ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-7-25 02:31:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiến nghị nâng cấp sân bay Cà Mau

Báo Cà Mau (CMO) Sân bay Cà Mau được khai thác từ năm 1999, hiện có 1 đường băng dài 1.500 m, rộng 30 m, bề mặt phủ bê tông nhựa; có 1 đường lăn dài 81 m, rộng 15m và 2 vị trí đỗ dài 120 m, rộng 60 m.

Với cấu hình trên, Sân bay Cà Mau chỉ đảm bảo tiếp nhận máy bay ATR72 và các loại máy bay tương đương.

Hiện, Sân bay Cà Mau chỉ khai thác máy bay ATR 72 của Công ty Bay dịch vụ Hàng không (VASCO) – đơn vị thành viên của Vietnam Airlines, nhưng dự kiến VASCO sẽ không khai thác máy bay ATR 72 tại Việt Nam trong thời gian tới.

 Sân bay Cà Mau hiện chỉ khai thác ATR 72 của VASCO.

Trong khi đó, Hãng hàng không Bamboo Airways (BAV) dự kiến khai thác máy bay tầm trung Embraer 190 (E190/E175) tại Sân bay Cà Mau phục vụ các tuyến bay kết nối Cà Mau với Hà Nội và TP. HCM.

Trước tình hình trên, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ cho phép sử dụng nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không, nâng cấp đường băng để Sân bay Cà Mau khai thác được máy bay 114 chỗ (E190/E175 ), thay vì 68 (ATR 72) chỗ như hiện nay.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đề nghị của UBND tỉnh Cà Mau về nâng cấp Sân bay Cà Mau để khai thác các đường bay tầm trung, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải phương án sửa đường băng sân bay này.

ACV cho rằng việc đầu tư sửa chữa Sân bay Cà Mau để đảm bảo an toàn và đáp ứng nhu cầu khai thác máy bay E190/E175 190 tại sân bay này là cần thiết, đáp ứng nhu cầu khai thác trong thời gian tới.

Theo ACV, để đảm bảo khai thác máy bay E190/E175 đầy tải, Sân bay Cà Mau cần phải sửa chữa, nâng cấp hệ thống đường băng, đường lăn, sân đỗ có sức chịu tải phù hợp..., với tổng chi phí khoảng 105 tỉ đồng.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, với quy mô sửa chữa Sân bay Cà Mau như đề xuất của ACV, có thể xác định tính chất công trình là cải tạo, nâng cấp.

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ, cho phép sử dụng nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do ACV quản lý, để triển khai sửa chữa tổng thể hệ thống đường băng, đường lăn sân bay Cà Mau nhằm đảm bảo an toàn và đáp ứng nhu cầu khai thác đường bay Hà Nội - Cà Mau bằng máy bay E190/E175.

Theo số liệu hiện đang công bố, sức chịu tải mặt đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay cảng hàng không Cà Mau thấp hơn các chỉ số của chủng loại máy bay Embraer E190/E175 của hãng Bamboo Airways.

Trước đó, BAV dự kiến sẽ khai thác các chuyến bay đến Cảng hàng không Cà Mau bằng tàu bay Embraer 175 kể từ ngày 15/6/2021./.

 

Trần Nguyên

 

Khởi đầu tiềm năng bán tín chỉ carbon 

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng phức tạp, việc trồng, bảo vệ và phát triển rừng bền vững không chỉ là trách nhiệm mà còn là cơ hội để doanh nghiệp tạo ra giá trị mới từ việc bán tín chỉ carbon. Với diện tích rừng rộng lớn, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ (Công ty U Minh Hạ) đang có lợi thế rất lớn để tham gia vào thị trường này. 

Rau má được mùa

Khoảng 2 tuần nay, rau má tại các khu vực trồng rau màu của xã Vĩnh Thanh, tỉnh Cà Mau đang được thương lái thu mua với giá từ 16-18 ngàn đồng/kg. Với mức giá này, nông dân rất phấn khởi vì sản xuất có lợi nhuận khá cao.

