ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 00:04:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khó quản lý mua bán hoá đơn không hợp pháp

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, bên cạnh các doanh nghiệp (DN) tuân thủ tốt pháp luật về thuế, vẫn còn một số DN luôn tìm cách gian lận, mua bán hoá đơn không hợp pháp nhằm trốn thuế, chiếm đoạt tiền hoàn thuế từ ngân sách Nhà nước. Ðể xử lý triệt để vấn đề này, cần có giải pháp hữu hiệu, thiết thực hơn.

Công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Chi cục Thuế khu II tiếp nhận hồ sơ khai thuế của người nộp thuế.

Ông Bùi Quốc Khánh, Trưởng phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh, cho biết: “Vừa qua, Tổng cục Thuế rà soát, phát hiện một số đối tượng sử dụng chứng minh thư/căn cước công dân (CCCD) giả để thành lập mới hoặc mua lại DN ngừng hoạt động nhằm bán hoá đơn không hợp pháp cho các DN, làm giảm nghĩa vụ thuế đối với ngân sách Nhà nước. Cụ thể, phát hiện 524 DN bán hoá đơn không hợp pháp, hoá đơn khống. Ðây là một trong các hành vi bị nghiêm cấm, được quy định tại khoản 7, Ðiều 6, Luật Quản lý thuế”.

Theo đó, ngành thuế tỉnh rà soát các trường hợp liên quan các DN này để xử lý. “Trong 524 DN vi phạm trên, chủ yếu thuộc địa bàn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, các thành phố lớn. Tuy nhiên, các DN này phát hành hoá đơn nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Trên cơ sở hoá đơn đó, Cục Thuế rà soát, xem xét, đơn vị nào có liên quan tới hoá đơn của các DN trên thì mời làm việc để giải trình, nếu vi phạm thì tiến hành quy trình xử lý theo quy định”, ông Bùi Quốc Khánh cho biết thêm.

Riêng với Cà Mau, đã qua, ngành thuế tỉnh theo dõi, quản lý sát sao, ghi nhận hiện chưa có trường hợp nào xác định mua bán hoá đơn bất hợp pháp. Chủ yếu là những DN có rủi ro về hoá đơn, các DN bán hàng rồi bỏ địa chỉ kinh doanh đã đăng ký với cơ quan thuế, không còn hoạt động. Ðối với những trường hợp này, ngành thuế ban hành thông báo để các đơn vị, DN khác không sử dụng hoá đơn của DN đó. Trong trường hợp lượng hoá đơn lớn thì chuyển thông tin qua cơ quan công an điều tra.

Tuy nhiên, trường hợp DN có rủi ro về hoá đơn ở Cà Mau không lớn. Từ đầu năm đến nay, ngành thuế tỉnh đã ban hành khoảng 30 công văn thông báo về vấn đề này, chủ yếu ở Chi cục Thuế khu vực II (TP Cà Mau và huyện Ðầm Dơi).

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, ngành thuế quản lý hoá đơn khoảng 8 ngàn DN. Công chức thuế thường xuyên theo dõi, xem DN có lập hoá đơn bất thường hay không, nếu có dấu hiệu rủi ro, nghi vấn, sẽ mời cung cấp thông tin, giải trình. Ðối với DN ngoài tỉnh, xuất hoá đơn về địa phương rất nhiều. Ngành thuế đang bước đầu rà soát, báo cáo, song, khối lượng công việc rất lớn, mất nhiều thời gian.

“Công tác quản lý hoá đơn hiện nay rất khó, các DN rất dễ lập hoá đơn khống, mình vẫn “chạy theo đuôi”. Hiện ứng dụng cũ quản lý hoá đơn DN chưa hạn chế được vấn đề này, không thể chặn được việc xuất hoá đơn khống”, ông Nguyễn Thanh Tòng, Phó trưởng phòng Thanh tra - Kiểm tra số 2, Cục Thuế tỉnh, lý giải.

Trong khi chờ đợi các ứng dụng mới để quản lý chặt chẽ hơn hoá đơn, sắp tới, ngành thuế tỉnh tiếp tục tăng cường quản lý, nếu có dấu hiệu khả nghi sẽ tiến hành các bước kiểm tra sâu hơn, nhằm kịp thời ngăn chặn, xử lý những hành vi vi phạm, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, hạn chế thất thoát ngân sách.


Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH quy định trách nhiệm, quyền lợi của người nộp thuế liên quan đến hoá đơn như sau: Trường hợp người mua hàng hoá, dịch vụ sử dụng hoá đơn, chứng từ không hợp pháp chứng minh được lỗi vi phạm sử dụng hoá đơn không hợp pháp thuộc về bên bán hàng thì bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế theo quy định tại Ðiều 142, Luật Quản lý thuế. Trường hợp phát hiện người nộp thuế sử dụng hoá đơn không hợp pháp, sử dụng không hợp pháp hoá đơn thì bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế theo quy định tại Ðiều 143, Luật Quản lý thuế.


 

Hồng Nhung

 

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.