ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 8-7-24 23:54:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khơi dậy khát vọng phát triển

Báo Cà Mau Những năm qua, công tác hội và phong trào nông dân trên địa bàn thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời đạt kết quả nổi bật; nhất là công tác tuyên truyền, vận động người dân khai thác không vi phạm vùng biển nước ngoài. Cùng với đó là phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống hội viên, tạo sự gắn kết và động lực để hội viên tích cực tham gia xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh. Ðây cũng là 1 trong 3 tập thể có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác hội và phong trào nông dân cấp tỉnh nhiệm kỳ 2018-2023.

Sông Ðốc là địa bàn sông nước, dân cư đông đúc, dân số 7.785 hộ, với 35.917 khẩu, diện tích tự nhiên 3.349,17 ha, có đảo Hòn Chuối cách đất liền 18 hải lý và bờ biển dài 8,5 km. Người dân nơi đây chủ yếu làm nghề khai thác, nuôi thuỷ sản, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Ðể phát huy hiệu quả vai trò chủ thể nông dân, Hội Nông dân thị trấn đã từng bước kiện toàn tổ chức, cơ cấu Ban Chấp hành tâm huyết, trách nhiệm với chức năng, nhiệm vụ được giao. Trong nhiệm kỳ, kết nạp 800 hội viên, đạt 117,2% so với nghị quyết đại hội, nâng tổng số hội viên lên 1.971. Các chi hội, tổ hội ngày càng được củng cố và phát triển.

Lễ ra mắt Tổ hội nghề nghiệp khai thác thuỷ sản không vi phạm vùng biển nước ngoài Khóm 1, thị trấn Sông Đốc.

Trong nhiệm kỳ, Hội Nông dân thị trấn đã thành lập được 16 tổ hội nghề nghiệp với 208 thành viên. Ðặc biệt, thị trấn Sông Ðốc có cửa biển sầm uất với 1.115 phương tiện khai thác thuỷ sản, với 7.505 thuyền viên. Nhằm giúp bà con khai thác an toàn, từ năm 2019 đến nay, thị trấn đã thành lập được 3 tổ hội nghề nghiệp khai thác thuỷ sản không vi phạm vùng biển nước ngoài với 31 thành viên, 75 phương tiện khai thác hải sản. Từ đây, thông qua công tác tuyên truyền, đã lan toả trong các thành viên của hội và ngư dân trên địa bàn việc chấp hành nghiêm những quy định về khai thác hải sản. Nhờ đó, trong 2 năm trở lại đây, chưa có phương tiện nào vi phạm khai thác vùng biển nước ngoài.

Qua công tác tuyên truyền của Tổ khai thác chống IUU góp phần lan toả ý thức khai thác an toàn đến chủ phương tiện tàu biển, tài công và cộng đồng dân cư.

Ông Nguyễn Thanh Bé, Tổ trưởng Tổ hội nghề nghiệp khai thác thuỷ sản không vi phạm vùng biển nước ngoài (Tổ khai thác chống IUU), Khóm 1, cho biết: Tổ hội có 12 thành viên, với 27 tàu, thành lập tháng 6/2022. Tổ hội phối hợp với đồn biên phòng tuyên truyền Luật Biển đảo; vận động chủ phương tiện, tài công trang bị đầy đủ trang thiết bị theo quy định để đảm bảo an toàn khi ra khơi bám biển. Ðiều này đã hình thành ý thức, tinh thần tự nguyện trong mỗi chuyến vươn khơi trong tổ hội và mục tiêu hướng đến là tiếp tục lan toả sâu rộng trong cộng đồng dân cư.

Ông Phạm Trọng Nghĩa, Khóm 1, thị trấn Sông Ðốc, cho biết: "Kinh tế phát triển, người dân đầu tư tàu lớn, vì lợi nhuận, có xuất hiện vi phạm nước ngoài, đặc biệt là giai đoạn 2018-2022. Từ đó đến nay, chính quyền địa phương kết hợp các ngành chức năng tăng cường hoạt động tuyên truyền, vận động chủ phương tiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Trước mắt là bảo vệ tài sản của mình, sau này EC công nhận chúng ta khai thác biển trong sạch, xoá thẻ vàng, kéo theo kinh tế phát triển, đời sống ổn định hơn".

Chi hội Nghề nghiệp Hòn Chuối (thuộc Khóm 1) đã phát huy được tiềm năng lợi thế vùng biển đảo để phát triển và khai thác hiệu quả mô hình nuôi cá bớp, khai thác đánh bắt hải sản, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bên cạnh công tác tuyên truyền người dân khai thác an toàn, tránh vi phạm vùng biển nước ngoài, Hội Nông dân thị trấn Sông Ðốc chỉ đạo 13 chi hội xây dựng nhiều mô hình hay, thiết thực. Ðiển hình như việc xây dựng, thực hiện 68 mô hình "Dân vận khéo"; vận động Quỹ Hỗ trợ nông dân thị trấn gần 400 triệu đồng; phong trào khuyến khích, động viên nông dân phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bằng nhiều hình thức: giúp về vốn, con giống trị giá trên 500 triệu đồng. Cùng với đó là các nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân và nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã tạo điều kiện giúp hơn 20 hộ hội viên nông dân đầu tư xây dựng những mô hình sản xuất hiệu quả như: trồng cây ăn trái, trồng màu trên bờ vuông tôm, nuôi tôm quảng canh cải tiến 2 giai đoạn...

