(CMO) Sân bay Cà Mau được khai thác từ năm 1999, hiện có 1 đường băng dài 1.500 m, rộng 30 m, bề mặt phủ bê tông nhựa; có 1 đường lăn dài 81 m, rộng 15m và 2 vị trí đỗ dài 120 m, rộng 60 m.
Với cấu hình trên, Sân bay Cà Mau chỉ đảm bảo tiếp nhận máy bay ATR72 và các loại máy bay tương đương.
Hiện, Sân bay Cà Mau chỉ khai thác máy bay ATR 72 của Công ty Bay dịch vụ Hàng không (VASCO) – đơn vị thành viên của Vietnam Airlines, nhưng dự kiến VASCO sẽ không khai thác máy bay ATR 72 tại Việt Nam trong thời gian tới.
Sân bay Cà Mau hiện chỉ khai thác ATR 72 của VASCO. |
Trong khi đó, Hãng hàng không Bamboo Airways (BAV) dự kiến khai thác máy bay tầm trung Embraer 190 (E190/E175) tại Sân bay Cà Mau phục vụ các tuyến bay kết nối Cà Mau với Hà Nội và TP. HCM.
Trước tình hình trên, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ cho phép sử dụng nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không, nâng cấp đường băng để Sân bay Cà Mau khai thác được máy bay 114 chỗ (E190/E175 ), thay vì 68 (ATR 72) chỗ như hiện nay.
Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đề nghị của UBND tỉnh Cà Mau về nâng cấp Sân bay Cà Mau để khai thác các đường bay tầm trung, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải phương án sửa đường băng sân bay này.
ACV cho rằng việc đầu tư sửa chữa Sân bay Cà Mau để đảm bảo an toàn và đáp ứng nhu cầu khai thác máy bay E190/E175 190 tại sân bay này là cần thiết, đáp ứng nhu cầu khai thác trong thời gian tới.
Theo ACV, để đảm bảo khai thác máy bay E190/E175 đầy tải, Sân bay Cà Mau cần phải sửa chữa, nâng cấp hệ thống đường băng, đường lăn, sân đỗ có sức chịu tải phù hợp..., với tổng chi phí khoảng 105 tỉ đồng.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, với quy mô sửa chữa Sân bay Cà Mau như đề xuất của ACV, có thể xác định tính chất công trình là cải tạo, nâng cấp.
Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ, cho phép sử dụng nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do ACV quản lý, để triển khai sửa chữa tổng thể hệ thống đường băng, đường lăn sân bay Cà Mau nhằm đảm bảo an toàn và đáp ứng nhu cầu khai thác đường bay Hà Nội - Cà Mau bằng máy bay E190/E175.
Theo số liệu hiện đang công bố, sức chịu tải mặt đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay cảng hàng không Cà Mau thấp hơn các chỉ số của chủng loại máy bay Embraer E190/E175 của hãng Bamboo Airways.
Trước đó, BAV dự kiến sẽ khai thác các chuyến bay đến Cảng hàng không Cà Mau bằng tàu bay Embraer 175 kể từ ngày 15/6/2021./.
Trần Nguyên