ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 10-5-24 05:17:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Không để xảy ra tình huống phức tạp kỳ nghỉ lễ

Báo Cà Mau “Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sẽ được nghỉ liên tục trong 5 ngày. Ðể đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), trật tự an toàn giao thông (TTATGT), Giám đốc Công an tỉnh đã chủ trì, tổ chức cuộc họp triển khai kế hoạch đến các đơn vị nghiệp vụ, công an huyện, thành phố chủ động nắm tình hình, triển khai quyết liệt các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến ANTT ngay tại cơ sở, bảo đảm an ninh, an toàn cho người dân và du khách”, Ðại tá Trần Văn Thi, Phó giám đốc Công an tỉnh, cho biết.

Theo đó, trong 5 ngày nghỉ lễ, dự kiến Cà Mau sẽ thu hút lượng lớn người đi ngoài tỉnh về quê thăm gia đình; du khách trong và ngoài tỉnh tham quan, trải nghiệm tại các điểm du lịch, vui chơi, giải trí trên địa bàn tỉnh.

Ðến thời điểm hiện tại, lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, Cảnh sát 113, cảnh sát cơ động, công an huyện, thành phố đã hoàn thiện kế hoạch, phương án chi tiết, bố trí các tổ tuần tra, kiểm soát bảo đảm ANTT, TTATGT xuyên suốt cả ngày và đêm, đảm bảo có mặt trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, TTATGT; tập trung tuần tra các tuyến đường, khu vực xung quanh trụ sở làm việc của các cơ quan Ðảng, Nhà nước, khu vực có lưu lượng người, phương tiện tham gia giao thông cao. Ðặc biệt là tuyến đến các khu, điểm du lịch: Khai Long, Mũi Cà Mau (xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển) và hòn Ðá Bạc (xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời), để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông. Bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự công cộng tại các bến xe, chợ, không để diễn ra hoạt động mua bán hàng hoá lấn chiếm lòng, lề đường gây mất mỹ quan đô thị, cản trở giao thông.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo các phương tiện không vượt quá tốc độ quy định.

“Ðối với các tuyến giao thông đến các địa điểm du lịch, như: tuyến Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đi Khai Long và Mũi Cà Mau, tuyến đi hòn Ðá Bạc, bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát 24/24 giờ; huy động Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu tham gia tuần tra kiểm soát bảo đảm ANTT, TTATGT, hỗ trợ bảo đảm ANTT tại địa bàn xã Ðất Mũi và xã Khánh Bình Tây”, Ðại tá Thi nhấn mạnh.

Tăng cường công tác kiểm tra các phương tiện xe khách trên tuyến quốc lộ.

Ðồng thời, để quản lý tốt lượng khách đến Cà Mau, lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội thuộc Công an tỉnh, công an cấp huyện, cấp xã đã tăng cường kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn phụ trách (khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, karaoke...); kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các trường hợp "núp bóng", lợi dụng hoạt động vi phạm pháp luật như: mại dâm, ma tuý, đánh bạc...

Ðại tá Trần Văn Thi cho biết: “Ðơn vị đã triển khai các mặt công tác cho các đội nghiệp vụ rải khắp các huyện, thành phố, các điểm được cho là “điểm đen”, điểm phức tạp về ANTT để nắm, quản lý chặt địa bàn, các loại đối tượng; tổ chức tấn công trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm, nhất là tội phạm hoạt động “tín dụng đen”, đòi nợ thuê, tội phạm giết người, cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, đối tượng thanh thiếu niên tụ tập, sử dụng hung khí gây rối, đánh nhau, cố ý gây thương tích; các điểm, tụ điểm mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý, các điểm đá gà, đánh bài ăn tiền, số đề, mại dâm...; tập trung đấu tranh chống gian lận thương mại, hàng giả; bảo vệ môi trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không để xảy ra phức tạp về ANTT”.

Ðặc biệt, từ ngày 26/4-3/5, Công an tỉnh sẽ mở cao điểm triển khai sử dụng app VneCSGT. Thông qua ứng dụng này, tổ công tác sẽ xác định phương tiện đã được kiểm tra những lỗi gì, việc chấp hành của tài xế ra sao và tập trung kiểm tra các lỗi vi phạm khác, tránh trùng lặp. Qua đó, sẽ kiểm soát được nhiều phương tiện, tránh bỏ lọt các trường hợp vi phạm trong đợt cao điểm. Ðây là giải pháp công nghệ kết nối tuần tra liên tuyến của các tổ kiểm soát liên tỉnh.

 Triển khai sử dụng app VNeCSGT khi dừng các phương tiện lưu thông trên đường.

Về phía cơ sở, công an cấp xã phát huy hiệu quả phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhất là các mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hoà giải. Tuyên truyền, khuyến cáo Nhân dân chủ động phòng ngừa, cảnh giác với tội phạm, nhất là trộm cắp, cướp giật khi đến các địa điểm tập trung đông người, khu vui chơi, giải trí...; tích cực phát hiện tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội đến lực lượng chức năng bắt, xử lý, góp phần bảo đảm ổn định ANTT trên địa bàn./.