Cà Mau lần đầu có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia

Trong đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia đợt 1 năm 2025, Hội đồng OCOP Trung ương đã công bố 47 sản phẩm mới đạt chuẩn OCOP 5 sao. Trong đó, tỉnh Cà Mau vinh dự có 2 sản phẩm đầu tiên được xếp hạng ở cấp quốc gia.

Cà Mau trước bài toán bảo tồn đa dạng sinh học 

Là tỉnh cực Nam của Tổ quốc, Cà Mau sở hữu những đặc điểm riêng biệt với các hệ sinh thái nước ngọt độc đáo. Nổi bật là hệ sinh thái rừng tràm trên đất than bùn tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ và các vùng ngọt hoá nhân tạo. Thế nhưng, việc bảo vệ đa dạng sinh học (ĐDSH) khu vực này đã và đang đối diện với nhiều thách thức. 

Mùa dọn kèo ong giữa rừng U Minh

Mùa mưa đến cũng là lúc những người dân gác kèo ong ở vùng lâm phần rừng tràm U Minh tất bật vào vụ dọn kèo, để chuẩn bị đón mùa ong mới. Ở vùng đất mà rừng tràm bạt ngàn như Ấp 13, xã Khánh An, nghề Gác kèo ong không chỉ là sinh kế mà còn là nếp nghề truyền đời, gắn bó với bao thế hệ.

Tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Nhìn vào thực tế tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công (ĐTC) 6 tháng đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Ngại thẳng thắn chỉ rõ, việc thi công các công trình trọng điểm còn khá ì ạch, chậm chạp và khả năng cuối năm tỷ lệ giải ngân của các đơn vị sẽ không đạt yêu cầu, bị đánh giá là không hoàn thành nhiệm vụ. Quan trọng hơn, sẽ làm chậm và mất thời cơ để tỉnh tăng tốc, phát triển, làm lỡ nhịp đáp ứng nhu cầu vốn cấp thiết đối với những công trình là niềm mong mỏi của Nhân dân, nhất là công trình y tế.

Nông dân lãi thấp vụ lúa hè thu

Hiện nay, nông dân ở xã Ninh Quới đang bước vào giai đoạn thu hoạch vụ lúa hè thu sớm. Tuy nhiên, niềm vui ngày mùa không trọn vẹn khi giá lúa giảm, năng suất không cao, trong khi giá vật tư đầu vào lại tăng mạnh. Ðiều này khiến lợi nhuận của nông dân sau một mùa vụ chăm sóc vất vả chỉ ở mức thấp, thậm chí một số hộ chỉ hoà vốn.

Tái sinh rừng phòng hộ 

Với trên 300 km chiều dài bờ biển, tỉnh Cà Mau sở hữu tiềm năng kinh tế biển rất lớn. Những bãi bồi ven biển mang theo phù sa trù phú, dần hình thành không gian phát triển rộng lớn trong tương lai.

Về xã Hồng Dân vấn vương hương bánh tráng

Một ngày đầu tháng 7, bon bon trên đường bê-tông ở ấp Thống Nhất, xã Hồng Dân, tạo ấn tượng trước mắt chúng tôi là những liếp bánh tráng trắng tinh vừa được người dân tráng xong, đem phơi để đón tia nắng sớm đầu ngày. Những tia nắng vàng ươm rọi xuống, cho những chiếc bánh khô, vừa độ dẻo, ngon, mang hương vị đặc trưng của làng nghề truyền thống hàng trăm năm tuổi.

Sinh kế trên đất rừng U Minh Hạ

Có truyền thống gắn bó lâu đời trên đất rừng, nay ở cơ chế mới, cùng với tinh thần lao động cần mẫn, đời sống người dân lâm phần rừng tràm U Minh Hạ, tỉnh Cà Mau càng được cải thiện. Mô hình sản xuất xen canh trên đất rừng song hành phát triển du lịch là hướng đi đúng cần được nghiên cứu và nhân rộng.