ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 17-5-24 02:18:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phòng, chống cháy rừng là bảo vệ tài sản chung

Báo Cà Mau Bước vào cao điểm, thời tiết trên địa bàn tỉnh được dự báo sẽ nắng nóng gay gắt, nguy cơ cháy rừng cao. Trước thực trạng trên, huyện U Minh khẩn trương triển khai nhiều giải pháp chủ động thực hiện hiệu quả quy định, phương án về phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) trước, trong và sau tết Nguyên đán.

>> Phòng chống cháy rừng - Không bất ngờ trong mọi tình huống

Lực lượng kiểm lâm huyện U Minh đến thăm hỏi tình hình PCCC rừng của các hộ dân sống gần khu vực, động viên các hộ nâng cao ý thức cảnh giác trước trong và sau Tết.

Huyện U Minh có tổng diện tích tự nhiên hơn 77.000 ha, trong đó diện tích đất lâm nghiệp hơn 43.000 ha, diện tích đất có rừng gần 32.000 ha. Diện tích có rừng chiếm 41,17% trên tổng diện tích chung của huyện.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, mùa khô năm 2023-2024, khu vực Nam Bộ xuất hiện hiện tượng El Nino, duy trì từ nay đến khoảng tháng 4/2024. Tổng lượng mưa các tháng cuối năm 2023 gần bằng trung bình các năm; năm 2024 có xu hướng thấp hơn. Dự báo thời tiết diễn biến khá phức tạp, nắng nóng, khô hanh xuất hiện, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng xảy ra rất cao.

Thời điểm hiện tại, lớp thực bì dưới chân rừng sau khi kiểm tra tuy đã khô nhưng vẫn còn độ ẩm khá cao, lượng nước phía dưới có thể duy trì qua sau Tết.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện U Minh, cho biết: “Hiện nay, mực nước tại các tán rừng đang ở mức trung bình. Tuy nhiên, tại một số cánh rừng vùng đất cao, nước đã bắt đầu rút dần. Ðể đảm bảo công tác PCCCR hiệu quả và toàn diện, ngoài lực lượng tại chỗ, chúng tôi chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các chủ rừng để đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm cho người dân, vận động các hộ gia đình sống trong, ven khu vực thực hiện ký cam kết các quy định về an toàn PCCCR; chuẩn bị các dụng cụ, thiết bị thiết yếu, bố trí nhân lực túc trực tại nhà 24/24”.

Trên địa bàn huyện có 18 đơn vị chủ rừng, đến thời điểm này 17 đơn vị xây dựng phương án PCCCR trước, trong và sau tết Nguyên đán. Cụ thể, sẽ bố trí 51 tổ, đội PCCCR, 12 tổ hậu cần và 47 tổ xung kích tuần tra, với 294 thành viên. Các lực lượng phối hợp túc trực chòi canh và đi tuần tra rừng để phát hiện kịp thời các đám cháy và xử lý trong thời gian sớm nhất, tránh lây lan. Ngoài ra, còn có 580 hộ gia đình, cá nhân sẵn sàng tham gia hỗ trợ khi sự cố.

Ông Nguyễn Thành Công, Ấp 15, xã Nguyễn Phích, chia sẻ: “Trước, trong và sau Tết là thời gian công việc tất bật. Tuy nhiên, gia đình tôi luôn có ít nhất 1 người túc trực ở nhà để tránh sự cố xảy ra. Rừng cũng là kinh tế chính của gia đình nên không chỉ địa phương nhắc nhở mà bản thân mỗi hộ dân nên ý thức chấp hành các quy định, để bảo vệ tài sản chung”.

Gia đình ông Mai Quốc Sự (Ấp 15, xã Nguyễn Phích) có 7 ha đất trồng rừng, trong đó phần lớn là tràm. Hiểu được giá trị kinh tế từ việc trồng rừng mang lại, các thành viên trong gia đình luôn ý thức được trách nhiệm bảo vệ và giữ rừng, nhất là vào mùa khô, nắng gay gắt.

Dưới lớp đất 7ha diện tích trồng rừng của hộ ông Mai Quốc Sự mực nước vẫn còn tương đối.

“Ở những khu đất thấp, khi trồng tràm, tôi tiến hành cho kê liếp cao để giữ nước cũng như hạn chế các vụ cháy rừng vào mùa khô. Hằng năm, gia đình đều thực hiện ký cam kết về an toàn PCCCR, bên cạnh đó thực hiện việc túc trực các chòi canh khi đến mùa khô. Mỗi người một phần sức là góp phần bảo vệ màu xanh của rừng”.

Cùng với việc nâng cao năng lực, ý thức về PCCCR cho các bên liên quan, Hạt Kiểm lâm huyện U Minh tăng cường công tác vận hành, kiểm tra các trang thiết bị, máy móc. Rà soát các bảng dự báo cấp cháy rừng. Tại những khu vực trọng điểm, thường xuyên dọn cỏ, thực bì, làm đường băng cản lửa, dọn kênh, mương lưu thông, ban gạt đường bộ, sẵn sàng ứng phó khi có các tình huống bất ngờ xảy ra.

Thực hiện nhiệm vụ PCCCR mùa khô năm 2023-2024, thời gian tới, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau sẽ phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCCR cho các chủ rừng tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ, Liên tiểu khu U Minh I, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ và Hạt Kiểm lâm rừng cụm đảo Hòn Khoai./.

