Thứ ba, 9-12-25 01:52:21
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiện toàn đội ngũ giảng viên trung tâm chính trị cấp huyện

Báo Cà Mau (CMO) Ðội ngũ giảng viên lý luận chính trị ở các trung tâm chính trị cấp huyện, có vai trò quan trọng góp phần vào sự thành công trong công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng ở cơ sở. Ðặc biệt, phải biết lồng ghép trong quá trình giảng dạy lý luận gắn với đấu tranh, phản bác lại các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Không học tập lý luận thì ý chí kém kiên quyết, không trông xa thấy rộng, trong lúc đấu tranh dễ lạc phương hướng, kết quả là mù chính trị, thậm chí hủ hoá, xa rời cách mạng”[1]. Vì vậy phải nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, nâng cao chất lượng bài giảng, để khắc phục tình trạng ngại học, lười học lý luận chính trị trong cán bộ, đảng viên ở cơ sở hiện nay.

Tranh: Tô Minh Tấn

Những vấn đề đặt ra

Trong giảng dạy lý luận chính trị ở các trung tâm chính trị cấp huyện của tỉnh Cà Mau hiện nay nhiều giảng viên chuyên trách và kiêm nhiệm đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với nghề, tự tìm tòi đổi mới phương pháp dạy học tích cực, lấy học viên làm trung tâm.

Kết hợp phương pháp dạy học truyền thống với phương pháp dạy học tích cực, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc soạn giáo án điện tử, khai thác hình ảnh tư liệu, kết hợp video, tăng cường đối thoại với người học, tạo không khí sôi nổi trong học tập, giúp học viên tiếp thu nhanh nội dung bài giảng.

Tuy nhiên, trong giảng dạy vẫn còn những giảng viên chưa phân định được một buổi báo cáo viên, tuyên truyền miệng với một buổi giảng dạy lý luận chính trị. Không ít giảng viên còn nặng về phương pháp “độc diễn” từ đầu đến cuối làm cho không khí của một buổi học nặng nề, nhàm chán; ngày trước “đọc - chép”, ngày nay thì “chiếu - chép”; bây giờ xuất hiện “chiếu - chụp”; giảng viên chiếu lên màn hình, học viên lấy điện thoại chụp hình, lưu lại.

Khi lấy ví dụ thực tiễn chứng minh còn quá sa đà, kể lể những vụ án, những hiện tượng tiêu cực trong xã hội, lẽ ra người giảng viên phải biết kết luận, để cho học viên thấy được: “Cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực của Ðảng ta là: Không ngơi nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ dù người đó là ai”. Nếu không kết luận thì vô hình trung làm cho người học nhìn thấy xã hội toàn màu “đen”, phai nhạt niềm tin, lý tưởng, vi phạm nguyên tắc tính Ðảng trong giảng dạy lý luận chính trị.

Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên kiêm nhiệm được cấp uỷ phân công làm nhiệm vụ giảng dạy tại trung tâm tuy có kiến thức, kinh nghiệm công tác nhưng do đặc thù công việc nên ít tập trung thời gian cho khâu soạn giáo án, còn ngán ngại nhận giảng những bài mang tính lý luận cơ bản; chưa được bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm, nên chất lượng bài giảng vẫn còn khiêm tốn.

Nâng cao chất lượng giảng viên

Ðể nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trung tâm chính trị, đấu tranh có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Ðảng, cần thực hiện tốt một số nội dung, yêu cầu sau:

Một là, thường xuyên bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất, đạo đức cách mạng của đội ngũ giảng viên lý luận chính trị, tuyệt đối tin tưởng mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Ðảng. Ðây là yêu cầu quan trọng hàng đầu, quyết định chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị. Bản lĩnh chính trị của đội ngũ giảng viên lý luận chính trị được thể hiện ở sự kiên định, tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Ðảng; kiên định những vấn đề có tính nguyên tắc đó là: Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động của Ðảng và của cách mạng Việt Nam. Ðộc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Hai là, tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ, người đứng đầu cấp uỷ đối với hoạt động giảng dạy và học tập tại trung tâm chính trị cấp huyện. Ðây là biện pháp quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị, xuất phát từ yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hoá đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở hiện nay. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ và người đứng đầu cấp uỷ, đối với hoạt động giảng dạy và học tập ở trung tâm chính trị cấp huyện; giúp cấp uỷ thấy được những thuận lợi, khó khăn trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên cơ sở, đồng thời thấy được chất lượng của đội ngũ giảng viên hiện nay để có kế hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và chuẩn hoá đội ngũ giảng viên, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, nhân tố quyết định chất lượng giáo dục lý luận chính trị ở trung tâm chính trị cấp huyện.

Ba là, làm tốt công tác quản lý nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng gắn với quản lý đội ngũ giảng viên. Ðây là biện pháp thường xuyên, thông qua công tác quản lý, các hoạt động dự giờ, thăm lớp, lấy phiếu khảo sát của học viên đóng góp cho giảng viên, giúp lãnh đạo trung tâm chính trị cấp huyện thấy được thực trạng, chất lượng của từng giảng viên. Từ đó, tham mưu với ban thường vụ cấp uỷ thay thế, bổ sung những giảng viên không đạt yêu cầu; kiện toàn đội ngũ giảng viên kiêm nhiệm nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên.

