ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 16-8-25 01:06:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khởi sắc thương mại - dịch vụ

Báo Cà Mau

Tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát tốt, hoạt động kinh doanh, du lịch trở lại trạng thái bình thường mới, cùng với nhiều chương trình kết nối cung cầu hàng hóa được tổ chức đã và đang tạo đà tích cực cho sự phục hồi của ngành thương mại - dịch vụ (TM-DV). Minh chứng là tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 6 tháng đầu năm đạt trên 31.000 tỷ đồng, tăng gần 10,3% so với cùng kỳ.

Người tiêu dùng tham quan, mua sắm tại cửa hàng Viettel store. Ảnh: T.Q

PHỤC HỒI VÀ PHÁT TRIỂN

Theo Sở Công thương, trong 6 tháng qua, hoạt động TM-DV trên địa bàn tỉnh tiếp tục phục hồi và phát triển, hàng hóa phong phú, đa dạng, cung - cầu các hàng hóa thiết yếu được đảm bảo; quyền lợi của người sản xuất và người tiêu dùng ngày càng được quan tâm hơn. Cơ sở hạ tầng thương mại cũng được đầu tư phát triển nên mạng lưới kinh doanh và hệ thống phân phối ngày càng được củng cố, mở rộng, đáp ứng kịp thời nhu cầu về vật tư, hàng hóa phục vụ sản xuất và đời sống của Nhân dân. Các chương trình kích cầu, bình ổn giá của tỉnh cũng như các đơn vị kinh doanh vẫn được duy trì hiệu quả.

Trong điều kiện bình thường mới, nhiều doanh nghiệp (DN) đã linh hoạt các giải pháp phù hợp để ổn định phát triển hoạt động kinh doanh; chủ động đón đầu xu hướng để khai thác, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm dịch vụ, qua đó tiếp tục mở rộng quy mô kinh doanh và tăng cường đầu tư vào địa bàn tỉnh. Có thể kể đến sự góp mặt của Trung tâm Thương mại Vincom Plaza khai trương vào đầu tháng 6/2022. Trung tâm mua sắm hiện đại này quy tụ hàng loạt thương hiệu uy tín trong nước và quốc tế, trải đều các ngành hàng từ tiêu dùng hàng ngày đến các sản phẩm thời trang, mỹ phẩm, vui chơi - giải trí, ẩm thực… góp phần quan trọng vào tiến trình hiện đại hóa, đa dạng hóa các phương thức phục vụ nhu cầu mua sắm, giải trí của người dân trong tỉnh.

Đối với Công ty Cổ phần đầu tư Thế giới di động, ngoài mở rộng quy mô chuỗi siêu thị Bách hóa Xanh, Điện máy Xanh, còn phát triển các chuỗi cửa hàng mới như: cửa hàng Mẹ và bé AVAkids, nhà thuốc An Khang… Ngoài ra, các siêu thị tiện lợi, cơ sở kinh doanh các ngành hàng khác như: nệm, mỹ phẩm, chăm sóc sắc đẹp, ăn uống… cũng thay nhau khai trương, thu hút đông đảo khách hàng, từ đó góp phần tạo nên bức tranh bán lẻ sôi động, đầy gam màu sáng.

TĂNG CƯỜNG CÁC HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ, KÍCH CẦU

Có thể thấy,  đến thời điểm này, hầu hết các ngành, lĩnh vực TM-DV đều trong xu hướng phục hồi và tăng trưởng trở lại. Tuy nhiên, nhiều tháng qua, giá nhiều loại hàng hóa, nguyên - nhiên - vật liệu trên thế giới tăng đã và đang tạo áp lực lớn đến chi phí sản xuất - kinh doanh, làm giảm sức cạnh tranh của DN. Trong khi đó, đời sống nhiều người dân còn khó khăn sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên xu hướng tiêu dùng vẫn tập trung vào mua sắm các nhóm hàng thiết yếu là chính. Điều này ảnh hưởng khá lớn đến sự tăng trưởng, phát triển của ngành TM- DV.

