Thứ hai, 22-12-25 23:37:28
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khó khăn hoạt động giáo dục thể chất

Báo Cà Mau (CMO) Cùng với âm nhạc, mỹ thuật, thể dục là 1 trong 3 môn học năng khiếu hiện nay được các trường học tổ chức giảng dạy. Tuy nhiên, môn học này có thật sự đạt được chất lượng như mong muốn hay vẫn là sự trăn trở của nhà trường.

Phó hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Kỷ (Phường 2, TP. Cà Mau) Nguyễn Văn Bàng thẳng thắn nhìn nhận: “Hoạt động giáo dục thể chất đảm bảo theo sự phân phối và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Song, nhìn chung việc giảng dạy bộ môn thể dục của nhà trường những năm qua chưa đạt chất lượng như mong muốn”.

Giờ học võ thuật của học sinh trường THPT Hồ Thị Kỷ.

Hiệu trưởng trường THCS Võ Thị Sáu (Phường 6, TP. Cà Mau) Tạ Đức Hùng cho biết: “Tình trạng thể chất của học sinh trong trường ngày càng yếu, nguyên nhân chính là do các em ít vận động. Mỗi khi đến mùa nắng nóng, phòng y tế của trường liên tục bị quá tải. Công tác giáo dục thể chất của nhà trường phụ thuộc phần lớn vào cơ sở vật chất. Sân trường chính và các khoảng sân nhỏ trong khuôn viên chỉ chứa tối đa mỗi lớp khoảng 40 học sinh, nên chỉ tạm dạy lý thuyết, muốn chuyên sâu phải dạy chéo buổi”.

Hiện nay, môn thể dục được giảng dạy 2 tiết/tuần. Thực hiện Đề án “Tổng thể phát triển thể chất, thể thao trường học giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025” của Bộ GD&ĐT, thời gian qua, hoạt động giáo dục thể chất trong nhà trường ngày càng được đổi mới và đa dạng. Nhà trường chủ động lựa chọn môn thể thao, đưa các môn như võ thuật cổ truyền Việt Nam vào giảng dạy, tăng cường dạy bơi lội cho học sinh vào chương trình giáo dục thể chất.

Bên cạnh đó, thực hiện văn bản của Sở GD&ĐT, hiện nay ngoài các tiết học thể dục chính khoá, nhà trường còn bố trí cho học sinh tập thể dục buổi sáng và thể dục giữa giờ. Ngoài ra, lồng ghép các trò chơi, hoạt động hướng về thể chất vào trong môn học, giúp học sinh giảm bớt áp lực căng thẳng từ học tập. Qua đó, học sinh ý thức tầm quan trọng của rèn luyện thể chất.

Tuy nhiên, thực tế nhiều năm qua, trong tâm lý của học sinh thì giáo dục thể chất, rèn luyện sức khoẻ vẫn chưa trở thành nhu cầu tự thân của mỗi học sinh. Như vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến chất lượng giảng dạy môn thể dục thời gian qua vẫn chưa phát huy được hiệu quả như mong muốn?

Thầy Nguyễn Tiến Toàn, giáo viên dạy thể dục trường THPT Hồ Thị Kỷ, chia sẻ: “Thể dục là môn học thuộc về năng khiếu vận động nên nếu học sinh không có đam mê, sở thích sẽ không mặn mà. Bên cạnh đó, do phải học trong khuôn viên của trường chật hẹp, xung quanh là các lớp học chính khoá nên các em không thể thực hiện đầy đủ các hoạt động theo đúng bài bản, kỹ thuật. Ngoài ra, một số thiết bị chưa thật sự đảm bảo như các môn nhảy cao, nhảy xa…”.

Thầy Nguyễn Văn Bàng chia sẻ: "Việc học của học sinh hiện nay đã quá tải, nhiều nội dung kiến thức làm các em bị áp lực và căng thẳng. Ngoài ra, việc đổi mới cách cho điểm bằng hình thức đánh giá bằng chữ "đạt" và "chưa đạt" dẫn đến khó khăn cho thầy cô và hạn chế ý thức học tập của học sinh”.

Bên cạnh cơ sở vật chất, hầu hết giáo viên dạy thể dục ở cấp tiểu học đều là giáo viên chủ nhiệm, chưa có giáo viên chuyên môn như các môn năng khiếu còn lại. Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (Phường 9, TP. Cà Mau) hiện không có giáo viên chuyên dạy thể dục, giáo viên chủ nhiệm trực tiếp giảng dạy cho các em. Để dạy môn bơi lội, nhà trường phải thuê thêm 2 giáo viên chuyên môn. Đây là vấn đề khó về nhân lực của nhà trường.

Sức khoẻ là vàng. Có sức khoẻ thì mới có thể học tập và làm việc tốt. Nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học cần tích hợp nhiều hơn nữa các hoạt động, đáp ứng nhu cầu đa dạng, tạo động lực  và hứng thú học tập cho học sinh./.

Kim Chi

Trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ biên phòng

Chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), ngày 20/12, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp với Trường Mầm non Dầu Khí và Trường Mầm non Smile tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ biên phòng” dành cho các cháu học sinh.

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.