Bốn là, thường xuyên đổi mới kỹ năng, nghiệp vụ, phương pháp sư phạm sát với đối tượng người học. Ðây là yêu cầu căn bản trong giảng dạy lý luận chính trị hiện nay. Thực tế có một bộ phận cán bộ, đảng viên ở cơ sở ngán, ngại học tập lý luận chính trị. Nếu đội ngũ giảng viên không đổi mới kỹ năng, nghiệp vụ, phương pháp thì không thể thu hút người nghe, không tạo được không khí, sôi nổi, hứng thú trong học tập lý luận chính trị.

Năm là, tạo môi trường làm việc thuận lợi để mỗi giảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, gắn nhiệm vụ giảng dạy với nhiệm vụ nghiên cứu khoa học./.

 

[1] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sdđ. t8, tr 280.

 

Trần Ðại Nghĩa

 

Phòng chống tham nhũng, tiêu cực không vùng cấm, không ngoại lệ

Trong dòng chảy phát triển của đất nước, công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trở thành dấu ấn nổi bật, thể hiện bản lĩnh chính trị, ý chí và quyết tâm không lay chuyển của Ðảng ta.

"Sức mạnh mềm" trong giáo dục lý luận chính trị

"Tạo ra những con người có bản lĩnh chính trị vững vàng, "liêm chính, chí công vô tư", có văn hoá ứng xử và tinh thần phụng sự Nhân dân như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đó mới là thước đo thành công của giáo dục”, đó là nhấn mạnh của đồng chí Hồ Trung Việt, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh uỷ, tại Hội thảo khoa học cấp tỉnh năm 2025, diễn ra vào trung tuần tháng 11 vừa qua. Đây không chỉ là sự nhắc lại giá trị cốt lõi của tư tưởng Hồ Chí Minh, mà còn là yêu cầu phải đổi mới giáo dục lý luận chính trị trong thời kỳ mới.

Chủ động chiếm lĩnh không gian mạng - Kiên quyết giữ vững trận địa tư tưởng

“Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ sống còn, là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân”. Lời nhấn mạnh ấy của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trở thành kim chỉ nam hành động, nhất là trong bối cảnh kỷ nguyên số hiện nay, khi không gian mạng trở thành không gian sinh hoạt chính trị - tư tưởng sôi động nhưng cũng đầy phức tạp, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng càng đặt ra yêu cầu cấp thiết hơn bao giờ hết.

Từ “ngòi bút thép” đến “lá chắn tư tưởng”

Giữa dòng chảy sôi động của thời đại số, khi thông tin đa chiều len lỏi từng ngõ ngách đời sống, Cuộc thi Chính luận về “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” tiếp tục khẳng định vai trò như một diễn đàn chính trị - tư tưởng đặc biệt, nơi hội tụ trí tuệ, bản lĩnh và niềm tin của những người kiên định với lý tưởng của Ðảng.

Góp sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Anh Trần Quang Vủ, Uỷ viên Ban Thường vụ Xã đoàn Phú Mỹ, Bí thư Chi đoàn cơ sở Cơ quan - Quân sự xã Phú Mỹ, được biết đến là tấm gương sáng cho đoàn viên, thanh niên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Cán bộ ngân hàng trong thời đại chuyển đổi số

Trong bối cảnh cả nước cùng chung sức, đồng lòng, vượt qua mọi khó khăn, biến khát vọng thành hành động, biến tiềm năng thành sức mạnh thực tế, để cùng nhau đưa đất nước ta bước vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên phát triển, thịnh vượng, hùng cường của dân tộc Việt Nam, mỗi người dân Việt Nam đều mang trong mình một phần trách nhiệm thiêng liêng đối với Tổ quốc.

Tuổi trẻ Vietcombank Cà Mau dưới ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh

Trong thời đại hội nhập và phát triển, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá và khát vọng vươn lên không chỉ là giá trị truyền thống, mà còn là nền tảng tinh thần để xây dựng một Việt Nam hùng cường. Đại hội XIII của Đảng xác định mục tiêu đến năm 2045 đưa nước ta trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao, điều đó đòi hỏi sự dấn thân mạnh mẽ của thế hệ trẻ, lực lượng tiên phong trong công cuộc phát triển đất nước.

Thúc đẩy tinh thần cống hiến của người lao động

Trong bối cảnh đất nước đang nổ lực đổi mới thực hiện mục tiêu phát triển nhanh và bền vững để ngày càng hội nhập quốc tế sâu rộng, việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức và lối sống văn hóa cho người lao động, đặc biệt là đội ngũ lao động trẻ sáng tạo trong hệ thống Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam trở thành nhiệm vụ cấp bách và là nhiệm vụ chính trị hàng đầu trong các nghị quyết của Đảng bộ, chi bộ.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng phải ngày càng thấm sâu, lan toả

Sáng nay (28/8), Ban Chỉ đạo 35 (BCĐ 35) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị Tổng kết Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2025.

Quyết định công nhận tác phẩm đạt Giải Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần IV/2025