Ông Huỳnh Văn Chiến, Khóm 4, thị trấn Sông Ðốc, cho biết: "Thuộc diện khó khăn, gia đình chúng tôi luôn cố gắng vươn lên. Cùng với sự quan tâm, tương trợ từ các nguồn vốn của chi, tổ hội và vốn chính sách, gia đình tiếp cận đầu tư phát triển các mô hình kinh tế phù hợp, vươn lên ổn định cuộc sống.

Cùng với nỗ lực của bản thân và sự đồng hành, hỗ trợ của tổ chức hội, ông Huỳnh Văn Chiến, Khóm 4, thị trấn Sông Đốc nỗ lực vươn lên, ổn định cuộc sống.

Ông Võ Văn Nam, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Sông Ðốc, cho biết: "Hội đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Từ đó, tạo tâm lý phấn khởi trong các cấp hội, lan toả các phong trào thi đua yêu nước, góp phần làm cho diện mạo nông thôn đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện"./.

 

Loan Phương

 

Thu nhập cao từ nuôi dúi

Là loài gặm nhấm, dễ nuôi, dễ chăm sóc, cho thu nhập ổn định, thời gian gần đây, mô hình nuôi dúi bắt đầu phát triển trên địa bàn tỉnh. Anh Phạm Ga Băng, ấp Công Ðiền, xã Phong Ðiền, huyện Trần Văn Thời, đã và đang thành công với mô hình này.

Tín hiệu tích cực từ thu ngân sách

Mặc dù đối mặt không ít khó khăn, thách thức, nhưng với sự nỗ lực của toàn ngành, triển khai các giải pháp hiệu quả, kịp thời, công tác thu ngân sách Nhà nước (NSNN) 6 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, tăng khá so với cùng kỳ.

Công cụ hiệu quả trong giảm nghèo và phát triển kinh tế

Ngày 22/11/2014, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 40-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với tín dụng chính sách xã hội, mở ra giai đoạn mới cho sự phát triển tín dụng chính sách tại Việt Nam. Sau 10 năm thực hiện, cùng với Kết luận số 06-KL/TW ngày 10/6/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, tỉnh Cà Mau đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và đảm bảo an sinh xã hội.

Xã khó khăn nỗ lực giảm nghèo

Nguyễn Phích là xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo hơn 8,3%. Nhằm nâng cao đời sống cho người dân, xã đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giảm nghèo.

Cần đảm bảo an ninh nguồn nước cho vùng ĐBSCL

“An ninh nguồn nước là vấn đề cấp bách, cần có giải pháp chủ động thông qua các giải pháp công trình, phi công trình, thích ứng biến đổi khí hậu, khi tình hình hạn hán trong thời gian qua đã tác động lớn đến mọi mặt đời sống, sản xuất của người dân, đặc biệt tại các tỉnh ĐBSCL, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến an ninh lương thực, tiến độ phát triển của ĐBSCL”, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nhận định tại Hội nghị điều phối vùng ĐBSCL lần thứ tư, tổ chức vào chiều 1/7 tại Cà Mau.

Ngư dân đồng hành bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Phần lớn ngư dân đánh bắt ven bờ ở xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, đã chuyển sang nghề khác để chung tay ngăn khai thác huỷ diệt nguồn lợi thuỷ sản (NLTS).

Chi hội trưởng tiêu biểu

Trong 13 năm gắn bó với công tác hội, chị Ðoàn Oanh Muội, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Khóm 2, thị trấn U Minh, huyện U Minh, được đánh giá là cán bộ hội gương mẫu, tận tuỵ. Ngoài ra, chị còn là tấm gương về sự cần cù, siêng năng lao động sản xuất.

Ðịnh hình diện mạo cầu Gành Hào

Cầu Gành Hào (địa bàn xã Tân Thuận, huyện Ðầm Dơi) là công trình quan trọng, điểm nhấn cuối trong trục hành lang kinh tế Ðông - Tây, từ Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời) xuyên qua Phú Tân, Cái Nước, kéo dài đến Ðầm Dơi và sang thị trấn Gành Hào (huyện Ðông Hải, tỉnh Bạc Liêu). Công trình trọng điểm này được tỉnh chọn là công trình chào mừng Ðại hội Ðại biểu Ðảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ XVII.

Người dân, doanh nghiệp cần chung lòng với chính quyền cải thiện chỉ số PCI, PGI

Các đơn vị, sở, ngành, địa phương cần xác định đây là nhiệm vụ chính trị. Phải làm sâu rộng, quyết liệt hơn nữa, làm đến nơi đến chốn các giải pháp cải thiện chỉ số PCI, PGI. Đó là nhấn mạnh của ông Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ, giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI, PGI) năm 2024 vào sáng 28/6.

Nuôi tôm bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu

Nêu lên hàng loạt những khó khăn thách thức ảnh hưởng đến nghề nuôi tôm tại địa phương và khu vực ĐBSCL, như: quy hoạch phát triển ngành tôm còn chậm, hạ tầng vùng nuôi chưa đáp ứng nhu cầu; môi trường ngày càng suy thoái, ô nhiễm…, tại Diễn đàn Khuyến nông và Nông nghiệp với chủ đề “Phát triển nuôi tôm bền vững giảm phát thải, thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL” do Trung tâm Khuyến nông quốc gia tổ chức tại Cà Mau vào sáng 28/6, ông Châu Công Bằng, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Cà Mau, cho rằng chính những tồn tại trên đã dẫn đến khả năng cạnh tranh của ngành tôm thấp; hiệu quả sản xuất, kinh doanh chưa cao, thiếu bền vững.