ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-11-24 09:49:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khởi sắc Làng Văn hoá Du lịch

Báo Cà Mau (CMO) Với tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch, huyện Ngọc Hiển đã xây dựng Làng Văn hoá Du lịch tại ấp Cồn Mũi, xã Đất Mũi nhằm bảo tồn, phát huy những giá trị văn hoá truyền thống của người dân vùng cực Nam Tổ quốc. Đồng thời, bảo vệ môi trường sinh thái, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các hộ dân, hướng đến phát triển kinh tế bền vững.

Ông Lê Chí Thắng, Trưởng phòng Văn hoá, Thông tin huyện Ngọc Hiển, chia sẻ: “Chủ tịch UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án Làng Văn hoá Du lịch Đất Mũi, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến 2030. Đây là lợi thế để huyện Ngọc Hiển phát huy những giá trị truyền thống văn hoá, tạo nét đặc sắc riêng cho Đất Mũi phát triển tiềm năng kinh tế, du lịch”.

Đến với Làng Văn hoá Du lịch Đất Mũi, du khách sẽ được khám phá nét đặc trưng văn hoá của người dân miền sông nước Cà Mau từ nếp sống, sinh hoạt cho đến sản xuất. Một trong những nét văn hoá đặc trưng được gìn giữ bao đời nay là những ngôi nhà không cửa. Nhà không cửa thể hiện tấm lòng chất phác, hiền hoà của những người dân nơi xóm Mũi, mọi người cùng thi đua sản xuất, tình lành nghĩa xóm được thắt chặt, tối lửa tắt đèn có nhau, an ninh trật tự xóm ấp được giữ vững. Đến nay, những ngôi nhà không cửa đã được tân trang, phát triển để phù hợp với xã nông thôn mới.

Để hấp dẫn du khách, người dân ở Làng Văn hoá Du lịch tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị như: giăng cá, đặt lọp cua, soi ba khía, xổ vuông… và những món ăn đặc sản tươi ngon mang đậm hương vị biển.

Du khách ngoại tỉnh rất thích thú khi được trải nghiệm trên những chiếc cầu cây bắc trên sông, nét đặc sắc vùng sông nước Đất Mũi, Cà Mau.

Ngoài cảnh thiên nhiên sông nước hữu tình, lưu giữ nhiều giá trị văn hoá truyền thống đặc sắc của người dân nơi cuối trời Tổ quốc, các hộ  dân còn liên kết, hợp tác với nhau để làm du lịch, xây dựng hình ảnh con người nơi đây thân thiện, hiền hoà và mến khách.

Ông Quách Văn Ngãi, hộ dân Làng Văn hoá Du lịch, chia sẻ: “Được công nhận Làng Văn hoá Du lịch, tôi rất tự hào. Gia đình tôi đã trồng hoa, cây xanh dọc theo tuyến lộ giao thông nông thôn; phát triển thêm các mô hình du lịch sinh thái trải nghiệm như hoạt động mò sò, bắt ốc, xổ vuông tôm… Phương châm của gia đình là tạo sự cởi mở, chân tình, hiếu khách, để xây dựng được bản sắc của Làng Văn hoá Du lịch vùng đất cực Nam Tổ quốc”.

Đặt lọp cua, một trải nghiệm khó phai với du khách.
Giăng lưới, trải nghiệm thú vị cho du khách thập phương khi một lần đến vùng Đất Mũi.

Là hộ đầu tiên làm du lịch sinh thái cộng đồng, khi Làng Văn hoá Du lịch Đất Mũi được công nhận, ông Nguyễn Văn Nhuần (ấp Cồn Mũi, xã Đất Mũi) rất phấn khởi khi du lịch địa phương được quan tâm đầu tư về kết cấu hạ tầng, giao thông nông thôn. Để tạo điểm nhấn cho Làng Văn hoá Du lịch, ông Nhuần trồng thêm nhiều loài hoa, cây kiểng với màu sắc bắt mắt để tô đẹp cho khung cảnh thiên nhiên, đường làng ngõ xóm khang trang, sạch sẽ, ngày càng thu hút đông đảo du khách thập phương. Bên cạnh đó, ông Nhuần còn xây dựng nhiều hoạt động vui chơi, trải nghiệm cho du khách lựa chọn và được tìm hiểu nét đẹp bản sắc văn hoá, phong tục tập quán, cuộc sống người dân địa phương.

Ông Nhuần cho biết, từ khi được công nhận Làng Văn hoá Du lịch và dịch Covid-19 được kiểm soát, hầu hết các điểm du lịch sinh thái cộng đồng ở xã Đất Mũi có nhiều khởi sắc. Nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm và rất ấn tượng bởi cảnh quan môi trường trong lành, mát mẻ, đồ ăn tươi ngon, hợp khẩu vị…

Những con tôm sú tươi ngon sẽ góp vào thực đơn để chế biến thành các món ăn phục vụ du khách.

 “Chúng tôi luôn gìn giữ và phát huy những giá trị, bản sắc riêng của người dân vùng sông nước Cà Mau. Mọi người cùng đoàn kết, chia sẻ kinh nghiệm về kinh doanh du lịch, cùng gìn giữ cảnh quan môi trường sạch, đẹp”, ông Nhuần bày tỏ.

Ông Tiết Minh Thành, Phó chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển, cho rằng, Làng Văn hoá Du lịch được phê duyệt đã làm đổi thay đáng kể bộ mặt nông thôn, nhận thức và đời sống của bà con được nâng cao, góp phần rất lớn vào việc phát triển kinh tế - xã hội của xã Đất Mũi. Đây cũng là đòn bẩy để ngành du lịch của huyện Ngọc Hiển ngày càng phát triển./.

 

Hồng My - Chí Hiểu

 

Liên kết hữu ích

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.