ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 10-5-24 23:57:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiên quyết không để cháy rừng

Báo Cà Mau Mùa khô năm nay đang diễn biến căng thẳng và dự báo El Nino kéo dài, trong khi hiện nay mực nước hầu hết các con kênh nội đồng trên địa bàn huyện Trần Văn Thời gần như khô cạn, gây khó khăn, thách thức lớn cho công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Ðịa phương đã và đang khẩn trương, quyết liệt triển khai mọi biện pháp để bảo vệ rừng.

Trên toàn địa bàn huyện Trần Văn Thời hiện có 6 đơn vị trực tiếp quản lý rừng, bao gồm: Vườn Quốc gia U Minh Hạ, Liên Tiểu khu Trần Văn Thời (thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ); Công ty TNHH Hào Hưng (thuê đất trồng rừng); Trung tâm Nghiên cứu thực nghiệm lâm nghiệp Tây Nam Bộ và 2 xã có thực hiện giao đất, giao rừng là Khánh Bình Tây Bắc và Trần Hợi. Tổng diện tích đất có rừng hơn 7.600 ha; trong đó, diện tích rừng phải thực hiện công tác PCCCR hơn 6.900 ha, với 2 loại chủ yếu là tràm và keo lai.

Ông Trần Văn Tèo, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện, cho biết: “Bước vào đầu mùa khô, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch PCCCR, trọng điểm là xã Khánh Bình Tây Bắc và Trần Hợi. Các đơn vị đã phối hợp nhịp nhàng và nhận được sự hỗ trợ tích cực của người dân. Hiện nay, công tác PCCCR đang bước vào những tháng cao điểm, nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu khi có nguồn nhiệt (lửa) xuất hiện. Do đó, tại thời điểm này, trên lâm phần Vườn Quốc gia U Minh Hạ, các trạm, chốt túc trực 24/24 để bảo vệ rừng”.

Mực nước các con kênh trên địa bàn 2 xã Khánh Bình Tây Bắc và Trần Hợi gần như khô cạn, gây khó khăn cho công tác PCCCR trên địa bàn.

Hiện nay, hệ thống 22 cống đập trên lâm phần rừng tràm được khép kín; các biển báo, biển cấm, biển tuyên truyền về quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR được lắp đặt; hệ thống thông tin liên lạc được thông suốt, đảm bảo hoạt động tốt, báo cáo kịp thời, nhanh chóng.

Ðồng thời, đã thành lập 21 tổ, đội với 185 người thường xuyên túc trực tại các tiểu khu, chốt, trạm. Lực lượng tham gia chữa cháy tại các hộ gia đình cũng chuẩn bị sẵn sàng, có thể huy động cùng lúc trên 500 lực lượng. Hạt Kiểm lâm đã bố trí 1 tổ với 4 lực lượng, đầy đủ trang thiết bị, phương tiện ứng trực tại chốt T21 - Kênh Ðứng (thuộc Vườn Quốc gia U Minh Hạ) và 1 tổ trực tại đơn vị, sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có yêu cầu. Tổng số có 19 chòi canh quan sát lửa (18 chòi cố định, 1 chòi tạm thời). Các phương tiện, máy móc cũng được chuẩn bị sẵn sàng với 19 bộ vỏ - máy, 26 máy bơm công suất lớn - nhỏ, 15.600 m vòi chữa cháy..., đảm bảo ứng phó kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Ứng trực tại chòi quan sát ở Ấp 2, xã Khánh Bình Tây Bắc, anh Nguyễn Văn Phục tỏ vẻ lo lắng: “Năm nay nắng hạn quá, lượng nước không có, nếu có cháy cũng khó chữa, nên 2 anh em tôi trực ở đây phải tập trung chú ý nhiều hơn. Chúng tôi thay phiên nhau lên chòi canh để quan sát rừng. Công việc này trước giờ cũng đã quen rồi, thường tới mùa khô hộ dân nơi đây thay phiên trực xoay xòng, hết hộ này đến hộ khác; trực từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều”.

Giữa cái nắng gay gắt, người dân vẫn tích cực trực chòi canh lửa để kịp thời báo cáo, xử lý khi có sự cố xảy ra.

Qua kiểm tra, khảo sát của các đơn vị chuyên môn và chủ rừng, đến thời điểm này, toàn lâm phần rừng tràm huyện Trần Văn Thời đã khô hạn, diện tích rừng có khả năng xảy ra cháy cao là 6.881 ha (cấp III: 1.179 ha, cấp IV: 2.848 ha; cấp V: 2.854 ha). Mực nước dưới các kênh trên lâm phần từ 0,2-1,15 m. Riêng khu vực rừng Vườn Quốc gia U Minh Hạ, mực nước trung bình khoảng hơn 1 m.

