Thứ sáu, 7-11-25 02:32:32
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khi phở, mì... cũng trở thành di sản

Báo Cà Mau

Trong 17 di sản văn hóa phi vật thể được Bộ VH-TT&DL đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia gần đây nhất, có Phở Hà Nội, Phở Nam Định, Mì Quảng, Nghề ướp trà sen Quảng An (Hà Nội), Tri thức may, mặc áo dài Huế, Nghề làm nhang ở Tây Ninh...

Những di sản trên được đánh giá là hội tụ đầy đủ các tiêu chí của di sản phi vật thể quốc gia với tính đại diện, thể hiện bản sắc cộng đồng, địa phương; phản ánh sự đa dạng văn hóa và sự sáng tạo của con người, được kế tục qua nhiều thế hệ; có khả năng phục hồi và tồn tại lâu dài; được cộng đồng đồng thuận, tự nguyện đề cử và cam kết bảo vệ.

Đâu đâu cũng thấy... di sản

Đáp ứng đủ các tiêu chí Bộ VH-TT&DL đặt ra, dĩ nhiên, sẽ được xem xét để công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Thế nhưng, cũng không ít ý kiến cho rằng, phải chăng đang có sự “lạm phát” về di sản văn hóa quốc gia?

Làm phong phú thêm danh mục di sản văn hóa của quốc gia (bao gồm di sản văn hóa vật thể và phi vật thể) là điều cần thiết. Tuy nhiên, khi những những món ăn như các loại phở, mì được “gắn thẻ” địa phương trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, vậy phở, mì của các địa phương khác thì sao?

Từng vùng, miền đều có những món ăn đặc sản của riêng mình. Và dĩ nhiên theo dòng thời gian, những đặc sản ấy đều đáp ứng được các tiêu chí mà Bộ VH-TT&DL đưa ra như “tính đại diện, thể hiện bản sắc cộng đồng, địa phương; phản ánh sự đa dạng văn hóa và sự sáng tạo của con người, được kế tục qua nhiều thế hệ; có khả năng phục hồi và tồn tại lâu dài”. Vậy thì các món ăn nổi tiếng đặc sản của các địa phương như Bún bò Huế, Hủ tiếu Sài Gòn, Bún bò cay Bạc Liêu, Bún nước lèo Sóc Trăng... đều có thể “kéo nhau” nộp hồ sơ để được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia?

Chưa kể, nhiều món ăn đặc sản của đồng bào các dân tộc như Mắm bò-hóc của người Khmer, Thắng cố, Xôi ngũ sắc, Cơm lam... cũng thừa sức đáp ứng các tiêu chí để trở thành di sản như Mì Quảng hay Phở Nam Định. Nếu kể dài hơn nữa có thể liệt kê một danh sách lê thê như Mè xửng Huế, Kẹo dừa Bến Tre, Cốm Hà Nội, Cà phê chồn, Nước mắm Phú Quốc... đều có thể trở thành di sản!

Biểu diễn tiết mục Nói thơ Bạc Liêu trong một chương trình nghệ thuật chào năm mới. Ảnh: H.L

Trăn trở một “di sản” Bạc Liêu

Người viết phải dùng dấu ngoặc kép khi viết chữ di sản ở đây, vì thực tế Nói thơ Bạc Liêu chưa được công nhận là di sản!

Cùng các cơ quan truyền thông trong tỉnh, Báo Bạc Liêu đề cập không ít lần, Nói thơ Bạc Liêu - một “báu vật” bị bỏ quên và đến giờ vẫn còn bí lối con đường đến danh hiệu di sản! Mà những người tâm huyết với nói thơ gần như đã khuất bóng, tâm nguyện của họ vẫn chưa tròn!

Nói thơ Bạc Liêu được nghệ nhân Thái Đắc Hàng chế tác vào năm 1946, tại ấp Bàu Tròn, xã Tân Hưng Đông, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Bạc Liêu (cũ). Đó là giai đoạn vọng cổ bị cấm vì cho là ủy mị, không phù hợp với tinh thần chiến đấu của cách mạng... Bài nói thơ “Mười thương”, sau đó có thêm “Tấm áo chiến sĩ”, “Nam kỳ khởi nghĩa”, “Khuyên chồng ra mặt trận”, “Quê hương Bạc Liêu”, “Binh vận”… nhanh chóng trở thành phong trào văn nghệ lan khắp các tỉnh, thành phố Nam Bộ.

