian sắp xếp trong tháng 6, thời điểm giáo viên nghỉ hè (ngày 1/7/2018 sẽ thôi trả lương cho số giáo viên hợp đồng) là rất hạn hẹp, trong khi ngành giáo dục đang tập trung cho kỳ thi THPT quốc gia.

Như vậy, sau kết quả sắp xếp trường, lớp, giáo viên theo chỉ đạo của UBND tỉnh, cần xem xét lại việc phân bổ biên chế, vị trí việc làm cho phù hợp. Trường hợp biên chế chưa tuyển dụng hết chỉ tiêu thì giao cho ngành giáo dục khẩn trương tuyển dụng theo quy định. Đề nghị thời gian cắt hợp đồng đối với giáo viên hợp đồng ngoài biên chế đến ngày 1/9/2018, sau khi có kết quả tuyển sinh đầu cấp và ổn định tổ chức lớp học (trong đó có 210 giáo viên và 54 nhân viên) tại các trường học trực thuộc Sở GD&ĐT).

- Nhân đây, xin ông cho biết tình hình sửa chữa trường lớp trong dịp hè này để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho năm học mới 2018-2019?

TS. Nguyễn Minh Luân: Sở GD&ĐT đã chủ động chỉ đạo các đơn vị, trường học trong toàn tỉnh tổ chức kiểm tra, rà soát hiện trạng cơ sở vật chất trường lớp từng đơn vị để sở tổng hợp báo cáo và tham mưu UBND tỉnh xin chủ trương và bố trí nguồn vốn để sửa chữa, mua sắm trang thiết bị bổ sung phục vụ năm học 2018-2019. Tuy nhiên, nhu cầu sửa chữa trường, lớp rất lớn, nhưng do nguồn kinh phí của tỉnh rất khó khăn nên trước mắt là ưu tiên sửa chữa, mua sắm trang thiết bị thật sự cần thiết (đáp ứng khoảng 50%) nhu cầu thực hiện trong dịp hè để đảm bảo phục vụ tốt công tác dạy và học trong năm học mới.

- Để năm học mới 2018-2019 diễn ra tốt, thắng lợi, ông có yêu cầu, kiến nghị ra sao đối với các địa phương?

TS. Nguyễn Minh Luân: Để năm học 2018-2019 diễn ra tốt đẹp, thắng lợi, ngành giáo dục mong muốn các ngành, các cấp tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, đồng hành cùng ngành như thời gian qua. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

- Xin cảm ơn ông!./.

Băng Thanh 

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.