Thứ sáu, 7-11-25 09:35:47
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khó khăn hoạt động giáo dục thể chất

Báo Cà Mau (CMO) Cùng với âm nhạc, mỹ thuật, thể dục là 1 trong 3 môn học năng khiếu hiện nay được các trường học tổ chức giảng dạy. Tuy nhiên, môn học này có thật sự đạt được chất lượng như mong muốn hay vẫn là sự trăn trở của nhà trường.

Phó hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Kỷ (Phường 2, TP. Cà Mau) Nguyễn Văn Bàng thẳng thắn nhìn nhận: “Hoạt động giáo dục thể chất đảm bảo theo sự phân phối và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Song, nhìn chung việc giảng dạy bộ môn thể dục của nhà trường những năm qua chưa đạt chất lượng như mong muốn”.

Giờ học võ thuật của học sinh trường THPT Hồ Thị Kỷ.

Hiệu trưởng trường THCS Võ Thị Sáu (Phường 6, TP. Cà Mau) Tạ Đức Hùng cho biết: “Tình trạng thể chất của học sinh trong trường ngày càng yếu, nguyên nhân chính là do các em ít vận động. Mỗi khi đến mùa nắng nóng, phòng y tế của trường liên tục bị quá tải. Công tác giáo dục thể chất của nhà trường phụ thuộc phần lớn vào cơ sở vật chất. Sân trường chính và các khoảng sân nhỏ trong khuôn viên chỉ chứa tối đa mỗi lớp khoảng 40 học sinh, nên chỉ tạm dạy lý thuyết, muốn chuyên sâu phải dạy chéo buổi”.

Hiện nay, môn thể dục được giảng dạy 2 tiết/tuần. Thực hiện Đề án “Tổng thể phát triển thể chất, thể thao trường học giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025” của Bộ GD&ĐT, thời gian qua, hoạt động giáo dục thể chất trong nhà trường ngày càng được đổi mới và đa dạng. Nhà trường chủ động lựa chọn môn thể thao, đưa các môn như võ thuật cổ truyền Việt Nam vào giảng dạy, tăng cường dạy bơi lội cho học sinh vào chương trình giáo dục thể chất.

Bên cạnh đó, thực hiện văn bản của Sở GD&ĐT, hiện nay ngoài các tiết học thể dục chính khoá, nhà trường còn bố trí cho học sinh tập thể dục buổi sáng và thể dục giữa giờ. Ngoài ra, lồng ghép các trò chơi, hoạt động hướng về thể chất vào trong môn học, giúp học sinh giảm bớt áp lực căng thẳng từ học tập. Qua đó, học sinh ý thức tầm quan trọng của rèn luyện thể chất.

Tuy nhiên, thực tế nhiều năm qua, trong tâm lý của học sinh thì giáo dục thể chất, rèn luyện sức khoẻ vẫn chưa trở thành nhu cầu tự thân của mỗi học sinh. Như vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến chất lượng giảng dạy môn thể dục thời gian qua vẫn chưa phát huy được hiệu quả như mong muốn?

Thầy Nguyễn Tiến Toàn, giáo viên dạy thể dục trường THPT Hồ Thị Kỷ, chia sẻ: “Thể dục là môn học thuộc về năng khiếu vận động nên nếu học sinh không có đam mê, sở thích sẽ không mặn mà. Bên cạnh đó, do phải học trong khuôn viên của trường chật hẹp, xung quanh là các lớp học chính khoá nên các em không thể thực hiện đầy đủ các hoạt động theo đúng bài bản, kỹ thuật. Ngoài ra, một số thiết bị chưa thật sự đảm bảo như các môn nhảy cao, nhảy xa…”.

Thầy Nguyễn Văn Bàng chia sẻ: "Việc học của học sinh hiện nay đã quá tải, nhiều nội dung kiến thức làm các em bị áp lực và căng thẳng. Ngoài ra, việc đổi mới cách cho điểm bằng hình thức đánh giá bằng chữ "đạt" và "chưa đạt" dẫn đến khó khăn cho thầy cô và hạn chế ý thức học tập của học sinh”.

Bên cạnh cơ sở vật chất, hầu hết giáo viên dạy thể dục ở cấp tiểu học đều là giáo viên chủ nhiệm, chưa có giáo viên chuyên môn như các môn năng khiếu còn lại. Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (Phường 9, TP. Cà Mau) hiện không có giáo viên chuyên dạy thể dục, giáo viên chủ nhiệm trực tiếp giảng dạy cho các em. Để dạy môn bơi lội, nhà trường phải thuê thêm 2 giáo viên chuyên môn. Đây là vấn đề khó về nhân lực của nhà trường.

Sức khoẻ là vàng. Có sức khoẻ thì mới có thể học tập và làm việc tốt. Nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học cần tích hợp nhiều hơn nữa các hoạt động, đáp ứng nhu cầu đa dạng, tạo động lực  và hứng thú học tập cho học sinh./.

Kim Chi

Liên kết hữu ích

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.