Thứ tư, 22-10-25 22:05:24
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiến nghị nâng cấp sân bay Cà Mau

Báo Cà Mau (CMO) Sân bay Cà Mau được khai thác từ năm 1999, hiện có 1 đường băng dài 1.500 m, rộng 30 m, bề mặt phủ bê tông nhựa; có 1 đường lăn dài 81 m, rộng 15m và 2 vị trí đỗ dài 120 m, rộng 60 m.

Với cấu hình trên, Sân bay Cà Mau chỉ đảm bảo tiếp nhận máy bay ATR72 và các loại máy bay tương đương.

Hiện, Sân bay Cà Mau chỉ khai thác máy bay ATR 72 của Công ty Bay dịch vụ Hàng không (VASCO) – đơn vị thành viên của Vietnam Airlines, nhưng dự kiến VASCO sẽ không khai thác máy bay ATR 72 tại Việt Nam trong thời gian tới.

 Sân bay Cà Mau hiện chỉ khai thác ATR 72 của VASCO.

Trong khi đó, Hãng hàng không Bamboo Airways (BAV) dự kiến khai thác máy bay tầm trung Embraer 190 (E190/E175) tại Sân bay Cà Mau phục vụ các tuyến bay kết nối Cà Mau với Hà Nội và TP. HCM.

Trước tình hình trên, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ cho phép sử dụng nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không, nâng cấp đường băng để Sân bay Cà Mau khai thác được máy bay 114 chỗ (E190/E175 ), thay vì 68 (ATR 72) chỗ như hiện nay.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đề nghị của UBND tỉnh Cà Mau về nâng cấp Sân bay Cà Mau để khai thác các đường bay tầm trung, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải phương án sửa đường băng sân bay này.

ACV cho rằng việc đầu tư sửa chữa Sân bay Cà Mau để đảm bảo an toàn và đáp ứng nhu cầu khai thác máy bay E190/E175 190 tại sân bay này là cần thiết, đáp ứng nhu cầu khai thác trong thời gian tới.

Theo ACV, để đảm bảo khai thác máy bay E190/E175 đầy tải, Sân bay Cà Mau cần phải sửa chữa, nâng cấp hệ thống đường băng, đường lăn, sân đỗ có sức chịu tải phù hợp..., với tổng chi phí khoảng 105 tỉ đồng.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, với quy mô sửa chữa Sân bay Cà Mau như đề xuất của ACV, có thể xác định tính chất công trình là cải tạo, nâng cấp.

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ, cho phép sử dụng nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do ACV quản lý, để triển khai sửa chữa tổng thể hệ thống đường băng, đường lăn sân bay Cà Mau nhằm đảm bảo an toàn và đáp ứng nhu cầu khai thác đường bay Hà Nội - Cà Mau bằng máy bay E190/E175.

Theo số liệu hiện đang công bố, sức chịu tải mặt đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay cảng hàng không Cà Mau thấp hơn các chỉ số của chủng loại máy bay Embraer E190/E175 của hãng Bamboo Airways.

Trước đó, BAV dự kiến sẽ khai thác các chuyến bay đến Cảng hàng không Cà Mau bằng tàu bay Embraer 175 kể từ ngày 15/6/2021./.

 

Trần Nguyên

 

OCOP đưa nông sản vươn xa

Với hệ sinh thái đa dạng, phong phú sản vật, Cà Mau sở hữu nền ẩm thực đặc sắc với nhiều món ăn trứ danh như: tôm khô, cua, ba khía muối, bánh phồng tôm, mắm... Trên nền tảng này, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như "tấm hộ chiếu" giúp nâng tầm giá trị đặc sản, mở rộng thị trường, từ đó tạo sinh kế bền vững cho người dân, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.

Tăng giá trị lúa gạo từ chuỗi liên kết

Từ việc sản xuất riêng lẻ, manh mún, thiếu hiệu quả, sự ra đời của mô hình cánh đồng mẫu đã thay đổi thói quen canh tác của nông dân Cà Mau. Những cánh đồng lúa diện tích lớn, được gieo sạ đồng loạt, sử dụng cùng giống, áp dụng tiến bộ kỹ thuật, đã góp vai trò quan trọng trong chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ, giúp gia tăng giá trị hạt lúa và lợi nhuận cho nông dân.

Đẩy mạnh phát triển sản xuất, phát triển kinh tế

Phát huy tinh thần đổi mới sau thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Đảng bộ và Nhân dân xã Lương Thế Trân đang ra sức thi đua, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản.

Hơn 740 hộ dân được xây dựng chuỗi giá trị tôm - rừng sinh thái

Chiều 20/10, Hội nghị quốc tế tổng kết Dự án “Nhân rộng mô hình nuôi tôm rừng ngập mặn thích ứng với biến đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long” diễn ra tại Khách sạn Phú Cường. Sự kiện do Liên minh Tôm sạch và Bền vững Việt Nam (VSSQ) phối hợp với Công ty Cổ phần Tôm Miền Nam tổ chức.

Cà Mau phấn đấu giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn năm 2025

Chiều 20/10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị chuyên đề 3 Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đồng chí Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, dự và chỉ đạo hội nghị.

Cùng phụ nữ khởi nghiệp

Ðề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trở thành công cụ mạnh mẽ, giúp phụ nữ tự tin phát triển năng lực, tham gia sâu rộng vào các hoạt động kinh tế, xã hội và đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Thông qua các hoạt động, Ðề án thay đổi nhận thức, thúc đẩy ý chí vươn lên, tinh thần khởi nghiệp, phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của hội viên, phụ nữ.

Ðánh thức những "nguồn vàng"

Từ tiềm năng tự nhiên dồi dào, cùng chính sách đồng bộ và tầm nhìn chiến lược, Cà Mau đang vươn mình mạnh mẽ để trở thành trung tâm năng lượng sạch của quốc gia. Tỉnh thể hiện quyết tâm cao, chủ động chuẩn bị nền tảng cho hành trình lớn, với mục tiêu rõ ràng: Khai thác tối đa lợi thế năng lượng gió và mặt trời - những "nguồn vàng", tạo nguồn điện sạch phục vụ không chỉ nhu cầu nội tỉnh mà còn hướng đến xuất khẩu, đồng hành cùng xu thế phát triển xanh của đất nước thời kỳ hội nhập.

Sản xuất thuận thiên

Tại Cà Mau, các mô hình tôm - lúa, tôm - rừng ngày càng khẳng định vị thế khi không chỉ mang lại hiệu quả về kinh tế, môi trường, mà còn là hướng đi đúng để tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng mới của thị trường, nhất là các thị trường khó tính.

Thành hình tuyến cao tốc về Cà Mau

Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Ðông do Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Trong đó, dự án thành phần Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài 110,85 km, đang bước vào những công đoạn cuối nhằm hoàn thiện công trình để có thể đưa vào khai thác cuối năm nay, mở ra cánh cửa phát triển cho Cà Mau từ công trình giao thông hiện đại mang tầm quốc gia.

Khai thác tiềm năng Khu Kinh tế Năm Căn

Khu Kinh tế Năm Căn được thành lập từ năm 2010, với diện tích gần 11.000 ha, thuộc xã Năm Căn, nằm trên hành lang kinh tế phía Nam của tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng - là một trong những khu kinh tế ven biển quan trọng của cả nước, có vị trí chiến lược về quốc phòng - an ninh. Nếu được phát huy tối đa tiềm năng, thì đây là cơ hội tạo đột phá mới cho xã Năm Căn nói riêng, tỉnh Cà Mau nói chung trong tầm nhìn chiến lược phát triển kinh tế biển.