Nhạc sĩ Phan Nhân cũng mượn làn điệu nói thơ đưa vào ca khúc “Trên quê hương Minh Hải”. Ca khúc này cũng mở ra phong trào đưa làn điệu nói thơ Bạc Liêu vào các tác phẩm âm nhạc hiện đại, điển hình như các ca khúc “Bông điên điển”, “Trở lại Bạc Liêu”... Năm 1988, nhạc sĩ Lư Nhất Vũ và Lê Giang đã đưa điệu nói thơ Bạc Liêu lên phim “Phạm Công - Cúc Hoa”. Tháng 8/2005, tại liên hoan dân ca toàn quốc do Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ VH-TT&DL) tổ chức, tiết mục nói thơ Bạc Liêu do tỉnh Cà Mau biểu diễn đoạt giải Nhì toàn quốc. Liên hoan Hát ru, hát dân ca và cổ truyền khu vực phía Nam năm 2014, Bạc Liêu cũng đoạt giải Đặc biệt nhờ sự đóng góp của bài nói thơ Bạc Liêu…

Từ năm 2002, trong đề tài nghiên cứu khoa học “Lịch sử hình thành, phát triển và giải pháp bảo tồn, phát huy 3 loại hình nghệ thuật truyền thống độc đáo của người Bạc Liêu”, Thạc sĩ Lâm Thành Đắc (nay là Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật Bạc Liêu) đã cho rằng việc bảo tồn điệu Nói thơ Bạc Liêu là cấp thiết. Ngành Văn hóa cần tham mưu cho UBND tỉnh mạnh dạn đầu tư các hoạt động sáng tác, tổ chức liên hoan, hội thi, hội diễn; vận dụng hiệu quả điệu nói thơ vào thực tế cuộc sống, khai thác điệu nói thơ vào trong công tác tuyên truyền, cổ động… Nghệ sĩ Trần Khánh (nguyên Phó Hiệu trưởng Trường trung cấp Văn hóa - Nghệ thuật Bạc Liêu) cho rằng: “Nói đến Bạc Liêu, người ta nhớ đến bản “Dạ cổ hoài lang” của nhạc sĩ Cao Văn Lầu và điệu nói thơ của ông Thái Đắc Hàng. Bản “Dạ cổ hoài lang” hiện đã phát triển ở cái tầm cao như chúng ta đều biết, nhưng Nói thơ Bạc Liêu gần như bị thất truyền! Với những giá trị vốn có, Nói thơ Bạc Liêu không chỉ cần được bảo tồn, mà phải được phát triển rộng rãi trong quần chúng nhân dân”.

Về vấn đề này, đại diện Sở VH-TT&DL cho biết: “Nói thơ Bạc Liêu đã được Sở đưa vào danh mục kiểm kê các di tích, di sản văn hóa của tỉnh. Tuy nhiên, hiện người thực hành về loại hình này quá ít, chưa đáp ứng tiêu chí của Bộ VH-TT&DL nên chưa làm hồ sơ trình Bộ” .

Thiết nghĩ, tính phương án bảo tồn giá trị, có một lớp người thực hành và trao truyền là những công việc trước mắt cần quan tâm thực hiện. Một loại hình nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa, từng là báu vật một thời mà bị mai một, mất đi thì chúng ta có tội với người đi trước.

Và nhất là, trong khi những món ăn cũng trở thành di sản!

Cẩm Thúy

Giữ lửa tài tử Nam Bộ

Trải qua bao thăng trầm, nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam Bộ vẫn được gìn giữ và phát huy trên đất Cà Mau nhờ tình yêu, niềm say mê của nhiều thế hệ. Từ nông thôn đến thị thành, tiếng đờn, lời ca đã trở thành "món ăn tinh thần" thân thuộc trong đời sống người dân địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Tuyển chọn từ 168 tác phẩm Logo, Biểu tượng và Slogan tiêu biểu Ngày hội Cua Cà Mau 2025

Ngày 31/10, tại Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau, Hội đồng tuyển chọn đã công bố kết quả các tác phẩm được tuyển chọn trong Cuộc vận động sáng tác Biểu trưng con cua Cà Mau (Logo); Biểu tượng vui về con cua và Slogan tuyên truyền cho Ngày hội Cua Cà Mau năm 2025, với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”.

