ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-8-25 03:19:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khởi sắc thị trường bán lẻ hiện đại

Báo Cà Mau

Thời gian gần đây, thị trường bán lẻ trong tỉnh sôi động với sự xuất hiện hàng loạt chuỗi cửa hàng, siêu thị mini, cửa hàng tự chọn… Thị trường bán lẻ hiện đại phát triển, đa dạng loại hình giúp thay đổi thói quen mua sắm, tiêu dùng của người dân, thúc đẩy tiêu thụ những sản phẩm chất lượng.

Người tiêu dùng mua sắm hàng hóa tại Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu. Ảnh: T.Q

CÁC ÔNG LỚN NGÀNH BÁN LẺ KINH DOANH KHẢ QUAN

Theo đánh giá của ngành Công thương, trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, dù bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng thị trường bán lẻ trong tỉnh vẫn tăng trưởng ổn định. Tính riêng 3 tháng đầu năm nay, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ trên thị trường tăng 11,89% so với cùng kỳ. 

Thị trường bán lẻ có sự tăng trưởng khá là nhờ vào kết quả kinh doanh khả quan của nhiều doanh nghiệp trong ngành bán lẻ như: Siêu thị Co.opmart, Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim, hệ thống cửa hàng Thế giới di động, Siêu thị Điện máy Chợ Lớn... Sự có mặt của hàng loạt tên tuổi lớn trong ngành bán lẻ đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa chủng loại sản phẩm, hạ giá thành bằng nhiều chiến lược khuyến mại, giảm giá..., nhờ đó người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh có nhiều cơ hội chọn lựa sản phẩm chất lượng cao, cũng như được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc khách hàng hiện đại.

Điển hình như hệ thống chuỗi cửa hàng Thế giới di động, Siêu thị Điện máy Xanh, Bách hóa Xanh của Công ty Cổ phần đầu tư thế giới di động. Hiện các cửa hàng này đã “phủ sóng” tại tất cả các huyện, thị trong tỉnh với số lượng trên 46 cửa hàng. Anh Minh Nhật - Quản lý chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh khu vực Bạc Liêu, cho biết: “Ba tháng đầu năm 2021, qua việc nâng cao chất lượng phục vụ, kinh doanh sản phẩm có thương hiệu, chất lượng cao cùng với việc thường xuyên thực hiện chương trình khuyến mại, tri ân khách hàng nên Bách hóa Xanh đã đạt kết quả kinh doanh khả quan. Hiện chúng tôi đang khảo sát một số địa phương để mở thêm cửa hàng nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng hóa chất lượng cho người tiêu dùng từ thành thị đến nông thôn”.

ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG THƯƠNG MẠI

Ngoài các siêu thị, chuỗi cửa hàng, thị trường bán lẻ hiện đại còn có sự góp mặt của hàng trăm cửa hàng tiện ích tổng hợp và chuyên doanh các mặt hàng từ nông sản, thực phẩm cho đến đồ gia dụng, mỹ phẩm… Với nhiều ưu điểm như: các sản phẩm được sắp xếp ngăn nắp theo khu vực, dễ nhìn, việc thanh toán nhanh chóng, không gian mua hàng mới mẻ, nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá để kích cầu…, kênh bán lẻ hiện đại này đang ngày càng được nhiều người tiêu dùng quan tâm, từng bước làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân địa phương, đồng thời giải quyết vấn đề hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Anh Minh Lĩnh (Phường 1, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Việc mua sắm tại các siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng tiện ích… rất thuận tiện và tiết kiệm thời gian. Ngoài ra, còn có thể đặt mua hàng, thanh toán tiền qua hình thức mua sắm thông minh, thanh toán bằng thẻ rất tiện ích và an toàn”.