Ông Trần Văn Tèo cho biết thêm: “Tại thời điểm này, trên địa bàn xã Khánh Bình Tây Bắc và Trần Hợi đã dự báo cháy lên cấp IV (cấp nguy hiểm), cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm). Hiện nay, các tuyến kênh của 2 xã hầu như khô cạn. Ðặc biệt, các tuyến kênh ở xã Khánh Bình Tây Bắc đã không còn nước, nếu xảy ra sự cố cháy sẽ khó có nguồn nước để dập lửa kịp thời”.

Ngoài ra, đối với khu vực giao đất, giao rừng, lực lượng trực PCCCR đa số là người lớn tuổi. Việc người dân trên địa bàn xã Khánh Bình Tây Bắc lén lút đốt đồng để cày ruộng còn xảy ra, gây áp lực cho cơ quan chức năng trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Hiện tại, trên địa bàn xã Trần Hợi và Khánh Bình Tây Bắc có 10 hộ cuộc sống khó khăn, thường xuyên lén lút vào rừng lấy mật ong, Hạt Kiểm lâm đã phối hợp với chính quyền địa phương 2 xã theo dõi sát sao để kịp thời phát hiện, ngăn chặn.

Ðến kiểm tra tình hình phòng chống cháy rừng trên địa bàn, đồng thời thăm hỏi, động viên tinh thần lực lượng làm nhiệm vụ và người dân túc trực giữ rừng, ông Nguyễn Minh Nhứt, Bí thư Huyện uỷ Trần Văn Thời, ghi nhận: “Ðến thời điểm này, các đơn vị thực hiện khá tốt công tác phòng chống cháy rừng. Mọi người đã nỗ lực ngày đêm để bảo vệ rừng trước mùa khô khắc nghiệt, lãnh đạo huyện ghi nhận và chia sẻ vất vả của anh em”.

Ông Nguyễn Minh Nhứt, Bí thư Huyện uỷ Trần Văn Thời (đứng giữa), cùng lực lượng kiểm lâm trên địa bàn kiểm tra công tác PCCCR của địa phương.

Dự báo mùa khô còn kéo dài, công tác PCCCR ngày càng áp lực khi cấp độ cháy ngày càng tăng. Bí thư Huyện uỷ đề nghị các lực lượng phòng chống cháy rừng, Nhân dân, các đơn vị, địa phương thường xuyên kiểm tra độ ẩm để có dự báo chính xác, kịp thời cấp độ cháy rừng, từ đó bố trí lực lượng trực phù hợp trong từng thời điểm. Tập trung lực lượng, xuống chốt trực 24/24 đối với các khu rừng trọng điểm có nguy cơ cháy cao; tổ chức tuần tra, kiểm tra luồn rừng thường xuyên ở các khu vực trọng điểm, trực chòi quan sát lửa rừng, canh phòng nghiêm ngặt để phát hiện kịp thời khi có sự cố xảy ra.

 Ông Nguyễn Minh Nhứt, Bí thư Huyện uỷ Trần Văn Thời, thăm hỏi, động viên, đồng thời tặng quà và các nhu yếu phẩm cho người dân trực tại chốt trên địa bàn xã Khánh Bình Tây Bắc.

"Với những chủ trương đã chỉ đạo, mong muốn anh em bằng tinh thần trách nhiệm cao nhất, thực hiện tốt nhất nhiệm vụ của mình. Ðặc biệt, tăng cường kiểm tra kỹ lưỡng, kiên quyết không để xảy ra cháy rừng trên địa bàn đơn vị mình quản lý", ông Nguyễn Minh Nhứt nhấn mạnh./.

 

Hồng Nhung

 

Thiệt hại do hạn hán vẫn còn tiếp diễn

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, theo dự báo, thời gian chuyển từ mùa khô sang mùa mưa trong nửa đầu tháng 5, mùa mưa có khả năng xuất hiện vào nửa cuối tháng 5. Do vậy, thời gian tới, tại nhiều địa phương trong tỉnh vẫn còn thiếu nước ngọt phục vụ đời sống của người dân, khả năng còn tiếp tục xuất hiện thêm các điểm sụt lún đất, sạt lở bờ kênh, đường lộ giao thông trong vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời và U Minh, làm hư hỏng kết cấu, mặt đường lộ giao thông, gây khó khăn cho giao thương hàng hoá và đi lại của người dân.

