ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 19:19:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khởi sắc Thới Bình

Báo Cà Mau (CMO) Ngày 20/6/1956, trong điều kiện tuyệt đối bí mật, tại Lung Lá, xóm Ngã Cạy, thuộc Ấp 6, xã Tân Lợi, Tỉnh uỷ công bố quyết định thành lập huyện Thới Bình (mật danh “Mười Cư”, bí số “301”), chỉ định Ban Chấp hành Đảng bộ huyện lâm thời. Là nơi có truyền thống cách mạng lâu đời, nhân dân huyện Thới Bình dưới sự lãnh đạo của Đảng đã góp phần hoàn thành công cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và kiên cường trong công cuộc chiến đấu chống lại đói nghèo.

Bí thư Huyện uỷ Thới Bình Hồ Xuân Việt cho biết: Sau ngày giải phóng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thới Bình gặp nhiều khó khăn, thách thức. Nhưng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm, bằng ý chí vươn lên của Đảng bộ và nhân dân, nhất là từ khi Đảng tiến hành công cuộc đổi mới, Thới Bình từng thực hiện đạt nhiều thành tựu quan trọng, tạo ra những biến đổi sâu sắc trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội. 

Một góc thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình.     Ảnh: Phong Phú 

Riêng năm 2017, dù trong điều kiện khó khăn chung, nhưng tổng giá trị sản xuất của huyện đạt 7.842 tỷ đồng, đạt 103,38% so kế hoạch. Đáng chú ý là cơ cấu kinh tế ngày càng chuyển dịch theo hướng tích cực. Là huyện thuần nông, ngành nông nghiệp chiếm 60,97%, thương mại dịch vụ chiếm 29,15%, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ chiếm 9,88%. Tỷ trọng nông nghiệp đã giảm dần so với năm 2000 hơn 13%. Cùng với sự phát triển kinh tế, thu nhập bình quân đầu người tăng dần, năm 2000 là hơn 18 triệu đồng/người/năm, nay hơn 35,39 triệu đồng/người/năm.

Tiềm năng và thế mạnh về nông nghiệp được phát huy đúng mức, nhất là đã khai thác tốt lợi thế của dự án lúa - tôm sú, lúa - tôm càng xanh; xây dựng mô hình lúa chất lượng cao cấy trên đất nuôi tôm sú. Đồng thời, triển khai và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển nông nghiệp - nông thôn theo hướng đạt chuẩn nông thôn mới, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân vùng nông thôn. Nhờ vậy, ngành nông nghiệp phát triển thực sự là nền tảng, động lực thúc đẩy thương mại dịch vụ, công nghiệp xây dựng phát triển.

Bên cạnh đó, thực hiện tốt phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" cùng xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn Thới Bình đã dần khởi sắc; cầu, lộ nông thôn, thuỷ lợi, điện, trường, trạm y tế, chợ, trụ sở cơ quan... phát triển nhanh cả về số lượng lẫn chất lượng. Các điều kiện về ăn, ở, sinh hoạt, học hành, điều trị bệnh, hưởng thụ văn hoá của nhân dân ngày càng tốt hơn. Phương tiện đi lại, nghe nhìn, máy tính, xe gắn máy... gần như 100% hộ gia đình đều có để sử dụng.

Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tiếp tục được tập trung triển khai thực hiện gắn với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Huyện xây dựng được 5 xã nông thôn mới, các xã còn lại bình quân đạt 13/19 tiêu chí, phấn đấu đến cuối năm 2018 toàn huyện có 9/11 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Ðến nay, 11/11 xã đã có đường ô-tô về trung tâm. Hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn huyện rộng khắp với tổng chiều dài khoảng 700 km, trong đó đã thực hiện kiên cố, bê-tông và lộ nhựa trên 660 km. 

Lĩnh vực văn hoá - xã hội có bước phát triển. Với 58 trường học, trong đó có 31 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1; phổ cập THCS cơ bản đạt yêu cầu, mặt bằng dân trí nâng lên rõ rệt. Hoạt động y tế tiến bộ vượt bậc, với 12 trạm y tế, 1 bệnh viện huyện và hơn 100 giường bệnh phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân. Công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân luôn được quan tâm đầu tư; các chương trình y tế quốc gia, phòng chống dịch bệnh thực hiện hiệu quả.

Chính sách xã hội luôn được quan tâm đúng mức. Các hoạt động chăm sóc người có công được triển khai sâu rộng. Giải quyết việc làm bình quân trên 3.000 lao động/năm. Là huyện giàu truyền thống tương thân tương ái, phong trào xã hội từ thiện, nên từ năm 2000 đến nay, huyện không còn nhà cây lá tạm bợ, dột nát, sự nỗ lực của các gia đình kết hợp thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo hằng năm và đến cuối năm 2017 còn 1.346 hộ nghèo, chiếm 4,02% và 1.256 hộ cận nghèo, chiếm 3,75%.

Chủ tịch UBND huyện Thới Bình Trần Văn Dũng chia sẻ: "Thành quả đạt được trong những năm qua là sự cố gắng, nỗ lực của nhiều thế hệ, là sự gắn bó của Đảng bộ và nhân dân trong huyện, tạo nên sự đoàn kết thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong nhân dân. Đó là tiền đề thuận lợi để Thới Bình phát triển ổn định, bền vững và hoàn thành Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới trước năm 2020"./.

Huỳnh Măng

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).