Sự phát triển vượt bậc trong đầu tư cơ sở hạ tầng thương mại và sự chuyển biến trong đường lối tư duy, kinh doanh của các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ hàng hóa trong năm qua đã tạo nhiều chuyển biến tích cực cho thị trường bán lẻ của tỉnh. Từ những khởi sắc đó, Sở Công thương đặt chỉ tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2021 tăng 10% so với năm 2020. Để đạt mục tiêu đề ra, từ nay đến cuối năm, sẽ tiếp tục tranh thủ mọi nguồn vốn để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, nhất là hệ thống chợ; Khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, xây dựng trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng chuyên doanh; Thường xuyên tổ chức, phối hợp với các sàn thương mại điện tử triển khai các chương trình tiêu thụ hàng hóa tại thị trường nội địa thông qua các kênh thương mại điện tử; Tổ chức các hoạt động kết nối cung - cầu hàng hóa, xúc tiến thương mại, hội chợ để phát triển mạng lưới bán lẻ một cách sâu rộng; Kích cầu tiêu dùng giữa đơn vị sản xuất với nhà phân phối và người tiêu dùng, giữa các đơn vị sản xuất với nhau… Qua đó tạo môi trường kinh doanh an toàn, thúc đẩy cung - cầu, giúp doanh nghiệp, các nhà bán lẻ mạnh dạn đầu tư, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

MINH LUÂN

ST25 trĩu bông, nông dân vùng ngọt hoá trúng lớn

Sau hơn 3 tháng gieo sạ, đến nay, trên Vùng ngọt hoá tiểu vùng III - Bắc Cà Mau, vụ lúa hè thu năm 2025 đã vào chính vụ. Trong những ngày này, tại các xã: Khánh Bình, Đá Bạc, Khánh Hải đang vào cao điểm thu hoạch.

Khi "Thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 3: Ðồng hành vượt thách thức, xoá rào cản

Sau hợp nhất, Cà Mau sở hữu không gian rộng mở và tiềm năng dồi dào để ngành tôm bứt phá. Thế nhưng, người nuôi và doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều rào cản, đòi hỏi sự đồng hành, hỗ trợ từ nhiều phía để vượt thách thức, phát triển bền vững, xứng tầm “thủ phủ tôm” cả nước.

Ninh Thạnh Lợi hôm nay

Khu Căn cứ Cái Chanh, di tích Quốc gia đặc biệt của xã Ninh Thạnh Lợi đã đổi thay rõ nét. Từ vùng đất phèn chua, cầu khỉ đơn sơ, nay thay bằng đường nhựa, cầu bê-tông và cánh đồng lúa thơm, tôm sạch. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài 2: Nuôi tôm sạch, chinh phục thị trường khó tính

Với định hướng phát triển ngành tôm theo hướng sinh thái (tôm – rừng, tôm – lúa), nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường, đạt chuẩn quốc tế như ASC, BAP…, Cà Mau đang đi đúng hướng. Chiến lược này không chỉ khẳng định vị thế “thủ phủ tôm” của cả nước, mà còn giúp sản phẩm vươn tới những thị trường khó tính bậc nhất như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia…

Ưu tiên dòng vốn tín dụng cho sản xuất, kinh doanh

Ngành ngân hàng Cà Mau đang khẳng định vai trò “mạch máu” của nền kinh tế, kịp thời đưa vốn đến khu vực sản xuất – kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, đặc biệt là lĩnh vực tam nông (nông nghiệp, nông dân, nông thôn).

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.

Khi "thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 1: Nhân đôi thế mạnh

LTS: Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất, mở ra tỉnh Cà Mau (mới) hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế về rừng, biển, về kinh tế nông nghiệp và đặc biệt là ngành hàng tôm - lĩnh vực đang dẫn đầu cả nước về diện tích, quy mô và sản lượng. Phát huy tiềm năng đó, tỉnh đang triển khai chiến lược phát triển tôm bền vững, hướng tới vị thế “thủ phủ tôm” quốc gia, để người dân nơi địa đầu cực Nam giàu lên từ con tôm.

Khảo sát toàn diện tiềm năng phát triển xã Khánh Lâm

Sáng 8/8, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Tổ trưởng Tổ rà soát, đánh giá tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Cà Mau (cũ), đã đến làm việc với Khánh Lâm.

Thêm 536 tỷ đồng đầu tư phát triển thủy sản bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử vừa ký quyết định phê duyệt Dự án Phát triển thủy sản bền vững tỉnh Cà Mau, với tổng vốn đầu tư 536 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án bao gồm vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (IBRD) và vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh, thời gian triển khai trong giai đoạn 2026-2029.

Phát huy tiềm năng carbon xanh

Sáng 7/8, tại xã Đất Mới, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau tổ chức Hội thảo thiết kế dự án đánh giá tính khả thi để thiết kế, đề xuất dự án tín chỉ carbon xanh.