Bảo vệ rừng cụm đảo Hòn Khoai

Hạt Kiểm lâm cụm đảo Hòn Khoai làm nhiệm vụ quan lý, bảo vệ rừng trên 2 cụm đảo, Hòn Khoai và Hòn Chuối. Những năm qua, mặc dù điều kiện để đảm bảo cho công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) còn nhiều khó khăn nhưng đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công tác phối hợp giữa các đơn vị đứng chân trên đảo luôn được thực hiện hiệu quả, vì thế rừng được bảo vệ tốt, nhiều năm liền không để xảy ra cháy.

Ðề phòng thời tiết dị thường

Mùa khô năm nay đã được dự báo từ trước, theo đó, công tác chuẩn bị ứng phó đã được các cấp, các ngành, địa phương triển khai từ sớm, nên những thiệt hại do thiên tai đã giảm đến mức thấp nhất.

Ðể ứng phó hiệu quả, bền vững với biến đổi khí hậu

Những năm qua, Cà Mau luôn đối diện với nhiều khó khăn về tình hình hạn mặn, sụt lún ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của người dân. Nguyên nhân của thực trạng này, theo ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngoài do hạn hán diễn biến gay gắt, nắng hạn kéo dài, thì còn do hệ thống thuỷ lợi chưa khép kín, chưa được đầu tư đồng bộ, chưa đầu tư khoanh ô nhỏ phù hợp với từng vùng, chưa có hệ thống trạm bơm điều tiết nước; sản xuất, sinh hoạt của người dân phụ thuộc hoàn toàn vào nước mưa và nước ngầm, không có nước ngọt bổ sung trong mùa khô như các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Thuận thiên vì sự phát triển bền vững

Hạn hán, xâm nhập mặn và lún sụt ngày càng khốc liệt, cùng với đó là triều cường, nước biển dâng gia tăng; mưa bão xảy ra bất thường, diễn biến phức tạp... Thực tế cho thấy, biến đổi khí hậu (BÐKH) đã và đang tiếp tục tác động sâu rộng đến đời sống dân sinh, kinh tế - xã hội và nhiều lĩnh vực khác. Ðã đến lúc mọi hoạt động của con người cần phải thuận theo thiên nhiên để phát triển bền vững.

Hỗ trợ người dân vượt thiên tai

Hiện nay đang vào cao điểm mùa khô hạn, vấn đề nước sạch lại được đặc biệt quan tâm, nhất là đối với hơn 4 ngàn hộ dân của tỉnh đang trong tình cảnh thiếu nước sinh hoạt. Theo đó, nhiều hộ đã nhận được sự quan tâm và hỗ trợ thường xuyên của chính quyền các cấp, các tổ chức, các mạnh thường quân, doanh nghiệp.

Nỗi niềm nghề rẫy mùa hạn

Tình hình mùa hạn năm nay đã ảnh hưởng khá lớn đến năng suất, chất lượng các sản phẩm rau màu của bà con vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời.

Những hình ảnh đẹp trong cuộc chiến chống “giặc lửa”

Thông tin từ Bí thư Huyện uỷ Trần Văn Thời Nguyễn Minh Nhứt, đến sáng 12/4, đám cháy rừng ở Nông trường 402 đã cơ bản được dập tắt. Các lực lượng chữa cháy đã được cho rút khỏi địa điểm cháy. Tuy nhiên, vẫn còn bố trí một đội hơn 10 người túc trực theo dõi và kịp thời dập tắt những nơi còn ngún.

Kiên quyết không để cháy rừng

Mùa khô năm nay đang diễn biến căng thẳng và dự báo El Nino kéo dài, trong khi hiện nay mực nước hầu hết các con kênh nội đồng trên địa bàn huyện Trần Văn Thời gần như khô cạn, gây khó khăn, thách thức lớn cho công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Ðịa phương đã và đang khẩn trương, quyết liệt triển khai mọi biện pháp để bảo vệ rừng.

Chật vật trong khô hạn

Những dòng kênh khô nước phơi mình giữa nắng nóng, những bao lúa sau khi thu hoạch nối đuôi nhau theo từng chuyến xe máy ra bãi tập kết, thiếu nước ngọt, sạt lở nghiêm trọng... Ðó là hình ảnh tại xã Khánh Bình Ðông, huyện Trần Văn Thời đang trong cao điểm mùa khô năm nay.