 

Ngô Nhi

 

Giải pháp nước ngọt cho Hòn Chuối

Ở đảo Hòn Chuối, do đặc thù địa hình, lượng nước ngọt sử dụng trên đảo phụ thuộc vào nguồn dự trữ nước mưa. Vì thế, thời điểm mùa khô này, đời sống sinh hoạt của các lực lượng làm nhiệm vụ và người dân sinh sống trên đảo càng khó khăn do thiếu nước ngọt. Nhiều giải pháp lâu dài đang được các ngành chức năng tiến hành khảo sát và thực hiện trong thời gian tới.

Thiệt hại do hạn hán vẫn còn tiếp diễn

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, theo dự báo, thời gian chuyển từ mùa khô sang mùa mưa trong nửa đầu tháng 5, mùa mưa có khả năng xuất hiện vào nửa cuối tháng 5. Do vậy, thời gian tới, tại nhiều địa phương trong tỉnh vẫn còn thiếu nước ngọt phục vụ đời sống của người dân, khả năng còn tiếp tục xuất hiện thêm các điểm sụt lún đất, sạt lở bờ kênh, đường lộ giao thông trong vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời và U Minh, làm hư hỏng kết cấu, mặt đường lộ giao thông, gây khó khăn cho giao thương hàng hoá và đi lại của người dân.

Bảo vệ rừng cụm đảo Hòn Khoai

Hạt Kiểm lâm cụm đảo Hòn Khoai làm nhiệm vụ quan lý, bảo vệ rừng trên 2 cụm đảo, Hòn Khoai và Hòn Chuối. Những năm qua, mặc dù điều kiện để đảm bảo cho công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) còn nhiều khó khăn nhưng đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công tác phối hợp giữa các đơn vị đứng chân trên đảo luôn được thực hiện hiệu quả, vì thế rừng được bảo vệ tốt, nhiều năm liền không để xảy ra cháy.

Ðề phòng thời tiết dị thường

Mùa khô năm nay đã được dự báo từ trước, theo đó, công tác chuẩn bị ứng phó đã được các cấp, các ngành, địa phương triển khai từ sớm, nên những thiệt hại do thiên tai đã giảm đến mức thấp nhất.

Ðể ứng phó hiệu quả, bền vững với biến đổi khí hậu

Những năm qua, Cà Mau luôn đối diện với nhiều khó khăn về tình hình hạn mặn, sụt lún ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của người dân. Nguyên nhân của thực trạng này, theo ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngoài do hạn hán diễn biến gay gắt, nắng hạn kéo dài, thì còn do hệ thống thuỷ lợi chưa khép kín, chưa được đầu tư đồng bộ, chưa đầu tư khoanh ô nhỏ phù hợp với từng vùng, chưa có hệ thống trạm bơm điều tiết nước; sản xuất, sinh hoạt của người dân phụ thuộc hoàn toàn vào nước mưa và nước ngầm, không có nước ngọt bổ sung trong mùa khô như các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Thuận thiên vì sự phát triển bền vững

Hạn hán, xâm nhập mặn và lún sụt ngày càng khốc liệt, cùng với đó là triều cường, nước biển dâng gia tăng; mưa bão xảy ra bất thường, diễn biến phức tạp... Thực tế cho thấy, biến đổi khí hậu (BÐKH) đã và đang tiếp tục tác động sâu rộng đến đời sống dân sinh, kinh tế - xã hội và nhiều lĩnh vực khác. Ðã đến lúc mọi hoạt động của con người cần phải thuận theo thiên nhiên để phát triển bền vững.

Hỗ trợ người dân vượt thiên tai

Hiện nay đang vào cao điểm mùa khô hạn, vấn đề nước sạch lại được đặc biệt quan tâm, nhất là đối với hơn 4 ngàn hộ dân của tỉnh đang trong tình cảnh thiếu nước sinh hoạt. Theo đó, nhiều hộ đã nhận được sự quan tâm và hỗ trợ thường xuyên của chính quyền các cấp, các tổ chức, các mạnh thường quân, doanh nghiệp.

Nỗi niềm nghề rẫy mùa hạn

Tình hình mùa hạn năm nay đã ảnh hưởng khá lớn đến năng suất, chất lượng các sản phẩm rau màu của bà con vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời.

Những hình ảnh đẹp trong cuộc chiến chống “giặc lửa”

Thông tin từ Bí thư Huyện uỷ Trần Văn Thời Nguyễn Minh Nhứt, đến sáng 12/4, đám cháy rừng ở Nông trường 402 đã cơ bản được dập tắt. Các lực lượng chữa cháy đã được cho rút khỏi địa điểm cháy. Tuy nhiên, vẫn còn bố trí một đội hơn 10 người túc trực theo dõi và kịp thời dập tắt những nơi còn ngún.

Kiên quyết không để cháy rừng

Mùa khô năm nay đang diễn biến căng thẳng và dự báo El Nino kéo dài, trong khi hiện nay mực nước hầu hết các con kênh nội đồng trên địa bàn huyện Trần Văn Thời gần như khô cạn, gây khó khăn, thách thức lớn cho công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Ðịa phương đã và đang khẩn trương, quyết liệt triển khai mọi biện pháp để bảo vệ rừng.