ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 17:24:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiểm tra trực tuyến đảm bảo khách quan nhưng không áp lực

Báo Cà Mau (CMO) Thời điểm hiện tại, học sinh tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang bước vào giai đoạn kiểm tra giữa kỳ năm học 2021-2022. Ðây cũng là lần đầu tiên việc kiểm tra định kỳ được các trường thực hiện bằng hình thức Online. Ngoài việc đảm bảo đường truyền như trong mọi buổi học, một thách thức mới cho thầy cô giáo và các nhà trường là việc đảm bảo công bằng, khách quan nhưng cũng không gây áp lực, nặng nề cho học sinh.

Chị Lê Thị Nhiên (Phường 6, TP Cà Mau) lo lắng khi con chuẩn bị làm bài kiểm tra giữa kỳ. Con chị năm nay học cuối cấp THPT, vì thế, mỗi kỳ thi, đánh giá rất quan trọng bởi điểm số, xếp loại có ý nghĩa quyết định để xét tuyển vào đại học.

“Tôi lo không biết thi Online có thực sự đảm bảo an toàn, khách quan khi không có sự giám sát của giáo viên. Hy vọng trong quá trình thi không xảy ra sự cố về mạng để con thuận lợi làm bài”, chị Nhiên trăn trở.

Vì là lần đầu thực hiện hình thức kiểm tra giữa kỳ Online, Trường THPT Nguyễn Việt Khái (TP Cà Mau) có sự chuẩn bị cẩn thận từ trước, nhưng cũng không tránh khỏi khó khăn, thách thức cho các thầy cô lẫn học sinh. Ngoại trừ môn Ngữ văn bắt buộc phải thi tự luận, các môn khác nhà trường đều sử dụng hình thức trắc nghiệm để học sinh dễ dàng khi làm bài, giáo viên cũng thuận lợi khi chấm.

Cô Nguyễn Thanh Mẫn, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Nguyễn Việt Khái, cho biết, nếu học trực tiếp, khi ra một đề thi hoàn chỉnh phải đảm bảo 4 mức độ: thông hiểu, nhận biết, vận dụng và vận dụng cao thì mới có thể tiến hành kiểm tra, đánh giá toàn diện chất lượng học sinh. Còn thi Online, cách ra đề vẫn đảm bảo cấu trúc đề của Bộ Giáo dục và Ðào tạo nhưng lượng kiến thức sẽ được giảm tải. Bên cạnh đó, giáo viên từng bộ môn phải tính toán để đề kiểm tra phù hợp với năng lực học sinh.

“Ðể tránh tình trạng các em bỡ ngỡ khi làm bài, trước khi bắt đầu ngày kiểm tra chính thức, tôi đã tổ chức 2 lần thi thử để các em làm quen với cách vào phòng thi, nộp bài bằng hình thức Online. Ðối với nội dung đề, tổ chuyên môn tiến hành họp Online thống nhất tinh thần ra đề là học gì thi đó. Học Online đã khó, không thể để kỳ kiểm tra trở nên áp lực nặng nề cho các em”, cô Mẫn chia sẻ.

Theo kế hoạch năm học 2021-2022, đến nay các khối lớp trung học đã trải qua 12 tuần học Online theo phân phối chương trình của Bộ Giáo dục và Ðào tạo. Tuỳ vào tình hình của từng trường, việc kiểm tra đánh giá giữa học kỳ 1 sẽ diễn ra từ giữa tháng 11/2021.

Thầy Chung Mạnh Tưởng, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Việt Khái, cho biết, trường chủ động xây dựng lại phân phối chương trình, đáp ứng theo những công văn, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Ðào tạo trên tinh thần giảm tải những kiến thức quá khó, tập trung vào nội dung cốt lõi, cơ bản. Chính vì thế, lần tổ chức kiểm tra đánh giá định kỳ này, đề thi sẽ bám sát với những gì các em đã học, không ra đề ở các phần giảm tải tự học.

“Ðể giám sát học sinh trong quá trình làm bài, trường áp dụng quy trình giám sát kiểm tra qua phần mềm K12 Online, khuyến khích giáo viên lấy ý kiến học sinh về thời gian kiểm tra, đặt chế độ phù hợp để tránh tình trạng mạng chập chờn, bảo toàn thời gian làm bài cho các em. Trước khi làm bài, học sinh có 10 phút để kiểm tra thiết bị”, thầy Tưởng cho biết thêm.

Thầy Chung Mạnh Tưởng, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Việt Khái (TP Cà Mau) sử dụng phần mềm K12 Online để dạy học, đồng thời giám sát học sinh kiểm tra giữa kỳ trực tuyến.

Về phần giáo viên, ngay từ đầu nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn biên soạn ma trận đề, ngân hàng câu hỏi. Một trong những lo ngại mà rất nhiều giáo viên băn khoăn, có thể xảy ra tình trạng học sinh nhờ sự trợ giúp của người thân trong gia đình, mặt khác tình trạng mạng chập chờn, học sinh chậm nộp bài cũng dễ bị “văng ra” khỏi lớp.

Thầy Chung Mạnh Tưởng cho rằng: “Những khó khăn, bất cập đó mình phải chấp nhận vì không còn cách nào khác, giải pháp bây giờ cũng chỉ là tuyên truyền, nêu cao tinh thần tự giác, trung thực của học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường yêu cầu giáo viên tổ chức kiểm tra phải công tâm, minh bạch, phân phối thời gian hài hoà, nhẹ nhàng”./.

 

Hữu Nghĩa

 

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".