Chủ nhật, 7-9-25 12:38:50
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiến nghị nâng cấp sân bay Cà Mau

Báo Cà Mau (CMO) Sân bay Cà Mau được khai thác từ năm 1999, hiện có 1 đường băng dài 1.500 m, rộng 30 m, bề mặt phủ bê tông nhựa; có 1 đường lăn dài 81 m, rộng 15m và 2 vị trí đỗ dài 120 m, rộng 60 m.

Với cấu hình trên, Sân bay Cà Mau chỉ đảm bảo tiếp nhận máy bay ATR72 và các loại máy bay tương đương.

Hiện, Sân bay Cà Mau chỉ khai thác máy bay ATR 72 của Công ty Bay dịch vụ Hàng không (VASCO) – đơn vị thành viên của Vietnam Airlines, nhưng dự kiến VASCO sẽ không khai thác máy bay ATR 72 tại Việt Nam trong thời gian tới.

 Sân bay Cà Mau hiện chỉ khai thác ATR 72 của VASCO.

Trong khi đó, Hãng hàng không Bamboo Airways (BAV) dự kiến khai thác máy bay tầm trung Embraer 190 (E190/E175) tại Sân bay Cà Mau phục vụ các tuyến bay kết nối Cà Mau với Hà Nội và TP. HCM.

Trước tình hình trên, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ cho phép sử dụng nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không, nâng cấp đường băng để Sân bay Cà Mau khai thác được máy bay 114 chỗ (E190/E175 ), thay vì 68 (ATR 72) chỗ như hiện nay.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đề nghị của UBND tỉnh Cà Mau về nâng cấp Sân bay Cà Mau để khai thác các đường bay tầm trung, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải phương án sửa đường băng sân bay này.

ACV cho rằng việc đầu tư sửa chữa Sân bay Cà Mau để đảm bảo an toàn và đáp ứng nhu cầu khai thác máy bay E190/E175 190 tại sân bay này là cần thiết, đáp ứng nhu cầu khai thác trong thời gian tới.

Theo ACV, để đảm bảo khai thác máy bay E190/E175 đầy tải, Sân bay Cà Mau cần phải sửa chữa, nâng cấp hệ thống đường băng, đường lăn, sân đỗ có sức chịu tải phù hợp..., với tổng chi phí khoảng 105 tỉ đồng.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, với quy mô sửa chữa Sân bay Cà Mau như đề xuất của ACV, có thể xác định tính chất công trình là cải tạo, nâng cấp.

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ, cho phép sử dụng nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do ACV quản lý, để triển khai sửa chữa tổng thể hệ thống đường băng, đường lăn sân bay Cà Mau nhằm đảm bảo an toàn và đáp ứng nhu cầu khai thác đường bay Hà Nội - Cà Mau bằng máy bay E190/E175.

Theo số liệu hiện đang công bố, sức chịu tải mặt đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay cảng hàng không Cà Mau thấp hơn các chỉ số của chủng loại máy bay Embraer E190/E175 của hãng Bamboo Airways.

Trước đó, BAV dự kiến sẽ khai thác các chuyến bay đến Cảng hàng không Cà Mau bằng tàu bay Embraer 175 kể từ ngày 15/6/2021./.

 

Trần Nguyên

 

Nông dân phấn khởi với mô hình lúa phát thải thấp

 Thực hiện Đề án "Phát triển bền vững 1 triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030" trên địa bàn tỉnh Cà Mau, năm 2025 tỉnh đã triển khai thí điểm trên địa bàn 2 xã: Vĩnh Thanh và Đá Bạc, bước đầu đem lại nhiều kết quả tích cực.

Xã Vĩnh Thanh: Rà soát, hoàn chỉnh hệ thống đê bao và trạm bơm điện

Hệ thống đê bao khép kín và trạm bơm điện ở xã Vĩnh Thanh đã giúp nông dân chủ động điều tiết nguồn nước, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất lúa. Tuy nhiên, hiện số lượng ô đê bao và trạm bơm điện trên địa bàn chưa đáp ứng hết nhu cầu cho diện tích sản xuất lúa của nông dân trong xã. Bên cạnh đó, nhiều trạm bơm xây dựng khá lâu nên đã cũ kỹ, công suất giảm, một số trạm bơm thì bị quá tải.

Sáng tạo nuôi cua, nâng giá trị thương phẩm

Nằm giáp tuyến sông Bảy Háp, thuộc Tiểu vùng 14, xã Tân Hưng (huyện Cái Nước) có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển nuôi thủy sản, đặc biệt là cua thương phẩm – loài đặc sản làm nên thương hiệu cho vùng đất Cà Mau.

Nguồn lợi cá đồng dần khôi phục

Có những mùa cá không đến khi nước lũ về, mà đến từ sự đổi thay trong ý thức, tư duy sản xuất và cách đối đãi với thiên nhiên của người dân. Ở Xã Trần Văn Thời, mùa mưa năm nay, nguồn cá đồng đã có dấu hiệu được khôi phục.

Biển Bạch - Từ đất khó vươn lên ấm no

Từng là vùng đất thuần nông nghèo khó, với những cánh đồng năn, phèn chua quanh năm, chỉ canh tác được 1 vụ lúa nhưng kém hiệu quả, xã Biển Bạch hôm nay đã vươn mình mạnh mẽ. Từ chuyển dịch cơ cấu sản xuất, đời sống người dân không ngừng cải thiện, nông thôn khoác lên diện mạo mới, tươi sáng và đầy sức sống.

Giải pháp xanh cho ngành tôm

Là tỉnh dẫn đầu cả nước về diện tích nuôi tôm, Cà Mau đang tập trung ứng dụng công nghệ cao, đặc biệt là nuôi thâm canh, siêu thâm canh (STC). Mô hình này mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt nhưng cũng phát sinh nhiều thách thức về môi trường: nước thải chưa xử lý, dịch bệnh, rủi ro sinh thái. Trong bối cảnh các giải pháp truyền thống chưa đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, nhu cầu về những mô hình xanh cho ngành tôm trở nên cấp thiết.

Kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Thuỷ lợi Việt Nam

Chiều 28/8, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh long trọng tổ chức kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành thủy lợi Việt Nam (28/8/1945-28/8/2025).

Đẩy mạnh hợp tác hỗ trợ vốn vay không thế chấp cho hội viên nông dân

Chiều 28/8, Hội Nông dân tỉnh Cà Mau và Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) Cà Mau tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai chương trình tín dụng không cần tài sản thế chấp phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp số kiến tạo không gian phát triển bền vững

Những năm gần đây, nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã có bước chuyển mạnh mẽ nhờ ứng dụng khoa học - kỹ thuật và công nghệ số (CĐS). Không chỉ giúp nông dân tiếp cận, làm chủ công nghệ, CĐS còn thay đổi tư duy sản xuất, từ “làm nông” sang “kinh tế nông nghiệp”, mở ra hướng phát triển bền vững cho toàn ngành.

Đề xuất hạ thuế xuất khẩu vàng trang sức về 0%

Bộ Tài chính trình Chính phủ phương án hạ thuế suất xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ từ 1% xuống 0%.