ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 17-5-24 02:41:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khó quản lý mua bán hoá đơn không hợp pháp

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, bên cạnh các doanh nghiệp (DN) tuân thủ tốt pháp luật về thuế, vẫn còn một số DN luôn tìm cách gian lận, mua bán hoá đơn không hợp pháp nhằm trốn thuế, chiếm đoạt tiền hoàn thuế từ ngân sách Nhà nước. Ðể xử lý triệt để vấn đề này, cần có giải pháp hữu hiệu, thiết thực hơn.

Công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Chi cục Thuế khu II tiếp nhận hồ sơ khai thuế của người nộp thuế.

Ông Bùi Quốc Khánh, Trưởng phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh, cho biết: “Vừa qua, Tổng cục Thuế rà soát, phát hiện một số đối tượng sử dụng chứng minh thư/căn cước công dân (CCCD) giả để thành lập mới hoặc mua lại DN ngừng hoạt động nhằm bán hoá đơn không hợp pháp cho các DN, làm giảm nghĩa vụ thuế đối với ngân sách Nhà nước. Cụ thể, phát hiện 524 DN bán hoá đơn không hợp pháp, hoá đơn khống. Ðây là một trong các hành vi bị nghiêm cấm, được quy định tại khoản 7, Ðiều 6, Luật Quản lý thuế”.

Theo đó, ngành thuế tỉnh rà soát các trường hợp liên quan các DN này để xử lý. “Trong 524 DN vi phạm trên, chủ yếu thuộc địa bàn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, các thành phố lớn. Tuy nhiên, các DN này phát hành hoá đơn nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Trên cơ sở hoá đơn đó, Cục Thuế rà soát, xem xét, đơn vị nào có liên quan tới hoá đơn của các DN trên thì mời làm việc để giải trình, nếu vi phạm thì tiến hành quy trình xử lý theo quy định”, ông Bùi Quốc Khánh cho biết thêm.

Riêng với Cà Mau, đã qua, ngành thuế tỉnh theo dõi, quản lý sát sao, ghi nhận hiện chưa có trường hợp nào xác định mua bán hoá đơn bất hợp pháp. Chủ yếu là những DN có rủi ro về hoá đơn, các DN bán hàng rồi bỏ địa chỉ kinh doanh đã đăng ký với cơ quan thuế, không còn hoạt động. Ðối với những trường hợp này, ngành thuế ban hành thông báo để các đơn vị, DN khác không sử dụng hoá đơn của DN đó. Trong trường hợp lượng hoá đơn lớn thì chuyển thông tin qua cơ quan công an điều tra.

Tuy nhiên, trường hợp DN có rủi ro về hoá đơn ở Cà Mau không lớn. Từ đầu năm đến nay, ngành thuế tỉnh đã ban hành khoảng 30 công văn thông báo về vấn đề này, chủ yếu ở Chi cục Thuế khu vực II (TP Cà Mau và huyện Ðầm Dơi).

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, ngành thuế quản lý hoá đơn khoảng 8 ngàn DN. Công chức thuế thường xuyên theo dõi, xem DN có lập hoá đơn bất thường hay không, nếu có dấu hiệu rủi ro, nghi vấn, sẽ mời cung cấp thông tin, giải trình. Ðối với DN ngoài tỉnh, xuất hoá đơn về địa phương rất nhiều. Ngành thuế đang bước đầu rà soát, báo cáo, song, khối lượng công việc rất lớn, mất nhiều thời gian.

“Công tác quản lý hoá đơn hiện nay rất khó, các DN rất dễ lập hoá đơn khống, mình vẫn “chạy theo đuôi”. Hiện ứng dụng cũ quản lý hoá đơn DN chưa hạn chế được vấn đề này, không thể chặn được việc xuất hoá đơn khống”, ông Nguyễn Thanh Tòng, Phó trưởng phòng Thanh tra - Kiểm tra số 2, Cục Thuế tỉnh, lý giải.

Trong khi chờ đợi các ứng dụng mới để quản lý chặt chẽ hơn hoá đơn, sắp tới, ngành thuế tỉnh tiếp tục tăng cường quản lý, nếu có dấu hiệu khả nghi sẽ tiến hành các bước kiểm tra sâu hơn, nhằm kịp thời ngăn chặn, xử lý những hành vi vi phạm, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, hạn chế thất thoát ngân sách.


Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH quy định trách nhiệm, quyền lợi của người nộp thuế liên quan đến hoá đơn như sau: Trường hợp người mua hàng hoá, dịch vụ sử dụng hoá đơn, chứng từ không hợp pháp chứng minh được lỗi vi phạm sử dụng hoá đơn không hợp pháp thuộc về bên bán hàng thì bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế theo quy định tại Ðiều 142, Luật Quản lý thuế. Trường hợp phát hiện người nộp thuế sử dụng hoá đơn không hợp pháp, sử dụng không hợp pháp hoá đơn thì bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế theo quy định tại Ðiều 143, Luật Quản lý thuế.


 

Hồng Nhung

 

Tìm nguyên nhân tụt hạng Chỉ số PAPI

Theo kết quả công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2023, tỉnh Cà Mau thuộc nhóm thấp nhất, với 40,10 điểm, xếp hạng 55/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, giảm 20 bậc so với năm 2022, đứng thứ 12 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là lần sụt giảm mạnh của tỉnh đối với chỉ số này.

Chuẩn mực, chuyên nghiệp hướng đến sự hài lòng

Công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh Cà Mau thực hiện toàn diện và đạt nhiều kết quả tích cực, không ngừng nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao vị thế vùng đất cực Nam Tổ quốc. Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ, công chức, những người trực tiếp thực thi công vụ.

Chuẩn hoá dữ liệu mã số thuế cá nhân

Thực hiện Ðề án 06, đồng thời để chuẩn bị chuyển đổi sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế (MST) theo quy định của Luật Quản lý thuế, ngành thuế tích cực triển khai rà soát chuẩn hoá dữ liệu MST cá nhân trên địa bàn toàn tỉnh, đạt một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, số lượng chuẩn hoá chưa cao, cần đẩy nhanh tiến độ.

Số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai

Ðể nâng cao chất lượng dịch vụ công, khắc phục tình trạng chậm, muộn, đi lại nhiều lần của người dân trong việc yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất để hoàn tất hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành hướng dẫn quy trình thực hiện thủ tục này, góp phần số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai.

Cải cách hành chính trong Ðảng

Cùng với cải cách hành chính (CCHC) trong chính quyền, CCHC trong Ðảng là nhiệm vụ quan trọng, được tỉnh Cà Mau tập trung triển khai với nhiều giải pháp và đạt kết quả nổi bật, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của Ðảng, nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo của Ðảng đối với Nhà nước và toàn xã hội.

Cải cách tốt, phát triển nhanh

Ðể thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), nhận được sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nhiều đột phá mới

Tại huyện Thới Bình, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã và đang được đẩy mạnh từ cấp huyện đến cơ sở. Nhờ đó, tỷ lệ người dân và doanh nghiệp hài lòng khi đến các cơ quan Nhà nước giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày càng cao.

Gỡ khó hoá đơn điện tử lĩnh vực xăng dầu

Thời gian qua, cùng với các doanh nghiệp (DN) khác trên địa bàn, các DN lĩnh vực xăng dầu không ngừng thực hiện chuyển đổi số, góp phần đem lại thuận lợi, minh bạch cho người tiêu dùng và cả công tác quản lý. Tuy nhiên, hiện nay, thực hiện quy định của Bộ Tài chính, từ ngày 1/7/2022, tất cả DN, tổ chức kinh tế phải chuyển đổi sang thực hiện hoá đơn điện tử (HÐÐT), trong đó có DN, tổ chức kinh tế hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu, gây không ít khó khăn cho các đơn vị kinh doanh.

Tiện lợi dịch vụ công trực tuyến

Năm 2023, tỉnh Cà Mau gặt hái được nhiều thành công trong việc nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Sự chung tay nỗ lực của các cấp, các ngành, trong đó, Sở Công thương đã đưa tỉnh Cà Mau xếp hạng thứ nhất về Bộ Chỉ số cung ứng DVCTT.

Ðiển hình số hoá trong cải cách hành chính

Là một trong những đơn vị được đánh giá cao trong nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, UBND xã Lý Văn Lâm (TP Cà Mau) đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo thuận lợi, hài lòng người dân và doanh nghiệp.