Chùa Cao Dân – Di sản văn hoá và lịch sử

Chùa Cao Dân được xây dựng từ năm 1922 và được di dời đến địa điểm hiện tại vào năm 1958, tọa lạc bên bờ sông Bạch Ngưu, thuộc ấp 7, xã Tân Lộc, tỉnh Cà Mau. Nơi đây không chỉ là trung tâm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào dân tộc Khmer và cộng đồng các dân tộc ở địa phương mà còn là nơi ghi dấu một chặng đường lịch sử vẻ vang trong quá trình đấu tranh cách mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Câu lạc bộ Cao niên – Sống vui, sống khỏe, sống có ích

Trải qua 2 thập kỷ hình thành và phát triển, Câu lạc bộ (CLB) Cao niên thuộc Trung tâm Văn hoá tỉnh khẳng định sức sống bền bỉ của mái nhà chung - nơi những người đã đi qua tuổi trẻ vẫn cháy hết mình với đam mê nghệ thuật, lan toả niềm vui sống và tinh thần cống hiến.

Nét đặc sắc của tín ngưỡng thờ Bà Thiên Hậu ở Cà Mau

Trong dòng chảy văn hoá tại vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc, tín ngưỡng thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu (còn gọi là Bà Thiên Hậu) của cộng đồng người Hoa đã trở thành một nét sinh hoạt tâm linh đặc sắc, góp phần quan trọng trong việc định hình bản sắc văn hóa Cà Mau. Tín ngưỡng này, với tâm điểm là Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu, không chỉ là nơi gửi gắm ước vọng an lành mà còn là minh chứng sống động cho sự giao thoa văn hóa các dân tộc Kinh – Khmer – Hoa tại địa phương.

“Mong đợi… ngày sếu trở về”

Vừa qua, tại Ðường Sách TP Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, phường Sài Gòn), diễn ra Lễ khai mạc triển lãm và giới thiệu sách ảnh “Sếu đầu đỏ”, với chủ đề “Mong đợi... ngày sếu trở về”, của tác giả - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Trường Sinh.

Bất khuất Nọc Nạng

Có dịp về Cà Mau, du khách hãy ghé qua Di tích Quốc gia Nọc Nạng tại phường Giá Rai, sẽ được nghe kể về trận chiến đẫm máu của gia đình Mười Chức để bảo vệ hạt lúa, thửa ruộng quê hương năm 1928. Ðã gần thế kỷ trôi qua, tinh thần bất khuất trước kẻ thù của những nông dân chất phác nhưng mang khí phách anh hùng mãi là niềm tự hào của xứ sở.

Tiềm năng du lịch văn hoá từ ngôi chùa cổ

Toạ lạc tại ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ, chùa Rạch Giồng (chùa Serymengcol) là một trong những ngôi chùa Khmer Nam tông có lịch sử lâu đời ở tỉnh Cà Mau. Trải qua hơn 230 năm hình thành và phát triển, ngôi chùa không chỉ là trung tâm tín ngưỡng của đồng bào Khmer, mà còn là nơi lưu giữ những giá trị đặc sắc về văn hoá, kiến trúc và nghệ thuật dân gian Nam Bộ.

Về miền biên viễn

Anh Nguyễn Văn Huy vốn mê nhiếp ảnh từ nhỏ, thầm ấp ủ ước mơ sắm được chiếc máy ảnh cho riêng mình. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, anh chưa thể thực hiện đam mê này. Mãi đến năm 2020, ở tuổi gần 50, anh mới bắt đầu chạm vào nhiếp ảnh.

Vùng đất của những lễ hội và di sản văn hoá

Cùng đoàn kết, cộng cư lâu đời trên mảnh đất Cà Mau, 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa anh em đã kiến tạo cho quê hương cực Nam Tổ quốc nền văn hoá đậm đà bản sắc, đa dạng và độc đáo, vun đắp nền tảng tinh thần xã hội vững chắc, khơi dậy sức mạnh nội sinh để Cà Mau vững bước trên hành trình mới - hành trình cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.