ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-10-24 11:25:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiên định mục tiêu, lý tưởng do Đảng lãnh đạo

Báo Cà Mau (CMO) Chủ nghĩa xã hội là mục tiêu, lý tưởng của Ðảng Cộng sản và Nhân dân Việt Nam; đi lên chủ nghĩa xã hội là yêu cầu khách quan, là con đường tất yếu của cách mạng Việt Nam, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại.

Sau hơn 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn. Tuy nhiên, các thế lực thù địch, phản động luôn cố tình đổi trắng thay đen, xuyên tạc bản chất, tính chất, những thành tựu to lớn của dân tộc ta trong sự nghiệp đổi mới đất nước và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.

Tranh: Minh Tấn

Khẳng định thành tựu sự nghiệp đổi mới

Thực tế lịch sử cách mạng Việt Nam cho thấy, sau 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, nền kinh tế bắt đầu phát triển và phát triển liên tục với tốc độ tương đối cao, mức tăng trưởng trung bình khoảng 7% mỗi năm. Quy mô GDP không ngừng được mở rộng, năm 2020 đạt 342,7 tỷ USD, trở thành nền kinh tế lớn thứ tư trong ASEAN. Thu nhập bình quân đầu người tăng khoảng 17 lần, lên mức 3.512 USD; Việt Nam đã ra khỏi nhóm các nước có thu nhập thấp từ năm 2008.

Từ một nước bị thiếu lương thực triền miên, đến nay, Việt Nam không những đã bảo đảm được an ninh lương thực mà còn trở thành nước xuất khẩu gạo và nhiều nông sản khác đứng hàng đầu thế giới.

Công nghiệp phát triển khá nhanh, tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ liên tục tăng và hiện nay chiếm khoảng 85% GDP. Tỷ lệ hộ nghèo trung bình mỗi năm giảm khoảng 1,5%.

Ðến nay, hơn 60% số xã đạt chuẩn nông thôn mới; hầu hết các xã nông thôn đều có đường ô tô đến trung tâm, có điện lưới quốc gia, trường tiểu học, trung học cơ sở, trạm y tế và điện thoại.

Việt Nam tập trung hoàn thành xoá mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học vào năm 2000 và phổ cập giáo dục trung học cơ sở năm 2010; số sinh viên đại học, cao đẳng tăng gần 17 lần trong 35 năm qua. Tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em và tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh giảm gần 3 lần. Tuổi thọ trung bình của dân cư tăng từ 62 tuổi năm 1990 lên 73,7 tuổi năm 2020. Ðời sống văn hoá cũng được cải thiện đáng kể; sinh hoạt văn hoá phát triển phong phú, đa dạng.

Việt Nam có khoảng 70% dân số sử dụng Internet, là một trong những nước có tốc độ phát triển công nghệ tin học cao nhất thế giới. Liên hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong việc hiện thực hoá các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ. Năm 2019, chỉ số phát triển con người (HDI) của Việt Nam đạt mức 0,704, thuộc nhóm nước có HDI cao của thế giới, nhất là so với các nước có cùng trình độ phát triển[1].

Kiến tạo xã hội mới mạnh về chất

Cả lý luận và thực tiễn đều cho thấy, xây dựng chủ nghĩa xã hội là kiến tạo một kiểu xã hội mới về chất, hoàn toàn không hề đơn giản, dễ dàng. Ðây là cả một sự nghiệp sáng tạo vĩ đại, đầy thử thách, khó khăn, một sự nghiệp tự giác, liên tục, hướng đích, lâu dài, không thể nóng vội. Trên cơ sở đó, tôi đề xuất một số giải pháp cần thực hiện thời gian tới như sau:

Một là, đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng chú trọng hơn chất lượng và tăng tính bền vững.

Hai là, đẩy mạnh công tác giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng y tế, giáo dục và các dịch vụ công ích khác, nâng cao hơn nữa đời sống văn hoá cho Nhân dân.

Ba là, phát huy mạnh mẽ vai trò sáng tạo, sự ủng hộ và tham gia tích cực của Nhân dân, tập trung phục vụ Nhân dân tốt hơn. Nhân dân vừa là mục tiêu nhưng cũng vừa phải là động lực. Việc đẩy thuyền cũng là dân mà lật thuyền cũng là dân nên vai trò của người dân phải đặt đúng tầm, đúng vị trí thì mới thành công. Khi phát huy được vai trò của Nhân dân thì tiềm năng của đất nước sẽ được khai thông và bứt phá. Khi ấy, mọi mục tiêu của Ðảng và Nhà nước sẽ thành công.

Bốn là, kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa trong quá trình cải cách, đổi mới xây dựng chủ nghĩa xã hội. Tính khoa học và cách mạng triệt để của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là những giá trị bền vững, đã và đang được những người cách mạng theo đuổi và thực hiện.

Năm là, kết hợp tổng kết lịch sử, vừa gắn với tổng kết thực tiễn quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội để định ra đường lối chiến lược phù hợp và những động lực phát triển đất nước. Chúng ta không tô hồng hay bóp méo lịch sử mà thông qua tổng kết để xác định chủ trương, đường lối đúng; xác định những biện pháp nhằm tiếp tục tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc thông qua các phong trào thi đua, các cuộc vận động; phát huy tốt tinh thần đoàn kết, dân chủ, quyết tâm đổi mới; chú trọng phân tích, dự báo tình hình và thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực để tạo sức lan toả trong cộng đồng.