 

Kim Cương

 

Chủ động phòng ngừa, ứng phó hiệu quả

Nhằm bổ sung kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, cứu người, cứu tài sản cho các thành viên trong Tổ Liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), vừa qua, UBND huyện Thới Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Tổ Liên gia an toàn PCCC năm 2024.

Thiệt hại do hạn hán vẫn còn tiếp diễn

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, theo dự báo, thời gian chuyển từ mùa khô sang mùa mưa trong nửa đầu tháng 5, mùa mưa có khả năng xuất hiện vào nửa cuối tháng 5. Do vậy, thời gian tới, tại nhiều địa phương trong tỉnh vẫn còn thiếu nước ngọt phục vụ đời sống của người dân, khả năng còn tiếp tục xuất hiện thêm các điểm sụt lún đất, sạt lở bờ kênh, đường lộ giao thông trong vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời và U Minh, làm hư hỏng kết cấu, mặt đường lộ giao thông, gây khó khăn cho giao thương hàng hoá và đi lại của người dân.

Bảo vệ rừng cụm đảo Hòn Khoai

Hạt Kiểm lâm cụm đảo Hòn Khoai làm nhiệm vụ quan lý, bảo vệ rừng trên 2 cụm đảo, Hòn Khoai và Hòn Chuối. Những năm qua, mặc dù điều kiện để đảm bảo cho công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) còn nhiều khó khăn nhưng đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công tác phối hợp giữa các đơn vị đứng chân trên đảo luôn được thực hiện hiệu quả, vì thế rừng được bảo vệ tốt, nhiều năm liền không để xảy ra cháy.

Sẵn sàng cho mọi tình huống

Dịp lễ 30/4 và 1/5, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày theo quy định. Do đặc thù công việc, những cán bộ, chiến sĩ phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (PCCC&CNCH) thuộc Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh, vẫn duy trì chế độ trực, sẵn sàng cho mọi tình huống khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Ðề phòng thời tiết dị thường

Mùa khô năm nay đã được dự báo từ trước, theo đó, công tác chuẩn bị ứng phó đã được các cấp, các ngành, địa phương triển khai từ sớm, nên những thiệt hại do thiên tai đã giảm đến mức thấp nhất.

Cần xử lý dứt điểm chợ tự phát

Việc lấn chiếm hành lang lộ giới làm nơi họp chợ trái phép vẫn tái diễn, dù lực lượng chức năng thường xuyên nhắc nhở và đã xử phạt nhưng tình trạng này vẫn diễn ra chưa có hồi kết.

Xây dựng ý thức tự giác chấp hành luật

Theo đánh giá chung của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong quý I/2024, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, Cà Mau là một trong những địa phương có số vụ tai nạn giao thông (TNGT) thấp nhất, tương đương so với cùng kỳ năm 2023.

Đã có đèn tín hiệu giao thông tại điểm giao tuyến tránh TP Cà Mau

Sau phản ánh của phóng viên Báo Cà Mau qua bài viết “Mất an toàn tại nút giao tuyến tránh Quốc lộ 1” (ngày 10/4), lực lượng chức năng đã gắn biển cảnh báo người dân chú ý quan sát, giảm tốc độ và đến chiều nay, 27/4, hệ thống đèn tín hiệu đã hoàn thành, trong niềm phấn khởi của người dân.

Ðể ứng phó hiệu quả, bền vững với biến đổi khí hậu

Những năm qua, Cà Mau luôn đối diện với nhiều khó khăn về tình hình hạn mặn, sụt lún ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của người dân. Nguyên nhân của thực trạng này, theo ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngoài do hạn hán diễn biến gay gắt, nắng hạn kéo dài, thì còn do hệ thống thuỷ lợi chưa khép kín, chưa được đầu tư đồng bộ, chưa đầu tư khoanh ô nhỏ phù hợp với từng vùng, chưa có hệ thống trạm bơm điều tiết nước; sản xuất, sinh hoạt của người dân phụ thuộc hoàn toàn vào nước mưa và nước ngầm, không có nước ngọt bổ sung trong mùa khô như các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Thuận thiên vì sự phát triển bền vững

Hạn hán, xâm nhập mặn và lún sụt ngày càng khốc liệt, cùng với đó là triều cường, nước biển dâng gia tăng; mưa bão xảy ra bất thường, diễn biến phức tạp... Thực tế cho thấy, biến đổi khí hậu (BÐKH) đã và đang tiếp tục tác động sâu rộng đến đời sống dân sinh, kinh tế - xã hội và nhiều lĩnh vực khác. Ðã đến lúc mọi hoạt động của con người cần phải thuận theo thiên nhiên để phát triển bền vững.