ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 13:34:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khó khăn hoạt động giáo dục thể chất

Báo Cà Mau (CMO) Cùng với âm nhạc, mỹ thuật, thể dục là 1 trong 3 môn học năng khiếu hiện nay được các trường học tổ chức giảng dạy. Tuy nhiên, môn học này có thật sự đạt được chất lượng như mong muốn hay vẫn là sự trăn trở của nhà trường.

Phó hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Kỷ (Phường 2, TP. Cà Mau) Nguyễn Văn Bàng thẳng thắn nhìn nhận: “Hoạt động giáo dục thể chất đảm bảo theo sự phân phối và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Song, nhìn chung việc giảng dạy bộ môn thể dục của nhà trường những năm qua chưa đạt chất lượng như mong muốn”.

Giờ học võ thuật của học sinh trường THPT Hồ Thị Kỷ.

Hiệu trưởng trường THCS Võ Thị Sáu (Phường 6, TP. Cà Mau) Tạ Đức Hùng cho biết: “Tình trạng thể chất của học sinh trong trường ngày càng yếu, nguyên nhân chính là do các em ít vận động. Mỗi khi đến mùa nắng nóng, phòng y tế của trường liên tục bị quá tải. Công tác giáo dục thể chất của nhà trường phụ thuộc phần lớn vào cơ sở vật chất. Sân trường chính và các khoảng sân nhỏ trong khuôn viên chỉ chứa tối đa mỗi lớp khoảng 40 học sinh, nên chỉ tạm dạy lý thuyết, muốn chuyên sâu phải dạy chéo buổi”.

Hiện nay, môn thể dục được giảng dạy 2 tiết/tuần. Thực hiện Đề án “Tổng thể phát triển thể chất, thể thao trường học giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025” của Bộ GD&ĐT, thời gian qua, hoạt động giáo dục thể chất trong nhà trường ngày càng được đổi mới và đa dạng. Nhà trường chủ động lựa chọn môn thể thao, đưa các môn như võ thuật cổ truyền Việt Nam vào giảng dạy, tăng cường dạy bơi lội cho học sinh vào chương trình giáo dục thể chất.

Bên cạnh đó, thực hiện văn bản của Sở GD&ĐT, hiện nay ngoài các tiết học thể dục chính khoá, nhà trường còn bố trí cho học sinh tập thể dục buổi sáng và thể dục giữa giờ. Ngoài ra, lồng ghép các trò chơi, hoạt động hướng về thể chất vào trong môn học, giúp học sinh giảm bớt áp lực căng thẳng từ học tập. Qua đó, học sinh ý thức tầm quan trọng của rèn luyện thể chất.

Tuy nhiên, thực tế nhiều năm qua, trong tâm lý của học sinh thì giáo dục thể chất, rèn luyện sức khoẻ vẫn chưa trở thành nhu cầu tự thân của mỗi học sinh. Như vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến chất lượng giảng dạy môn thể dục thời gian qua vẫn chưa phát huy được hiệu quả như mong muốn?

Thầy Nguyễn Tiến Toàn, giáo viên dạy thể dục trường THPT Hồ Thị Kỷ, chia sẻ: “Thể dục là môn học thuộc về năng khiếu vận động nên nếu học sinh không có đam mê, sở thích sẽ không mặn mà. Bên cạnh đó, do phải học trong khuôn viên của trường chật hẹp, xung quanh là các lớp học chính khoá nên các em không thể thực hiện đầy đủ các hoạt động theo đúng bài bản, kỹ thuật. Ngoài ra, một số thiết bị chưa thật sự đảm bảo như các môn nhảy cao, nhảy xa…”.

Thầy Nguyễn Văn Bàng chia sẻ: "Việc học của học sinh hiện nay đã quá tải, nhiều nội dung kiến thức làm các em bị áp lực và căng thẳng. Ngoài ra, việc đổi mới cách cho điểm bằng hình thức đánh giá bằng chữ "đạt" và "chưa đạt" dẫn đến khó khăn cho thầy cô và hạn chế ý thức học tập của học sinh”.

Bên cạnh cơ sở vật chất, hầu hết giáo viên dạy thể dục ở cấp tiểu học đều là giáo viên chủ nhiệm, chưa có giáo viên chuyên môn như các môn năng khiếu còn lại. Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (Phường 9, TP. Cà Mau) hiện không có giáo viên chuyên dạy thể dục, giáo viên chủ nhiệm trực tiếp giảng dạy cho các em. Để dạy môn bơi lội, nhà trường phải thuê thêm 2 giáo viên chuyên môn. Đây là vấn đề khó về nhân lực của nhà trường.

Sức khoẻ là vàng. Có sức khoẻ thì mới có thể học tập và làm việc tốt. Nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học cần tích hợp nhiều hơn nữa các hoạt động, đáp ứng nhu cầu đa dạng, tạo động lực  và hứng thú học tập cho học sinh./.

Kim Chi

từ vựng ielts theo chủ đề

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.