Sáu là, kiên định, giữ vững vai trò lãnh đạo của Ðảng Cộng sản, không chấp nhận đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, trên cơ sở nền tảng của Ðảng là chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Bảy là, quán triệt, tuyên truyền nội dung bài viết của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”. Ðây là nội dung quan trọng và có ý nghĩa rất sâu sắc xuất phát từ thực tiễn Việt Nam, cần được học tập, quán triệt sâu rộng trong cán bộ, nhân viên và người lao động, tạo sự thống nhất nhận thức về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam, về phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam./.

[1] Nguyễn Phú Trọng: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, H.2022, tr.30.

 

Trần Văn Thơm

 

Sắt son với “Mười lời thề danh dự”

Gần 80 năm qua, kể từ ngày thành lập, “Mười lời thề danh dự” của quân nhân trong Quân đội Nhân dân Việt Nam đã đồng hành cùng các thế hệ cán bộ, chiến sĩ toàn quân nói chung và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Cà Mau nói riêng trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bước vào thời kỳ mới, mười điều tâm nguyện thiêng liêng đó tiếp tục là niềm tự hào, là mục tiêu, lý tưởng để LLVT tỉnh phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, phẩm chất cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Ðợt tuyên truyền, giáo dục chính trị sâu sắc

2024 là năm thứ 3 Ban Chỉ đạo 35 tỉnh tổ chức Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng. Kết quả cuộc thi không chỉ dừng lại ở các giải thưởng mà quan trọng hơn là giá trị tuyên truyền, giáo dục và ý nghĩa chính trị sâu sắc của cuộc thi này mang lại, như là đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng rộng khắp, thiết thực, hiệu quả.

Ðổi mới phương thức giáo dục lý luận chính trị

Lợi dụng tình hình Ðảng ta đẩy mạnh công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng; đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật, các thế lực thù địch lợi dụng Internet, các trang mạng xã hội như: Facebook, YouTube, TikTok... để đưa thông tin sai lệch, xuyên tạc chống phá Ðảng, Nhà nước ta. Trước yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới, đòi hỏi Ðảng phải đổi mới phương thức tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân góp phần bảo vệ Ðảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau, kể từ khi Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị khoá XII ra đời, Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị. Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ luôn nêu cao quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo cấp uỷ đảng các cấp và cán bộ, đảng viên phát huy tốt vai trò của mình, ra sức đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng trước mọi sự tấn công, chống phá của các thế lực thù địch.

Phát huy hệ thống chính trị cơ sở bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Hệ thống chính trị cơ sở tuy là cấp thấp nhất, nhưng có vai trò rất quan trọng, gần dân nhất, thường xuyên tiếp xúc với Nhân dân, là nơi tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Ðảng, Nhà nước. Vì vậy, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch phải thông qua vai trò của hệ thống chính trị cơ sở.

Nhớ những lời nói tâm đắc của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng tận hiến của mình, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại rất nhiều công trình nghiên cứu, bài viết, bài nói vô cùng sâu sắc, nhân văn, mang tầm thời đại về công tác xây dựng Ðảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, nhất là về xây dựng đạo đức người cán bộ, đảng viên, vì lý tưởng cao đẹp của Ðảng.

Sách lý luận chính trị bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Sách lý luận chính trị được ví như cẩm nang của cán bộ, đảng viên, chuyên cung cấp hệ thống tri thức về lĩnh vực chính trị, kết quả hoạt động nghiên cứu lý luận và thực tiễn chính trị qua từng giai đoạn lịch sử, có tính kế thừa và phát triển. Sách lý luận chính trị rất “kén” người đọc, bởi nội dung còn khô khan. Song, giá trị của sách lý luận chính trị vô cùng to lớn, nhất là trong giai đoạn đẩy mạnh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Phụ nữ khẳng định tầm quan trọng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Phụ nữ có vai trò, vị trí hết sức quan trọng đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Vì phụ nữ vừa là lực lượng trực tiếp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, vừa là đối tượng mà các thế lực thù địch nhắm tới hòng thực hiện âm mưu chống phá Ðảng, Nhà nước và chế độ ta. Ðể bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng phải đặc biệt quan tâm đến phụ nữ và công tác phụ nữ trong tình hình mới.

Ðảng viên lan toả thông tin tích cực

Với phương châm lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, việc thường xuyên chia sẻ, lan toả thông tin tích cực khi sử dụng mạng xã hội của đội ngũ đảng viên sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng hiện nay.

Báo chí khẳng định vai trò trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng - Bài cuối: Xứng đáng hơn nữa trên mặt trận tư tưởng

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là công việc của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò quan trọng của báo chí. Nhận thức được trọng trách là công cụ đắc lực, vũ khí sắc bén của Ðảng trên mặt trận tư tưởng, các cơ quan báo chí cần phát huy hơn nữa những mặt tích cực; khắc phục những hạn chế, khó khăn; đề ra và thực hiện những giải pháp tối ưu, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền trong tình hình mới.