6 tháng cuối năm, ngành Công thương phấn đấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt trên 33.000 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu đề ra, cùng với nỗ lực phục hồi sản xuất - kinh doanh của các DN, Sở Công thương cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, DN thực hiện tốt phương án sản xuất - kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch; tranh thủ mọi nguồn vốn để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, nhất là hệ thống chợ; hoàn thiện các thủ tục pháp lý để thu hút nhà đầu, đặc biệt là triển khai có hiệu quả các quy hoạch về hạ tầng thương mại, bảo đảm cơ hội phát triển của các DN và lợi ích của người tiêu dùng; đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn nhằm hỗ trợ sản xuất trong nước và thúc đẩy lưu thông hàng hóa. Chủ động cân đối cung - cầu, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng nội địa, kết nối tiêu thụ hàng hóa, nông sản trên môi trường số, thương mại điện tử…

Ngoài ra, Sở tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành theo dõi sát diễn biến cung - cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu để có biện pháp điều tiết kịp thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát để ngăn chặn các hành vi găm hàng, đầu cơ, thao túng thị trường... Đồng thời tăng cường vai trò quản lý nhà nước trong bình ổn giá cả thị trường, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các DN.

MINH LUÂN

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.

Khi "thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 1: Nhân đôi thế mạnh

LTS: Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất, mở ra tỉnh Cà Mau (mới) hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế về rừng, biển, về kinh tế nông nghiệp và đặc biệt là ngành hàng tôm - lĩnh vực đang dẫn đầu cả nước về diện tích, quy mô và sản lượng. Phát huy tiềm năng đó, tỉnh đang triển khai chiến lược phát triển tôm bền vững, hướng tới vị thế “thủ phủ tôm” quốc gia, để người dân nơi địa đầu cực Nam giàu lên từ con tôm.

Khảo sát toàn diện tiềm năng phát triển xã Khánh Lâm

Sáng 8/8, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Tổ trưởng Tổ rà soát, đánh giá tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Cà Mau (cũ), đã đến làm việc với Khánh Lâm.

Thêm 536 tỷ đồng đầu tư phát triển thủy sản bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử vừa ký quyết định phê duyệt Dự án Phát triển thủy sản bền vững tỉnh Cà Mau, với tổng vốn đầu tư 536 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án bao gồm vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (IBRD) và vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh, thời gian triển khai trong giai đoạn 2026-2029.

Phát huy tiềm năng carbon xanh

Sáng 7/8, tại xã Đất Mới, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau tổ chức Hội thảo thiết kế dự án đánh giá tính khả thi để thiết kế, đề xuất dự án tín chỉ carbon xanh.

Nông nghiệp phát huy vai trò "trụ đỡ" tăng trưởng kinh tế

Để đạt mức tăng trưởng kinh tế từ 8% trở lên vào cuối năm 2025 và hướng tới 2 con số trong những năm tiếp theo, Cà Mau đã và đang đồng loạt triển khai nhiều giải pháp cho từng lĩnh vực kinh tế. Trong bức tranh đó, nông nghiệp tiếp tục giữ vai trò “trụ đỡ”, không chỉ đảm bảo an ninh lương thực, tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động, mà còn là bệ phóng quan trọng cho công nghiệp chế biến, xuất khẩu, góp phần phát triển ổn định kinh tế - xã hội của địa phương.

Phong Hiệp vươn lên với nhiều mô hình kinh tế hiệu quả

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, ở xã Phong Hiệp xuất hiện nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Nổi bật là các mô hình chăn nuôi và chế biến thuỷ sản, thể hiện tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm của nông dân và phụ nữ địa phương.

Khảo sát các mô hình kinh tế hiệu quả tại xã U Minh

Sáng 6/8, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Lê Hồng Thịnh dẫn đầu đoàn công tác có chuyến tham quan, khảo sát các mô hình kinh tế hiệu quả trên địa bàn xã U Minh.

Quảng bá hình ảnh đất và người Cà Mau

Sau thời gian thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ làm phong phú thêm hàng hoá mang thương hiệu địa phương mà còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân nông thôn. Đặc biệt, khi sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP, cơ hội nâng cao giá trị và mở rộng thị trường được mở ra rõ rệt.

Từ nghề bán vé số đến trại nấm bạc triệu

Trước đây, gia đình anh Nguyễn Văn Phát, ấp Phước Hoà Tiền, xã Phước Long, chủ yếu sống bằng nghề bán vé số, thu nhập bấp bênh. Song, từ khi được Hội Phụ nữ địa phương giới thiệu, hỗ trợ tiếp cận Chương trình sinh kế của Hợp tác xã (HTX) Nấm sạch Hoà Tiền. Anh đã mạnh dạn thử nghiệm mô hình trồng nấm bào ngư xám và nhanh chóng đem lại hiệu quả rõ rệt, thu nhập ổn định, cuộc sống khấm khá hơn.