ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-11-24 11:11:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiểm tra trực tuyến đảm bảo khách quan nhưng không áp lực

Báo Cà Mau (CMO) Thời điểm hiện tại, học sinh tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang bước vào giai đoạn kiểm tra giữa kỳ năm học 2021-2022. Ðây cũng là lần đầu tiên việc kiểm tra định kỳ được các trường thực hiện bằng hình thức Online. Ngoài việc đảm bảo đường truyền như trong mọi buổi học, một thách thức mới cho thầy cô giáo và các nhà trường là việc đảm bảo công bằng, khách quan nhưng cũng không gây áp lực, nặng nề cho học sinh.

Chị Lê Thị Nhiên (Phường 6, TP Cà Mau) lo lắng khi con chuẩn bị làm bài kiểm tra giữa kỳ. Con chị năm nay học cuối cấp THPT, vì thế, mỗi kỳ thi, đánh giá rất quan trọng bởi điểm số, xếp loại có ý nghĩa quyết định để xét tuyển vào đại học.

“Tôi lo không biết thi Online có thực sự đảm bảo an toàn, khách quan khi không có sự giám sát của giáo viên. Hy vọng trong quá trình thi không xảy ra sự cố về mạng để con thuận lợi làm bài”, chị Nhiên trăn trở.

Vì là lần đầu thực hiện hình thức kiểm tra giữa kỳ Online, Trường THPT Nguyễn Việt Khái (TP Cà Mau) có sự chuẩn bị cẩn thận từ trước, nhưng cũng không tránh khỏi khó khăn, thách thức cho các thầy cô lẫn học sinh. Ngoại trừ môn Ngữ văn bắt buộc phải thi tự luận, các môn khác nhà trường đều sử dụng hình thức trắc nghiệm để học sinh dễ dàng khi làm bài, giáo viên cũng thuận lợi khi chấm.

Cô Nguyễn Thanh Mẫn, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Nguyễn Việt Khái, cho biết, nếu học trực tiếp, khi ra một đề thi hoàn chỉnh phải đảm bảo 4 mức độ: thông hiểu, nhận biết, vận dụng và vận dụng cao thì mới có thể tiến hành kiểm tra, đánh giá toàn diện chất lượng học sinh. Còn thi Online, cách ra đề vẫn đảm bảo cấu trúc đề của Bộ Giáo dục và Ðào tạo nhưng lượng kiến thức sẽ được giảm tải. Bên cạnh đó, giáo viên từng bộ môn phải tính toán để đề kiểm tra phù hợp với năng lực học sinh.

“Ðể tránh tình trạng các em bỡ ngỡ khi làm bài, trước khi bắt đầu ngày kiểm tra chính thức, tôi đã tổ chức 2 lần thi thử để các em làm quen với cách vào phòng thi, nộp bài bằng hình thức Online. Ðối với nội dung đề, tổ chuyên môn tiến hành họp Online thống nhất tinh thần ra đề là học gì thi đó. Học Online đã khó, không thể để kỳ kiểm tra trở nên áp lực nặng nề cho các em”, cô Mẫn chia sẻ.

Theo kế hoạch năm học 2021-2022, đến nay các khối lớp trung học đã trải qua 12 tuần học Online theo phân phối chương trình của Bộ Giáo dục và Ðào tạo. Tuỳ vào tình hình của từng trường, việc kiểm tra đánh giá giữa học kỳ 1 sẽ diễn ra từ giữa tháng 11/2021.

Thầy Chung Mạnh Tưởng, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Việt Khái, cho biết, trường chủ động xây dựng lại phân phối chương trình, đáp ứng theo những công văn, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Ðào tạo trên tinh thần giảm tải những kiến thức quá khó, tập trung vào nội dung cốt lõi, cơ bản. Chính vì thế, lần tổ chức kiểm tra đánh giá định kỳ này, đề thi sẽ bám sát với những gì các em đã học, không ra đề ở các phần giảm tải tự học.

“Ðể giám sát học sinh trong quá trình làm bài, trường áp dụng quy trình giám sát kiểm tra qua phần mềm K12 Online, khuyến khích giáo viên lấy ý kiến học sinh về thời gian kiểm tra, đặt chế độ phù hợp để tránh tình trạng mạng chập chờn, bảo toàn thời gian làm bài cho các em. Trước khi làm bài, học sinh có 10 phút để kiểm tra thiết bị”, thầy Tưởng cho biết thêm.

Thầy Chung Mạnh Tưởng, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Việt Khái (TP Cà Mau) sử dụng phần mềm K12 Online để dạy học, đồng thời giám sát học sinh kiểm tra giữa kỳ trực tuyến.

Về phần giáo viên, ngay từ đầu nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn biên soạn ma trận đề, ngân hàng câu hỏi. Một trong những lo ngại mà rất nhiều giáo viên băn khoăn, có thể xảy ra tình trạng học sinh nhờ sự trợ giúp của người thân trong gia đình, mặt khác tình trạng mạng chập chờn, học sinh chậm nộp bài cũng dễ bị “văng ra” khỏi lớp.

Thầy Chung Mạnh Tưởng cho rằng: “Những khó khăn, bất cập đó mình phải chấp nhận vì không còn cách nào khác, giải pháp bây giờ cũng chỉ là tuyên truyền, nêu cao tinh thần tự giác, trung thực của học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường yêu cầu giáo viên tổ chức kiểm tra phải công tâm, minh bạch, phân phối thời gian hài hoà, nhẹ nhàng”./.

 

Hữu Nghĩa

 

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.