Thứ hai, 22-12-25 08:57:30
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiểm tra trực tuyến đảm bảo khách quan nhưng không áp lực

Báo Cà Mau (CMO) Thời điểm hiện tại, học sinh tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang bước vào giai đoạn kiểm tra giữa kỳ năm học 2021-2022. Ðây cũng là lần đầu tiên việc kiểm tra định kỳ được các trường thực hiện bằng hình thức Online. Ngoài việc đảm bảo đường truyền như trong mọi buổi học, một thách thức mới cho thầy cô giáo và các nhà trường là việc đảm bảo công bằng, khách quan nhưng cũng không gây áp lực, nặng nề cho học sinh.

Chị Lê Thị Nhiên (Phường 6, TP Cà Mau) lo lắng khi con chuẩn bị làm bài kiểm tra giữa kỳ. Con chị năm nay học cuối cấp THPT, vì thế, mỗi kỳ thi, đánh giá rất quan trọng bởi điểm số, xếp loại có ý nghĩa quyết định để xét tuyển vào đại học.

“Tôi lo không biết thi Online có thực sự đảm bảo an toàn, khách quan khi không có sự giám sát của giáo viên. Hy vọng trong quá trình thi không xảy ra sự cố về mạng để con thuận lợi làm bài”, chị Nhiên trăn trở.

Vì là lần đầu thực hiện hình thức kiểm tra giữa kỳ Online, Trường THPT Nguyễn Việt Khái (TP Cà Mau) có sự chuẩn bị cẩn thận từ trước, nhưng cũng không tránh khỏi khó khăn, thách thức cho các thầy cô lẫn học sinh. Ngoại trừ môn Ngữ văn bắt buộc phải thi tự luận, các môn khác nhà trường đều sử dụng hình thức trắc nghiệm để học sinh dễ dàng khi làm bài, giáo viên cũng thuận lợi khi chấm.

Cô Nguyễn Thanh Mẫn, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Nguyễn Việt Khái, cho biết, nếu học trực tiếp, khi ra một đề thi hoàn chỉnh phải đảm bảo 4 mức độ: thông hiểu, nhận biết, vận dụng và vận dụng cao thì mới có thể tiến hành kiểm tra, đánh giá toàn diện chất lượng học sinh. Còn thi Online, cách ra đề vẫn đảm bảo cấu trúc đề của Bộ Giáo dục và Ðào tạo nhưng lượng kiến thức sẽ được giảm tải. Bên cạnh đó, giáo viên từng bộ môn phải tính toán để đề kiểm tra phù hợp với năng lực học sinh.

“Ðể tránh tình trạng các em bỡ ngỡ khi làm bài, trước khi bắt đầu ngày kiểm tra chính thức, tôi đã tổ chức 2 lần thi thử để các em làm quen với cách vào phòng thi, nộp bài bằng hình thức Online. Ðối với nội dung đề, tổ chuyên môn tiến hành họp Online thống nhất tinh thần ra đề là học gì thi đó. Học Online đã khó, không thể để kỳ kiểm tra trở nên áp lực nặng nề cho các em”, cô Mẫn chia sẻ.

Theo kế hoạch năm học 2021-2022, đến nay các khối lớp trung học đã trải qua 12 tuần học Online theo phân phối chương trình của Bộ Giáo dục và Ðào tạo. Tuỳ vào tình hình của từng trường, việc kiểm tra đánh giá giữa học kỳ 1 sẽ diễn ra từ giữa tháng 11/2021.

Thầy Chung Mạnh Tưởng, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Việt Khái, cho biết, trường chủ động xây dựng lại phân phối chương trình, đáp ứng theo những công văn, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Ðào tạo trên tinh thần giảm tải những kiến thức quá khó, tập trung vào nội dung cốt lõi, cơ bản. Chính vì thế, lần tổ chức kiểm tra đánh giá định kỳ này, đề thi sẽ bám sát với những gì các em đã học, không ra đề ở các phần giảm tải tự học.

“Ðể giám sát học sinh trong quá trình làm bài, trường áp dụng quy trình giám sát kiểm tra qua phần mềm K12 Online, khuyến khích giáo viên lấy ý kiến học sinh về thời gian kiểm tra, đặt chế độ phù hợp để tránh tình trạng mạng chập chờn, bảo toàn thời gian làm bài cho các em. Trước khi làm bài, học sinh có 10 phút để kiểm tra thiết bị”, thầy Tưởng cho biết thêm.

Thầy Chung Mạnh Tưởng, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Việt Khái (TP Cà Mau) sử dụng phần mềm K12 Online để dạy học, đồng thời giám sát học sinh kiểm tra giữa kỳ trực tuyến.

Về phần giáo viên, ngay từ đầu nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn biên soạn ma trận đề, ngân hàng câu hỏi. Một trong những lo ngại mà rất nhiều giáo viên băn khoăn, có thể xảy ra tình trạng học sinh nhờ sự trợ giúp của người thân trong gia đình, mặt khác tình trạng mạng chập chờn, học sinh chậm nộp bài cũng dễ bị “văng ra” khỏi lớp.

Thầy Chung Mạnh Tưởng cho rằng: “Những khó khăn, bất cập đó mình phải chấp nhận vì không còn cách nào khác, giải pháp bây giờ cũng chỉ là tuyên truyền, nêu cao tinh thần tự giác, trung thực của học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường yêu cầu giáo viên tổ chức kiểm tra phải công tâm, minh bạch, phân phối thời gian hài hoà, nhẹ nhàng”./.

 

Hữu Nghĩa

 

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.